Cẩn thận bình giữ nhiệt trung quốc chứa sợi amiang gây ung thư

Chủ đề: Cẩn thận bình giữ nhiệt trung quốc chứa sợi amiang gây ung thư

Bình giữ nhiệt là một trong những sản phẩm không còn xa lạ đối với chúng ta. Chúng tiện lợi và có nhiều công dụng nên được các gia đình sử dụng cho nhiều mục đích. Tuy vậy thị trường bình giữ nhiệt với muôn hình vạn trạng hiện nay đang khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang và liệu những sản phẩm bình giữ nhiệt Inox Trung Quốc với mẫu mã và giá thành rất rẻ đang chiếm lĩnh một phần thi trường kia có an toàn cho người sử dụng?

Cẩn thận Bình giữ nhiệt Inox Trung Quốc

Năm 2016 cục giám định chất lượng tỉnh Giang Tô trung quốc đã khuyến cáo người tiêu dùng nước này về chất lượng của các bình giữu nhiệt inox. Đa số các bình kiểm nghiệm điều có chứa chất giữ nhiệt Amiang, đây là chất có nguy cơ gây ung thư cao.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên những thông tin về các sản phẩm bình giữ nhiệt có nguồn gốc từ trung quốc có khả năng gây nhiều thiệt hại cho sức khỏe của con người. Nó đã từng được nhiều quốc gia thu hồi và cảnh báo.

Như Italia là quốc gia đi đầu trong việc thu hồi hàng loạt bình nước cách nhiệt có nguồn gốc từ trung quốc, lý do là những bình nước cách nhiệt này có chứa một loại rất chất độc hại cho người sử dụng và sau khi điều tra các nhà nghiên cứu phát hiện ra chất amiang trong lớp thủy tinh cách nhiệt trong bình.

Cẩn thận Bình giữ nhiệt Inox Trung Quốc

Cẩn thận Bình giữ nhiệt Inox Trung Quốc

Tháng 2/2015 cơ quan chúc năng bảo vệ người tiêu dùng tại đức đã tiến hành thu hồi bình giữ nhiệt từ trung quốc. Mẫu bình giữu nhiệt thu hồi là võ bình giữ nhiệt có màu cam, có đai xách thể tích 1,4 lít.

Ngay ở trung quốc đất nước sản xuất ra những chiếc bình giữ nhiệt bị thu hồi, chính phủ nước này cũng đưa ra khuyến cáo với người tiêu dùng về việc sử dụng những chiếc bình giữu nhiệt được kiểm tra có chất Amiang độc hại đối với con người.

Những cảnh báo của thế giới về bình giữ nhiệt kém chất lượng từ trung quốc

Cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra thí điểm những chiếc bình giữ nhiệt đang được bày bán trên thị trường theo đó trong tổng số 145 mẫu bình giữ nhiệt được kiểm tra có tới 73 mẫu bình kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt một số bình giữ nhiệt còn sử dụng vật liệu thép độc hại khả năng kháng khuẩn thấp.

Như vậy đã có nhiều cảnh báo rất rỏ ràng trên thế giới về nguy cơ gây hại của những chiếc bình giữ nhiệt có chất lượng kém mà hầu hết chúng có nguồn gốc từ trung quốc.

Tuy chúng là một sản phẩm quen thuộc với các gia đình song không phải ai cũng có thông tin và quan tấm đến việc bình giữ nhiệt cũng có nguy cơ độc hại.

Vậy nguy cơ của các bình giữ nhiệt này là gì và làm sao chọn và sử dụng bình giữ nhiệt tiện lợi và an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Bình giữ nhiệt là vật phẩm rất tiện dụng hiện nay theo như chia sẽ của các hãng sản xuất uy tín thì bình giữ nhiệt có cấu tao điều gồm 3 lớp: Lớp ngoài cùng là lớp võ thường được làm bằng inox không gỉ hoặc bằng nhựa, Lớp giữa là là lớp chân không cách nhiệt và lớp trong cùng là lớp inox được tráng bạc duyệt khuẩn.

Để một sản phẩm đáp ứng được các quy trình kiểm tra chất lượng đến tay người tiêu dùng thì các thành phần cấu tạo phải đảm bảo đúng theo quy định, như inox vỏ ngoài phải là inox không gỉ, lớp bên trong phải là inox 304 tráng bạc duyệt khuẩn. Tuy nhiên không phải cơ sở sản xuất nào cũng cho ra đời sản phẩm đúng theo yêu cầu chất lượng.

