Hạt chia có hại cho sức khỏe không?

Mọi người đều biết đến hạt Chia là hạt có kích thước nhỏ và hạt có chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn, lạm dụng quá nhiều hoặc sử dụng không đúng cách, hạt có thể gây ra những tác dụng phụ. Tham khảo bài viết dưới đây để biết về lợi ích cũng như hiểu hơn về việc uống hạt chia có hại cho sức khỏe không?

Những điều cần biết về hạt Chia

Hạt chia có hại cho sức khỏe không

Hạt Chia có kích thước nhỏ bé, có màu nâu đen. Bản thân cây này được coi là một loại thảo mộc và mọc cao khoảng gần 1m. Khi hoa đã nở hết và tàn lụi, thì có thể thu hoạch hạt Chia.

Hạt Chia được cho là bộ phận quan trọng nhất của cây, hạt rất giàu axit béo và protein, mỗi hạt hấp thụ hơn 12 lần trọng lượng của nó trong nước. Khi nước được hấp thụ, hạt Chia tạo ra một lớp gel.

Những công dụng tuyệt vời từ hạt Chia

1. Hạt Chia chứa chất chống oxy hóa

Một trong những lợi ích hàng đầu của hạt Chia là chúng rất giàu chất chống oxy hóa giúp cơ thể chúng ta hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn và ngăn chặn hiệu quả các gốc tự do gây hại.

2. Hạt Chia có hàm lượng protein rất cao

Trên thực tế, 14% trọng lượng của hạt Chia được tạo thành từ protein, cũng như các axit amin thiết yếu, giúp cơ thể chúng ta tạo ra protein một cách hiệu quả.

Protein rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của một người. Protein rất quan trọng đối với sức khỏe của tóc, da và móng tay cũng như sự phát triển cơ bắp, cân bằng hormone và duy trì cân nặng hợp lý.

Lượng protein và axit amin thấp trong chế độ ăn có thể dẫn đến thay đổi tâm trạng, mất cơ, kém tập trung và khó giảm cân. Hạt Chia có thể là một nguồn cung cấp protein thực vật tuyệt vời.

3. Hạt Chia cải thiện sức khỏe răng miệng của bạn

Các vitamin và chất dinh dưỡng có trong hạt Chia như canxi, sắt và kẽm rất cần thiết cho sự phát triển xương và răng khỏe mạnh.

Canxi không chỉ cần thiết để phát triển răng và xương chắc khỏe, mà nó còn đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho chúng chắc khỏe. Không đủ canxi có thể dẫn đến răng yếu, cuối cùng sẽ bị mẻ, nứt hoặc nhiễm trùng.

Lượng kẽm có trong hạt Chia cũng sẽ có tác dụng giữ cho răng của bạn khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa cao răng và mảng bám tích tụ. Không chỉ giúp răng của bạn sạch hơn mà hơi thở của bạn cũng sẽ thơm hơn.

Hạt chia có hại cho sức khỏe không

4. Hạt Chia tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạt chia là một bổ sung tuyệt vời có thể góp phần hỗ trợ tim mạch . Cùng với đặc tính chống viêm, hạt chia cũng đã được công nhận là có khả năng điều chỉnh mức cholesterol và giảm huyết áp. Đây là món ăn nhẹ, hoàn hảo cho sức khỏe tim mạch.

Lượng axit béo omega 3 cao trong hạt Chia giúp cơ thể bạn hấp thụ tốt hơn các vitamin thiết yếu như vitamin Avitamin D và vitamin E. Tác dụng chống viêm mạnh mẽ của các đặc tính axit béo thiết yếu giúp giảm căng thẳng trong cơ thể và ngăn ngừa căng thẳng cho mạch máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch chuyển hóa.

5. Hạt Chia có thể thúc đẩy giảm cân

Trong hạt Chia chứa một lượng lớn chất xơ và protein, giống như bột yến mạch, kết cấu của chúng khiến chúng nở ra và góp phần tạo cảm giác no khi ăn.

Cảm giác no sớm trong bữa ăn được chứng minh là rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa ăn quá nhiều và tăng cân. Nếu bạn đang muốn tăng lượng chất xơ và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, thì hạt chia có thể là câu trả lời cho bạn.

Những tác dụng phụ của hạt Chia

“Uống hạt chia có hại không?”. Ngoài những lợi ích tuyệt vời từ hạt Chia thì việc uống hạt Chia vẫn có thể đem lại những tác dụng phụ, nếu bạn quá lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách hạt Chia.

1. Ăn quá nhiều hạt Chia gây các vấn đề về tiêu hóa

Hạt chia là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, nhưng quá nhiều chất xơ có thể gây ra tác dụng ngược, dẫn đến các vấn đề về dạ dày và đường tiêu hóa.

