Lợi ích sức khỏe và công dụng của dầu hạnh nhân

Chủ đề: Lợi ích sức khỏe và công dụng của dầu hạnh nhân

Hạnh nhân là một thực phẩm thỏa mãn với nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Dầu chiết xuất từ những loại hạt thơm ngon này thường được sử dụng như một nguyên liệu tự nhiên trong việc chăm sóc da và tóc, nhưng ít ai nhận ra rằng nó cũng có thể tốt cho sức khỏe của bạn.

Bài viết này khám phá cách dầu hạnh nhân có thể có lợi cho sức khỏe của bạn và cách nó có thể được sử dụng như một liệu pháp làm đẹp đa năng, không độc hại.

Dầu hạnh nhân là gì?

Lợi ích sức khỏe và công dụng của dầu hạnh nhân

Hạnh nhân là hạt ăn được của cây Prunus dulcis, thường được gọi là cây hạnh nhân.

Mặc dù hạnh nhân thường được gọi là quả hạch, nhưng chúng thực sự là những hạt được tìm thấy ở trung tâm của quả hạnh nhân, gần giống với quả đào.

Hạnh nhân có thể được tiêu thụ nguyên hạt, xay thành bột và thậm chí được làm thành sữa không sữa.

Chúng rất giàu chất béo, làm cho chúng trở thành một nguồn cung cấp dầu hoàn hảo.

Hạnh nhân ngọt là loại thường được ăn và sử dụng để làm thực phẩm, dầu và mỹ phẩm.

Trong khi đó, hạnh nhân đắng được cho là có đặc tính chữa bệnh, mặc dù chúng có thể gây độc nếu không được chế biến đúng cách. Hơn nữa, chúng không được cung cấp rộng rãi.

Xem thêm: Ăn hạt hạnh nhân có tốt không? lưu ý gì khi sử dụng?

Dầu hạnh nhân tinh chế và không tinh chế

Sau khi thu hoạch, hạnh nhân được tách vỏ và sấy khô trước khi sử dụng các phương pháp khác nhau để chiết xuất dầu của chúng.

Dầu hạnh nhân tinh luyện được chiết xuất từ quả hạnh sử dụng quá trình xử lý nhiệt cao và hóa chất.

Phương pháp này ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị dinh dưỡng của dầu, vì nhiều chất dinh dưỡng được tìm thấy trong dầu hạnh nhân thô bị phá hủy trong quá trình xử lý hóa chất hoặc nhiệt độ cao (1).

Mặc dù phương pháp này tạo ra loại dầu ít dinh dưỡng hơn, nhưng dầu hạnh nhân tinh chế có thể chịu được nhiệt độ cao hơn nhiều và ít tốn kém hơn so với loại không tinh chế, khiến nó trở thành một lựa chọn hiệu quả hơn về chi phí cho người tiêu dùng.

Dầu hạnh nhân chưa tinh chế được làm bằng cách ép hạt hạnh nhân thô mà không sử dụng nhiệt cao hoặc các tác nhân hóa học.

Quá trình nhiệt thấp này giúp dầu hạnh nhân giữ lại nhiều thành phần dinh dưỡng của nó, làm cho dầu hạnh nhân chưa tinh chế trở thành một lựa chọn tốt hơn cho mục đích sử dụng ẩm thực.

Tóm Lược: Dầu hạnh nhân được chiết xuất từ hạt của quả hạnh nhân. Các phương pháp được sử dụng để sản xuất dầu hạnh nhân tinh chế phá hủy một số chất dinh dưỡng. Vì vậy, dầu hạnh nhân chưa tinh chế là một lựa chọn tốt hơn cho các mục đích ẩm thực.

Dầu hạnh nhân dinh dưỡng

Lợi ích sức khỏe và công dụng của dầu hạnh nhân

Mặc dù dầu hạnh nhân không giàu chất dinh dưỡng như hạnh nhân nguyên hạt, nhưng nó có lợi ích về mặt dinh dưỡng.

Sự phá vỡ dinh dưỡng

Dưới đây là phân tích dinh dưỡng của 1 muỗng canh (14 gam) dầu hạnh nhân (2).

  • Lượng calo: 119
  • Tổng chất béo: 13,5 gam
  • Chất béo bão hòa: 1,1 gam
  • Chất béo không bão hòa đơn: 9,4 gam
  • Chất béo không bão hòa đa: 2,3 gam
  • Vitamin E: 26% RDI
  • Phytosterol: 35,9 mg

Dầu hạnh nhân là một nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời và chứa một lượng nhỏ vitamin K.