Nhiều bình giữ nhiệt trung quốc đem đi kiểm tra điều có chưa chất amiang độc hại. Amiang có đặc điểm cách nhiệt, cách điện, cách âm, chịu được nhiệt độ cao, chịu được axit, kiềm và lâu hỏng.

Xem thêm: Top 10+ Thương Hiệu Bình Giữ Nhiệt uy tín nhất

chất amiang rất độc hại có trong bình giữ nhiệt trung quốc

chất amiang rất độc hại có trong bình giữ nhiệt trung quốc

Vì vậy Amiang được sử dụng rộng rãi với khối lượng rất lớn, ví dụ các ống dẫn nước nóng thì được bọc một lớp sợi bông amiang, bên ngoài trét xi măng để giữ nhiệt. Bình giữ nhiệt có chứa amiang còn nguy hại hơn là bụi amiang thải ra môi trường.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng amiang là chất vô cùng rất độc hại, ở pháp cấm sử dụng chất này vào những năm 30 của thế kĩ trước. Nhưng ở việc nam hiện nay amiang vẫn còn được sử dụng nhiều đặc biệt là những vùng nông thôn.

Các sản phẩm bình giữ nhiệt rất phong phú, giá từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu cũng có, tùy xuất xứ và dung tích, bình giữ nhiệt đa số làm bằng inox nhưng inox tùy thuộc từng thành phần cấu tạo và cũng được chia thành 10 loại inox khác nhau.

Bên cạnh nỗi lo bình giữ nhiệt có chứa sợi Amiang trong sản phẩm, việc những bình giữ nhiệt inox có gia thành rẻ không truy được các giấy tờ kiểm tra chất lượng sản phẩm cũng có nguy cơ được làm từ những thành phần nguyên liệu độc hại không đảm bảo đúng quy chuẩn.

Théo không gỉ là hợp kim hay còn gọi là inox chứa một số kim loại nặng như niken, mangan và crôm, thép không gỉ có đặc tính bảo ôn rất tốt nên được sử dụng trong công nghệ sản xuất bình giữ nhiệt.

Bình chất lượng tốt là phải dùng loại inox dùng cho thực phẩm là loại inox 304 không bị oxi hóa không hen gỉ, phần nắp sử dụng nhựa nguyên sinh loại nhựa được phép sử dụng để chứa thực phẩm.

Bình giữ nhiệt kém chất lượng được làm từ vật liệu rẻ tiền, sau một thời gian sử dụng sẽ bị gỉ sét, các bình này còn được sử dụng inox mỏng, nhẹ dể bị móp khi có va chạm nhẹ. Một số nhà sản xuất trung quốc còn cho cát vào phần đáy bình nhằm tăng trọng lượng nhằm tạo cảm giác được làm từ inox dày, chắc chắn. Phần các này tiếp xúc với nhiệt độ nóng hoặc lạnh sẽ dẫn đến ẩm độ cao, có mùi bất thường gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Đặc biệt những bình rẻ tiền chất lượng không đảm bảo, trong quá trình sử dụng các kim loại sẽ nhanh chóng phơi nhiễm ra đồ uống.

Đặc biệt nữa là bình giữ nhiệt khi đựng, chứa một số loại nước uống có tính axit khá nặng như trà, nước trái cây khi bình làm bằng vật liệu inox sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox. Do đó người thường xuyên sử dụng nước trái cây, trà đựng trong bình kém chất lượng, có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

Trước thực trạng sản phẩm hàng tiêu dùng mà người việt nam đang sử dụng điều có xuất xứ từ trung quốc, thì những thông tin cảnh báo về bình giữ nhiệt inox chắc chắn sẽ khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang.

Tuy nhiên không phải tất cả bình giữ nhiệt bày bán trên thị trường điều có nguy cơ gây nguy hiểm đến sức khỏ người tiêu dùng.

Những lưu ý khi chọn bình giữ nhiệt

Để tránh gây tâm lý hoang mang và giúp người tiêu dùng lựa chọn được những chiếc bình giữ nhiệt đạt chuẩn đảm bảo an toàn cần chú ý:

– Người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm uy tín có đầy đủ thông tin sản phẩm, nhà sản suất, quy chuẩn kỹ thuật và tem mác bảo hành đạt chuẩn.

