8 Lợi ích và Công dụng của Bơ Ca cao dành cho Da khô và hơn thế

Dù bạn có nhận ra hay không, chắc chắn bạn đã ăn bơ ca cao nhiều lần trong đời – cộng với việc bôi bơ lên ​​da. Đó là nguồn chất béo được sử dụng để tạo ra sô cô la , mang lại cho nó cảm giác mềm mượt, tan chảy trong miệng, hấp dẫn. Về cơ bản, nó có thể được tìm thấy trong tất cả các loại sô cô la, kể cả sô cô la đen, sữa hoặc trắng.

Bơ ca cao còn tốt cho điều gì nữa? Cũng giống như các chất béo yêu thích làn da khác – chẳng hạn như bơ hạt mỡ thô và dầu dừa – bơ ca cao rất tốt để chữa lành da khô, nhạy cảm một cách tự nhiên. Và về chế độ ăn uống của bạn, như được giải thích thêm bên dưới, lợi ích của bơ ca cao bao gồm cung cấp các axit béo lành mạnh hỗ trợ hệ thống miễn dịch, hệ tim mạch, chức năng nhận thức và kiểm soát sự thèm ăn.

Bơ ca cao là gì?

Bơ ca cao
Bơ ca cao

Bơ ca cao (đôi khi được gọi là dầu theobroma) là một loại dầu tự nhiên, có thể nấu chảy được chiết xuất từ ​​hạt ca cao. Hạt cacao là hạt của cây Theobroma cacao L.  , một thành viên của họ  thực vật Sterculiaceae.

Loại đậu này được sử dụng để làm “một trong những loại thực phẩm chức năng quan trọng và phổ biến nhất trong lịch sử loài người”: sô cô la. Các nhà sử học tin rằng hạt ca cao đã được trồng hơn 3.000 năm và được đánh giá cao trong các quần thể cổ đại, bao gồm cả nền văn minh Maya và Aztec.

Bạn có thể ăn bơ ca cao không? Đúng! Bơ ca cao thật hoàn toàn có thể ăn được và có vị nhạt và mùi tương tự như sô cô la đen. Đậu từ cây theobroma cacao L. là một loại thực phẩm có chất chống oxy hóa cao , vì chúng chứa một lượng đáng kể chất chống oxy hóa polyphenol và flavonoid. Trên thực tế, bản thân hạt cacao đã được chứng minh là một trong những nguồn cung cấp polyphenol lớn nhất trong chế độ ăn uống của con người.

Hạt ca cao có nguồn gốc từ các vùng của Trung và Nam Mỹ và đã được thu hoạch để làm chất dưỡng ẩm da tự nhiên ở những nơi như Mesoamerica và Caribe trong nhiều thế kỷ. Bởi vì nó có mùi thơm nhẹ, kết cấu mịn (do đặc tính “làm mềm”) và siêu dưỡng ẩm, các sản phẩm ca cao là thành phần rất phổ biến trong tất cả các loại sản phẩm làm đẹp thương mại – bao gồm kem dưỡng da, son bóng, son môi, dầu dưỡng tóc. và các loại thuốc mỡ làm đẹp khác.

Bơ cacao có giống với bơ cacao không? Các sản phẩm bơ ca cao khác nhau tùy thuộc vào cách hạt được chế biến và đun nóng. Cách viết “cacao” thường có nghĩa là hạt cà phê chưa rang (hoặc “sống”).

Xem thêm:

>> Cacao Nibs (Ngòi) là gì? Dinh dưỡng, Lợi ích và Sử dụng

>> Bột Cacao: 11 lợi ích cho sức Khỏe

Giá trị dinh dưỡng của bơ cacao

Bơ ca cao có nhiều chất béo, chủ yếu là chất béo bão hòa, giống như dầu dừa. Lượng chất béo bão hòa mà nó chứa (trái ngược với chất béo không bão hòa ) là từ 57% đến 64% tổng hàm lượng chất béo, tùy thuộc vào loại chính xác. Trong số các loại axit béo khác nhau là:

  • axit stearic  (khoảng 24 phần trăm đến 37 phần trăm tổng hàm lượng chất béo)
  • axit palmitic (24 phần trăm đến 30 phần trăm)
  • axit myristic (0 phần trăm đến 4 phần trăm)
  • axit arachidic (khoảng 1 phần trăm)
  • axit lauric (chỉ khoảng 0% đến 1%)

Lợi ích sức khỏe của bơ cacao

 1. Ngăn ngừa da bị khô và bong tróc

Tại sao bơ ca cao tốt cho da mặt của bạn? Mặc dù là một loại kem dưỡng ẩm da tuyệt vời, nhưng nó không chỉ cung cấp nước cho da mà còn giúp chữa lành da từ trong ra ngoài. Đó là một nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời được tìm thấy trong hạt ca cao, cộng với các axit béo dễ hấp thụ và lưu lại trên da trong nhiều giờ.

