Top 2 cách làm trò chơi trên PowerPoint

Chủ đề: Top 2 cách làm trò chơi trên PowerPoint

Để tăng phần sinh động cho bài thuyết trình của bạn, bạn đã bao giờ nghĩ rằng sẽ lồng ghép những trò chơi đơn giản vào slide để tăng thêm phần sin động hay chưa? Cách làm trò chơi trong PowerPoint nghe có vẻ vô lý nhưng nếu bạn chịu đầu tư thời gian để thiết kế thì bài thuyết trình của bạn sẽ rất thành công. Trong bài viết này, Vouchersblog sẽ hướng dẫn bạn 2 trò chơi được làm phổ biến trên PowerPoint. Các bạn cùng đón đọc ngay nhé!

Hướng dẫn bạn 2 trò chơi được làm phổ biến trên PowerPoint

Cách làm trò chơi lật mảnh ghép

Trò chơi lật mảnh ghép là một trò chơi khá phổ biến trên điện thoại di động, vừa mang tính giải trí, lại kích thích người chơi phải vận dụng trí não để suy luận và ghi nhớ vô cùng bổ ích. Tuy nhiên, cách làm trò chơi trên PowerPoint không hề đơn giản, nó khá phức tạp với nhiều bước. Cụ thể, các bước làm trò chơi lật mảnh ghép như sau:

Minh họa cho trò chơi lật mảnh ghép trên PowerPoint

Minh họa cho trò chơi lật mảnh ghép trên PowerPoint

Bước 1: Chèn ảnh vào slide.

Bạn hãy chọn 1 tấm hình mang ý nghĩa nào đó cho trò chơi này và bạn mở file PowerPoint rồi chọn Insert và click chuột vào Picture. Tại cửa sổ hiện ra, bạn hãy chọn hình nền cần chèn và nhấn Insert để kết thúc.

Bước 2: Tạo ra những ô mảnh ghép và đánh số các mảnh ghép.

Trong bước này, bạn vào phần Insert chọn Shapes, sau đó bạn chọn 1 hình vuông hoặc hình bất kỳ bạn thích rồi kéo hình đó vào trong slide. Sau đó, bạn đánh số các mảnh ghép mà mình đã cho vào trong slide lần lượt từ 1 đến hết.

Bước 3: Tạo khung chứa câu hỏi.

Với mỗi mảnh ghép hãy đặt những câu hỏi tương ứng để thu hút sự tương tác với người xem. Bạn cần vào phần Insert chọn Shapes, chọn hình chữ nhật có góc bo rồi kéo hình đó tiếp tục thả vào slide. Bạn hãy đặt câu hỏi phù hợp với ô mình vừa tạo.

Bước 4: Thiết lập hiệu ứng đổi màu khi click vào các ô.

Cách làm trò chơi trên PowerPoint của bước này được hiểu đơn giản là khi bạn click vào mảnh ghép nào thì mảnh ghép đó sẽ chuyển màu và câu hỏi đồng thời hiện ra. Ví dụ với ô số 1, bạn nháy chuột vào mảnh ghép số 1, sau đó vào thẻ Animation và chọn hiệu ứng Fill Color trong phần Emphasis. Click chuột tiếp theo vào Animation Pane, một cửa sổ hiện ra bên gốc phải, bạn chọn Timing.

cách làm trò chơi trên PowerPoint  nhanh nhất

Trò chơi lật mảnh ghép giúp thu hút người xem tương tác với bài thuyết trình của bạn hơn

Với cách làm trò chơi này, bạn cần sử dụng kỹ thuật Triggers để tạo hiệu ứng bằng việc click chuột vào Trigger, chọn Start Effect on click of  và chọn ô vuông bạn muốn đổi màu khi click vào nó.

Bước 5: Câu hỏi xuất hiện khi màu đổi.

Bạn cần chọn hiệu ứng xuất hiện cho câu hỏi. Sau đó, bạn chuyển hiệu ứng xuất hiện câu hỏi từ mục Start on click sang Start with previous.

Bước 6: Hiệu ứng khi câu trả lời sai.

Trong trường hợp người chơi trả lời sai thì bạn phải tạo hiệu ứng cho mảnh ghép chuyển sang màu đỏ và biến mất. Cách làm trò chơi trên PowerPoint nghe lý thuyết có vẻ khó hiểu, nhưng thực chất là việc bạn chọn một mảnh ghép, vào phần Add Animation để thêm 1 hiệu ứng, vẫn chọn Fill Color và làm những thao tác tương tự như bước 4. Tuy nhiên bạn cần chọn thêm một 1 hiệu ứng ở phần Exit để câu hỏi biến mất. Còn nếu bạn xếp hiệu ứng biến mất của câu hỏi xuất hiện cùng với hiệu ứng đổi màu thì chỉ cần chọn Start with Previous.

Bước 7: Tạo hiệu ứng trong trường hợp câu trả lời đúng.

