Chỉ số đường huyết 150 có cao không?

Ngày nay, số lượng người bệnh tiểu đường ngày càng cao, đặc biệt ở những người cao tuổi. Tiểu đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không theo dõi và tích cực điều trị. Người bệnh có thể theo dõi chỉ số đường huyết của mình để sớm phát hiện bất thường. Vậy chỉ số đường huyết 150 có cao không?

Chỉ số đường huyết là gì?

Đường huyết 150 có cao không là thắc mắc của nhiều người
Đường huyết 150 có cao không là thắc mắc của nhiều người

Glucose (đường) là nguồn năng lượng chính của cơ thể, là nguyên liệu quan trọng, cần thiết cho tổ chức não bộ và hệ thần kinh giúp con người có thể sinh hoạt, vận động bình thường. Glucose cũng tồn tại ở trong máu.

Vì vậy, chỉ số đường huyết bình thường tiêu chuẩn được đánh giá là an toàn khi:

  • Chỉ số đường huyết của 1 người bình thường khi đói dao động ở mức từ 90 – 130mg/dl ( tương ứng 5,0 – 7,2mmol/l).
  • Chỉ số đường huyết được đánh giá là bình thường sau khi ăn ở mức nhỏ hơn 180mg/dl (tương ứng 10mmol/l).
  • Chỉ số đường huyết bình thường trước lúc đi ngủ dao động trong khoảng từ 110 – 150mg/dl ( tương đương từ 6,0 – 8,3mmol/l).

Đường huyết 150 có cao không?

  • Kiểm tra vào sáng sớm, nhịn ăn

Để xác định chính xác tình trạng cũng như bản thân có bị tiểu đường hay không, nên thực hiện kiểm tra chỉ số đường huyết lúc đói hoặc sau ăn dựa trên bảng chỉ số đường huyết lúc bình thường và mức độ nguy hiểm.

Kết quả chỉ số đường huyết an toàn dao động từ 4,0 – 5,9 mmol/l, tương đương trong khoảng 72-108 mg/dl. Chỉ số đường huyết vượt trên 7mmol/l tức khoảng trên 126 mml có khả năng bị mắc tiểu đường. Vậy nếu chỉ số đường huyết đo được là 140 hay 150 mg/dl tức có thể bạn đã bị mắc bệnh tiểu đường.

Nếu đường huyết 150 sau khi ăn 2 tiếng thì bạn có nguy cơ tiền tiểu đường
Nếu đường huyết 150 sau khi ăn 2 tiếng thì bạn có nguy cơ tiền tiểu đường

Vì vậy hãy nhanh chóng tới các trung tâm cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, đánh giá 1 cách chính xác nhất.

  • Kiểm tra sau khi ăn 2 tiếng

Sau khi ăn 2 tiếng, có thể kiểm tra lại chỉ số đường huyết để biết lượng đường trong máu và có cách điều chỉnh chế độ ăn sao cho phù hợp. Nếu chỉ số đường huyết sau ăn ở các mức:

  • Kết quả cho thấy dưới 7,8 mmol/l, tương đương khoảng 140,4 mg/dl là chỉ số đường huyết bình thường và an toàn
  • Chỉ số đường huyết nằm trong khoảng từ 7,9 – 11,1 mmol/l , tương đương là 142,2 – 199,8 mg/dl cảnh báo nguy cơ có dấu hiệu tiền tiểu đường
  • Nếu > 11,1 mmol/l, tức trên 199,8 mg/dl thì nguy cơ cao đã mắc bệnh tiểu đường.

Vậy nếu sau khi ăn 2 tiếng, kiểm tra chỉ số đường huyết 150 là đang nằm trong khoảng cảnh báo nguy cơ dấu hiệu tiền tiểu đường.

Nên thường xuyên theo dõi bảng chỉ số đường huyết để kiểm soát biết mức đường huyết của bản thân thấp, cao hay mức có thể chấp nhận được. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Leave a Reply