Các sản phẩm dưỡng ẩm tự nhiên cũng có xu hướng ít gây kích ứng cho da hơn nhiều so với các sản phẩm được làm từ chất phụ gia, nước hoa, màu sắc và thuốc nhuộm.

Để sử dụng nó trên da của bạn để điều trị hoặc ngăn ngừa khô và bong tróc, hãy thử trộn nó với các sản phẩm có lợi khác như tinh dầu hoặc dầu argan, thầu dầu hoặc jojoba. Nếu bạn có thêm da khô (chẳng hạn như bệnh chàm), hãy luôn sử dụng bơ ca cao nguyên chất và thực hiện kiểm tra miếng dán trước để đảm bảo rằng bạn không bị nhạy cảm và có thể phát triển bất kỳ phản ứng tiêu cực nào.

Nếu bơ ca cao của bạn rất đặc do được bảo quản trong nhà ở nơi thoáng mát, hãy thử kết hợp với một chút nước nóng để làm tan chảy. Bạn có thể đun một ít nước trên bếp, sau đó đổ lên trên một ít bơ ca cao để bơ dễ tán hơn. Một số người nhận thấy rằng bơ ca cao đen mềm nhất và lan lên da tốt nhất mà không cần phải làm ấm nhiều, nhưng bơ ca cao đã được khử mùi thương mại lại giòn và cứng hơn.

2. Chữa lành môi nứt nẻ

Một trong những cách phổ biến nhất để sử dụng bơ ca cao là trên môi nứt nẻ, đặc biệt là trong các cách dưỡng môi tự chế. Nó có thể được sử dụng với bưởi, vani, cam hoặc dầu bạc hà để tạo hương thơm cho lòng bàn tay cũng như dưỡng ẩm cho làn da mỏng manh.

Bơ ca cao là một chất làm mềm, có nghĩa là nó bổ sung một lớp dưỡng ẩm bảo vệ cho đôi môi của bạn, hữu ích để ngăn chặn tác động của nhiệt độ quá lạnh, tác hại của ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ trong nhà có thể khiến môi bạn bị khô.

3. Chống lại các dấu hiệu lão hóa

Bơ ca cao có chứa các hợp chất được gọi là polyphenol khối lượng ca cao, mà một số nghiên cứu đã phát hiện ra có thể giúp làm giảm các dấu hiệu lão hóa, đồng thời làm dịu làn da nhạy cảm bị viêm da hoặc phát ban.

Polyphenol là một loại chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe cả bên trong cơ thể khi ăn và khi sử dụng tại chỗ trên da. Các polyphenol của ca cao đã được chứng minh là có khả năng chống lại các bệnh mãn tính khác nhau, thoái hóa da, nhạy cảm và thậm chí là đột biến tế bào.

Nghiên cứu cho thấy polyphenol của nó có một số chỉ số tích cực đối với sức khỏe làn da, cải thiện độ đàn hồi của da và màu da, duy trì / sản xuất collagen tốt hơn và dưỡng ẩm tốt hơn.

Khi so sánh bơ ca cao với các sản phẩm bán sẵn trên thị trường, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả hai đều có thể mang lại kết quả tích cực, nhưng chỉ có bơ ca cao là không chứa các thành phần có thể gây hại hoặc kích ứng.

4. Làm dịu vết bỏng, phát ban và nhiễm trùng

Bạn có thể xoa một ít bơ ca cao nguyên chất lên vùng da bị nám để giúp da được bổ sung dưỡng chất. Chỉ cần đảm bảo nó nguyên chất và không chứa cồn, nước hoa / nước hoa hoặc các chất phụ gia khác có thể khiến da trở nên thậm chí còn bị viêm và nhạy cảm hơn.

