Ăn hạt chia có giúp bạn giảm cân?

Hạt chia là một nguồn nguyên liệu tuyệt vời, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Bởi vì trong loại hạt nhỏ bé này có vô vàn các chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi, vitamin, chất xơ, protein, omega-3, chất chống oxy hóa,…vậy ăn hạt chia có giúp giảm cân không chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Hạt chia là gì?

Chia là một loại hạt có thể ăn được, thuộc cây sa mạc Salvia hispanica, được trồng ở nước Mexico và có nguồn gốc từ nền văn hóa Maya và Aztec. Từ “chia” có nghĩa là sức mạnh, do vậy nền văn hóa dân gian cho rằng người dân ở đây đã sử dụng loại hạt màu đen nhỏ bé này như một chất giúp tăng cường năng lượng. Bởi vì hạt chia là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có chứa axit béo omega-3 lành mạnh, chất xơcarbohydrateprotein, canxi và chất chống oxy hóa.

Hạt chia là thực phẩm được nhiều người ưa thích
Hạt chia là thực phẩm được nhiều người ưa thích

Hạt chia là một loại thực phẩm nguyên hạt, khi tiếp xúc với môi trường nước, chúng sẽ nở ra và kết lại thành dạng gel sệt. Trong 1 ounce (khoảng 2 muỗng canh) hạt chia có chứa 139 calo, 4 gram protein, 9 gram chất béo, 12 gram carbohydrate và 11 gram chất xơ, ngoài ra còn có vitamin và các loại khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Hạt chia thường có hương vị nhẹ, hấp dẫn, do đó bạn có thể dễ dàng kết hợp chúng vào thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như nước sốt, ngũ cốc, các món cơm, rau, sữa chua hoặc đồ nướng.

Ăn hạt chia có giúp giảm cân?

Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy, hạt chia rất giàu chất xơ và protein, đây là hai chất giúp giảm cân hiệu quả. Mặt khác, hạt chia khi ăn sẽ trương mở trong bụng, tạo ra cảm giác nhanh no, ít thèm ăn hơn, quá trình hấp thụ thức ăn diễn ra cũng chậm hơn, từ đó giúp bạn kiểm soát được cân nặng.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu khác của David Nieman, DrPH, giáo sư tại Đại học bang Appalachian ở Bắc Carolina đã cho biết, trong khoảng thời gian 12 tuần thử nghiệm ở những người tham gia sử dụng hạt chia, họ không nhận thấy có bất kỳ sự thay đổi nào về khẩu vị hay giảm trọng lượng cơ thể.

Kết hợp việc dùng hạt chia với tập thể dục để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất
Kết hợp việc dùng hạt chia với tập thể dục để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất

Qua các kết quả trên có thể kết luận rằng hạt chia chỉ có tác dụng hỗ trợ ăn kiêng giảm cân chứ không phải là một loại thuốc điều trị thừa cân, béo phì. Vì vậy, bạn không nên trông mong quá nhiều khi chỉ nhờ vào một loại thực phẩm cho mục đích giảm cân.

Để có thể giảm cân hiệu quả, bạn cần kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh cùng với việc luyện tập thể dục thường xuyên, điều này giúp bạn cải thiện cân nặng từ từ và an toàn cho sức khỏe tổng thể.

Lợi ích của hạt chia với sức khỏe

Thực tế hạt Chia hữu cơ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Một khẩu phần khoảng 28,3 gam chứa các lượng khoáng chất sau:

  • 179 miligam (mg) canxi
  • 95 mg magiê
  • 2,19 mg sắt
  • 115 mg kali

Nguồn dinh dưỡng từ hạt chia cũng chứa một số chất chống oxy hóa và là nguồn giàu axit béo omega-3. Ở thời điểm hiện tại đã có nghiên cứu liên kết việc hấp thụ omega-3 với việc giảm nguy cơ trầm cảm, bệnh viêm ruột và dị ứng ở trẻ em. Đặc biệt loại axit béo omega-3 này cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim khá hiệu quả.

