12 Cách Học Hát Hay Giúp Bạn Tự Tin Tỏa Sáng Trên Sân Khấu

Chủ đề: 12 Cách Học Hát Hay Giúp Bạn TTin Tỏa Sáng Trên Sân Khấu

Bạn là người có niềm đam mê ca hát? Tuy nhiên, giọng hát của bạn vẫn chưa đủ sức cuốn hút để gây ấn tượng đến người nghe? Vậy, làm thế nào để có thể học cách hát hay như những ca sĩ chuyên nghiệp? Do đó, nếu bạn muốn học hát hay thì đừng bỏ qua 7 gợi ý trong tổng số 12 cách học hát hay trong bài viết dưới đây nhé.

PHẦN I: LUYỆN TẬP

1/ Luyện tập khuôn miệng

Đây được coi là một trong những bước đầu tiên để cải thiện giọng hát hay mà các thầy cô vẫn thường dạy sinh viên trước khi bắt đầu học hát. Do đó, nếu muốn hát hay thì hãy cố gắng mở rộng khuôn miệng và giữ cho phần quanh cơ miệng và hàm được tách rời. Nếu làm được điều này sẽ giúp cho giọng hát của bạn khỏe khoắn và trong trẻo hơn.

Hãy thực hiện động tác này giống như lúc bạn đang ngáp, sau đó dùng lưỡi để điều chỉnh khuôn miệng sao cho lưỡi chạm vào phần răng dưới. Thực hiện cách giữ tư thế miệng như vậy khi hát sẽ giúp các cột hơi của bạn đầy hơn, giọng bạn sẽ vang và nghe hay hơn bình thường.

Hãy mở rộng khuôn miệng để lấy hơi khi hát

Hãy mở rộng khuôn miệng để lấy hơi khi hát

2. Luyện giọng theo gam

Luyện giọng hát theo gam là phương pháp được nhiều người áp dụng trong quá trình học hát. Nếu muốn luyện giọng theo gam tốt thì đừng quen tập nốt từ thấp đến cao và không nên vội vàng “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Cách tốt nhất để bạn có thể điều chỉnh giọng hát đúng theo gam là dùng lưỡi và các cơ quanh miệng để điều chỉnh khẩu hình âm phát ra. Chẳng hạn, bạn hãy học làm quen với các nốt âm trước khi bắt tay vào học lời, ví dụ bạn luyện từ nốt thấp đến nốt cao như Đồ Rê Mi Pha Son La Si Đố sao cho thành thục rồi hãy quay trở lại từ cao xuống thấp. Có thể nói, đây là cách giúp bạn có thể hát được những nốt nhạc cao hơn ở những bài nhạc khó.

3. Tư thế luyện giọng hát

Tư thế là một phần quan trọng của các bài tập luyện thanh. Do đó, để có một giọng hát hay thì bạn có thể ngồi hay đứng tùy ý nhưng phải đảm bảo thẳng lưng, ưỡn ngực, cổ duỗi thẳng. Bởi nếu tập đúng thư thế thì sau này khi hát bạn biết cách giữ giọng tốt hơn.

Tư thế học hát 

Tư thế học hát

4. Giữ cằm của bạn song song với sàn nhà

Khi hát hay khi đang luyện tập những nốt cao hơn về âm tiết, bạn đặc biệt lưu ý không hạ thấp hoặc nâng cằm mà hãy giữ sao cho cằm tạo một khoảng cách song song với sàn nhà. Việc giữ cho cằm song song với sàn nhà sẽ giúp bạn điều chỉnh được tông giọng giúp cho bạn dễ dàng tiếp thêm nội lực cũng như dễ dàng kiểm soát được mình hơn.

Xem ngay: Combo 2 Khóa Học Hát Từ XOnline Lương Bằng Quang 499k

5. Kiểm soát quãng âm

Đầu tiên, bạn đừng quên xác định quãng âm của mình. Để thực hiện điều này, bạn hãy luyện tập nửa cung hoặc nguyên cũng trong cùng một thời điểm. Và đừng quên thực hành với các quãng ngắn đến khi cảm thấy thoải mái thì hãy đẩy giọng lên cao hơn một chút để âm vang lên phù hợp với tông giọng và tránh được sự mệt mỏi khi lấy hơi. Nếu muốn kiểm soát quãng âm hiệu quả thì đừng quên lấy hơi đúng nhịp và luyện tập thường xuyên thì mới có kết quả khả quan.

6. Đừng quên khởi động trước khi hát

Khởi động trước khi hát là yếu tố cần thiết giúp bạn chuẩn bị một tinh thần thoải mái khi chuẩn bị bước vào sân khấu. Do đó, khởi động trước khi hát giúp bạn tránh được các vấn đề về giọng và mở rộng âm vực. Để khởi động tốt, bạn nên tìm một nơi riêng tư để không bị người khác, sau đó hãy thỏa sức khở động cả vùng giọng cao và vùng giọng thấp để khi bước vào hát thật bạn sẽ không bị lúng túng khi đứng trước khán giả.

