Thành phần dinh dưỡng của hạt Mắc Ca (macca)

Hạt Mắc ca (macca) còn có tên gọi khác là hạt macadamia, có xuất xứ từ Úc và ngày nay đã xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Loại hạt này nổi tiếng với hương vị béo ngậy đặc trưng, cùng với giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.

Hạt Macca là hạt giống của cây macadamia, có nguồn gốc từ Úc và được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, chằng hạn như Brazil, Costa Rica, Hawaii, New Zealand, trong đó có Việt Nam.

Hạt Macadamia là loại hạt có hương vị tinh tế, giống như bơ, có vị bùi ngậy, đem lại cảm giác mới lạ cho những người lần đầu được thưởng thức. Giống như hầu hết các loại hạt khác, hạt macca rất giàu chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Loại hạt này được coi như là một phương thuốc kỳ diệu giúp điều trị hiệu quả một số vấn đề về sức khỏe, bao gồm cải thiện hệ tiêu hóa, sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng và lượng đường trong máu.

Ngoài ra, hạt macca có chứa axit béo không bão hòa đơn (MUFA) và các chất thực vật giúp giảm lượng cholesterol hiệu quả. Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe và giá trị dinh dưỡng của hạt macca.

1/ Hạt mắc ca: giàu chất dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng của hạt Mắc Ca (macca)
Macca giàu chất dinh dưỡng

Hạt macadamia là loại hạt giàu calo, có chứa nhiều chất béo, vitamin và các loại khoáng chất thiết yếu có lợi cho sức khỏe. Một ounce (28 gram) hạt macca sẽ cung cấp:

  • Lượng calo: 204
  • Protein: 2 gram
  • Chất béo: 23 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Đường: 1 gram
  • Carbs: 4 gram
  • Mangan: 58% giá trị hàng ngày (DV)
  • Đồng: 11% của DV
  • Thiamine: 22% của DV
  • Sắt: 6% của DV
  • Magie: 9% của DV
  • Vitamin B6: 5% của DV.

Thêm vào đó, hạt macca có chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn- đây là một loại chất béo giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe của tim mạch, giúp giảm tổng lượng cholesterol và Lipoprotein mật độ thấp (LDL).

Hạt macca cũng chứa rất ít đường và carbs, cùng với hàm lượng chất xơ ở mức độ vừa phải. Sự kết hợp hài hòa này đã mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho những người bị bệnh tiểu đường vì chúng có khả năng kiểm soát tốt được lượng đường trong máu.

2/ Hạt mắc ca: tăng cường sức khỏe tim mạch

Hạt chia giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Hạt mắc ca giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Hạt macca có khả năng làm giảm các nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch. Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy, nếu bạn ăn khoảng 0,3- 1,5 ounce (tương đương 8- 42 gram) hạt macadamia mỗi ngày sẽ giúp giảm được khoảng 10% mức cholesterol toàn phần và lượng LDL có hại cho cơ thể.

Hơn thế nữa, việc ăn từ 1,5- 3 ounce (tương đương 42- 84 gram) hạt macca mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể các triệu chứng gây viêm, ví dụ như chất trung gian gây viêm Leukotriene B4. Trong khi đó, viêm là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn tới các bệnh về tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những lợi ích về sức khỏe tim mạch của hạt macca đem lại có thể bắt nguồn từ lượng chất béo không bão hòa đơn dồi dào có trong loại hạt này. Chất béo này giúp kiểm soát tình trạng tim mạch tốt hơn và làm giảm các nguy cơ đau tim gây đột quỵ hoặc tử vong.

3/ Hạt mắc ca: bổ sung chất chống oxy hóa

Trong hạt macca có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn các gốc tự do có tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể. Chất chống oxy hóa có trong hạt macca giúp trung hòa các gốc tự do- đây là các phân tử không ổn định, có khả năng làm tổn thương nghiêm trọng tới các tế bào và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, bệnh Alzheimer.