Hầu hết các lợi ích sức khỏe liên quan đến dầu hạnh nhân đều bắt nguồn từ lượng chất béo lành mạnh cao.

Sự phân hủy axit béo

Dưới đây là tỷ lệ axit béo được tìm thấy trong dầu hạnh nhân:

  • Chất béo không bão hòa đơn: 70%
  • Chất béo không bão hòa đa: 20%
  • Chất béo bão hòa: 10%

Chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và béo phì.

Hơn nữa, chất béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm huyết áp cao, một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đơn cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư nội mạc tử cung và thậm chí chúng có thể giúp bạn giảm cân.

Trên thực tế, một đánh giá gần đây của 24 nghiên cứu bao gồm 1.460 người đã phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đơn có hiệu quả hơn chế độ ăn nhiều carb để giảm cân.

Tóm Lược: Dầu hạnh nhân là một nguồn cung cấp vitamin E chống oxy hóa và chất béo không bão hòa. Chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và béo phì, đồng thời chúng có thể giúp giảm cân.

Xem thêm: Hạnh Nhân Có Độc Không? Giải thích các loại giống khác nhau

Lợi ích sức khỏe của dầu hạnh nhân

Lợi ích sức khỏe và công dụng của dầu hạnh nhân

Hạnh nhân nguyên hạt được cho là giúp giảm huyết áp và mức cholesterol và hỗ trợ giảm cân, và dầu hạnh nhân cũng có thể tốt cho sức khỏe của bạn.

Trên thực tế, dầu hạnh nhân có liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe tiềm năng, bao gồm giảm nguy cơ bệnh tim và ổn định lượng đường trong máu (10, 11 Nguồn tin cậy, 12 Nguồn tin cậy).

Có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh

Dầu hạnh nhân bao gồm 70% chất béo không bão hòa đơn, đã được nghiên cứu về tác dụng của nó đối với sức khỏe tim mạch.

Chất béo không bão hòa đơn đã được chứng minh là làm tăng mức độ cholesterol HDL “tốt”.

HDL là một loại protein mang cholesterol ra khỏi động mạch và vận chuyển đến gan, nơi nó được phân hủy và bài tiết ra khỏi cơ thể. Mức độ lành mạnh của HDL cholesterol đã được chứng minh là giúp bảo vệ chống lại bệnh tim (13).

Cả hạnh nhân và dầu hạnh nhân cũng đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol LDL “xấu” và cholesterol toàn phần (14 Nguồn tin cậy).

Mức độ cao của LDL cholesterol và cholesterol toàn phần được coi là các yếu tố nguy cơ của bệnh tim. Giảm các mức này có thể giúp giữ cho tim khỏe mạnh.

Trong một nghiên cứu nhỏ, chế độ ăn giàu dầu hạnh nhân làm giảm đáng kể cả mức LDL và cholesterol toàn phần, đồng thời tăng cholesterol HDL lên 6% (15).

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Dầu hạnh nhân là một nguồn cung cấp vitamin E chống oxy hóa mạnh.

Trên thực tế, 1 muỗng canh (15 ml) dầu hạt này cung cấp 26% lượng tiêu thụ hàng ngày được khuyến nghị.

Vitamin E là một nhóm tám hợp chất hòa tan trong chất béo có đặc tính chống oxy hóa.

Các hợp chất này bảo vệ tế bào khỏi các chất độc hại được gọi là các gốc tự do.

Trong khi các gốc tự do cần thiết cho sức khỏe, chúng có thể gây ra thiệt hại nếu số lượng của chúng tăng quá cao trong cơ thể.

Quá tải gốc tự do dẫn đến tổn thương oxy hóa và có liên quan đến một số bệnh mãn tính, bao gồm ung thư và bệnh tim.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng vitamin E hấp thụ cao hơn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.

Có thể có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu

Thêm dầu hạnh nhân vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giữ lượng đường trong máu của bạn ổn định.

Dầu này rất giàu chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, cả hai đều đã được chứng minh là giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Trên thực tế, việc thay thế carbs bằng chất béo không bão hòa đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện tình trạng kháng insulin và mức HbA1c, một dấu hiệu để kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài.