Nó thậm chí còn đủ nhẹ nhàng để được sử dụng như một phương pháp điều trị tự nhiên cho bệnh chàm, viêm da và phát ban trên da. Gel lô hội hoặc tinh dầu tràm trà là hai chất bổ sung tuyệt vời để thoa lên vùng da bị nám hoặc tổn thương.

5. Giúp điều trị bệnh lở miệng

Nếu bên trong miệng của bạn dễ bị lở loét hoặc môi bị phồng rộp tái phát, hãy thử dùng một chút bơ ca cao để giữ ẩm cho chúng. Ngăn ngừa quá nhiều tình trạng khô bên trong môi và trong miệng là một cách giúp ngăn ngừa hình thành vết loét và mụn nước .

6. Tạo ra một loại kem cạo râu tuyệt vời

Bạn có thể sử dụng bơ ca cao trong bồn tắm để cạo râu và cung cấp nước cho da cùng một lúc. Nó dễ dàng tan chảy trong nước ấm và không làm tắc nghẽn cống của bạn.

Sử dụng một ít nhỏ trước khi cạo râu để ngăn ngừa vết sẹo và để làn da vừa cạo cảm thấy mịn và đẹp. Sau khi tắm là một thời điểm tuyệt vời khác để đắp mặt nạ vì hơi nóng sẽ mở ra các lỗ chân lông và giúp da hấp thụ sản phẩm tốt hơn.

7. Có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong khi chất béo bão hòa trước đây thường bị cho là nguyên nhân gây ra các vấn đề về tim, ngày nay nhiều nhà nghiên cứu tin rằng chất béo bão hòa có nguồn gốc thực vật thực sự có thể có lợi trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Các thành phần polyphenolic có trong bơ ca cao đã được chứng minh trong một số nghiên cứu giúp giảm các dấu hiệu viêm liên quan đến xơ vữa động mạch (làm cứng động mạch), đó là lý do tại sao ca cao hiện được coi là một loại thực phẩm chống viêm.

Ca cao dường như cũng giúp chuyển hóa lipid (chất béo) và có liên quan đến việc giảm nguy cơ các biến cố mạch máu, chẳng hạn như đau tim.

8. Cung cấp chất chống oxy hóa có thể chống lại chứng viêm

Một số chất chống oxy hóa vẫn còn trong bơ ca cao ngay cả sau khi nó được tách ra khỏi chất rắn của đậu, có nghĩa là nó có thể có lợi cho việc giảm viêm.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng polyphenol thực vật có khả năng chống oxy hóa trong hệ thống miễn dịch, chống lại chứng viêm, tổn thương DNA và đột biến tế bào, là nguyên nhân cơ bản của các bệnh như bệnh tim mạch, ung thư và các tình trạng tự miễn dịch.

9. Cung cấp axit béo hỗ trợ sức khỏe não bộ

Chất béo trong chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt là cholesterol và chất béo bão hòa, cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe não bộ và duy trì tâm trạng tích cực, ngoài việc hỗ trợ sản xuất hormone và kiểm soát sự thèm ăn của bạn. Chất béo đóng vai trò là khối xây dựng các tế bào não và cần thiết để tạo ra các hormone sinh dục bao gồm estrogen, progesterone và testosterone, những chất này kiểm soát nhiều quá trình của cơ thể.

Còn về Bơ ca cao trị rạn da thì sao?

Bơ ca cao so với các chất dưỡng ẩm khác
Bơ ca cao

Trên mạng, một trong những công dụng phổ biến nhất của bơ ca cao là ngăn ngừa hoặc điều trị rạn da, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Phương pháp này có thực sự hoạt động không? Nhìn chung, các kết quả nghiên cứu đã được trộn lẫn về hiệu quả của nó để loại bỏ vết rạn da.

Nhiều người báo cáo sự cải thiện của các vết rạn da có thể nhìn thấy sau khi sử dụng nó, nhưng một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng so với phương pháp điều trị bằng giả dược, phụ nữ không thực sự cho thấy sự cải thiện đáng kể hơn khi sử dụng kem dưỡng da làm từ bơ ca cao. Không có hại gì khi thử nó để ngăn ngừa vết rạn da, nhưng nó dường như không thể đảo ngược những vết rạn đã hình thành.

