Cách định hướng nghề nghiệp cho tương lai với 6 Bước

Chủ đề: Cách định hướng nghề nghiệp cho tương lai với 6 Bước

Như các bạn cũng đã biết, công nghệ ngày càng phát triển là một thách thức vô cùng lớn với thị trường lao động. Bởi quá trình tự động hóa sẽ dần dần thay thế lao động chân tay, vì thế nguy cơ thất nghiệp ngày càng lớn. Trong bối cảnh đó, việc định hướng một nghề nghiệp phù hợp có ý nghĩa vô cùng lớn, giúp bạn mở ra một tương lai tươi sáng hơn với sự nghiệp bền vững hơn.

Có thể bạn quan tâm: 

>> Top 30 website đăng tin tuyển dụng uy tín và tốt nhất

>> Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc: 11 điều không nên tiết lộ

>> Top 34 web đăng ký CV xin việc online hàng đầu Việt Nam

Định hướng nghề nghiệp là gì?

Định hướng nghề nghiệp (hay còn được gọi là hướng nghiệp)là một chương trình giáo dục toàn diện được thiết kế để hỗ trợ các cá nhân trong việc đưa ra và thực hiện các lựa chọn giáo dục và nghề nghiệp trong tương lai. Nói một cách dễ hiểu, đó là một hành trình mà mọi người phát triển để đưa ra những quyết định chín chắn và sáng suốt. Đó là hành động hướng dẫn, chỉ đường hoặc tìm kiếm lời khuyên.

Các bước định hướng nghề nghiệp trong tương lai

Bước 1: Khám phá các lựa chọn nghề nghiệp

Sử dụng các công cụ đánh giá nghề nghiệp để khám phá thêm các lĩnh vực mà bản thân bạn thật sự phù hợp. Giai đoạn này giúp bạn nhận thức được nhiều khả năng tồn tại. Ngoài việc tìm hiểu các chức danh vị trí, bạn cũng sẽ khám phá các kỹ năng, yêu cầu giáo dục và các thuộc tính cá nhân cần thiết để thành công trong các lĩnh vực khác nhau. Việc thu thập thông tin này giúp cố vấn nghề nghiệp đưa ra đề xuất về chuyên ngành, công việc và nghề nghiệp phù hợp với sở thích và kỹ năng của bạn. Mục tiêu ở đây là đưa ra một vài lựa chọn để chia sẻ với một cố vấn nghề nghiệp.

Định hướng nghề nghiệp

Chọn nghề theo sở thích hay nhu cầu xã hội

Bước 2: Tiến hành nghiên cứu thực địa

Giai đoạn này rất hữu ích trong việc quyết định giữa các lĩnh vực khác nhau để theo đuổi. Còn cách nào tốt hơn để khám phá các lựa chọn nghề nghiệp hơn là gặp gỡ một người làm việc trong lĩnh vực này? Nó bao gồm việc gặp gỡ những người ở các vị trí hoặc ngành nghề khác nhau mà bạn quan tâm và đặt câu hỏi cho họ về công việc của họ. Đây cũng là bước đầu tiên để bắt đầu xây dựng một mạng lưới chuyên nghiệp.

Bước 3: Xác định mục tiêu công việc của bạn

Sau khi bạn đã xem xét các lựa chọn của mình bằng cách khám phá nghề nghiệp và nghiên cứu thực địa, đã đến lúc đưa ra quyết định và đặt ra một số mục tiêu. Các thành phần của quyết định này được gọi là Mục tiêu Công việc của bạn. Mục tiêu Công việc của bạn là ngành và vị trí cụ thể mà bạn chọn theo đuổi. Nó cũng có thể bao gồm vị trí địa lý. Mục tiêu Công việc của bạn có thể thay đổi khi bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức về bản thân.

Định hướng nghề nghiệp

Hướng nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng đối với học sinh, sinh viên

Bước 4: Xây dựng hồ sơ cá nhân

Giai đoạn này đang diễn ra và bạn càng xây dựng nhiều thông tin đăng nhập của mình, thì sơ yếu lý lịch của bạn càng trở nên tốt hơn. Một sơ yếu lý lịch tuyệt vời dẫn đến các đề nghị phỏng vấn. Các cách tốt nhất để xây dựng thông tin xác thực và kiến thức của bạn là:

– Quá trình thực liên quan đến mục tiêu công việc của bạn

– Tham gia các lớp học và tham dự các hội thảo liên quan đến mục tiêu công việc của bạn

– Tham gia các hiệp hội nghề nghiệp hoặc câu lạc bộ liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Bước 5: Chuẩn bị tìm kiếm việc làm của bạn

Giai đoạn này yêu cầu nghiên cứu các công ty và tổ chức bạn muốn làm việc Học cách viết kịch bản cuộc gọi và phát triển các chiến thuật tiếp cận nhà tuyển dụng ngoài việc xem quảng cáo. Bạn cũng sẽ cần tổ chức lại bằng cách bắt đầu tìm kiếm việc làm, nơi tất cả các hoạt động của bạn được ghi lại và thông tin mới được lưu giữ. Ngoài ra, điều quan trọng là phải tự giáo dục bản thân về việc phỏng vấn và đàm phán lương trước khi bạn gặp nhà tuyển dụng. Bạn phải nổi bật! Hầu hết sinh viên mới tốt nghiệp sẽ mất từ 3–10 tháng để tìm được việc làm, vì vậy hãy bắt đầu sớm. Đối với một sinh viên trình độ sau đại học, có thể mất nhiều thời gian hơn.