Trong một nghiên cứu, những người tham gia ăn sáng có thêm dầu hạnh nhân có lượng đường trong máu thấp hơn, cả sau bữa ăn và suốt cả ngày, so với những người không ăn dầu hạnh nhân.

Hơn nữa, những người tham gia tiêu thụ dầu hạnh nhân cảm thấy no hơn sau bữa ăn của họ, khiến họ tiêu thụ ít hơn trong suốt cả ngày.

Có thể hỗ trợ giảm cân khi kết hợp với chế độ ăn kiêng giảm calo

Một chế độ ăn uống giàu chất béo lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân.

Nhiều người tránh chất béo khi họ đang cố gắng giảm cân, nhưng tiêu thụ đúng loại chất béo có thể có lợi cho việc giảm cân.

Một chế độ ăn kiêng bao gồm một lượng hạnh nhân lành mạnh đã được chứng minh là có thể giúp mọi người giảm cân. Tương tự như vậy, thêm dầu hạnh nhân vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn giảm béo.

Chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa đã được chứng minh là làm giảm lượng mỡ trong cơ thể và thúc đẩy quá trình giảm cân.

Trong một nghiên cứu, chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đơn giúp cải thiện quá trình giảm cân và thành phần cơ thể ở phụ nữ béo phì (Nguồn tin cậy).

Một nghiên cứu lớn khác bao gồm 7.447 người đã phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa dẫn đến giảm trọng lượng cơ thể và mỡ bụng nhiều hơn so với chế độ ăn ít chất béo.

Tóm Lược: Dầu hạnh nhân rất giàu vitamin E và chất béo không bão hòa. Thêm dầu hạnh nhân vào chế độ ăn uống của bạn có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm cân và giữ lượng đường trong máu ổn định.

Xem thêm: 8 giá trị dinh dưỡng trong hạt hạnh nhân

Công dụng làm đẹp của dầu hạnh nhân

Lợi ích sức khỏe và công dụng của dầu hạnh nhân

Dầu hạnh nhân là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp tự nhiên. Loại dầu nhẹ và êm dịu này có lợi cho cả da và tóc.

Điều này một phần là nhờ vào đặc tính làm mềm của nó, có nghĩa là nó giúp ngăn ngừa mất nước từ da.

Chất lượng này làm cho dầu hạnh nhân trở thành sự lựa chọn tuyệt vời để giữ cho da, tóc và da đầu mềm mại và ngậm nước.

Tác dụng dưỡng ẩm của dầu hạnh nhân có thể đặc biệt hữu ích đối với những người có làn da khô hoặc nhạy cảm.

Dầu hạnh nhân chứa nhiều vitamin E, có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và lão hóa sớm.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng khi thoa lên da, vitamin E có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Nó thực hiện điều này bằng cách giảm tổn thương DNA cũng như những thay đổi về hóa học và cấu trúc trong da do tia nắng mặt trời gây ra.

Điều này làm cho việc sử dụng dầu hạnh nhân chưa tinh chế cũng rất quan trọng trong việc chăm sóc da, vì dầu chưa tinh chế chứa nhiều vitamin E.

Hơn nữa, loại dầu làm dịu này thậm chí có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của các vết rạn da.

Một nghiên cứu trên 160 phụ nữ cho thấy rằng việc thoa dầu hạnh nhân ngọt tại chỗ làm giảm sự lây lan của các vết rạn da ở vùng bụng, cũng như mẩn đỏ và ngứa.

Loại dầu đa năng này là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người đang tìm kiếm các sản phẩm làm đẹp tự nhiên có một số thành phần hạn chế và có thể được sử dụng theo nhiều cách.

Nó có thể hoạt động như một chất tẩy trang nhẹ nhàng, một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên cho da hoặc tóc hoặc một loại dầu mát-xa mềm như nhung.

Tóm lược: Dầu hạnh nhân có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa vết rạn da. Nó có thể được sử dụng theo nhiều cách, bao gồm như một loại kem dưỡng ẩm, dầu massage hoặc tẩy trang.

Cách sử dụng dầu hạnh nhân

Dầu hạnh nhân là một sản phẩm đa năng, có thể được sử dụng như một loại thực phẩm và sản phẩm chăm sóc da và tóc tự nhiên.

Trong nhà bếp

Dầu hạnh nhân là một loại dầu nhẹ, có vị thơm, là một bổ sung tuyệt vời cho nhiều món ăn.