Nghiên cứu về những lợi ích sức khỏe tiềm năng của hạt Chia vẫn còn trong giai đoạn ban đầu. Cần có những thử nghiệm lâm sàng nhiều hơn để có những kết luận mang tính chính xác cao hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng hạt Chia có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe sau:

  • Khả năng giảm viêm do hàm lượng chất chống oxy hóa
  • Có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và từ đó kiểm soát bệnh tiểu đường
  • Thói quen đi tiêu đều đặn hơn, bao gồm giảm táo bón
  • Hạ huyết áp
  • Máu loãng do chứa omega-3, có thể ngăn ngừa đông máu
  • Cải thiện mức cholesterol

Cách sử dụng hạt chia để giảm cân

Hạt chia có kích thước khá nhỏ bé, có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau để tạo thành một công thức hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Dưới đây là một số cách sử dụng hạt chia trong chế độ ăn kiêng giảm cân mà bạn có thể tham khảo:

1/ Hạt chia và nước chanh

Bạn hãy chuẩn bị một muỗng hạt chia và hai muỗng nước cốt chanh. Đầu tiên, bạn hãy cho lượng hạt chia vào trong cốc nước và khuấy đều, sau đó đợi lắng khoảng 10 phút. Cuối cùng, cho tiếp 2 muỗng nước cốt chanh vào, tiếp tục khuấy đều để các dưỡng chất hòa quyện với nhau.

Để đạt được hiệu quả, bạn nên uống hỗn hợp này khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ, lượng axit có trong nước chanh sẽ hoạt động và giúp thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn.

2/ Canh hạt chia

Sử dụng hạt chia trong món canh để làm mới thực đơn mỗi ngày
Sử dụng hạt chia trong món canh để làm mới thực đơn mỗi ngày

Bạn có thể thay đổi hương vị của món canh hàng ngày bằng việc cho thêm hạt chia. Sự kết hợp này không chỉ giúp bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả, mà vẫn giữ được mùi vị thơm ngon đặc trưng của món canh.

3/ Sinh tố hạt chia

Ngoài việc sử dụng hạt chia kết hợp với các món như canh, bạn cũng có thể tận dụng nguồn nguyên liệu bổ dưỡng này cùng với các loại nước khác như sinh tố, trà, detox, hoặc nước ép. Khi uống sinh tố, bạn nên cho thêm khoảng 1 hoặc 2 muỗng canh hạt chia, điều này giúp bạn hạn chế được sự thèm ăn và nạp ít calo hơn cho cơ thể.

4/ Hạt chia pha nước

Nếu bạn là người bận rộn và ít có thời gian để thực hiện các công thức giảm cân phức tạp khác, hạt chia pha nước sẽ là một lựa chọn tuyệt vời, vừa đơn giản hiệu quả, vừa dễ thực hiện. Bạn có thể pha hạt chia cùng với nước ấm hoặc nước nguội, tùy vào sở thích của từng người.

Pha hạt chia với nước ấm sẽ giúp hạt nở nhanh hơn, bạn chỉ mất khoảng 3 phút để có thể thưởng thức chúng. Tuy nhiên, hạt chia khi được pha với nước nguội sẽ cần nhiều thời gian hơn để hạt nở ra (khoảng 15 phút).

Những rủi ro cần cân nhắc khi dùng hạt chia

Theo nhiều đánh giá thì hạt Chia an toàn cho hầu hết mọi người và thường không gây ra tác dụng phụ lớn cho người dùng. Tuy nhiên, hàm lượng chất xơ cao trong hạt Chia có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa ở những người nhạy cảm với chất xơ. Bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý rằng liều lượng omega-3 lớn hơn trong hạt chia có thể làm loãng máu.

Mặc dù điều này có thể giúp giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch, nhưng nó cũng làm tăng nguy cơ chảy máu. Vì vậy, những người dùng thuốc làm loãng máu hoặc bị rối loạn chảy máu nên tránh hạt Chia. Ít nhất, nên nói chuyện với bác sĩ trước khi kết hợp hạt Chia vào chế độ ăn uống.

Một số người có thể thấy rằng họ bị dị ứng với hạt Chia, mặc dù điều này là không phổ biến. Vì thế trong quá trình ăn hạt chia nếu nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào bạn cần dừng lại ngay và cần thiết có thể đến gặp bác sĩ.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com, vinmec.com, medicalnewstoday

Leave a Reply