Bà bầu có nên ăn hạt chia không?

Hạt Chia có nguồn gốc từ Salvia hispanica, một loại thảo mộc trong họ bạc hà có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Ngày nay, hạt chia được sử dụng phổ biến, có mặt trong nhiều món ăn nhờ hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao. Vậy có nên dùng hạt chia cho bà bầu không?.

Lợi ích của hạt chia dùng cho bà bầu

Hạt Chia rất dễ ăn nên bạn sẽ muốn thêm chúng vào mọi thứ như bột yến mạch, sữa chua và thậm chí cả kem. Dưới đây là một số lý do tại sao hạt Chia lại mang lại nhiều lợi ích cho bà mẹ đang mang thai và hạt chia dùng cho bà bầu.

Hạt chia có hàm lượng dinh dưỡng cao và dễ chế biến
Hạt chia có hàm lượng dinh dưỡng cao và dễ chế biến

1/ Dễ dàng đi đại tiện

Mang thai cũng có thể tàn phá hệ tiêu hóa của bạn và kết quả là bạn có thể phải chiến đấu hàng ngày với chứng táo bón và thậm chí nếu táo bón kéo dài bạn còn có nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Theo các chuyên gia, khi sử dụng thực phẩm giàu chất xơ có thể giữ cho hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn. Hai thìa canh hạt Chia có khoảng 8 gam (g) chất xơ, chiếm khoảng 32% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (Daily Value, DV)

2/ Giúp tăng lượng tế bào hồng cầu

Nếu bạn bị tay chân lạnh đến mức lúc nào cũng phải đeo găng tay, tất chân hoặc bạn cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường hay chóng mặt thì các triệu chứng này có thể do tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Nhiều phụ nữ mang thai không sản xuất đủ tế bào hồng cầu, điều này có thể gây ra thiếu máu. Do đó, bác sĩ sẽ kê thuốc bổ sung vitamin và sắt để điều trị thiếu máu trong quá trình mang thai.

Nhưng tăng lượng sắt thông qua thực phẩm cũng có thể giúp tăng cường số lượng các tế bào hồng cầu của cơ thể bạn. Trong khi rau bina và thịt đỏ có thể nổi tiếng hơn vì hàm lượng sắt của chúng, nhưng hạt chia cũng là một nguồn sắt tuyệt vời, chứa khoảng 2 miligam (mg) trên 2 muỗng canh, hoặc 11 phần trăm DV.

Hạt chia giúp tăng lượng tế bào hồng cầu
Hạt chia giúp tăng lượng tế bào hồng cầu

3/ Củng cố cho răng và xương của thai nhi

Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, bạn sẽ cần khoảng 1.000 mg canxi/ngày, với lượng canxi này bạn không nhất thiết phải uống vài ly sữa để đáp ứng được lượng canxi cần thiết. Ngoài sữa bạn nên chủ động kết hợp nhiều nguồn canxi đa dạng khác cho cơ thể.

Bạn có thể nhận được canxi từ nhiều loại trái cây và rau quả, có trong cả hạt chia. Hai thìa canh siêu thực phẩm này có khoảng 152 mg canxi, chiếm 15% DV.

4/ Giúp bạn no lâu hơn

Trong quá trình mang thai, do rất nhiều yếu tố khiến bạn sẽ cảm thấy cơn đói gần như đến liên tục. Nhưng ăn quá nhiều không chỉ không tốt cho sức khỏe mà còn khiến bạn tăng cân nhanh khi mang thai.

Khi tiêu thụ càng nhiều các loại thực phẩm giàu protein, bạn sẽ càng ít cảm thấy đói. Với các tác dụng kể trên, bạn hãy thêm một vài hạt Chia vào công thức nấu ăn hằng ngày và bất cứ khi nào có thể. Nó có khoảng 4 g protein trên 2 thìa canh, hoặc 8% DV.

Tiêu thụ hạt chia giúp bạn no lâu hơn
Tiêu thụ hạt chia giúp bạn no lâu hơn

5/ Nguồn cung cấp omega-3 dồi dào

Do đây là sản phẩm phổ biến trên thị trường nên chắc hẳn bạn đã nghe tới một số tác dụng quen thuộc của omega-3 như, loại axit béo này có thể giúp giảm viêm mãn tính, cải thiện tình trạng sức khỏe của mắt và giảm bớt lo lắng và trầm cảm.

