Chia Sẽ Cách Làm Video Bán Hàng Online Tiktok ra đơn khủng

Để bán hàng hiệu quả trên nền tảng Tiktok shop thì ngoài việc xây dựng hình ảnh đăng tải sản phẩm đẹp, bắt mắt thì video cũng là yếu tố quan trọng để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Thấu hiểu điều này Vouchersblog sẽ giới thiệu cho bạn cách làm video bán hàng online tiktok đơn giản và chất lượng nhất nhé!

Chia Sẽ Cách Làm Video Bán Hàng Online Tiktok ra đơn khủng

Cách làm video bán hàng online hấp dẫn

Bước 1: Xác định mục tiêu làm video bán hàng 

Thực tế bạn biết rằng bán hàng cũng có nhiều dạng khác nhau, nhiều vấn đề cần phải nghĩ đến. Do đó việc xác định mục tiêu sẽ giúp bạn không tốn tiền làm video chưa ưng ý phải xóa bỏ và mất thời gian cũng như công sức hoàn thành.

– Đầu tiên bạn phải xác định rõ việc bán hàng này dùng để bán cho kế hoạch lâu dài hay ngắn hạn? Hay chỉ dùng để bán hàng dịp khuyến mãi, dịp cuối năm hay dịp xả hàng nào đó? Mục đích của việc làm video liên quan đến chất lượng nội dung và cách thức, quay dựng hoặc phần hậu kỳ…

– Việc xác định rõ ràng mục tiêu là điều quan trọng bạn cần phải làm. Đồng thời còn thể hiện sự chuyên nghiệp của bản thân trong công việc bán hàng online trên Tiktok shop.

Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu 

Mỗi sản phẩm đều sẽ có 2 đối tượng khách hàng. Một là khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm đó. Thứ hai là khách hàng mua sản phẩm đó. Vậy trước khi bạn bắt tay vào làm một video bán hàng chuyên nghiệp. Bạn cần xác định rõ hai loại đối tượng này.

Trong video bán hàng, bạn sẽ đề cập trực tiếp đến người sử dụng sản phẩm và kêu gọi họ mua hàng. Hoặc ngay ở trong video bạn sẽ nói về đối tượng sử dụng. Tuy nhiên kêu gọi người mua hàng là đối tượng khác. Ví dụ như, bạn bán sản phẩm là xe lăn cho người khuyết tật. Thì người sử dụng chính là những người bị khiếm khuyết về hình thể. Còn người mua hàng sẽ là bạn bè hoặc người thân của người đó.

Mục đích của việc xác định đối tượng là để biết rằng trong video của mình, bạn kêu gọi mua hàng đến đối tượng nào. Từ đó, bạn sẽ có cách tiếp cận khách hàng cho phù hợp (về insight, hành vi hoặc về thói quen… mua sắm của họ).

Bước 3: Xác định loại video bán hàng yêu thích

Chia Sẽ Cách Làm Video Bán Hàng Online Tiktok ra đơn khủng

Thông thường sẽ có 2 loại video bán hàng hiện nay khá được ưa chuộng. Đó là video thực tế về con người và dạng video hoạt hình. Tùy theo đặc điểm về sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh, mà bạn lựa chọn loại video cho phù hợp.

Những sản phẩm dạng video người thật, việc thật như: đồ gia dụng, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang hay đồ công nghệ, xe cộ và dịch vụ mang tính trải nghiệm (spa, khu vui chơi giải trí, ẩm thực…). Những sản phẩm nào mà bạn có thể trực tiếp đánh vào thị giác, thính giác của khách hàng… thì nên làm video sử dụng người thật, sản phẩm thật.

– Video dạng review chính là đánh giá một sản phẩm nào đó một cách toàn diện, khách quan nhất. Dạng video này thường  thích hợp với các loại sản phẩm về công nghệ, điện tử, mỹ phẩm,…

– Video hướng dẫn khách hàng cách làm thế nào là dạng video tập trung vào đối tượng khách hàng chưa biết cách sử dụng các sản phẩm hoặc mẹo sử dụng sản phẩm để đạt hiệu quả tối ưu hơn. Dạng video này phù hợp với các sản phẩm là kỹ năng, kiến thức kỹ thuật… Ví dụ như video dạy cách photoshop, video hướng dẫn cách chỉnh màu trên máy ảnh,…

– Video dạng cắt ghép, lồng tiếng tạo yếu tố hài hước thường dùng cho các đoạn phim nổi tiếng. Sau đó sẽ tắt đi lời thoại chính của nhân vật và lồng vào những  câu thoại hài hước do bạn tự viết kịch bản. Dạng video này đa phần sẽ phù hợp với các sản phẩm từ thời trang, mỹ phẩm, dịch vụ đến đồ gia dụng,…

– Video dạng Vlog là kiểu video mang tính chia sẻ và thường chỉ có 1 hoặc 2 người nói trong video. Chủ đề của video này cũng rất đa dạng. Tùy vào mục đích bán hàng của mình mà bạn lựa chọn chủ đề cho phù hợp để sản xuất ra video.  

