11 Phương Pháp Dạy Con Của Người Do Thái: Thông Minh và Tài Giỏi

Chủ đề: 11 Phương Pháp Dạy Con Của Người Do Thái

Do Thái được biết đến là một đất nước không chỉ thông minh, tài giỏi mà còn nổi tiếng bởi những phương pháp giáo dục con tuyệt vời. Vậy bạn có muốn con mình cũng phát triển thông minh, toàn diện và tự lập ngay từ khi còn nhỏ. Hãy cùng vouchersblog tìm hiểu 11 phương pháp giáo dục con của người do thái thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Khuyến khích trẻ tự lập

Khuyến khích trẻ biết cách tự lập ngay từ khi còn nhỏ là một trong những phương pháp giáo dục con của người Do Thái để giúp trẻ có thể trưởng thành sớm hơn. Nếu như ở Việt Nam, cha mẹ thường có thói quen bao bọc trẻ và giúp đỡ trẻ trong những độ tuổi đầu đời thì bạn sẽ cảm thấy vô cùng ngạc nhiên khi bắt gặp những đứa trẻ có thể tự ăn bít tết một mình trong quán khi chỉ 1-2 tuổi ở Israel. Việc giúp trẻ tự lập trong chính những công việc nhỏ nhất sẽ giúp bé có thể trách nhiệm và trưởng thành hơn trong tương lai.

Khuyến khích trẻ tự lập

2. Khen ngợi bé ngay khi có thể

Đối với người Do Thái, việc khen ngợi bé là một trong những việc làm vô cùng ý nghĩa bởi nó sẽ giúp trẻ cảm nhận được rõ ràng hơn sự hiện diện và vị trí của mình trong xã hội, mặc dù độ tuổi con đang rất nhỏ. Các bà mẹ Do Thái hiểu rằng, dù từ những hành động rất nhỏ như việc bé biết vẽ, biết đi, biết nói chuyện đều nhận được những lời khen ngợi thường xuyên từ cha mẹ. Bằng việc dành cho bé những lời khen, lời chúc mừng hoặc vỗ tay từ các thành viên thân thiết trong gia đình sẽ giúp trẻ có thể thúc đẩy tinh thần, nâng cao lòng tự trọng và ảnh hưởng rất lớn đến tính cách sau này của trẻ.

3. Biết chịu trách nhiệm với hành vi của bản thân

Một trong những phương pháp giáo dục con của người Do Thái không thể không nhắc tới đó chính là việc cha mẹ dạy bé biết chịu trách nhiệm với hành vi của bản thân. Cha mẹ Do Thái rất coi trọng việc xây dựng tính cách cho con này từ khi còn nhỏ thông qua việc làm tấm gương cho các con noi toi. Trước mặt các con, cha mẹ Do Thái luôn đưa ra những quyết định một cách thận trọng, và nghiêm túc trong việc đưa ra mọi suy nghĩ, hành động.

Dạy trẻ cách chịu trách nhiệm về hành vi của bản thân

4. Học cách làm cha mẹ

Muốn trở thành những bậc phụ huynh tốt, gương mẫu thì bản thân bạn cũng phải rèn luyện và tập luyện rất nhiều. Đối với những bậc cha mẹ Do Thái, điều này được thực hiện ngay từ khi mỗi đứa trẻ được sinh ra. Trong lịch sử của người Do Thái, họ đã tự xây dựng cho mình một hệ thống giáo dục riêng mà bất kỳ người Do Thái nào cũng phải học.

Với những đứa trẻ đã đến tuổi trưởng thành và chuẩn bị bước vào giai đoạn kết hôn, chúng được dạy những kiến thức liên quan đến trách nhiệm gia đình để gánh vác trọng trách làm cha, mẹ trong thời gian tới cũng như hài hòa giữa các mối quan hệ xung quanh gia đình, người thân.

