Art Director là gì? Yếu tố để tạo nên Art Director là gì?

Chủ đề: Art Director là gì? Yếu tố để tạo nên Art Director là gì?

Bạn đang có định hướng công việc về thiết kế đồ họa? Bạn muốn trở thành người “cầm cân nảy mực” quyết định phong cách hay hiển thị sản phẩm nghệ thuật khác nhau? Vậy thì sao bạn không thể trở thành một Art Director nhỉ! Cùng vouchersblog đi tìm hiểu Art Director là gì và những phẩm chất cần có để trở thành một Art Director nhé!

Art Director là gì?

Khái niệm Art Director là gì?

Khái niệm Art Director là gì?

Art Director (Giám đốc nghệ thuật) là chức danh chỉ một người chịu trách nhiệm về công việc định hình, quyết định diện mạo của một sản phẩm nghệ thuật nào đó như tạp chí, bao bì sản phẩm, xây dựng phong cách cho hình minh họa, ảnh chụp, không gian sân khấu… Tùy vào từng lĩnh vực khác nhau mà công việc của Art Director cũng sẽ có sự khác biệt nhất định.

Chung quy, Art Director sẽ thực hiện công việc giám sát và chịu trách nhiệm về công việc, sản phẩm thiết kế của các nhà thiết kế trong lĩnh vực mình đang đảm nhiệm hoặc đoàn làm phim, của Photographer, hoặc thiết kế sân khấu… Art Director sẽ là người quyết định phong cách tổng thể của sản phẩm nghệ thuật, từ đó định hướng và chỉ định những người có liên quan cùng nhau xây dựng và hoàn thành chúng.

Ví dụ: nếu bạn là Art Director của một công ty và công ty yêu cầu có tập san báo chí với chủ đề Đông – Xuân, bạn – Art Director sẽ là chịu trách nhiệm về phong cách và định hình của tập san báo chí như màu sắc, phong cách hiển thị, hình ảnh, đồ họa… Thế nhưng bạn không phải là người làm ra chúng. Thay vào đó bạn sẽ cần phải làm việc với nhân viên đồ họa, photographer, nhân viên in ấn, mẫu ảnh, các nhà Agency quảng cáo, bộ phận PR – truyền thông và luôn theo sát công việc, tiến độ của từng bộ phận để có thể xuất bản được cuốn tập san đúng tinh thần ban đầu đã đưa ra.

Công việc Art Director làm gì

Art Director là gì? Art Director làm gì?

Art Director là gì? Art Director làm gì?

Để trở thành một Art Director bạn sẽ cần phải thực hiện khá nhiều công việc, tùy vào từng lĩnh vực khác nhau mà Art Director cũng sẽ có những công việc khác nhau. Trong đó những công việc cụ thể nhất mà các Art Director thường làm đó là:

– Thực hiện công việc tiếp xúc và trao đổi trực tiếp với khách hàng để hiểu được mong muốn và yêu cầu của họ về sản phẩm nghệ thuật, định hướng và tư vấn chi tiết từng ý tưởng cho khách hàng

– Xây dựng ý tưởng và quyết định concept phù hợp nhất với từng yêu cầu và lĩnh vực mình làm việc (ý tưởng chương trình, chủ đề, màu sắc chủ đạo, âm nhạc, không gian…)

– Xác định các yếu tố cần thiết để xây dựng và hoàn thiện sản phẩm, chương trình: các yếu tố về hình ảnh thiết kế, yếu tố nghệ thuật, các thể hiện thông điệp thông qua các hình ảnh đó.

– Phát động, triển khai các chiến dịch quảng cáo sản phẩm, chương trình đó và đảm bảo sự đồng đều nhất quán của chúng.

– Trực tiếp làm việc và giám sát các hoạt động sáng tạo thiết kế của các bộ phận liên quan sao cho đảm bảo đúng với ý tưởng ban đầu.

– Đánh giá, xem xét và duyệt các sản phẩm thiết kế, tác phẩm nghệ thuật, hình ảnh, âm thanh chủ đạo, các yếu tố nghệ thuật trong chương trình…

– Kết nối các bộ phận liên quan để cùng hoàn thành ý tưởng một cách tốt nhất và đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng.

