Gratification là gì? Cách vượt qua Instant Gratification

Chủ đề: Gratification là gì? Cách vượt qua Instant Gratification

Đóng vai trò là một khách hàng, chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với các khẩu hiệu “Mua ngay! Gọi ngay! Sở hữu ngay!” của các cửa hàng trực tuyến hoặc các trang Website bán hàng trên các kênh khác nhau của mạng xã hội. Marketing gọi đó là Instant Gratification. Vậy Gratification là gì, mời bạn đọc tìm hiểu các nội dung lên quan thông qua bài viết dưới đây.

Thuật ngữ Instant Gratification là gì

Instant Gratification hiểu theo dịch nghĩa là sự hài lòng tức thì (hoặc ngay lập tức). Đây là một thuật ngữ đề cập đến sự cám dỗ và xu hướng dẫn đến việc bỏ qua một lợi ích trong tương lai để đạt được một lợi ích thấp nhất nhưng nhiều hơn ngay lập tức của con người.

Grafication là gì

Giải thích thuật ngữ Gratificaton

Có thể lấy một số ví dụ đơn giản về sự hài lòng tức thì (Instant Gratification) được phát hiện xung quanh cuộc sống như sau:

– Sự thôi thúc thưởng thức một món ăn nhiều calo thay vì một bữa ăn nhẹ sẽ góp phần mang lại sức khỏe tốt.

– Sự lôi kéo đi uống nước cùng bạn bè của bạn thay vì phải hoàn thành một bài tập về nhà hoặc học bài để chuẩn bị cho kỳ thi sắp diễn ra.

– Mong muốn mua một chiếc ô tô mới sẽ đòi hỏi một khoản vay với lãi suất cao thay vì đợi đến khi bạn đã tiết kiệm đủ tiền để mua nó mà không cần vay.

– Sự thôi thúc dành toàn bộ thời gian của bạn cho một mối quan hệ mới thay vì làm việc hướng tới các mục tiêu dài hạn của bạn.

– Sự cám dỗ bởi một cửa hàng thời gian giảm giá 50% để sở hữu một món đó thay vì tiết kiệm kiệm khoản tiền đó để có thể mua một chiếc máy giặt hoặc tủ lạnh mới có giá trị lớn hơn rất nhiều.

Bạn có thể nhận thấy rằng ít nhất một hoặc hai trong số những ví dụ này áp dụng cho bạn. Đừng lo lắng,  một chút hài lòng tức thì ngay bây giờ và sau đó sẽ không ảnh hưởng gì! Tuy nhiên, nếu bạn liên tục lựa chọn điều trước mắt trong dài hạn, bạn có thể đang phải vật lộn với những khó khăn và hệ lụy nhất định trong tương lai.

Làm thế nào để có thể vượt qua Instant Gratification

Sau khi tìm hiểu về Instant Gratification là gì, có một điều rất dễ nhận thấy là sự hài lòng tức thì mang lại cảm giác tốt trong chính thời điểm hiện đại của con người, nhưng nếu nó kéo dài quá lâu thì sẽ tạo nên những thói quen không tốt và ảnh hưởng đến một số kế hoạch dài hạn trong tương lai.

Bạn đừng quá lo lắng, Unica sẽ đưa ra một số luận điểm để có thể giúp bạn vượt qua Instant Gratification hiệu quả, nhanh chóng và dễ dàng.

– Suy nghĩ về tương lai: Trước khi đưa ra quyết định giữa sự hài lòng tức thời và chậm trễ, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về trạng thái tinh thần trong tương lai của bạn, nếu bạn chọn sự hài lòng tức thì, tương lai bạn sẽ diễn ra theo chiều hướng nào (tích cực hay tiêu cực).

Gratification là gì

Suy nghĩ về mục tiêu dài hạn trước khi đưa ra quyết định tức thì

– Đưa ra quyết định trước: Một trong những cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi sự cám dỗ của sự thỏa mãn tức thời là đưa ra một số quyết định trước. Nếu bạn có thể thiết lập một số quyết định quan trọng nhất của mình ngay bây giờ, bạn sẽ ít có khả năng thay đổi quyết định chỉ bởi những lời tác động, mời chào, cám dỗ không thật sự cần thiết ở thời điểm hiện tại.

– Chia nhỏ các mục tiêu lớn thành các phần nhỏ để có thể quản lý dễ dàng: Thật là tuyệt vời nếu bạn biết đặt ra những mục tiêu lớn bởi đây sẽ một động lực vô cùng tốt để bạn có thể phấn nhằm hoàn thành mục tiêu đó. Thế nhưng, nó cũng có thể gây nhiều hệ lụy bởi đôi khi mục tiêu đó quá sức hoặc quá xa vời với khả năng hiện tại của bản thân. Và khi bạn phải đưa ra quyết định giữa sự hài lòng tức thời, việc trì hoãn sự hài lòng để cố gắng đạt được một tiêu lớn, xa vời thật khó để gắn bó với mục tiêu dài hạn. Chia các mục tiêu lớn thành nhiều phần phần nhỏ sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong khâu thực hiện và có nhiều khả năng đưa ra được quyết định tốt nhất.

sự hài lòng tức thì

Chia nhỏ các mục tiêu để quản lý dễ dàng

– Sử dụng quy tắc 2 giây: Bất cứ khi nào bạn chuẩn bị đưa ra quyết định về sự hài lòng tức thì, hãy dừng lại một chút để áp dụng quy tắc 2 giây. Bởi đây là khoảng thời gian có thể cắt đứt dòng suy nghĩ hiện tại của bạn.

Hãy tự hỏi bản thân xem bạn có biện minh cho việc mình đang làm chỉ là ngoại lệ một lần hay không hay đó là lời bào chữa cho những thói quen xấu thường ngày. Ví dụ, nếu bạn có lối sống ăn uống lành mạnh, thỉnh thoảng chọn một cốc trà sữa có chứa thạch và trân châu sẽ không có hại gì. Tuy nhiên, nếu bạn là một người nghiện thuốc lá đã bỏ thuốc vài tháng trở lại đây, hút một điếu thuốc có thể kích hoạt thói quen cũ của bạn.

Hãy sử dụng phán đoán tốt nhất của bạn dựa trên tình huống cụ thể. Trực giác của bạn sẽ cho bạn biết câu trả lời phù hợp nhất.

Không thể phủ nhận một điều rằng, sự hài lòng tức thì diễn ra hằng ngày, hàng giờ xung quanh cuộc sống hiện tại của con người. Hiểu được Instant Gratification là gì, chúng tôi hy vọng các bạn có thể đưa ra được những quyết định và lựa chọn sáng suốt để có thể vượt qua được những lời mời chào, cám dỗ không thật sự cần thiết ở thời điểm hiện tại.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !

Tham khảo: https://unica.vn

Leave a Reply