Đối với người Do Thái, việc học cách làm cha mẹ là một những kiến thức và là nét văn hóa không thể thiếu. Họ tin rằng, việc nuôi dạy con thành công là giúp trẻ học được những kiến thức về cách làm cha mẹ tốt trong tương lai.

5. Biết chấp nhận rủi ro

Một câu nói vô cùng quen thuộc mà các cha mẹ Do Thái luôn muốn dành cho con mình ngay từ khi chúng học lẫy, học đi đó chính là “hãy tiến về phía trước”. Câu này mang ý nghĩa là trẻ có thể tự mình làm những việc trong khả năng để có thể phát triển nhiều hơn nữa những kỹ năng của bản thân. Nếu trẻ biết cố gắng thì sẽ giành được thành công. Còn ngược lại, nếu trẻ thiếu kiên trì và chấp nhận thất bại thì chúng sẽ mãi giậm chân tại chỗ và có khả năng thua xa những đứa trẻ khác cùng lứa tuổi.

Với việc dạy trẻ biết chấp nhận rủi ro, họ tin rằng có thể giúp trẻ tự tin vượt qua khỏi vùng an toàn của cha mẹ để tự do khám phá thế giới riêng của chúng và tự để chúng xoay xở với những khó khăn riêng. Nhờ đó, trẻ có thể tự tin và không ngại đối diện với những khó khăn, thử thách.

Dạy trẻ tự tin để vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống

6. Vẻ ngoài không nói lên tất cả

Vẻ ngoài là một trong những nét đặc biệt mà các bà mẹ Phương Tây, Phương Đông, thậm chí là Việt Nam thường xuyên dành cho con mình. Họ không ngại khi dùng một khoản tiền lớn để mua cho con những bộ quần áo đắt tiền, đẹp mắt. Thế nhưng với phương pháp dạy con của người Do thái thì họ lại không quá quan tâm để vẻ bề ngoài của các bé. Các mẹ Do Thái tin rằng, việc quần áo bé thường xuyên bị bẩn do dính thức ăn, bùn hoặc đất là điều hết sức bình thường. Và họ cho rằng đây là những yếu tố không thể thiếu trong quá trình bé vui chơi và tham gia các hoạt động ngoài trời. Chính vì thế việc giữ gìn cho con quá sạch sẽ và diện những bộ quần áo đẹp đôi khi là không cần thiết bởi nó không giúp ích gì cho quá trình vui chơi và trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của trẻ.

7. Luôn tôn trọng gia đình

Với người Do Thái, cha mẹ tốt thì mới có thể giáo dục con cái tốt. Do đó, nền tảng gia đình chính là điều kiện tiên quyết trong cách dạy con của họ. Các nguyên tắc về thời gian, lễ phép, sự tôn trọng hay đạo đức luôn nằm trong quy tắc ứng xử của người lớn. Từ đó, trẻ sẽ xem đó là tiêu chuẩn để chúng noi theo. Cách dạy con của người Do Thái này được mọi người đánh giá rất cao.

Bên cạnh đó, sự thấu hiểu, lòng tự tin, sự tôn trọng, giá trị của bản thân, sự yêu thương vô bờ bến của cha mẹ đối với con cái sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần của trẻ ngay từ khi mới sinh ra cho đến lúc trưởng thành.

Luôn tôn trọng gia đình

8. Cho con tự do khám phá

Các bà mẹ Do Thái hiểu rằng, trẻ con rất hiếu động và dồi dào năng lượng. Chúng luôn tò mò với thế giới xung quanh và khám phá mọi thứ. Thực tế, não bộ của trẻ luôn sẵn sàng để tiếp nhận được điều mới lạ thú vị diễn ra xung quanh. Chính vì vậy, thay vì tốn công sức chạy theo con để ngăn cản con chơi đùa thì họ để cho con tự do khám phá. Ở đây trẻ thao hồ được bày biện đồ chơi theo ý thích mà không cần lo lắng bố mẹ la mắng.

