Kinh nghiệm chọn mua máy tính bảng cho trẻ em

Chủ đề: Kinh nghiệm chọn mua máy tính bảng cho trẻ em

Trẻ em bao nhiêu tuổi thì nên dùng máy tính bảng?

Việc cho trẻ nhỏ sử dụng máy tính bảng sớm là một điều không được khuyến khích ở nước ngoài, vì có nhiều ứng dụng, phần mềm không phù hợp, cũng như việc nhìn vào màn hình máy tính bảng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến mắt của trẻ. Tuy nhiên, nếu biết lựa chọn và giới hạn nội dung trên máy tính bảng thì trẻ sẽ học được nhiều hơn cũng như sử dụng được những tiện ích mà nhà sản xuất dành cho đối tượng trẻ nhỏ.

Trẻ em bao nhiêu tuổi thì nên dùng máy tính bảng

Trẻ em bao nhiêu tuổi thì nên dùng máy tính bảng

Thông thường độ tuổi trẻ em sử dụng máy tính bảng thường từ 4-9 tuổi, tùy nơi và chương trình học. Một số máy tính bảng được khuyến khích sử dụng như LeapFrog LeapPad, Vtech InnoTab hay Nahi Kids, Acer… Những máy tính bảng này được phát triển giao diện riêng chủ yếu dành cho trẻ em từ 4 tuổi trở lên.

Xem thêm: 4 lưu ý quan trọng khi sử dụng máy tính bảng, Tablet

Những vấn đề cần quan tâm khi mua máy tính bảng cho trẻ em?

1/ Giá bán

Thường thì giá bán sẽ là lựa chọn đầu tiên khi phụ huynh quyết định mua máy tính bảng cho con cái của mình, các máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android thường có giá mềm nhất trong phân khúc. Hiện nay, với khoảng 2 triệu đồng là có thể mua một máy tính bảng với màn hình cảm ứng tương đối lớn và nhiều tiện ích đi kèm, nhu cầu cao hơn có thể xem xét đến các máy tính bảng có giá từ 3-4 triệu đến 6 triệu đồng.

2/ Phần cứng:

Màn hình cảm ứng – bút?

Các máy tính bảng đều được trang bị màn hình cảm ứng. Có hai loại màn hình cảm ứng được dùng là cảm ứng điện trở (dùng lực tác động) và cảm ứng điện dung (loại này hiện nay phổ biến hơn). Màn hình cảm ứng điện dung sẽ dễ thao tác hơn, cũng như độ bền lâu hơn so với màn hình cảm ứng điện trở. Một số máy tính bảng có hỗ trợ bút cảm ứng đi kèm để sử dụng cùng màn hình.

Bộ vi xử lí

Các máy tính bảng dành cho trẻ em thường có cấu hình thấp, vì nhà sản xuất cắt giảm chi phí để hạ giá bán xuống thấp, cũng do đối tượng sử dụng là trẻ em nên không đòi hỏi tốc độ máy nhanh. Các ứng dụng đi kèm thường sẽ rất nhẹ và đơn giản, nên máy sẽ hoạt động mượt mà và hiệu quả.

Bộ vi xử lí

Bộ vi xử lí

Pin

Trường hợp đối tượng sử dụng là trẻ em, phụ huynh cũng không cần quan tâm nhiều đến thời lượng pin sử dụng, các máy tính bảng thông thường có thể sử dụng khoảng 6-8 giờ là đủ đáp ứng nhu cầu của trẻ nhỏ, thứ hai là cha mẹ cũng nên giới hạn cho trẻ dùng máy tính bảng 3-4 giờ trong ngày là phù hợp.

Camera

Hầu hết các máy tính bảng hiện nay đều có một camera ở mặt sau để chụp ảnh, độ phân giải và chất lượng ảnh chụp tùy thuộc vào giá bán của nó. Nếu có nhu cầu cao hơn về chụp ảnh tự sướng hoặc gọi điện thấy hình cho trẻ, cha mẹ nên cân nhắc mua máy tính bảng có camera trước hay không, vì giá của các loại này sẽ đắt hơn nhiều, ví dụ như iPad Mini, iPad Air.

Bộ nhớ

Bên cạnh các ứng dụng được cài đặt sẵn trong máy, thì cha mẹ cũng có thể cho thêm phim ảnh, nhạc hoặc chụp ảnh từ máy tính bảng cho trẻ. Nhu cầu bộ nhớ của máy tính bảng loại này khoảng 4GB-8GB là phù hợp, máy sẽ có thêm một khe cắm thẻ nhớ ngoài để tiện sao chép dữ liệu.

Phím cứng và cổng kết nối

Các phím cứng thông dụng sẽ là phím nguồn và phím tăng-giảm âm lượng. Bên cạnh đó, máy tính bảng cũng cần thiết có các cổng USB, HDMI để chuyển hình ảnh hay phim từ máy tính bảng sang màn hình TV, máy tính.

3/ Phần mềm

Phần mềm

Phần mềm

Đây là nội dung quan trọng nhất để cha mẹ quyết định mua máy tính bảng nào cho trẻ. Với hai hệ điều hành thông dụng là Android và iOS, mỗi hệ điều hành sẽ có một kho ứng dụng riêng dành cho đối tượng sử dụng là trẻ em là Google’s Store và AppStore. Các ứng dụng này được phát triển với giao diện thân thiện và dễ sử dụng dành cho trẻ nhỏ.

Ví dụ như máy tính bảng Nahi Kids với cấu hình tương đối cao, hoạt động trên nền tảng Android KitKat, kho ứng dụng dành cho trẻ em có hơn 6000 ứng dụng học tập, giải trí mà bạn có thể chọn cho trẻ, giao diện chính sẽ chia ra các mục: Vui học, Nhà sách, Tiện ích, Trò chơi, Rạp phim, Nhà hát … phân chia theo các nhóm học tập và giải trí, xem phim, nghe nhạc.

Kiểm soát bởi cha mẹ

Kiểm soát bởi cha mẹ

Kiểm soát bởi cha mẹ

Cùng với việc mua máy tính bảng cho trẻ, cha mẹ cũng cần chú ý máy tính bảng đó có thể cài đặt chế độ kiểm soát của cha mẹ hay không, nhằm hạn chế những nội dung nhạy cảm không cho trẻ xem, đồng thời có thể lên lịch học và giải trí bằng cách cài đặt trên mục “Góc cha mẹ”.

Android hỗ trợ?

Đối với các máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android, chúng không có một góc dành riêng cho phụ huynh kiểm soát máy tính khi con cái sử dụng. Bạn vẫn có thể giới hạn các ứng dụng và thời gian cho con cái mình bằng cách vào mục cài đặt, đồng thời là tải ứng dụng Kid Mode trên Google Play về, sau đó tùy chỉnh games, hình ảnh, thời gian học tập trước khi đưa máy cho trẻ.

iOS hỗ trợ?

Với máy tính bảng iPad, iOS hỗ trợ tốt hơn, bạn có thể vào mục Settings, chọn General, Restrictions và cài mã PIN để kích hoạt. Sau đó vào kho ứng dụng có sẵn trên máy và tùy chọn những gì mà bạn cho trẻ sử dụng, và khóa lại những mục nào không cần thiết.

Lời kết

Cuối cùng, bạn nên cân nhắc là khả năng của mình cũng như mong muốn cho trẻ sử dụng máy tính bảng để học tập hay vui chơi ở mức nào để chọn một chiếc máy tính bảng có giá tương đối và nhiều tính năng hữu ích cho trẻ.

Leave a Reply