Những câu hỏi thường gặp về Tiểu Đường Thai Kỳ

Nếu bệnh tiểu đường được chẩn đoán trong nửa đầu của thai kỳ, có nhiều khả năng bạn bị đái tháo đường trước khi bạn thụ thai mà không biết. Trong trường hợp này, bác sỹ có thể làm siêu âm tim thai (siêu âm tập trung vào tim của em bé) vì nguy cơ dị tật bẩm sinh, đặc biệt là khuyết tật tim, nếu đường huyết của bạn ở mức cao trong 8 tuần đầu tiên của thai kỳ, khi bạn cơ thể của em bé đã được hình thành.

Tôi sẽ cần phải làm gì nếu tôi có bệnh tiểu đường thai kỳ?

Tôi sẽ cần phải làm gì nếu tôi có bệnh tiểu đường thai kỳ?
Tiểu đường thai kỳ là bệnh thường gặp trong quá trình mang thai

Bạn sẽ cần phải theo dõi thường xuyên nồng độ đường, sử dụng máy đo hay que thử. Để giữ lượng đường ổn định, bạn sẽ thực hiện:

Kiểm soát tốt chế độ ăn uống: Bạn nên tham khảo từ chuyên gia dinh dưỡng, giúp bạn xây dựng kế hoạch bữa ăn và món ăn cụ thể dựa trên chiều cao, trọng lượng cơ thể, và mức độ hoạt động của bạn. Chế độ ăn uống của bạn phải có sự cân bằng giữa chất đạm, chất béo và tinh bột, cung cấp vitamin, khoáng chất thích hợp. Để giữ cho mức đường huyết ổn định, điều quan trọng là bạn không được bỏ bữa, nhất là bữa ăn sáng, và bạn nên tránh các món ăn có đường như kẹo, bánh quy, bánh ngọt, và soda.

Tập thể dục: Nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục vừa phải cũng giúp cải thiện khả năng của cơ thể để xử lý glucose, giữ lượng đường trong máu ổn định. Nhiều phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ chỉ cần 30 phút hoạt động aerobic, như đi bộ, bơi lội mỗi ngày. Hãy hỏi bác sĩ của bạn những gì mức độ hoạt động thể chất sẽ có lợi cho bạn.

Tôi có cần xét nghiệm bổ sung trong khi tôi đang mang thai?

Bác sĩ muốn theo dõi em bé của bạn tích cực hơn trong thời gian 2-3 tháng cuối của thai kỳ, tùy thuộc vào mức độ bệnh tiểu đường của bạn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải khám thai thường xuyên hơn so với bình thường. Bạn sẽ học đếm cử động của thai từ tuần thứ 28, bạn sẽ báo cho bác sỹ khi thấy bé cử động ít hơn.

Nếu bạn không thể kiểm soát được lượng đường trong máu hoặc nó đến cao cần dùng thuốc, hoặc nếu bạn có thêm bất kỳ yếu tố nguy cơ nào khác, bạn có thể sẽ làm các xét nghiệm để kiểm tra sự khỏe mạnh của bé, bắt đầu từ tuần 32 (sớm nhất là 28 tuần, tùy thuộc vào tình hình sức khỏe của bạn và bé).

Thử nghiệm này có thể bao gồm theo dõi tim thai (kiểm tra tự nhiên) và kiểm tra siêu âm định kỳ gọi là các phần kiểm tra thể chất. Nếu tiểu đường thai kỳ của bạn nhẹ, kiểm soát tốt mà không cần dùng thuốc, và bạn không có vấn đề khác, có thể bạn sẽ không cần bất kỳ thử nghiệm thêm cho đến khi thai 40 tuần.

Bạn cũng có thể làm siêu âm nhiều hơn trong ba tháng cuối để theo dõi sự phát triển của bé. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm sớm để can thiệp nếu cần cho thuốc. Bạn cũng sẽ có một siêu âm sát ngày dự kiến sinh. Nếu em bé của bạn ước tính khá to, bạn có thể sẽ được gây chuyển dạ trước ngày dự kiến sinh, hoặc bác sĩ sẽ cân nhắc việc sinh mổ.

Lưu ý: Nếu bệnh tiểu đường được chẩn đoán trong nửa đầu của thai kỳ, có nhiều khả năng bạn bị đái tháo đường trước khi bạn thụ thai mà không biết. Trong trường hợp này, bác sỹ có thể làm siêu âm tim thai (siêu âm tập trung vào tim của em bé) vì nguy cơ dị tật bẩm sinh , đặc biệt là khuyết tật tim , nếu đường huyết của bạn ở mức cao trong 8 tuần đầu tiên của thai kỳ, khi bạn cơ thể của em bé đã được hình thành.

Tiểu đường thai kỳ cần được theo dõi kỹ trong thời gian 2-3 tháng cuối của thai kỳ
Tiểu đường thai kỳ cần được theo dõi kỹ trong thời gian 2-3 tháng cuối của thai kỳ

Tôi có thể làm gì để giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường trong tương lai?

Giảm trọng lượng của bạn, lựa chọn thực phẩm lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn tránh được bệnh.

Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp bảo vệ. Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa con bú và giảm cân sau khi sinh, làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tôi có thể làm gì để giảm thiểu rủi ro liên quan đến con tôi qua giai đoạn trứng nước và xa hơn nữa?

Bằng chứng cho thấy con bú sữa mẹ có tác dụng tích cực đối với sự trao đổi chất glucose và có thể giúp ngăn ngừa béo phì và giảm nguy cơ của con bị bệnh tiểu đường và nhiều ích lợi khác nữa. Và bởi vì con của bạn có nguy cơ béo phì cao trong giai đoạn phát triển và khi trưởng thành – cũng như nguy cơ về bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường – điều quan trọng là bạn giúp bé có chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì trọng lượng bình thường, và luôn hoạt động thể chất. Cuối cùng, hãy chắc chắn bác sĩ biết bạn đã có bệnh tiểu đường trong thai kỳ.

Chương trình Thai sản trọn gói của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec bao gồm đầy đủ các tầm soát, xét nghiệm cần thiết trước – trong – và sau khi sinh con, bảo vệ mẹ trước những nguy cơ từ bệnh tiểu đường thai kỳ và yên tâm đón chào thiên thần nhỏ ra đời.

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Leave a Reply