Không nên sử dụng dầu hạnh nhân chưa tinh chế trong nấu ăn vì nhiệt độ cao có thể phá hủy giá trị dinh dưỡng của nó.

Thay vào đó, loại dầu hạnh nhân này nên được coi như một loại dầu hoàn thiện và được thêm vào thực phẩm sau khi quá trình nấu nướng hoàn thành.

Tuy nhiên, dầu hạnh nhân tinh luyện có điểm bốc khói cao hơn 420 ° F (215 ° C) và có thể được sử dụng cho các phương pháp nấu ăn như rang và áp chảo.

Nó rẻ hơn và chịu nhiệt tốt hơn loại chưa tinh chế, vì quá trình tinh chế phá hủy nhiều chất dinh dưỡng trong dầu hạnh nhân chưa tinh chế.

Dưới đây là một số cách để sử dụng dầu hạnh nhân chưa tinh chế:

  • Làm nước xốt salad ngon miệng:Kết hợp dầu hạnh nhân chưa tinh chế với giấm táo và các loại rau thơm cắt nhỏ.
  • Để tăng thêm hương vị hấp dẫn cho bữa ăn: Rưới dầu hạnh nhân lên món ăn phụ yêu thích của bạn để tạo thêm sức hút cho món ăn.
  • Qua mì ống: Thêm một chút dầu hạnh nhân vào mì ống của bạn để tăng cường chất béo lành mạnh.

Là một phần của quy trình làm đẹp của bạn

Nếu bạn đang tìm cách hoán đổi một số sản phẩm chăm sóc da và tóc của mình để có những lựa chọn tự nhiên hơn, không độc hại thì dầu hạnh nhân là một cách tuyệt vời.

Dầu hạnh nhân rẻ hơn hầu hết các loại kem dưỡng ẩm được sản xuất trên thị trường và không chứa bất kỳ thành phần độc hại nào.

Hơn nữa, nó là một sản phẩm làm đẹp đa năng có thể được sử dụng cho cả da và tóc.

Dưới đây là một số cách để thêm dầu hạnh nhân vào thói quen chăm sóc da hoặc tóc của bạn.

  • Là một loại kem dưỡng ẩm:Dầu hạnh nhân là một loại kem dưỡng ẩm hoàn hảo cho da nhạy cảm.
  • Thoa dầu hạnh nhân lên những vùng da quá khô: Xoa dầu hạnh nhân lên khuỷu tay, bàn chân và bất kỳ khu vực nào khác có xu hướng bị khô.
  • Để làm mặt nạ tự chế cho tóc:Làm mặt nạ dưỡng ẩm cho tóc bằng cách trộn dầu hạnh nhân với quả bơ nghiền rồi thoa đều lên tóc ẩm.
  • Kết hợp nó với các loại tinh dầu: Sử dụng dầu hạnh nhân làm dầu nền để pha loãng tinh dầu khi bạn thoa chúng lên da.

Tóm Lược: Không đun nóng dầu hạnh nhân khi sử dụng dầu hạnh nhân chưa tinh chế trong nhà bếp. Thay vào đó, hãy sử dụng nó như một loại dầu hoàn thiện. Bạn cũng có thể sử dụng dầu hạnh nhân như một sản phẩm làm đẹp. Nó tạo ra một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời cho cả da và tóc.

Kết Luận

Dầu hạnh nhân là một chất béo đa năng có thể được sử dụng như một loại thực phẩm hoặc sản phẩm làm đẹp tự nhiên.

Dầu hạnh nhân có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch, ổn định lượng đường trong máu, ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do và giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý.

Hơn nữa, dầu còn tạo ra một chất dưỡng ẩm tuyệt vời cho cả da và tóc, thậm chí nó có thể giúp ngăn ngừa vết rạn da và bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Dầu hạnh nhân chưa tinh chế giữ lại nhiều chất dinh dưỡng hơn dầu hạnh nhân tinh chế và tốt hơn cho mục đích sử dụng trong ẩm thực. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không làm nóng nó, vì làm như vậy sẽ phá hủy một số chất dinh dưỡng của nó.

Bất kể bạn chọn cách sử dụng loại dầu thú vị này như thế nào, nó sẽ là một bổ sung tuyệt vời cho cả tủ đựng thức ăn và bàn trang điểm của bạn.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Leave a Reply