Wireframe là gì? Lý do nên sử dụng Wireframe trong dự án

Chủ đề: Wireframe là gì? Lý do nên sử dụng Wireframe trong dự án

Khi thiết thế một trang Web, Wireframe đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp thể hiện các yếu tố sẽ tồn tại trên giao diện chính. Vậy Wireframe là gì? Mời bạn đọc tìm hiểu các thông tin chi tiết liên quan đến Wireframe thông qua bài viết dưới đây.

Thuật ngữ Wireframe là gì

Hiểu theo nghĩa đơn giản, Wireframe là một bản vẽ đường đen trắng được sử dụng trong thiết kế web ở giai đoạn đầu để cung cấp cho các bên liên quan một bản trình bày trực quan về bố cục và kiến ​​trúc thông tin của trang web. Wireframe có thể được coi là công cụ giải quyết vấn đề; chúng giúp các thành viên trong nhóm thiết kế ưu tiên vị trí của nội dung trên một trang và sớm xác định các vấn đề về trải nghiệm người dùng ( UX ).

Giải thích thuật ngữ Wireframe

Giải thích thuật ngữ Wireframe

Wireframe thường sử dụng các hộp có nhiều kích thước khác nhau để đại diện cho các phần tử của trang web và các phần tử sau  thường được bao gồm: đầu trang và chân trang, trường tìm kiếm,  đường dẫn, điều hướng trang web, nội dung nội dung và các nút chia sẻ. Không giống như mô hình trang, là một nguyên mẫu chi tiết hơn thường bao gồm biểu trưng, ​​màu sắc, hình ảnh, lựa chọn kiểu chữ và bản sao, phương pháp tiếp cận khung xương của wireframe  khuyến khích các thành viên trong nhóm thiết kế thử nghiệm vị trí của các thành phần trang và nhanh chóng thực hiện các thay đổi mà không cần quá nhiều nhiều thời gian hoặc nỗ lực.

Lý do nên sử dụng Wireframe

Sau khi giải thích thuật ngữ Wireframe là gì, Unica mời bạn đọc tìm những lý do của việc sử dụng Wireframe.

Kết hợp phản hồi và khuyến khích cộng tác sớm

Để bắt đầu bất kỳ dự án mới hoặc thiết kế lại sản phẩm nào, bạn muốn nhận được phản hồi ngay từ những bước đầu để không bị lãng phí quá nhiều thời gian và tiền bạc để phát triển sai hướng. Wireframe là một cách tuyệt vời để nhanh chóng truyền tải ý tưởng và nhận được phản hồi sớm để giúp bạn thiết kế một sản phẩm tốt hơn.

Làm việc với khách hàng và các bên liên quan khác của sản phẩm, bạn có thể cộng tác và đi đến thống nhất rất sớm trong dự án về giao diện trông như thế nào, cách thức hoạt động và các yếu tố khác.

Chia sẻ sơ đồ wireframe với khách hàng, nhà thiết kế, nhóm phát triển của bạn và bất kỳ người nào khác tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm sẽ khuyến khích đối thoại cởi mở để nhận phản hồi và cộng tác hiệu quả.

Ví dụ minh họa về Wireframe 

Ví dụ minh họa về Wireframe

Đảm bảo quá trình triển khai đồng bộ và đúng hướng

Khi tất cả các bên liên quan đã chấp nhận nội dung và chức năng được nêu trong Wireframe, nhóm của bạn có thể tự tin để triển khai các hoạt động tiếp theo của dự án. Trong quá trình thực hiện dự án, Wireframe có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo để giúp các nhóm khác nhau thực hiện nhiệm vụ. Đảm bảo rằng wireframe luôn truy cập dễ dàng, giữ cho các đường dây liên lạc luôn mở để mọi người có thể tập trung vào thực hiện mục tiêu của dự án.

Tập trung hơn vào khả năng sử dụng

Nhìn vào Wireframe có thể mang lại cho các nhà thiết kế UX và nhà phát triển sản phẩm nguồn cảm hứng khi họ phân tích bố cục và tập trung vào khả năng sử dụng tiềm năng của sản phẩm cuối cùng. Khi bạn nhìn lại một cách khách quan những gì bạn đã trình bày, Wireframe có thể chỉ ra những sai sót tiềm ẩn về kiến ​​trúc và chức năng của tính năng.

Việc tập trung vào khả năng sử dụng ngay từ sớm đặc biệt quan trọng vì nó rẻ hơn và dễ dàng hơn nhiều để khắc phục sự cố trong giai đoạn thiết kế so với sau khi bạn đã bắt tay vào thực hiện dự án.

Wireframe có vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế

Wireframe có vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế

Tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Wireframe được thiết kế tốt có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc vì nhóm phát triển của bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm tổng thể mà họ sẽ xây dựng và tránh phải khắc phục sự cố sau khi sản phẩm được tạo ra.

Linh hoạt và dễ sửa đổi

Wireframe hoạt động khá tốt. Bởi bạn có thể làm việc với người quản lý sản phẩm để xác định phần nào của thiết kế nên được phát triển trong mỗi lần lặp lại. Bằng cách phát triển sản phẩm theo từng giai đoạn lặp đi lặp lại, việc nhận phải hồi cũng như tinh chỉnh quá trình thiết kế sẽ diễn ra dễ dàng hơn. Và tốt hơn hết là bạn nên nhận phản hồi sớm trước khi bắt tay vào thực hiện dự án để có thể tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cũng như các tình huống khác phát sinh.

Như vậy thông qua bài viết trên trên chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu Wireframe là gì và những lý do nên sử dụng Wireframe. Không thể phủ nhận một điều rằng, bất kể bạn đang hoạt động trong ngành nào hoặc bạn đang thiết kế cho nền tảng nào, Wireframe có thể giúp bạn thiết kế và thực thi trải nghiệm người dùng hoàn hảo.

Unica hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích để giúp các bạn sử dụng Wireframe hợp lý nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian trong quá trình thử nghiệm dự án.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !

Nguồn Tham khảo: https://unica.vn/

Leave a Reply