Demographic là gì? Vì sao làm Marketing cần sử dụng Demographic?

Chủ đề: Demographic là gì? Vì sao làm Marketing cần sử dụng Demographic?

Demographic là gì? Có lẽ nó là một khái niệm quá quen thuộc trong Marketing mà bất cứ Marketer nào cũng biết. Nhưng hiểu được bản chất thật của nó là gì thì có lẽ những người trẻ vào nghề không biết.

Demographic là gì?

Nhân khẩu học là số liệu thống kê mà các công ty lưu giữ về khách hàng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các số liệu thống kê tiếp thị này có thể bao gồm quy mô của các doanh nghiệp để các công ty có thể phân biệt tốt hơn giữa các công ty nhỏ, vừa hay lớn. Nhưng chúng được sử dụng phổ biến hơn để xác định sự khác biệt về thuộc tính cá nhân giữa những người tiêu dùng. Có nhiều loại nhân khẩu học khác nhau mà các công ty sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Nhân khẩu học phổ biến bao gồm tuổi, giới tính, chủng tộc và nguồn gốc dân tộc. Các công ty cũng theo dõi nhân khẩu học như giáo dục, quy mô hộ gia đình và nghề nghiệp. Hầu hết nhân khẩu học được xác định hoặc mô tả theo các phạm vi cụ thể. Ví dụ: nhân khẩu học độ tuổi có thể được chia thành các phạm vi như 18 đến 24; 25 đến 34; 35 đến 54; và 55 tuổi trở lên. Những người trong các nhóm tuổi này có giá trị khác nhau. Sở thích của họ đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định cũng có thể khác nhau. Tương tự, các nhà thống kê có thể chia thống kê thu nhập thành các nhóm để phân biệt những người ở tầng lớp trung lưu thấp, trung lưu và thượng lưu.

Demographic là gì

Demographic là nhân khẩu học mà doanh nghiệp cần thống kế

Trong bản kế hoạch Marketing ta có thể khẳng định rằng thương hiệu rất thích sử dụng Demographic để tìm những đặc điểm nhận dạng khác nhau cho khách hàng của mình như theo nhóm tuổi, giới tính, thu nhập. Không những thế, nó còn tạo ra một hiệu quả phân khúc tập khách hàng rất lớn.

Vì sao cần thông tin từ nhân khẩu học

Trước hết, Demographic giúp cho thương hiệu của bạn thích nghi và chuẩn bị cho những thay đổi mới về tăng trưởng dân số, phân tích một cách chính xác những khả năng cung và cầu, sự chuyển dịch về độ tuổi.

Bình thường chúng ta nhận thấy rằng, nhân khẩu học chỉ đóng vai trò rất quan trọng y tế nhưng bạn không ngờ được trong marketing nó có một khả năng vô cùng mạnh mẽ đó là phân tích được nhu cầu của khách hàng. Xu hướng chuyển dịch độ tuổi và hành vi tiêu dùng của người sử dụng cũng như con số chính xác nhất về chi tiêu của người tiêu dùng.

Nếu bạn đang làm về Marketing thì bạn hãy thử tưởng tượng khi mình xây dựng một bản kế hoạch mà không phân tích đến nhân khẩu học của người dùng thì rất khó để đo lường và tìm được đối tượng phù hợp rất cho sản phẩm, dịch vụ của nghiệp.

Demographic là gì

Nhân khẩu học rất quan trọng trong quá trình làm Marketing

Cách phân khúc thị trường theo Demographic như nào?

Các bạn cơ bản đã phần nào nắm được Demographic là gì rồi phải không nhưng làm cách nào để phân khúc thị trường một cách cụ thể và rõ ràng nhất.

Tuổi tác

Một trong những cách để phân khúc được thị trường khách hàng theo nhân khẩu học đó chính là việc phân chia theo tuổi tác. Chúng ta có thể ngầm hiểu rằng, nhu cầu của con người luôn thay đổi theo tuổi, cụ thể là thời gian. Ví dụ, những bạn trẻ có xu hướng sở hữu một chiếc đoạn thoại di động hỗ trợ chức năng chụp ảnh đỉnh cao, chuyên nghiệp. Những người trong độ tuổi tứ tuần thì lại muốn tìm kiếm những chiếc điện thoại có khả năng kết hợp chỉnh sửa email hay các loại tệp tin để phù hợp cho khả năng làm việc dù không có laptop bên cạnh.

Giới tính

Các bạn đã đọc cuốn sách “Đàn ông đến từ sao và đàn bà đến từ sao Kim chưa”, sau khi nắm được nội dung cuốn sách các sẽ hiểu được rằng sở thích tiêu dùng của 2 nhóm này hoàn toàn khác nhau. Ví dụ, đàn ông họ muốn những đồ công nghệ mới nhất thể hiện bản lĩnh trong khi phụ nữ họ lại yêu thích những thứ phù hợp và làm đẹp bản thân. Xã hội hiện đại, phụ nữ càng thích thể hiện bản thân nên họ chăm chút nhiều hơn để khẳng định mình ngay cả những nước có nền kinh tế chưa phát triển hoặc kém phát triển.

Demographic là gì

Cách phân loại  phân khúc thị trường Demographic

Thu nhập

Nghiên cứu nhân khẩu học theo thu nhập sẽ giúp doanh nghiệp bạn phân khúc khách hàng rõ nét hơn. Ví dụ, với những người có thu nhập thấp, lương chỉ từ 5 đến 10 triệu thì việc BMW, Mercedes, Ferrari là điều họ không mơ tưởng. Chính vì thế, nhóm mục tiêu của những sản phẩm này của bạn cần phải chú trọng đến những khách hàng cao cấp, có thu nhập cao, địa vị lớn trong xã hội.

Vì sao người làm Marketing cần sử dụng Demographic

Như đã nói ở trên Demographic là gì thì bạn cơ bản nắm được lý do tại sao bạn bắt buộc phải dùng đến Demographic.

Nó giúp cho doanh nghiệp của bạn giảm chi phí rất nhiều khi lên chiến dịch, tiếp thị sản phẩm, thay vì bạn quăng lưới vào cả ao cá thì bạn nên ngồi xuống thả cần câu và câu con cá to nhất.

Thêm nữa việc xác định này sẽ giúp cho bạn hiểu rõ khách hàng của mình là ai, xác định cơ hội mới, tạo ra điểm bán độc đáo và tăng doanh số.

Như thế, các bạn đã phần nào hiểu được Demographic là gì và lý do tại sao Demographic lại rất quan trọng trong việc phân khúc khách hàng. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn.

Nguồn: https://unica.vn

Leave a Reply