Hạt diêm mạch có hỗ trợ bệnh tiểu đường không?

Mặc dù hạt diêm mạch (Quinoa) vẫn chưa xuất hiện nhiều ở các siêu thị, nhưng đây đã là loại thực phẩm có mặt phổ biến trong khẩu phần ăn hàng ngày của người Nam Mỹ. Hạt Quinoa có nguồn gốc từ thời Inca với biệt danh “mẹ của tất cả các loại ngũ cốc”. Tuy nhiên trên thực tế Quinoa lại là một loại hạt với 120 giống khác nhau. Phổ biến nhất là Quinoa trắng, đỏ và đen.

Chỉ trong 3 thập kỷ gần đây các nhà nghiên cứu mới bắt đầu khám phá ra lợi ích sức khỏe của nó. Do có hàm lượng chất xơ và protein cao, hạt Quinoa giúp no lâu hơn, có khả năng giảm nguy cơ tăng huyết áp và cholesterol. Vậy hạt diêm mạch có hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường không?. Hãy cùng vouchersblog tìm hiểu nhé.

Vậy Hạt Diêm Mạch có tốt cho người bị tiểu đường?

Hạt diêm mạch có hỗ trợ bệnh tiểu đường không?

Một trong những cách sống chung với bệnh tiểu đường là quản lý chế độ ăn uống hợp lý để kiểm soát lượng đường trong máu. Những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao có khả năng sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Như vậy, kế hoạch ăn uống lành mạnh cho người mắc bệnh tiểu đường thường tập trung vào việc lựa chọn thực phẩm có chỉ số GI từ trung bình đến thấp (GI từ 55 trở xuống).

Hạt Quinoa có chỉ số GI chỉ khoảng 53, có nghĩa sẽ không gây tăng đột ngột lượng đường trong máu và hoàn toàn an toàn với người mắc bệnh tiểu đường. Điều này có thể do bột Quinoa có chứa nhiều chất xơ và protein, cả hai đều làm chậm quá trình tiêu hóa.

Cách kết hợp hạt Quinoa vào chế độ ăn

Hạt diêm mạch có hỗ trợ bệnh tiểu đường không?

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyên bạn nên chọn những loại ngũ cốc lành mạnh và có giá trị dinh dưỡng cao nhất cho khẩu phần ăn, ví dụ như hạt Quinoa. Tùy vào chế độ ăn mà bạn có thể khéo léo kết hợp hạt Quinoa vào khẩu phần ăn như 1/3 cốc Quinoa nấu chín được tính tương đương với 15 gam carbohydrate (một khẩu phần ăn).

Cũng như nhiều loại ngũ cốc khác, hạt hoặc bột Quinoa có thể được mua trong các hộp đóng gói hoặc túi hút chân không. Bên ngoài hạt Diêm mạch thường có phủ một lớp màng đắng để ngăn chặn sâu bệnh. Khi chế biến tại nhà, bạn hãy xả nhanh hoặc ngâm hạt với nước lạnh để có thể loại bỏ lớp màng này.

Một số người lựa chọn nấu cơm bằng hạt Diêm mạch. Cách nấu khá đơn giản, chỉ cần đổ thêm nước, đun sôi và khuấy. Đợi từ 10-15 phút cho đến khi nó bông lên, vòng trắng nhỏ tách khỏi hạt tức là đã hoàn thành. Bạn cũng có thể nấu bằng nồi cơm điện để nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Hạt Diêm mạch có hương vị hơi béo, vị này có thể gia tăng thêm nếu bạn rang khô trước khi nấu. Sau khi đã nấu chín bạn có thể kết hợp với trái cây, các loại rau, hạt, gia vị để thêm phần ngon miệng. Hạt Quinoa có thể chế biến thành rất nhiều món ăn lành mạnh, từ món phụ đến món chính như mì ống, bánh mì, snack ăn nhẹ..v…v..

Như vậy, với những giá trị dinh dưỡng vượt trội, hạt Diêm Mạch đang ngày càng trở nên phổ biến trong chế độ ăn uống hiện đại. Với hàm lượng protein và chất xơ cao, chỉ số đường huyết thấp giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cholesterolhạt Quinoa hiện trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho những người bị bệnh tiểu đường. Hiện nay có rất nhiều công thức nấu ăn sử dụng hạt Diêm mạch, vì vậy hãy thử áp dụng bất cứ khi nào bạn muốn.

Với những thông tin về hạt Quinoa cho người bệnh tiểu đường, mong rằng sẽ giúp bạn có thể cân nhắc và lựa chọn được cho mình những thực phẩm tốt và phù hợp cho tình trạng sức khỏe hiện tại.

Có nên ăn hạt diêm mạch không?

Hạt diêm mạch có hỗ trợ bệnh tiểu đường không?

Đối với những loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật tương đối an toàn. Hạt diêm mạch (Quinoa) hiện tại, không có nghiên cứu hạn chế độ tuổi sử dụng. Quinoa có rất nhiều giá trị dinh dưỡng vượt trội so với các loại hạt khác. Tuy nhiên, có thể chế biến bữa ăn hỗ trợ mà không thay thế cho bữa ăn chính của mình, cũng không có nhiều thông tin hạn chế hấp thu khoáng chất sắt, kẽm. Quinoa có thể hỗ trợ để giúp giảm hấp thu đường và cholesterol. Bạn có thể dùng Quinoa và hạt chia theo nhu cầu của bản thân.

Nguồn tham khảo: Healthline.com, vinmec.com

Leave a Reply