Bên cạnh đó, người Do Thái còn để cho con tự do vui chơi, ăn uống mà không quan tâm đến việc chân tay, quần áo của con bị lấm bẩn. Việc này sẽ giúp cho trẻ được vui chơi, khám phá cuộc sống và phát triển tư duy. Đây chính là cách dạy con của người Do Thái được rất nhiều người áp dụng thành công.

9. Động viên, khích lệ con

Cho dù ở tình huống nào đi nữa, các bậc phụ huynh Do Thái luôn ghi nhận và khen ngợi những cố gắng của con. Thay vì trách móc, họ khuyến khích, an ủi và chia sẻ những vấn đề mà con đang gặp phải. Họ giống như một người bạn tri kỷ luôn đồng hành theo mỗi bước chân của con trên đường đời.

10. Tin tưởng vào con

Cách dạy con của người Do Thái không thể không nhắc đến đó là tin tưởng vào con. Niềm tin của cha mẹ giống như một thứ “vũ khí” giúp con đạt được những thành tích tốt nhất. Người Do Thái tin rằng, khi đặt niềm tin vào con cái con sẽ hiểu được rằng cha mẹ đang đồng tình với con, đồng thời đây cũng là chính là món quà quý giá mà cha mẹ muốn gửi đến đứa con bé bỏng của mình.

Với người Do Thái, bất kỳ thành tựu nào của con cũng nên được khen thưởng. Ngay cả khi con biết những dòng chữ nhằng nhịt trên chiếc khăn cũng được bố mẹ tự hào giới thiệu với cả nhà như một bức tranh vậy.

11. Khi làm sai cần biết nhận lỗi

Trong quá trình trưởng thành, chúng ta khó có thể tránh được việc mắc sai lầm. Đặc biệt là những đứa trẻ, khi kinh nghiệm sống còn khá non nớt. Hiểu được điều này, những ông bố, bà mẹ Do Thái thay vì trách phạt hoặc quát mắng con, họ sẽ nhẹ nhàng chỉ bảo để con nhận ra sai lầm của mình. Từ đó, con sẽ biết cách sửa chữa chúng và không tái phạm trong những lần tiếp theo. Tất nhiên, khi con làm đúng con sẽ được bố mẹ khích lệ.

Ngoài 11 phương pháp giáo dục con của người Do Thái, bạn đọc có thể tham khảo khóa học“Dạy con phát triển toàn diện theo cha mẹ Do Thái”có trên Unica.vn.

Khóa học “Dạy con phát triển toàn diện theo cha mẹ Do Thái” có gì đặc biệt

1. Được học cùng chuyên gia hàng đầu về giáo dục 

Khi tham gia khóa học “Dạy con phát triển toàn diện theo cha mẹ Do Thái”, bạn sẽ được học cùng chuyên gia hàng đầu về giáo dục trẻ em, đó là tiến sĩ Liat Rokah Zimroni. Đây cũng chính là tác giả nổi tiếng của cuốn sách “Cha mẹ Do Thái – Nghệ thuật nuôi dạy con trẻ” – một trong những cuốn sách bán chạy nhất trên Amazon.

Đến với khóa học, bạn sẽ được học cùng chuyên gia hàng đầu về giáo dục 

Trong khóa học này, giảng viên Liat Rokah Zimroni cũng sẽ đề cập và phân tích cụ thể các bí quyết, phương pháp nuôi dạy con vô cùng hiệu quả của người Do Thái. Qua đó, các bậc phụ huynh sẽ biết cách áp dụng vào quá trình nuôi dạy con của mình, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

2. 3 sáng tạo cơ bản tạo nền tảng vững chắc cho con 

Theo các chuyên gia về giáo dục trẻ em, sáng tạo là nền tảng cơ bản để phát huy sự sáng tạo của trẻ. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa thực sự nắm được đâu là phương pháp giúp trẻ phát huy sự sáng tạo của mình. Chính điều này khiến cho trẻ khó có được tư duy đột phá trong quá trình học tập cũng như thực hành các vấn đề trong cuộc sống.