Bơ ca cao so với các chất dưỡng ẩm khác

Bơ hạt mỡ

Bơ hạt mỡ
Bơ hạt mỡ

Vì chúng có những công dụng và lợi ích tương tự nhau đối với làn da, nên bạn có thể thực sự ưu tiên khi sử dụng bơ hạt mỡ thay vì bơ ca cao trên da của mình. Cả hai đều là những cách dưỡng ẩm lâu đời để điều trị đôi môi nứt nẻ và ngăn ngừa tình trạng khô môi. Bạn cũng có thể sử dụng cả hai cùng nhau để tăng tác dụng của chúng, đặc biệt nếu bạn bị bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến.

Hai trong số những điểm khác biệt giữa các sản phẩm này là mùi của chúng và cách chúng có thể được sử dụng. Nhiều người thích mùi nhiệt đới của bơ cacao hơn mùi thơm rất nhẹ của bơ hạt mỡ. Mặt khác, bơ hạt mỡ có mùi trung tính có nghĩa là nó kết hợp tốt với các mùi hương tinh dầu khác. Bơ ca cao cũng được sử dụng để nấu ăn, trong khi bơ hạt mỡ chỉ được sử dụng tại chỗ trên da.

Dầu dừa

Hai sản phẩm này có đặc tính dưỡng ẩm tương tự nhau, vì lợi ích của dầu dừa đối với da tương tự như lợi ích của bơ ca cao. Tuy nhiên, dầu dừa có một số lợi ích bổ sung, bao gồm đặc tính kháng khuẩn. Điều này có thể làm cho nó thiết thực hơn cho bạn để giữ ở nhà, vì nó có hàng chục mục đích sử dụng khác nhau trong nhà bếp và phòng tắm.

Dầu dừa chứa các axit béo giúp da khỏe mạnh và sạch sẽ, bao gồm axit capric, axit lauric và axit caprylic. Nó tan chảy khi cọ xát vào da hoặc làm nóng, và nó có cảm giác mịn màng và mùi / vị dễ chịu. Hãy thoải mái sử dụng cả hai cùng nhau hoặc cho các mục đích khác nhau, chẳng hạn như bơ ca cao trên môi nhưng dầu trên tóc của bạn.

Cách sử dụng bơ ca cao

Bơ ca cao vẫn rắn ở nhiệt độ phòng, nhưng tan chảy ở nhiệt độ cao hơn, chẳng hạn như trong cơ thể người. Đây là những gì cho phép nó được cọ xát vào da và làm cho nó trở thành chất béo tốt để nấu hoặc nướng.

Nó có nhiệt độ nóng chảy khoảng 93–101 độ F, có nghĩa là nó trở thành chất lỏng sau khi uống vào hoặc đôi khi khi bôi tại chỗ. Khả năng tan chảy của nó mang lại cho nó một “cảm giác miệng” hấp dẫn khi được thêm vào sô cô la hoặc khi được sử dụng trong kem dưỡng da.

Các sản phẩm bơ ca cao tốt nhất để mua:

Bạn có thể mua bơ ca cao ở đâu? Tìm trong các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, chợ châu Á và trực tuyến.

Tốt nhất, hãy mua bơ ca cao nguyên chất, hữu cơ. Giá bơ ca cao khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm. Bơ ca cao nguyên chất mang lại cho bạn nhiều lợi ích nhất, nhưng khó tìm và đắt hơn các sản phẩm hỗn hợp trộn bơ ca cao với các chất độn hoặc dầu khác.

Làm thế nào bạn có thể biết một sản phẩm ca cao có chất lượng cao hay không? Đọc nhãn thành phần và xem màu sắc: bơ ca cao nguyên chất thường có màu nhạt hơn bơ ca cao thương mại, thường có màu vàng đậm hơn.

Khi mua bơ ca cao, hãy cố gắng tránh những loại được bán dưới dạng kem dưỡng trắng, mượt và được đựng trong chai có vòi bơm hoặc chai có thể ép được. Các sản phẩm như thế này có thể chứa một ít bơ ca cao, nhưng chúng không nguyên chất và có thể chứa nhiều chất phụ gia khác, đó chính xác là cách chúng giữ được một kết cấu và màu sắc đồng nhất (điều mà bơ ca cao thật không làm được).

Bạn có thể tự làm que bơ ca cao dễ sử dụng tại nhà, điều này đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất và ít gây ra rác trên da nhất.