Với sản phẩm làm dạng video hoạt hình: dịch vụ tư vấn hay các sản phẩm nhạy cảm như tã giấy, băng vệ sinh, bao cao su, đồ lót… Sản phẩm nên làm các video hoạt hình là những thứ không thể dùng người thật, việc thật để mô tả. Hoặc kiến thức trừu tượng như tiền ảo hay các bộ phận nội tạng trong cơ thể người.

Bước 4: Lên ý tưởng sáng tạo cho video bán hàng của mình

Khi bạn đã xác định chính xác và rõ ràng mục tiêu làm video và đối tượng khách hàng của video. Công việc tiếp theo mà bạn cần thực hiện đó là lên ý tưởng cho video.

Nếu bạn tự làm video

Phác thảo ý tưởng

Chia Sẽ Cách Làm Video Bán Hàng Online Tiktok ra đơn khủng

– Bạn hãy suy nghĩ về ý tưởng để triển khai cho video của mình.

– Ý tưởng làm video phải thời thượng theo trend giúp dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn, quan trọng là đổi mới để tạo dấu ấn khác biệt.

– Phác thảo tất cả những gì mà bạn nghĩ được ra giấy và hoàn tất ý tưởng của mình.

– Đưa lên cấp trên của bạn duyệt qua nội dung ý tưởng này. Nếu bạn là người có chức vụ lớn trong công ty. Hãy mang ý tưởng của mình đưa cho các đồng nghiệp hoặc cấp dưới đọc và nhờ họ góp ý.

– Cuối cùng, bạn sẽ chốt lại ý tưởng và hoàn thiện nội dung.

Viết kịch bản video

Chia Sẽ Cách Làm Video Bán Hàng Online Tiktok ra đơn khủng

Cách làm video bán hàng online thì không thể thiếu bước viết kịch bản video. Đây cũng được xem là một bước cực kỳ quan trọng. Vì hầu hết mọi suy nghĩ của bạn đều được vẽ ra trên giấy. Và khi đọc một kịch bản video, mọi người có thể tự mường tượng về video thực tế sẽ trông như thế nào.

Một kịch bản video cơ bản sẽ bao gồm các mục như sau: Tên phân cảnh, nội dung phân cảnh, thời lượng phân cảnh và đạo cụ cần chuẩn bị và những ghi chú quan trọng khác. Khi viết kịch bản video bạn cần phải tỉ mỉ và chi tiết.  Đặc biệt là những video có nhiều nhân vật, lời thoại hoặc hành động của họ cần phải được phân chia một cách rõ ràng.

Lựa chọn diễn viên, phim trường và chuẩn bị đạo cụ

Khi đã hoàn tất kịch bản, bạn sẽ cần lên kế hoạch lựa chọn diễn viên, bối cảnh để chuẩn bị cho việc quay phim của mình. Công việc này thường do đạo diễn phụ trách. Nếu team bạn không có đạo diễn, thì hãy chọn một người có khả năng chỉ đạo diễn xuất tốt nhất để làm việc này.

Tiế là bước chọn bối cảnh quay. Bạn có thể quay dựng trong phim trường, trong căn hộ hay quay ngoài công viên, quán cà phê… tùy vào nội dung trong kịch bản. Việc chọn lựa bối cảnh cũng rất quan trọng, đòi hỏi sự tương quan nhất với sản phẩm. Ví dụ, bạn làm video bán hàng là sản phẩm cao cấp, thì không thể chọn bối cảnh đơn sơ được. Còn nếu bạn kinh doanh sản phẩm bình dân, thì việc quay ở các khách sạn 5 sao se không phù hợp.

Cuối cùng là phần chuẩn bị đạo cụ. Đạo cụ bao gồm là: trang phục diễn viên, sản phẩm và những đồ vật hỗ trợ cho cảnh quay. Trước khi tiến hành quay, nhất định phải chuẩn bị đầy đủ tất cả các loại đạo cụ, tránh tình trạng đang quay thì phải ngừng vì thiếu dụng cụ.

Nếu bạn thuê đơn vị bên ngoài thực hiện

Chia Sẽ Cách Làm Video Bán Hàng Online Tiktok ra đơn khủng

Trao đổi ý tưởng với bên đơn vị thực hiện

Bạn sẽ làm việc với các đơn vị làm video bán hàng chuyên nghiệp cho mình. Lúc này, bạn cần trình bày rõ ràng với họ những yêu cầu của mình về video sáng tạo  để họ có thể dựa vào đó và thực hiện đúng theo ý của bạn.

Nếu bạn có các ý tưởng cụ thể, hãy nói chi tiết để đơn vị thực hiện cứ thế làm theo. Còn nếu bạn có vấn đề gì muốn lưu ý họ khi thực hiện, cũng nên đề cập một cách chi tiết.