Định hướng nghề nghiệp

Tìm kiếm việc làm

Bước 6: Khởi chạy tìm kiếm việc làm của bạn

Có rất nhiều hoạt động liên quan đến việc khởi động tìm kiếm việc làm của bạn. Viết một sơ yếu lý lịch có mục tiêu là điều quan trọng để cho nhà tuyển dụng thấy các kỹ năng của bạn liên quan như thế nào đến nhu cầu cụ thể của họ. Dành thời gian để gọi điện, viết thư xin việc và thư cảm ơn, phỏng vấn và nghiên cứu. Hãy sáng tạo với các phương pháp bạn sử dụng và nhớ tự hỏi bản thân: “Điều này sẽ giúp tôi nổi bật so với đối thủ cạnh tranh của mình chứ?” Cuối cùng, hãy cập nhật lý lịch của bạn một cách nhất quán với bất kỳ kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm mới nào.

Không thể phủ nhận một điều rằng, định hướng nghề nghiệp giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và thành công của bản thân. Nếu không có chiến lược định hướng nghề nghiệp đúng đắn, bạn sẽ mất rất thời gian và gặp khó khăn trong công việc mình đã chọn. Chính vì thế, nếu bạn còn đang là học sinh, sinh viên thì nên dành thời gian để tiếp cận với các chương trình hướng nghiệp ngay từ hôm nay để có thể tìm kiếm và lựa chọn một công việc phù hợp trong tương lai. Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo khóa học “Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên thời 4.0” của giảng viên Đặng Thị Hạnh có trên Unica.vn để có thể hướng bản thân tới một nghề nghiệp ổn định trong thời đại công nghệ này.

Khóa học “Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên 4.0”

Khóa học có gì đặc biệt?

Như các bạn cũng đã biết, hiện nay nền cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển với tốc độ chóng mặt đồng nghĩa với việc các ngành nghề yêu cầu nguồn lao động trí thức cao. Để lựa chọn được một công việc phù hợp với những thay đổi của từng giai đoạn phát triển của xã hội, đòi hỏi bản thân mỗi chúng ta phải có sự định hướng đúng đắn về nghề nghiệp. Hơn nữa, việc định hướng nghề nghiệp đúng đắn đối với học sinh, sinh viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ giúp bạn có thể tránh được tình trạng lựa chọn sai ngành nghề, thậm chí là thất nghiệp. Chính vì thế, khóa học “Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên thời 4.0” được xuất bản nhằm giúp các bạn khắc phục được tình trạng trên.

Khóa học được thiết kế dưới hình thức Online với ưu đãi Mua một lần sở hữu trọn đời, giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí so với hình thức học Offline tại trung tâm Chính vì thế, nếu bạn đang là học sinh, sinh viên thì khóa học này sẽ là một sự lựa chọn vô cùng tuyệt vời. Bởi khóa học không chỉ mang lại những lợi ích tuyệt vời giúp bạn định hướng nghề nghiệp trong tương lai mà bạn có thể tự do lựa chọn một khung giờ học thích hợp nhất cho đến khi nhuần nhuyễn những kiến thức mà giảng viên cung cấp.

Định hướng nghề nghiệp

Hướng nghiệp trong tương lai ?

Nội dung khóa học ?

Giáo trình có 26 bài giảng

Thời lượng 02 giờ 15 phút

Khóa học được biên soạn và giảng dạy bởi Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Nguồn nhân lực của Đại học Nam Columbia (Hoa Kỳ) – giảng viên Đặng Thị Hạnh. Cô là Là giảng viên, diễn giả, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo và phát triển kỹ năng mềm và các kỹ năng xã hội đặc biệt là cho phụ nữ. Trong 5 năm trở lại đây cô đã tổ chức và tham gia với tư cách là Tập huấn viên và giảng viên trong hơn 50 Hội thảo tập huấn cho hơn 1500 lượt lãnh đạo TW, các tỉnh và cũng hỗ trợ điều hành một số Hội thảo chuyên đề của một số diễn đàn của ASEAN.

Khóa học “Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên thời 4.0” bao gồm các nội dung chính như sau: Tại sao định hướng nghề nghiệp lại quan trọng, thấu hiểu bản thân, lựa chọn nghề nghiệp, chiến lược để thành công trong tìm kiếm công việc tốt và làm việc hiệu quả trong thời đại mới.

Bạn có tin không, chỉ với 499.000 đồng là bạn đã có thể nắm trong tay trọn bộ kiến thức hướng nghiệp trong tương lai vô cùng hữu ích nhằm tạo dựng một tương lai tươi sáng với sự nghiệp bền vững.

Vận còn chần chừ mà không nhanh tay đăng ký để có cơ hội sở hữu kiến thức định hướng nghề nghiệp ngay hôm nay nhé !

Lưu ý: GIẢM 40% KHI SỬ DỤNG MàUNICAN40 – ĐỘC QUYỀN DÀNH RIÊNG CHO CÁC KHÓA HỌC TẠI UNICA.VN (KHÔNG ÁP DỤNG KÈM THEO CÁC CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI KHÁC TẠI UNICA).

Leave a Reply