Ăn hạt dẻ cười có giúp giảm cân không?

Hạt dẻ cười (Hạt hồ trăn) là một loại hạt cây có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hạt dẻ cười là nguồn cung cấp protein, chất chống oxy hóa và chất xơ tuyệt vời.

Nghiên cứu cho rằng mọi người đã ăn hạt dẻ cười trong hàng nghìn năm. Ngày nay mọi người tiêu thụ chúng trong nhiều món ăn khác nhau, từ salad đến kem.

Vậy ăn hạt dẻ cười có giảm cân không?. Dưới đây là câu trả lời cùng các lợi ích dựa trên bằng chứng của việc ăn hạt hồ trăn.

Lợi ích của hạt dẻ cười

Ăn hạt dẻ cười có giúp giảm cân không
Ăn hạt dẻ cười

1/ Giàu chất dinh dưỡng

Hạt dẻ cười chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 1 ounce (oz), hoặc khoảng 49 nhân hạt dẻ cười chưa rang, chưa ướp muối có chứa

  • Lượng calo: 159
  • Chất đạm: 5,7 gam (g)
  • Chất béo: 12,8 g
  • Carbohydrate: 7,7 g
  • Chất xơ: 3.0 g
  • Đường: 2,2 g
  • Magiê: 34,3 miligam (mg)
  • Kali: 289,0 mg
  • Phốt pho: 139 mg
  • Thiamin: 0,25 mg
  • Vitamin B6: 0,5 mg

Một khẩu phần hạt dẻ cười cung cấp khoảng 37% lượng vitamin B6 được khuyến nghị hàng ngày hoặc 1,3 mg đối với người lớn.

Vitamin B6 đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể, đặc biệt là liên quan đến chuyển hóa protein và phát triển nhận thức.

2/ Ít calo

Hạt dẻ cười là một trong những loại hạt có hàm lượng calo thấp nhất, có nghĩa là mọi người có thể tận hưởng những lợi ích sức khỏe của hạt trong khi dễ dàng duy trì trong giới hạn calo hàng ngày của họ.

Ví dụ, 1 oz hạt mắc ca, hoặc 10-12 hạt nhân, chứa 204 calo, trong khi 1 oz quả hồ đào cung cấp 196 calo. Tuy nhiên, 1 oz hạt dẻ cười chỉ chứa 159 calo.

Điều đó nói rằng, các loại hạt thường có hàm lượng calo cao hơn so với một số loại thực phẩm khác.

3/ Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là chất đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Chúng làm giảm nguy cơ ung thư và các bệnh khác bằng cách ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào của cơ thể.

Quả hạch và hạt chứa một số hợp chất chống oxy hóa, nhưng hạt dẻ cười có thể có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn các loại hạt khác.

Nghiên cứu báo cáo rằng hạt dẻ cười có chức năng chống oxy hóa và chống viêm, vì chúng bao gồm:

  • gama-tocopherols
  • phytochemicals
  • polyphenols

4/ Tốt cho sức khỏe của mắt

Hạt dẻ cười là một nguồn phong phú Nguồn đáng tin cậy của chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, những chất cần thiết cho sức khỏe của mắt.

Theo Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ, lutein và zeaxanthin làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính về mắt, chẳng hạn như đục thủy tinh thể. Chúng cũng có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).

AMD và đục thủy tinh thể là một trong những nguyên nhân hàng đầu

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm cả hạt dẻ cười, là một cách đầy hứa hẹn để giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt này phát triển.

5/ Có lợi cho sức khỏe đường ruột

Ăn hạt dẻ cười có giúp giảm cân không

Tất cả các loại hạt đều giàu chất xơ, giúp khuyến khích hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách di chuyển thức ăn qua ruột và ngăn ngừa táo bón.

Một loại chất xơ được gọi là prebiotics cũng có thể nuôi các vi khuẩn tốt trong ruột. Nuôi dưỡng vi khuẩn tốt sẽ giúp chúng sinh sôi và “ngăn chặn” vi khuẩn có hại.

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn hạt dẻ cười, và ở mức độ thấp hơn là hạnh nhân, có thể làm tăng mức độ vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

6/ Chứa nhiều protein cho người ăn chay và thuần chay

Hạt dẻ cười đóng góp vào nhu cầu protein hàng ngày của một người, ở mức gần 6 g Nguồn protein đáng tin cậy trên mỗi khẩu phần 1 oz.

Protein chiếm khoảng 21% Nguồn đáng tin cậy trong tổng trọng lượng của hạt, làm cho nó trở thành một nguồn tốt cho người ăn chay và ăn chay, trong số những người khác.

Hạt dẻ cười cũng tự hào với một tỷ lệ cao hơn Nguồn axit amin thiết yếu, các khối cấu tạo của protein, so với các loại hạt khác, bao gồm hạnh nhân, quả phỉ, quả hồ đào và quả óc chó.

Bởi vì hạt dẻ cười có giá trị calo thấp và hàm lượng chất xơ và protein cao, chúng có thể có lợi cho những người muốn kiểm soát cân nặng của mình.

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy một khẩu phần 1,5 oz hạt dẻ cười hàng ngày giúp giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) và vòng eo ở nam và nữ mắc bệnh béo phì, so với nhóm đối chứng không ăn thêm một khẩu phần hạt dẻ cười mỗi ngày.

