Gạo Basmati ấn độ có tốt không? So sánh với loại gạo khác

Gạo Basmati là một loại gạo phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ và khu vực Nam Á. Gạo Basmati Ấn Độ có 2 loại là gạo trắng và gạo lứt, được biết đến với hương vị hấp dẫn, hương thơm dễ chịu.

Giá trị dinh dưỡng của gạo Basmati

Gạo Basmati ấn độ có tốt không
Gạo lứt Basmati có hàm lượng carbs, calo và chất xơ cao hơn gạo trắng

Tùy thuộc vào loại gạo Basmati cụ thể, hàm lượng các chất dinh dưỡng có thể khác nhau. Tuy nhiên, mỗi khẩu phần của loại gạo Ấn Độ này thường chứa nhiều carbs và calo, các vi chất dinh dưỡng như selen, folate và thiamine.

Trong 163g gạo trắng Basmati đã nấu chín có chứa:

  • Lượng calo: 210;
  • Carbs: 45,6g;
  • Chất đạm: 4,4g;
  • Chất béo: 0,5g;
  • Chất xơ: 0,7g;
  • Natri: 399mg;
  • Folate: 24% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Selen: 22% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Thiamin: 22% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Niacin: 15% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Sắt: 11% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Đồng: 12% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Vitamin B6: 9% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Kẽm: 7% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Photpho: 6% giá trị dinh dưỡng hằng ngày;
  • Magie: 5% giá trị dinh dưỡng hằng ngày.

Trong khi đó, gạo lứt Basmati có hàm lượng carbs, calo và chất xơ cao hơn gạo trắng. Nó cũng cung cấp nhiều vitamin E, kẽm, magie, kali và photpho.

Lợi ích sức khỏe của gạo Basmati Ấn Độ

Bạn nên chọn ăn gạo lứt Basmati để đảm bảo có một sức khỏe tốt hơn
Bạn nên chọn ăn gạo lứt Basmati để đảm bảo có một sức khỏe tốt hơn

Hàm lượng asen thấp

So với các loại gạo khác thì gạo Basmati thường có hàm lượng asen thấp hơn. Asen là một kim loại nặng có thể gây hại cho sức khỏe người dùng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư. Asen có xu hướng tích tụ nhiều trong gạo hơn các ngũ cốc khác. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng gạo Basmati Ấn Độ hoặc California, Pakistan có chứa hàm lượng asen thấp nhất trong các loại gạo.

Cần lưu ý là gạo lứt có xu hướng chứa nhiều asen hơn so với gạo trắng vì asen tích tụ ở lớp cám cứng bên ngoài hạt gạo.

Cung cấp nhiều dưỡng chất

Gạo Basmati bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể, đáp ứng được nhu cầu cơ thể về nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng. Đặc biệt, loại gạo Ấn Độ này chứa nhiều sắt và vitamin B như axit folic, thiamine và niacin.

Tác dụng tương tự ngũ cốc nguyên hạt

Gạo lứt Basmati được coi là một loại ngũ cốc nguyên hạt vì nó chứa cả 3 phần của nhân là mầm, cám và nội nhũ. Ngũ cốc nguyên hạt có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và tử vong sớm. Việc thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt, bao gồm cả gạo lứt sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Bên cạnh đó, việc thay thế ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt cũng giảm mức độ viêm nhiễm.

Hạn chế của gạo Basmati

Bạn nên chọn ăn gạo lứt Basmati để đảm bảo có một sức khỏe tốt hơn
Bạn nên chọn ăn gạo lứt Basmati để đảm bảo có một sức khỏe tốt hơn

Không giống gạo lứt Basmati, gạo Basmati trắng là một loại ngũ cốc tinh chế (đã bị loại bỏ nhiều dưỡng chất quý giá trong quá trình chế biến). Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn nhiều ngũ cốc tinh chế hơn sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới việc kiểm soát lượng đường trong máu, có thể liên quan tới nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Đồng thời, nguy cơ béo phì, mắc hội chứng chuyển hóa (gồm bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường tuýp 2) cũng liên quan tới việc ăn nhiều gạo trắng. Đó là do gạo trắng chứa nhiều carbs và ít chất xơ hơn gạo lứt.

Do đó, nên chọn ăn gạo lứt Basmati để đảm bảo có một sức khỏe tốt hơn.

Bạn nên chọn ăn gạo lứt Basmati để đảm bảo có một sức khỏe tốt hơn

Xem thêm: Gạo tím là gì: Lợi ích, Dinh dưỡng và Calo

So sánh gạo Basmati với các loại gạo khác

Có thể so sánh gạo Basmati với các loại gạo trắng hoặc gạo lứt khác về hàm lượng dinh dưỡng. Tuy có sự khác biệt nhỏ về lượng calo, carbs, protein và chất xơ giữa các loại gạo nhưng không quá nhiều. Gạo Basmati thường ít asen hơn nên nó là một lựa chọn tốt với những người chọn gạo là lương thực chính trong chế độ ăn uống của mình.

Gạo Basmati cũng có hạt dài và mảnh hơn so với nhiều loại gạo hạt ngắn. Nó có vị béo ngậy, hương thơm tự nhiên, kết cấu mềm, mịn nên được sử dụng nhiều trong các món ăn châu Á và Ấn Độ. Gạo thường được sử dụng để làm bánh gạo, cơm thập cẩm và các món ăn kèm.

Gạo Basmati Ấn Độ là loại gạo thơm, hạt dài, có hàm lượng asen thấp hơn so với các loại gạo khác. Gạo Basmati có cả gạo trắng và gạo lứt nhưng người dùng nên chọn gạo lứt để có một sức khỏe tốt hơn.

Nguồn tham khảo: healthline.com, vinmec.com

Leave a Reply