Xuất phát từ điều này, trong khóa học “Dạy con phát triển toàn diện theo cha mẹ Do Thái”, giảng viên Liat Rokah Zimroni sẽ đề cập đến 3 nền tảng sáng tạo cơ bản trong quá trình giáo dục con trẻ. Bao gồm: Hạt giống của trí tưởng tượng trong con, vì đối với con không gian sáng tạo có thể tạo nên cả một thế giới mới và để sự sáng tạo trong con tỏa sáng. Với 3 kiến thức cơ bản về cách xây dựng sự sáng tạo cho trẻ này, chắc chắn sẽ giúp con yêu của bạn phát triển một cách toàn diện hơn so với những đứa trẻ cùng trang lứa.

Khóa học sẽ giúp phát huy tính sáng tạo của trẻ một cách tối đa

3. Biết yêu thương trẻ đúng cách 

Không ai phủ nhận rằng, không có bậc cha mẹ nào là không thương con, tuy nhiên giáo dục bằng tình thương sao cho đúng mực thì không phải ai cũng biết. Thực tế, nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng, yêu thương có nghĩa là đáp ứng, chiều chuộng và thỏa mãn mọi nhu cầu mà con trẻ yêu cầu.

Thực tế, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm bởi phương pháp yêu thương này vô tình sẽ tạo nên những thói quen xấu cho trẻ như: tính ỷ lại, không biết cách tự lập, thường xuyên đòi hỏi những thứ vượt qua mức kiểm soát…

Thực tế, tình trạng này rất phổ biến ở Việt Nam, chính vì vậy trong khóa học “Dạy con phát triển toàn diện theo cha mẹ Do Thái”, giảng viên Liat Rokah Zimroni sẽ chia sẻ cho bạn phương pháp giáo dục bằng tình thương hiệu quả nhất của người Do Thái. Cụ thể như: thiết lập kỷ cương hoàn hảo, lắng nghe cách con nói về cảm xúc thực sự quan trọng, xây dựng không gian để con phát triển cảm xúc, nói với con những lời yêu thương, dạy con cảm nhận được tình yêu cuộc sống và cảm giác thuộc về, quy tắc giữa cha mẹ và con…

4. Giúp con yêu phát triển toàn diện

Trong quá trình phát triển của con yêu, 3 yếu tố sức khỏe, thể chất và trí tuệ cần được song hành với nhau. Thực tế, một số bậc phụ huynh chỉ tập trung chăm sóc con yêu với 1 hoặc 2 yếu tố nêu trên. Đó chính là lý do khiến trẻ không được phát triển một cách toàn diện.

Các phương pháp trong khóa học sẽ giúp con yêu của bạn phát triển toàn diện

Xuất phát từ điều này, trong khóa học “Dạy con phát triển toàn diện theo cha mẹ Do Thái” trên UNICA, giảng viên sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật các kiến thức liên quan đến việc nuôi dạy trẻ. Từ việc phát triển thể chất đến phát triển trí tuệ, trong đó giảng viên chú trọng nhiều nhất đến việc phát triển trí sáng tạo, bởi sáng tạo được xem là tiền đề để phát triển các yếu tố khác.

Nắm được tác động của công nghệ đến sự phát triển của trẻ, trong khóa học này, giảng viên sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức liên quan đến mặt trái của công nghệ, bao gồm 2 chủ đề cụ thể như sau: sự hiện hữu của công nghệ và nghiện công nghệ – căn bệnh phổ biến ở trẻ. Việc áp dụng những kiến thức mà giảng viên chia sẻ sẽ giúp cho bé yêu của bạn phát triển một cách toàn diện.

Nếu bạn là những bậc cha mẹ thông thái thì hãy nhanh tay đăng ký để sở hữu những phương pháp giáo dục con của người Do Thái ngay hôm nay nhé !

Nguồn: https://unica.vn/

Leave a Reply