– Trong một vài công ty, doanh nghiệp thì Art Director còn phải làm công việc cân đối ngân sách sáng tạo của mình và của khách hàng.

Phẩm chất cần có để trở thành Art Director là gì

Phẩm chất cần có Art Director là gì?

Phẩm chất cần có Art Director là gì?

Bởi công việc của Art Director yêu cầu trực tiếp tiếp xúc, kết nối với các bộ phận liên quan do đó điều đầu tiên đòi hỏi ở một Art Director thực thụ đó là khả năng sáng tạo, sự am hiểu kiến thức và tính chất công việc của từng bộ phận như thiết kế, chụp ảnh, xây dựng không gian nghệ thuật,… cũng như sự kiên định để có thể có được những sản phẩm phù hợp nhất.

1. Sáng tạo và đam mê

Hầu hết các Art Director hiện nay đều có xuất phát điểm từ người làm sáng tạo nghệ thuật hay nhà thiết kế, do đó họ có khả năng sáng tạo và đam mê tuyệt vời. Thế nhưng với yêu cầu của Art Director, sáng tạo và đam mê vẫn chưa hoàn toàn đủ. Art Director cần phải dám bước ra khỏi vòng tròn an toàn và cống hiến hết mình để có được những sản phẩm nghệ thuật thật sự nhất.

2. Tầm nhìn rộng

Không chỉ là người trực tiếp làm việc với các bộ phận sáng tạo khác, Art Director còn phải là người chỉ đường cho cả team của mình và định hướng được thông tin đến khách hàng. Họ phải là người biết đánh giá nội dung thông điệp, hình ảnh truyền tải tới khách hàng một cách trọn vẹn nhất. Kiểu như vừa phải kết hợp nội dung thông điệp ấn tượng vừa phải thiết kế hình ảnh làm sao có thể khiến khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên đã bị ấn tượng và hiểu ngay được ý nghĩa bên trong.

3. Khả năng truyền cảm hứng và đam mê

Art Director thông thường sẽ làm việc nhiều nhất với các nhà thiết kế. Cùng đều là những người sáng tạo tuyệt vời nhưng Art Director giống như trưởng nhóm hơn, họ phải biết cách làm sao có thể dung hòa được những “cá tính sáng tạo” riêng biệt của từng người trong khuôn khổ. Điều này đặt ra yêu cầu ở một Art Director phải xây dựng được tầm ảnh hưởng của mình, hiểu được những sắc màu riêng biệt đó và truyền cảm hứng đến từng cá nhân, thậm chí là cố vấn làm sao để bức tranh được hài hòa nhất.

4. Cập nhật xu hướng thế giới thường xuyên

Công việc sáng tạo đòi hỏi Art Director cũng cần phải luôn cập nhật xu hướng sáng tạo liên tục trước khi bị “tụt hậu” lại phía sau. Bởi lĩnh vực nghệ là một lĩnh vực cực kỳ khốc liệt, một nơi luôn đòi hỏi những tư duy đỉnh cao, những ý tưởng đột phá. Làm sao để có một ý tưởng mới nhất, đem lại sự khác biệt, không được trùng lặp với các tác phẩm đã có trên thị trường.

5. Là một người có sức ảnh hưởng

Bất kỳ lĩnh vực nào, cũng đều có người có sức ảnh hưởng, truyền cảm hứng để phát triển và Art Director cũng không phải ngoại lệ. Người có sức ảnh hưởng là người có thể thuyết phục được những người khác đồng ý với ý kiến, quan điểm mà họ đưa ra. Để làm được điều đó, Art Director phải chứng minh được những việc mình đã làm, những dự án, sản phẩm có được kết quả tốt mới có thể thuyết phục được mọi người.

Như vậy Unica đã giới thiệu cho bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về khái niệm Art Director là gì, về công việc và những tố chất cần có của Art Director hiện nay. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

Nguồn Tham khảo: https://unica.vn/

Leave a Reply