Ý tưởng của bước này khi người chơi có câu trả lời đúng, bạn chỉ cần click vào câu hỏi, câu hỏi sẽ biến mất và mảnh ghép được mở ra. Bạn cần chọn mảnh ghép đó và thêm hiệu ứng Fly out. Tuy nhiên, bạn cần chỉnh mục Timing để hiệu ứng xảy ra khi click vào vùng chứa câu hỏi.

Ngoài ra, bạn cần chọn hiệu ứng biến mất cho câu hỏi và chọn hiệu ứng chạy cùng lúc với mảnh ghép mở ra.

7 bước trên là hướng dẫn cho 1 mảnh ghép, bạn cần áp dụng tương tự các bước cho những mảnh ghép còn lại.

>> Cách tạo tiếng vỗ tay trong PowerPoint chỉ bằng 4 click chuột

Cách làm trò chơi đoán hình

Giao diện chính bao gồm một hình ảnh được che bằng 4 hình ảnh miếng ghép , khi bạn chọn miếng ghép trả lời đúng thì mảnh ghép đó sẽ được mở ra. Còn nếu bạn trả lời sai thì đáp án đó sẽ đổi màu đỏ và biến mất.

Để thực hiện cách làm trò chơi trên PowerPoint theo ý tưởng đó, bạn sẽ làm tương tự như trò chơi lật hình nhưng khác ở chỗ, bạn sẽ tạo thêm các slide câu hỏi.

cách làm trò chơi trên PowerPoint  đơn giản

Trò chơi đoán hình giúp kích thích tính tò mò của người xem

Nghĩa là, trên slide câu hỏi sẽ có câu để hỏi và 4 hình chưa đáp án. Mỗi câu hỏi nằm trên một slide. Đầu tiên, bạn cần chọn Home -> New Slide -> Title and Content để thêm slide cho câu hỏi. Đến slide tiếp theo, bạn vẽ thành hình đáp án, chỉnh màu sắc và sao chép đáp án. Bạn có thể thêm hiệu ứng cho 4 đáp án trong mục Animations. Còn nếu bạn muốn khi chọn đáp án đúng sẽ đổi màu xanh, chọn vào đáp án sai sẽ đổi màu đỏ thì bạn cần làm như sau:

Nếu đáp C là đáp án đúng và các đáp án còn lại sai thì bạn chọn đáp A -> Animations -> Add Animation -> Fill Color sau đó chọn màu đỏ trong phần Effect Options.

Bạn sẽ thiết lập cách tạo trò chơi đoán hình tương tự như trò chơi lật mảnh ghép ở trên. Và làm tương tự với các mảnh ghép còn lại.

Với những hướng dẫn cách làm trò chơi trên PowerPoint trên, Vouchersblog hy vọng rằng, các bạn sẽ áp dụng thành công khi làm ra 2 trò chơi này để chèn vào bài thuyết trình của mình.

Khóa học “Thiết kế Powerpoint chuyên nghiệp” – Trọn bộ kiến thức Powerpoint ngay trong tầm tay

Đây là một khóa học tin học văn phòng về phần mềm trình chiếu Powerpoint “Thiết kế Powerpoint chuyên nghiệp” sẽ giúp học viên tham gia khóa học này có đầy đủ những kiến thức, kỹ năng và tư duy tốt để có thể tạo ra được những bài trình chiếu tuyệt vời.

20+ bài giảng trong khóa học được chuyên gia Trần Quang Vũ  trình bày bài bản, chi tiết sẽ giúp bạn: có được tư duy thiết kế cơ bản tốt, biết thiết kế ảnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu của bài trình chiếu, biết cách khai thác các yếu tố đồ họa, âm thanh vào bài trình chiếu thêm hấp dẫn, ấn tượng và lôi cuốn…

Khóa học sẽ đặc biệt phù hợp với những người làm nghề giáo, các nhân viên văn phòng, nhân viên kinh doanh cần giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng, hoặc những người cần thuyết trình trước ban lãnh đạo hay đám đông.

Lưu ý: GIẢM 40% KHI SỬ DỤNG MàUNICAN40 – ĐỘC QUYỀN DÀNH RIÊNG CHO CÁC KHÓA HỌC TẠI UNICA.VN (KHÔNG ÁP DỤNG KÈM THEO CÁC CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI KHÁC TẠI UNICA).

Ngoài ra bạn cần trang bị thêm cho bản thân nhiều kiến thức về học Excel online để xây dựng nền tảng vững chắc trong việc học hỏi và trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức về học tin học văn phòng của mình trong công việc và học tập.

Bạn đọc cũng quan tâm các bài viết hay khác:

>> Cách làm trò chơi ô chữ trên PowerPoint 2010

>> Cách làm trò chơi Lucky Number trên PowerPoint

Tham khảo: https://unica.vn

Leave a Reply