Bảo hiểm xe máy để làm gì? Các lợi ích và quyền lợi cần biết

Chủ đề: Bảo hiểm xe máy để làm gì? Các lợi ích và quyền lợi cần biết

Tại sao chủ xe máy phải trang bị bảo hiểm trách nhiệm dân sự? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần nắm rõ, căn cứ trên quy định mới nhất được áp dụng từ ngày 01/03/2021.

Bảo hiểm xe máy có mấy loại?

Bảo hiểm xe máy có mấy loại?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, có 02 loại bảo hiểm xe máy:

– Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc xe máy: Là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải có khi tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Khi có tai nạn xảy ra, bảo hiểm TNDS sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới (chứ không phải bồi thường cho chủ xe). Người bị tai nạn sẽ được bảo hiểm chi trả quyền lợi bồi thường cho những thiệt hại về người và tài sản do lỗi của chủ phương tiện gây ra theo đúng quy định của pháp luật. Người tham gia bảo hiểm sẽ không phải tự mình đền bù thiệt hại.

– BH xe máy tự nguyện: Là loại bảo hiểm không bắt buộc. Người tham gia giao thông có thể mua thêm nhằm mang lại quyền lợi chi trả bồi thường tài chính về tài sản hoặc người ngồi trên xe (bao gồm chủ xe và người đi cùng) khi gặp tại nạn, sự cố cháy nổ hoặc trộm cướp. Tùy vào loại hợp đồng bảo hiểm được ký giữa người mua và công ty bảo hiểm, đối tượng áp dụng, phạm vi trách nhiệm và mức bồi thường sẽ được quy định trong hợp đồng.

Bảo hiểm xe máy giá bao nhiêu?

Hiện nay, mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc (bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của phương tiện) được quy định tại Thông tư 04/2021/TT-BTC. Mức phí bảo hiểm tùy theo từng phương tiện như sau:

– Xe máy dưới 50 phân khối (dưới 50 cc), xe máy điện: 60.500 đồng / năm (đã bao gồm VAT)

– Xe máy (mô tô) trên 50cc: 66.000 đồng / năm (đã bao gồm VAT)

– Xe phân khối lớn (trên 175cc), xe mô tô 3 bánh, các loại xe khác: 319.000 đồng / năm (đã bao gồm VAT)

Khác với bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm xe máy tự nguyện có nhiều loại với quyền lợi bảo hiểm đa dạng, tùy thuộc vào sự lựa chọn của người mua. Mức giá sẽ phụ thuộc vào hợp đồng giữa người tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.

Xem thêm: Những lỗi vi phạm giao thông xe máy thường gặp và mức phạt

Mua bảo hiểm xe máy, chủ xe nhận được quyền lợi gì?

Mua bảo hiểm xe máy, chủ xe nhận được quyền lợi gì?

Mức bồi thường:

Theo thông tư 04/2021/TT-BTC:

– Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng/01 người/01 vụ tai nạn.

– Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng/vụ tai nạn.

Đối với bảo hiểm xe máy tự nguyện, quyền lợi chủ xe nhận được phụ thuộc vào nội dung hợp đồng, thỏa thuận giữa bên bán bảo hiểm và bên mua bảo hiểm. Người mua có thể lựa chọn bảo hiểm cho chủ xe hoặc bảo hiểm cho chính chiếc xe…

Quy định bồi thường:

Theo Điều 14 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, nguyên tắc bồi thường của bảo hiểm xe máy bắt buộc đó là:

Khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Trường hợp người được bảo hiểm chết, mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa đủ sáu tuổi).

Trường hợp nhiều xe cơ giới gây tai nạn dẫn đến thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, mức bồi thường được xác định theo mức độ lỗi của người được bảo hiểm nhưng tổng mức bồi thường không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.