– Bình giữ nhiệt phải được ghi rõ là làm từ vật liệu thép không gỉ (inox 304) phần nắp phải đượclàm từ chất liệu nhựa, an toàn với những loại nhựa không có độ bóng, có mùi hôi là sản phẩm được làm từ những loại nhựa tái sinh, không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

– Nắp bình phải được chế tạo kín khí, đóng chặt, có miến đệm silicone đóng kín, tránh thoát nhiệt, rò rỉ hơi nước ra ngoài.

– Loại bình phải có từ 2 đến 3 lớp đáy rất dày khi búng tay vào đáy không có âm vang, còn loại mỏng một đáy sẽ có âm thanh vang hơn.

– Một số nhà sản xuất làm hàng inox mỏng nhưng lại tạo một lớp xi mạ ở đấy nhầm hãm thanh loại này rất dể phát hiện ở chỗ dù không có âm thanh nhưng cầm lên thấy rõ là sản phẩm nhẹ tay hơn so với loại bình thường.

– Sản phẩm tốt phải được đúc liền một khối, không có bất cứ gờ, mối nối hay giáp mí nào. Những sản phẩm inox hàng điểm để lại vết cháy tạo thành chấm ở chỗ nối tay cầm hoặc giáp mí.

Hiện nay trên thị trường thì chưa có một cơ quan nào đưa ra được khuyến cáo nên dùng loại này hay dùng loại kia, hay của hãng này hoặc của công ty kia, ở nước nào hay ở quốc gia nọ để mà thấy được cái độ an toàn.

Thực ra thì trong cái điều kiện cơ chế thị trường thì chúng ta cũng không kiểm soát nỗi nhất là hàng ngoại nhập mang tính chất là tiểu ngạch, mang tính chất trôi nỗi, hoặc là việt nam chúng ta còn có cái từ là hàng “xách tay” mang về dưới dạng là cá nhân đi nước ngoài tự mang về thì không quản lý được.

Tuy nhiên có một cái là điều mà khách hàng khi cần thì nên chú ý đó là bây giờ công nghệ thông tin  rất phát triển thì có thể tìm hiểu ở trên mạng đặc biệt là Google. Những cái công ty nào, sản phẩm nào mà người ta công bố cả tiêu chuẩn chất lượng, kết quả kiểm định của các cơ quan chuyên môn về độ an toàn khi sử dụng thì chúng ta hãy khi nên mua.

Còn những bình giữ nhiệt từ xí nghiệp nhỏ, các nhà sản xuất nhỏ lẻ người ta không có các tiêu chuẩn kỹ thuật đưa ra hay là công bó công khai thì chúng ta nên cân nhắc trước khi mua.

Những lưu ý khi sử dụng bình giữ nhiệt

– Lần đầu tiên sử dụng, nên cho nước nóng cho bình giữ nóng hoặc nước lạnh cho bình giữ lạnh vào bình ngâm khoảng 2 phút để rửa và tăng hiệu quả giữ nhiệt.

Nên dùng loại chuyên để giữ nóng hoặc giữ lạnh, không nên dùng lẫn lộn vừa giữ nóng, vừa giữ lạnh nhé.

– Luôn đỏ nước cách mặt bình 2cm để nhiệt truyền ra ngoài chậm hơn, có thể giữ nhiệt lâu hơn.

– Không dùng bình để chứa nước có gas, nước trái cây, sữa.

– Sau một thời gian sử dụng thân bình có thể xuất hiện những chấm rỉ. Nên đổ dung dịch nước giấm loãng vào bình ngâm khoảng 30 phút, sau đó dùng vải mềm lau khô, các chấm rỉ sẽ biến mất.

– Nên vệ sinh bình sạch sẽ ngay khi sử dụng xong.

– Tránh để bình ở nhiệt độ quá cao hay quá thấp vì dễ làm giảm khả năng giữ nhiệt.

Lời kết

Hy vọng rằng với những thông tin mà vouchersblog.com mang đến người tiêu dùng có thể chọn cho mình những sản phẩm bình giữ nhiệt tiện lợi và an toàn trong quá trình sử dụng, không còn lâm vào cảnh tiền thì mất, tật lại mang.

Nguồn: https://vouchersblog.com

Leave a Reply