Những người tiêu thụ quá nhiều chất xơ có thể gặp các tác dụng phụ như tiêu chảytáo bón, đầy hơi và đầy hơi trong ruột.

2. Nguy cơ gây nghẹt thở

Mặc dù chúng an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng hạt Chia có thể làm tăng nguy cơ mắc nghẹn. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn tiêu thụ chúng một cách cẩn thận.

Luôn đảm bảo rằng bạn ngâm hạt Chia ít nhất 5–10 phút trước khi ăn. Những người khó nuốt cần phải hết sức thận trọng khi ăn chúng.

3. Hạt Chia có thể chứa sai loại Omega 3

Khi nói đến omega-3, có ba loại chính là: Alpha Lipoic acid (ALA), eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA). EPA và DHA là dạng hoạt động mà con người cần nhất, trong khi ALA là dạng không hoạt động phải được chuyển đổi trước khi cơ thể sử dụng.

Mặc dù axit béo omega-3 thường được công nhận là có lợi cho sức khỏe, nhưng một số nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên quan giữa lượng ALA và ung thư tuyến tiền liệt.

Omega-3 có trong hạt chia không đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng
Omega-3 có trong hạt chia không đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng

4. Hạt Chia có thể gây hạ huyết áp

Omega-3 được tìm thấy trong hạt Chia có thể tạo ra tác dụng chống viêm đáng kể giúp giảm huyết áp của bạn. Đối với những người bị huyết áp cao, đây có thể là một điều tốt.

Nếu bạn đã bị huyết áp thấp, việc hạ huyết áp nhiều hơn nữa, có thể khiến máu loãng ra quá nhiều và dẫn đến một số vấn đề sức khỏe khác như buồn nôn, ngất xỉu, mờ mắt và thậm chí trầm cảm

5. Hạt Chia có thể gây dị ứng

Mặc dù phản ứng dị ứng với hạt Chia là rất hiếm, nhưng điều quan trọng cần nhớ là mỗi cá nhân là khác nhau và có thể gặp phải kết quả khác nhau khi tiêu thụ hạt Chia.

Lượng protein cao được tìm thấy trong hạt Chia cũng có thể được chứng minh là một chất gây dị ứng. Các triệu chứng phổ biến do dị ứng hạt chia bao gồm: Phát ban, nổi mề đay, thở khò khè và trong trường hợp nghiêm trọng là nôn mửa.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, dị ứng thực phẩm thậm chí có thể dẫn đến sốc phản vệ, một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, gây khó thở, tức ở cổ họng và ngực.

6. Ăn nhiều hạt chia gây tương tác với một số loại thuốc

6.1 Thuốc điều trị tiểu đường

Người mắc bệnh đái tháo đường nên ăn thường xuyên các loại thức ăn có chỉ số đường huyết thấp

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt Chia có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu. Đó là do lượng chất xơ có trong hạt Chia làm chậm quá trình hấp thu đường trong máu và nhờ đó có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Với hầu hết các trường hợp, ăn một lượng vừa phải hạt Chia có thể giúp những bệnh nhân bị tiểu đường kiểm soát được lượng đường trong máu. Tuy nhiên, liều lượng insulin được cá nhân hóa và điều chỉnh cẩn thận để ngăn chặn sự sụt giảm và tăng đột biến của lượng đường trong máu. Khi bạn ăn quá nhiều hạt Chia có thể khiến lượng đường trong máu giảm và có thể cần điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị tiểu đường của bạn.

6.2 Thuốc huyết áp

Omega 3 có trong hạt Chia đã được chứng minh có tác dụng làm loãng máu và có thể làm giảm huyết áp. Hạt chia có thể tăng cường hoạt động của thuốc huyết áp, có thể dẫn đến tụt huyết áp, hoặc huyết áp thấp.

Để hạn chế những tác dụng phụ từ hạt chưa gây ra. Bạn hãy bắt đầu với 1 ounce (28 gram) hạt Chia mỗi ngày và đánh giá khả năng chịu đựng của bạn trước khi tăng lượng từ từ. Ngoài ra, hãy uống đủ nước khi bạn tăng lượng chất xơ, và ngâm hạt Chia trong 5–10 phút trước khi ăn. Và nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng tiêu cực nào sau khi ăn hạt Chia, hãy ngừng ăn và tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Hạt Chia chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể chúng ta cần để luôn khỏe mạnh và hạnh phúc! Mặc dù không thể phủ nhận rằng những hạt nhỏ bé này là một loại siêu thực phẩm, nhưng lợi ích sức khỏe của hạt chia rất khác nhau và sẽ không giống nhau đối với tất cả mọi người.

Nguồn tham khảo: Bobsredmill.com, Healthline.com, vinmec.com

Leave a Reply