Đối với vụ tai nạn được cơ quan có thẩm quyền xác định nguyên nhân do lỗi hoàn toàn của bên thứ ba, thì mức bồi thường bảo hiểm về sức khỏe, tính mạng đối với các đối tượng thuộc bên thứ ba bằng 50% mức bồi thường quy định tại Phụ lục I của Nghị định 03/2021/NĐ-CP hoặc theo thoả thuận nhưng không vượt quá 50% mức bồi thường quy định tại Phụ lục I.

Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản/01 vụ tai nạn được xác định theo thiệt hại thực tế và theo mức độ lỗi của người được bảo hiểm.

Chủ xe máy không trang bị bảo hiểm có bị phạt không?

Căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng.

Xem thêm: Cách mua bảo hiểm xe máy online an toàn, giao tận nhà

Giấy chứng nhận điện tử có giá trị thế nào?

Theo quy định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được Chính phủ ban hành và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/03/2021, người mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy sẽ được cấp giấy chứng nhận điện tử bên cạnh hình thức thẻ giấy truyền thống. Như vậy, giấy chứng nhận điện tử có hiệu lực tương đương thẻ giấy và hoàn toàn có thể dùng để xuất trình khi có yêu cầu kiểm tra giấy tờ từ cảnh sát giao thông.

Chủ phương tiện cần mang theo đầy đủ giấy tờ khi tham gia giao thông

Hình hảnh giấy chứng nhận điện tử bảo hiểm xe máy trên Ví MoMo

Mua bảo hiểm xe máy uy tín ở đâu?

Tuy mức giá của bảo hiểm xe máy bắt buộc khá thấp nhưng quyền lợi mà nó mang lại không hề nhỏ. Hiện nay có nhiều kênh phân phối bảo hiểm xe máy nên không tránh khỏi tình trạng thật giả lẫn lộn. Để đảm bảo an tâm, bạn có thể mua bảo hiểm xe máy ngay trên Ví MoMo với nhiều ưu điểm:

  • Các bước mua bảo hiểm đơn giản, thanh toán 1 chạm siêu tốc.
  • Nhiều nhà Bảo hiểm uy tín để lựa chọn: Bảo Việt, PVI, PTI.
  • Giấy chứng nhận điện tử nhận ngay trên Ví MoMo, khi cần mở ra nhanh gọn.
  • Tự động nhắc gia hạn hợp đồng trước khi hết hạn bảo hiểm.
Mua bảo hiểm xe máy bắt buộc tiện lợi với MoMo.

Mua bảo hiểm xe máy bắt buộc tiện lợi với MoMo.

Hướng dẫn mua bảo hiểm xe máy trên Ví MoMo

Bước [1]: Đăng nhập Ví MoMo. Tại màn hình chính: Chọn mục Tài chính – Bảo hiểm > Bảo hiểm xe máy bắt buộc. Hoặc nhập từ khóa “Bảo hiểm xe máy bắt buộc” vào ô tìm kiếm.

Bước [2]: Điền thông tin yêu cầu và kiểm tra thông tin kỹ lưỡng.

Bước [3]: Xác nhận thanh toán.

Sau khi thanh toán thành công, giấy chứng nhận bảo hiểm của bạn sẽ được lưu trên Ví MoMo. Bạn có thể kiểm tra bằng cách truy cập mục Ví của tôi >> Quản lý hợp đồng bảo hiểm. Từ giờ, khi được yêu cầu xuất trình chứng nhận bảo hiểm xe máy, bạn chỉ cần sử dụng giấy chứng nhận điện tử ngay trên điện thoại thay thế cho thẻ giấy truyền thống.

Bạn cũng có thể mua bảo hiểm xe máy bắt buộc cho người thân ngay trên Ví MoMo của mình bằng cách điền lại thông tin cá nhân của người được bảo hiểm (người thân của bạn) ở Bước 2, bao gồm: Họ tên chủ xe, CMND/CCCD, số điện thoại, email và thông tin phương tiện. Giấy chứng nhận điện tử sẽ được lưu trên Ví MoMo của bạn, đồng thời sẽ được gửi về địa chỉ email của người thân.

Nguồn: momo copylink

Leave a Reply