Chốt ý tưởng

Thông thường, các đơn vị làm video sáng tạo đều sẽ đưa ra ý tưởng và viết kịch bản. Sau đó họ sẽ gửi cho bạn để duyệt thử. Bạn nên nhớ rằng, đây chính là lúc quan trọng nhất. Bởi vì khi bạn chốt thì người ta sẽ làm theo đúng kịch bản. Do đó, hãy đọc kỹ từng chi tiết trong đó và nếu có gì không rõ thì bạn nên hỏi lại ngay.

Hoặc nếu bạn có muốn thêm hay bớt ý nào đó cũng nên báo lại. Để cuối cùng đi đến một kịch bản thống nhất vừa ý bạn và phù hợp với đơn vị sản xuất. Trong quá trình này, bạn cũng nên lắng nghe những góp ý của họ. Bởi vì họ là đơn vị chuyên nghiệp, chuyên làm các video bán hàng. Bằng những kinh nghiệm và uy tín nhất định, họ sẽ cho bạn được những lời khuyên hữu ích để làm ra một video có giá trị.

Bước 5: Dự trù ngân sách khi làm video

Dù có làm gì đi nữa thì bạn cũng cần chuẩn bị ngân sách. Trên đời này sẽ chẳng có cách làm một video bán hàng chuyên nghiệp nào không tốn 1 đồng xu nào cả. Vậy nên hãy chuẩn bị cho mình một nguồn ngân sách nhất định.

Ngân sách phụ thuộc vào yếu tố nào?

– Loại video mà bạn thực hiện: Nếu bạn làm video hoạt hình, chi phí sẽ thấp hơn so với việc làm video người thật việc thật. Bởi vì có thêm yếu tố con người thì sẽ tốn thêm tiền thuê diễn viên, thuê bối cảnh hoặc mua đạo cụ, chi phí phụ… rất nhiều thứ. Còn đối với video hoạt hình thì dường như sẽ không có những thứ này. Mọi thứ đều được kỹ thuật viên xử lý bằng đôi tay vàng cũng như bộ óc sáng tạo và kỹ thuật đồ họa hiện đại.

– Chất lượng video mà bạn muốn: Một video được trang bị quay bằng flycam với hình ảnh lung linh sắc nét sẽ thường có chi phí cao hơn rất nhiều so với một video quay toàn cảnh tĩnh đơn giản. Do vậy còn tùy vào việc bạn muốn làm một video với chất lượng thế nào thì ngân sách bạn cũng cần chuẩn bị phải thật tương xứng.

Thông thường, nếu như bạn thuê đơn vị thực hiện video bán hàng chuyên nghiệp cho mình. Họ sẽ có các gói video phù hợp với mức giá từ vài triệu, vài chục cho đến vài trăm triệu là điều bình thường. Vậy nên, bạn cần cân nhắc lựa chọn đơn vị phù hợp. Nếu muốn một video đơn giản thì hãy chọn các đơn vị chuyên cung cấp video giá rẻ. 

Bước 6: Tiến hành thực hiện quay video bán hàng

Chia Sẽ Cách Làm Video Bán Hàng Online Tiktok ra đơn khủng

Trường hợp bạn tự làm video

– Chuẩn bị dụng cụ quay: bao gồm máy quay phim, hắt sáng hoặc phông quay (nếu quay trong phim trường).

– Tiến hành quay lần lượt theo kịch bản bạn đã chốt.

– Thực hiện các công việc dựng, chèn nhạc và làm hậu kỳ để cho ra đời một sản phẩm video bán hàng trau chuốt nhất.

Trường hợp thuê đơn vị thực hiện

Khi đã bỏ tiền ra để thuê thì việc thực hiện quay, dựng thế nào là tùy thuộc vào trình độ chuyên môn của đơn vị đó. Bạn có thể trực tiếp tham cùng góp ý, thảo luận với họ để có được sản phẩm tốt nhất. Còn nếu tin tưởng đơn vị thực hiện, thì bạn cứ để họ thực hiện.

Bước 7: Đánh giá chất lượng video bán hàng 

Hình ảnh chất lượng

Một video bán hàng chất lượng, trước tiên phải là một video có hình ảnh chất lượng. Yêu cầu của một video chất lượng phải có đó là hình ảnh sắc nét, cảnh quay không bị rung và không bị nhòe. Các cảnh toàn, trung, cận, đặc tả phải tuân thủ đúng theo quy tắc về bố cục. Ngoài ra ánh sáng cần phải đủ tốt, người xem cảm thấy dễ nhìn và thoải mái nhất.

>> Top 3 khóa học tiktok bán hàng trăm đơn/ngày hay nhất

>> Cách chạy quảng cáo Tiktok không ngờ đơn giản đến thế

>> Hướng dẫn cách tạo Tiktok Shop bán hàng ra đơn ngay

>> Tổng hợp 7 App tải video Tiktok miễn phí cho điện thoại

Tổng kết

Cách làm video bán hàng online sẽ đều phải được thực hiện theo những bước trong bài viết này. Chúng tôi mong rằng bạn sẽ nắm thật kỹ cách làm video bán hàng trên tiktok và hoàn thành việc quay sản phẩm đăng tải bán hàng chất lượng nhất.

Nguồn tham khảo: https://unica.vn

Leave a Reply