Nhưng bạn có biết rằng omega-3 cũng thúc đẩy sự phát triển não bộ khỏe mạnh ở thai nhi và thậm chí có thể góp phần mang lại một thai kỳ khỏe mạnh.

Do đó, để có thêm omega-3 trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, bạn có thể bắt đầu bằng cách sử dụng các loại cá khác nhau nhưng loại cá đó phải có hàm lượng thủy ngân thấp, như cá hồi, hàu, cá mòi và tôm.

Nhưng nếu quá trình mang thai làm thay đổi vị giác của bạn và ý nghĩ ăn cá khiến bạn buồn nôn, thì những hạt nhỏ nhưng mạnh này là một lựa chọn thay thế tốt. Một ounce hạt chia chứa khoảng 5 gam (g) omega-3.

Omega-3 có trong hạt chia không đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng
Omega-3 có trong hạt chia không đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng

6/ Giúp bạn duy trì lượng đường trong máu

Hormone thai kỳ có thể gây ra sự tích tụ glucose trong máu và bạn cần được kiểm soát để giúp tránh phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ.

Lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và của bạn. Hàm lượng chất xơ có trong hạt Chia không chỉ giúp bạn ngăn ngừa táo bón mà còn tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách giảm tốc độ hấp thụ đường trong máu.

Nguy cơ khi ăn hạt chia trong khi mang thai

1/ Ăn quá nhiều hạt chia có thể gây tiêu chảy hoặc khó chịu ở dạ dày

Có nên dùng hạt chia cho bà bầu là thắc mắc của nhiều phụ nữ đang mang thai. Thực chất hạt Chia là sản phẩm tự nhiên tốt cho sức khỏe, nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên sử dụng hạt này quá nhiều.

Đây là thực phẩm giàu chất xơ và nếu bạn không quen tiêu thụ nhiều chất xơ này thì có thể gây tiêu chảy và các chứng khó chịu khác ở dạ dày. Thông thường, bạn có thể ăn 1 đến 2 thìa canh hạt Chia mỗi ngày mà không có vấn đề gì. Nhưng nếu bạn đang đưa thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của mình, hãy bắt đầu với 1 thìa canh để đảm bảo an toàn.

2/ Hiện tượng tương tác thuốc khi sử dụng hạt chia trong khi mang thai

Hạt Chia an toàn cho nhiều phụ nữ khi mang thai, nhưng bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng hạt Chia dùng cho bà bầu và kết hợp hạt Chia vào chế độ ăn uống của mình.

Nếu bạn đang dùng thuốc để kiểm soát lượng đường trong máu, thì việc thêm hạt Chia vào chế độ ăn uống của bạn có thể tương tác với thuốc điều trị, gây giảm hoặc tăng đáng kể liều thuốc đang sử dụng.

3/ Nguy cơ nghẹt thở

Mặc dù rất hiếm khi xảy ra, nhưng không phải là không có nguy cơ nghẹt thở khi sử dụng hạt chia. Nếu đây là lần đầu tiên bạn ăn hạt Chia, bạn có thể không biết rằng hạt có thể nhanh chóng nở ra và hấp thụ gấp 10 lần trọng lượng của chúng khi ở trong nước. Nếu ăn một thìa hạt Chia và bạn uống nước ngay sau đó, thì hạt chia có thể nở bung ra trong thực quản của bạn.

Vết sưng tấy trong họng do hạt chia có thể là một trải nghiệm đáng sợ. Trong trường hợp bạn đang phải đối mặt với nhiều đờm trong quá trình mang thai, thì vết sưng tấy có thể xuất hiện nặng hơn.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên rắc hạt Chia lên thức ăn và không nên xúc thìa hạt chia để ăn thẳng vào miệng. Ngoài ra, hãy cân nhắc ngâm hạt Chia trong nước trái cây hoặc nước lọc để làm đồ uống hoặc bánh pudding dạng gel. Bằng cách này, hạt chia sẽ nở ra trước khi bạn ăn.

Thực thế, việc dùng hạt chia cho bà bầu mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cả mẹ và bé. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và có một thai kỳ khỏe mạnh, bạn nên cẩn thận hơn bằng việc tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về việc dùng hạt Chia trong giai đoạn này. Việc sử dụng đúng cách và đúng mục đích luôn mang đến những tác dụng trên cả mong đợi cho mẹ bầu.

Nguồn: healthline.com, vinmec.com

Leave a Reply