Khởi động trước khi hát

Khởi động trước khi hát

7. Tập trung lấy hơi

Lấy hơi là một bước quan trọng và không thể bỏ qua nếu bạn muốn hát hay hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn giọng hát trở nên có hồn và truyền cảm thì đừng quên lấy đủ hơi cho từng câu chữ bằng cách: Hít vào bằng bụng thay vì ngực, cách này vừa cải thiện được chất lượng âm thanh vừa giúp người hát kiểm soát được chất giọng tốt hơn. Cho nên, nếu bạn muốn biết mình đã lấy hơi đúng cách hay chưa thì đừng quên đặt tay lên bụng và cố gắng để tay cùng phồng lên với bụng mỗi khi hít hơi vào nhé.

PHẦN 2: CÂN BẰNG SỨC KHỎE GIỌNG HÁT

8. Cung cấp đủ nước cho cơ thể trước khi hát

Nếu muốn giọng hát được khỏe khoắn và lâu thì bạn đừng bao giờ quên bổ sung một lượng nước vừa đủ cho cơ thể. Bởi uống đủ nước không chỉ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn giúp bạn có một tinh thần thoải mái hơn khi hát. Mỗi ngày bạn uống đủ 1,5 lít đến 2 lít nước thì mới đảm bảo bạn luôn tràn đầy khí thế và năng lượng để làm mọi việc.

Lưu ý, trong quá trình trước và sau khi hát, bạn nên tránh những đồ uống sau:
– Không nên uống rượu hoặc đồ uống chứa caffeine vì những chất này sẽ làm cổ họng bạn bị khô.
– Không uống các đồ uống có gas và chứa quá nhiều đường như: nước ngọt có ga, coca cola,…

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

 9. Không sử dụng đồ ăn nhiều bơ sữa khi hát

Bánh ngọt, bánh gato, bông lan,… là những thứ bạn nên hạn chế ăn mỗi khi hát bởi nếu ăn quá nhiều hoặc không đúng cách sẽ khiến cổ họng tạo dịch nhầy, do đó sẽ khiến việc ca hát của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn. Ngoài bánh ngọt, bạn nên tránh và không nên sử dụng các đồ ăn mặn hoặc cay vì nó có thể làm cho cổ họng bạn bị bỏng rát và các dây thanh quản bị ảnh hưởng, dẫn đến giọng hát của bạn không được trong trẻo như lúc ban đầu.

10. Không sử dụng chất kích thích

Ngoài nước ngọt có gas, thuốc lá, cà phê, rượu, bia là những thứ bạn tuyệt đối không bao giờ được sử dụng trước khi hát. Bởi những chất này sẽ có hại cho phổi của bạn và làm cho bạn không thể luyện hơi đúng cách. Chưa kể, thuốc lá, rượu, bia còn là những chất kích thích có hại cho sức khỏe khiến bạn không làm chủ được bản thân cũng như giọng hát của mình. Vì vậy, nếu muốn có giọng hát như “oanh vàng” thì nên dẹp bỏ ngay những thứ này.

11. Tập luyện thường xuyên

Muốn có một giọng hát hay thì đừng quên việc học hát tại nhà với phương pháp tập luyện hít thở mỗi ngày để có một tinh thần thoải mái trước khi bắt đầu cất giọng ca “vàng”. Hãy dành 30 phút mỗi ngày vào buổi sáng để tập hít vào thật sâu bằng bụng, hoặc bạn có thể kết hợp cải thiện hơi thở với Yoga tại nhà để có một sức khỏe dẻo dai hơn. Nếu bạn muốn tinh thần được thoải mái thì có thể đi bộ để cho cơ thể được thư giãn sau một ngày căng thẳng và mệt mỏi. Do đó, tập luyện thể dục thường xuyên không chỉ giúp có một cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp bạn có một giọng hát truyền cảm hơn.

Tập luyện thường xuyên

Tập luyện thường xuyên

12. Không luyện giọng khi có vấn đề sức khỏe

Luyện tập là một phần không thể thiếu giúp giọng hát của bạn được cải thiện mỗi ngày. Tuy nhiên, khi bạn bị viêm họng thì hãy dừng ngay việc luyện hát lại nhé. Bởi vì khi dây thanh quản của bạn bị viêm thì hãy nên chú tâm vào việc chữa khỏi đã nhé và đừng quá lo lắng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và chất giọng bạn nói riêng. Thay vào đó, hãy lên phương án ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý và đừng quên súc miệng mỗi ngày để có một hơi thở khỏe mạnh nhé.

Như vậy, UNICA đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn 12 cách học hát hay vô cùng hiệu quả. Hy vọng các bạn sẽ có thể vận dụng thường xuyên để có được một giọng hát “tỏa nắng”. Cùng với đó đừng ngần ngại trang bị thêm cho mình kiến thức về âm nhạc thông qua khoá học sáng tác nhạc để tự sáng tác cho mình những bài nhạc mới nhé!

Chúc các bạn thành công!

Tham khảo: https://unica.vn/

Leave a Reply