8/ Quan trọng cho sức khỏe tim mạch

Một đánh giá năm 2016 Hạt dẻ cười có thể giúp giảm huyết áp và cholesterol, giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch. Thực tế là chúng có nhiều chất chống oxy hóa cũng có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim.

Một phân tích năm 2015 Nguồn tin cậy của 21 nghiên cứu báo cáo rằng ăn các loại hạt có thể làm giảm đáng kể huyết áp ở những người không mắc bệnh tiểu đường loại 2. Hạt dẻ cười có tác dụng đáng kể nhất trong số các loại hạt được thử nghiệm trong việc giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

9/ Tốt cho sự cân bằng lượng đường trong máu

Hạt dẻ cười có chỉ số đường huyết thấp Ngoài ra, chúng rất giàu chất chống oxy hóa, carotenoid và các hợp chất phenolic, tất cả đều có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Nghiên cứu ủng hộ gợi ý rằng ăn hạt dẻ cười có thể giúp giảm thiểu các nguy cơ liên quan đến bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu năm 2017 Nguồn tin cậy cho thấy rằng chế độ ăn Địa Trung Hải, giàu dầu ô liu và hạt dẻ cười, giúp giảm bệnh tiểu đường thai kỳ, trong khi một phân tích tổng hợp năm 2020 Nguồn tin cậy cho thấy rằng hạt hồ trăn có thể làm giảm đáng kể lượng đường huyết lúc đói.

10/ Giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Hạt dẻ cười có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư ruột kết, do hàm lượng chất xơ cao.

Các nhà khoa học đã chứng minh điều này trong nghiên cứu năm 2017

Hạt dẻ cười có tốt cho việc giảm cân không?

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy rằng họ là như vậy. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một nhóm những người bị thừa cân hoặc béo phì ăn một khẩu phần hạt dẻ cười mỗi ngày có chỉ số khối cơ thể và vòng eo thấp hơn những người không ăn hạt dẻ cười.

Họ cũng phát hiện ra rằng nhóm ăn hạt dẻ cười đã phát triển sự thay đổi lành mạnh trong lựa chọn thực phẩm của họ, tăng chất xơ tổng thể và giảm tiêu thụ thực phẩm nhiều đường và chất béo cao của họ.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các nhà nghiên cứu tin rằng những kết quả này là do tiêu thụ hạt dẻ cười có nghĩa là tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống và giảm tiêu thụ đồ ngọt.

Hạt dẻ cười có béo không?

Mặc dù hạt dẻ cười có nhiều chất béo và calo nhưng chất béo mà chúng chứa là chất béo không bão hòa đơn. Loại chất béo này có thể giúp giảm lipoprotein mật độ thấp (LDL), hoặc cholesterol xấu và giảm nguy cơ đột quỵ.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ nói rằng phần lớn chất béo trong chế độ ăn uống của một người nên là chất béo không bão hòa đơn để giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch. Ăn hạt dẻ cười điều độ sẽ không ảnh hưởng đến cân nặng của một người.

Một cách để tiết chế lượng hạt dẻ cười là mua các loại có vỏ. Điều này có thể giúp làm chậm quá trình tiêu thụ, cho phép người bệnh nhận ra khi nào họ đã no và giảm nguy cơ ăn quá nhiều.

Hạt dẻ cười có gây táo bón không?

Hạt dẻ cười là một nguồn thực phẩm giàu chất xơ, có nghĩa là chúng giúp giảm táo bón chứ không phải là nguyên nhân gây ra nó. Tuy nhiên, những người không dung nạp hoặc dị ứng với hạt có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng hoặc co thắt dạ dày.

Những người nghi ngờ mình không dung nạp hạt nên nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi đưa các loại hạt vào chế độ ăn uống của họ.

Các ảnh hưởng khác

Hạt dẻ cười giải phóng năng lượng từ từ, điều này khiến chúng trở thành món ăn nhẹ lý tưởng để ăn trước khi tập luyện. Protein trong chúng cũng có thể giúp cơ bắp phục hồi sau khi tập luyện.

Hạt dẻ cười cũng chứa nhiều vitamin E và các chất chống oxy hóa khác, có thể giúp bảo vệ chống lại một số dạng ung thư.

Chúng cũng chứa resveratrol, đã cho thấy Nguồn đáng tin cậy trong việc điều trị những người bị bệnh Alzheimer và Parkinson.

Tuy nhiên, sự phát triển của phương pháp điều trị như vậy đang ở giai đoạn đầu và không có bằng chứng cho thấy rằng ăn hạt dẻ cười có thể giúp giảm nguy cơ mắc các tình trạng này hoặc điều trị các triệu chứng.

Tông kết

Hạt dẻ cười là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng. Chúng mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với tim, đường ruột và vòng eo.

Thường xuyên ăn hạt dẻ cười có thể giúp cải thiện sức khỏe và hạnh phúc. Nhưng mọi người nên ăn các loại hạt hồ trăn trơn, không ướp muối còn nguyên vỏ và tránh ăn nhiều hơn 1 oz mỗi ngày.

Hạt dẻ cười có sẵn để mua ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa và trực tuyến.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com

Leave a Reply