Mua một miếng bơ ca cao thật trực tuyến hoặc từ một cửa hàng bán lẻ tự nhiên, sau đó bẻ nhỏ hoặc cạo một phần nhỏ và cho vào hộp đựng que thăm cũ. Bạn có thể xoa trực tiếp hỗn hợp này lên da và dễ dàng cất trong túi xách hoặc nơi khác. Hoặc bạn có thể chỉ cần nghiền nhuyễn bơ đặc và thêm vài giọt tinh dầu để tạo thành  hỗn hợp bơ dưỡng thể tự làm mềm mượt .

Bởi vì nó rất ổn định, nó được cho là tồn tại trong hơn hai năm. Nhiều người giữ cùng một lọ bơ ca cao trong vòng hai đến năm năm, vì chất béo bão hòa của nó có khả năng chống ôi thiu và hư hỏng.

Công thức nấu ăn và bơ ca cao:

Một trong những ưu điểm lớn nhất của bơ ca cao là chất béo rất “ổn định”, có nghĩa là nó không có khả năng bị hỏng và bị ôi khi đun nóng. Không giống như các nguồn chất béo tinh tế hơn, chẳng hạn như những nguồn giàu chất béo không bão hòa đa (như dầu thực vật) hoặc chất béo không bão hòa đơn (như dầu ô liu), chất béo bão hòa dễ dàng giữ lại các chất dinh dưỡng và thành phần hóa học của chúng ngay cả khi được sản xuất và sử dụng trong nấu ăn. Điều này giúp bảo tồn nhiều lợi ích của bơ ca cao, chẳng hạn như chất chống oxy hóa của nó.

Nếu bạn muốn sử dụng bơ ca cao để nấu ăn, đây là một số ý tưởng và mẹo:

  • Một trong những cách phổ biến nhất để nấu ăn với bơ ca cao là làm sô cô la tự làm bằng cách kết hợp nó với đường cọ dừa,  xi-rô cây phong hoặc mật ong thô và bột ca cao.
  • Bạn cũng có thể nấu chảy nó thành xi-rô sô cô la thô hoặc làm bánh mousse sô cô la hoặc bánh pudding dừa sô cô la .
  • Hãy thử nó trong Công thức làm bánh quy sô cô la mềm, dai dai hoặc Công thức nấu súp sô cô la đen này .
  • Món tráng miệng có thể là cách sử dụng phổ biến nhất của nó, nhưng bơ ca cao thô cũng là một chất thay thế bơ hoặc sữa tuyệt vời và có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau giống như dầu dừa.

Bơ ca cao có thuần chay không? Có, vì nó không thực sự chứa bất kỳ bơ thực (một sản phẩm từ sữa) nào cả, mà là từ thực vật.

Rủi ro và tác dụng phụ của bơ cacao

Các sản phẩm từ ca cao chứa nhiều chất béo và calo, có nghĩa là tốt nhất bạn nên tiêu thụ chúng với lượng nhỏ đến vừa phải.

Nếu bạn đang tìm kiếm món ăn hiệu quả nhất về hàm lượng chất chống oxy hóa, hãy tập trung vào sô cô la đen từ bột ca cao hơn là bơ ca cao. Bột ca cao đã được chứng minh là có hàm lượng polyphenol cao hơn, đặc biệt là khi bạn chọn đồ đen và đảm bảo rằng nó có tỷ lệ phần trăm cao (nghiên cứu cho thấy bạn có thể thu được hàm lượng phenolic cao nhất từ ​​ca cao bằng cách ăn sô cô la đen / đen “sô cô la nướng”).

Lời kết

  • Bơ ca cao là gì? Đó là một loại dầu tự nhiên, dễ tan chảy được chiết xuất từ ​​hạt ca cao, là hạt của cây Theobroma cacao L. Đây là nguồn chất béo được sử dụng để làm sô cô la và cũng rất tốt để dưỡng ẩm tự nhiên cho da.
  • Loại bơ này không chỉ hoàn toàn có thể ăn được mà các sản phẩm từ bơ ca cao còn được sử dụng để làm kem dưỡng ẩm cho da, kem dưỡng, son bóng, son môi và các loại thuốc mỡ làm đẹp khác.
  • Lợi ích của nó bao gồm dưỡng ẩm cho da; chữa lành môi nứt nẻ; chống lại các dấu hiệu lão hóa; làm dịu vết bỏng, phát ban và nhiễm trùng; trị lở miệng; làm kem cạo râu; hỗ trợ sức khỏe tim mạch; và có khả năng giảm viêm.

Nguồn tham khảo: draxe.com

Leave a Reply