Đặc biệt, hạt macca có chứa lượng flavonoid cao nhất trong tất cả các loại hạt. Đây là một chất chống oxy hóa, giúp giảm cholesterol và chống viêm tuyệt vời. Ngoài ra, loại hạt này cũng rất giàu vitamin E Tocotrienols, cực kỳ hiệu quả trong việc chống ung thư, chống oxy hóa và các bệnh về não.

4/ Hạt mắc ca: giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Thành phần dinh dưỡng của hạt Mắc Ca (macca)
Hạt mắc ca: giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa đề cập đến tình trạng lượng cholesterol và lượng đường cao trong máu, có thể gây ra các nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng, bao gồm bệnh tim, đột quỵ hoặc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung hạt macca vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày sẽ làm tăng khả năng chống lại các bệnh tiểu đường tuýp 2 và hội chứng chuyển hóa. Chỉ cần ăn từ 1-3 ounce (tương đương 28-84 gram) hạt macca mỗi ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể lượng Hemoglobin A1c- mức đường huyết trung bình của bạn.

5/ Hạt mắc ca: giúp cải thiện sức khỏe đường ruột

Lượng chất xơ dồi dào có trong hạt macadamia mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho hệ tiêu hóa và đường ruột của cơ thể. Chất xơ này có chức năng như một prebiotic, giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn ở đường ruột.

Mặt khác, những lợi khuẩn này lại sản sinh ra các axit béo chuỗi ngắn (SCFA), bao gồm butyrate, acetate và propionate, có tác dụng tiêu viêm, ngăn chặn hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh tiểu đường, béo phì, viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn.

6/ Hạt mắc ca: giúp giảm cân hiệu quả

Mặc dù trong hạt macca có chứa nhiều calo, tuy nhiên nó lại có công dụng giảm cân hiệu quả. Bởi vì trong macca còn có một lượng lớn protein và chất xơ, giúp làm giảm cơn đói và tăng cảm giác no.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho biết, một phần chất béo có trong loại hạt này vẫn còn tồn tại ở thành sợi của hạt trong quá trình tiêu hóa. Vì vậy, macca sẽ cung cấp ít calo hơn, hỗ trợ giảm cân lành mạnh cho những người thừa cân, béo phì.

Hạt macca còn có axit palmitoleic- omega 7, giúp những người thừa cân kiểm soát được cân nặng và ngăn việc tăng cân không mong muốn.

7. Hạt mắc ca: chống ung thư

Hạt macca có chứa các hợp chất thực vật, bao gồm tocotrienols và flavonoid, có công dụng ngăn ngừa và tiêu diệt các tế bào gây ra ung thư.

8/ Hạt mắc ca: Cải thiện sức khỏe não bộ

Ngoài khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư, hợp chất thực vật tocotrienols trong hạt macca còn giúp bảo vệ các tế bào não khỏi những tác động xấu từ glutamate- yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh như Parkinson và Alzheimer.

9/ Hạt mắc ca: giúp tăng tuổi thọ

Ăn hạt macca thường xuyên giúp giảm khoảng 1/3 nguy cơ tử vong sớm.

10/ Hạt mắc ca: dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống

Thành phần dinh dưỡng của hạt Mắc Ca (macca)
Hạt mắc ca: dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy hạt macca trong hầu hết các siêu thị. Loại hạt này không những có giá trị dinh dưỡng cao mà còn dễ dàng kết hợp được với các loại thực phẩm khác trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Hạt macca vỏ thô là loại phổ biến và có nhiều dưỡng chất nhất. Bạn có thể tự chế biến chúng dưới nhiều hình thức khác nhau như rang hoặc sấy khô. Ngoài ra, bơ macca có thể được sử dụng để ăn kèm với bánh quy, bánh mì, các loại trái cây, sữa chua hoặc bột yến mạch. Bạn cũng có thể rắc một chút hạt macca vào món súp khi thưởng thức các bữa ăn nhẹ.

Hơn nữa, loại hạt này có hạn sử dụng lên tới một năm nếu được bảo quản cẩn thận. Bạn nên giữ chúng trong ngăn mát tủ lạnh để đảm bảo độ tươi của hạt được lâu hơn.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com, healthline.com, vinmec.com

Leave a Reply