Cách Tính Công Suất Máy Lạnh Phù Hợp Với Căn Phòng Nhà Bạn

Chủ đề: Cách Tính Công Suất Máy Lạnh Phù Hợp Với Căn Phòng Nhà Bạn

Để chiếc máy lạnh của bạn hoạt động hiệu quả nhất trong một không gian nhất định, bạn cần biết cách chọn mua máy có công suất phù hợp với diện tích căn phòng. Nhưng nên tính công suất máy lạnh theo cách nào nhỉ? Chúng ta có thể tự mình tính được không hay phải nhờ đến sự hỗ trợ từ các chuyên gia? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được giải đáp rõ ràng trong bài viết dưới đây!

1/ Công suất máy lạnh là gì? Tại sao phải tính công suất máy lạnh?

Hướng dẫn cách tính nhanh công suất máy lạnh phù hợp với căn phòng nhà bạn

Chọn máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích phòng là một điều cần thiết

Công suất máy lạnh là công suất truyền nhiệt giữa hai phần của máy (dàn nóng và dàn lạnh), công suất máy lạnh thường được ghi theo đơn vị BTU/h. Các loại máy lạnh phổ biến ở Việt Nam thường có công suất từ 9.000 BTU/h trở lên.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều dùng đơn vị mã lực (HP) để chỉ công suất máy lạnh, 1 HP tương đương 9.000 BTU/h. Trên thị trường các loại máy lạnh chủ yếu có công suất 1 HP, 1.5 HP và 2 HP, tương đương với 9.000 BTU/h, 13.500 BTU/h và 18.000 BTU/h.

Không phải ngẫu nhiên, mà các nhà sản xuất lại đưa ra nhiều mức công suất khác nhau cho máy lạnh. Công suất máy lạnh sẽ tương đương với khả năng hoạt động của máy, tất nhiên công suất cao hơn thì khả năng làm mát sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, nếu chọn đúng loại máy lạnh phù hợp với không gian thì sẽ thay đổi nhiệt độ nhanh chóng, tăng tuổi thọ cho máy và giúp tiết kiệm năng lượng, cũng như giảm được bớt các chi phí không cần thiết.

Hướng dẫn cách tính nhanh công suất máy lạnh phù hợp với căn phòng nhà bạn

Chọn đúng công suất máy lạnh cho phòng sẽ giúp máy hoạt động hiệu quả và bền bỉ hơn

Nếu chọn máy lạnh thiếu công suất so với thể tích, nhu cầu sử dụng của phòng thì khả năng làm lạnh không đủ sẽ buộc máy phải làm việc liên tục, dẫn tới tốn điện, nóng máy và nhanh hỏng.

Vì vậy, khi mua máy lạnh bạn nên chọn những máy công suất dư ra một ít, tuy số tiền đầu tư ban đầu có thể nhiều hơn, nhưng chọn máy mạnh hơn thì thời gian đạt độ lạnh nhanh hơn. Bạn cũng không phải lo về vấn đề tốn điện, vì khi máy đạt đủ độ lạnh đã chọn thì sẽ tự ngắt và máy sẽ có nhiều thời gian nghỉ, giúp tiết kiệm điện và tăng tuổi thọ của máy.

Xem thêm: Cách Dùng máy lạnh tiết kiệm điện đến 50% mỗi tháng

2/ Các phương pháp tính công suất điều hòa

Để tìm ra công suất điều hòa phù hợp với căn phòng của bạn, chúng ta cần dựa vào các yếu tố như diện tích hay thể tích không gian cần làm lạnh hay các yếu tố về môi trường. Trong đó, thể tích làm lạnh thường được dùng làm yếu tố chính để tính toán công suất máy lạnh.

Tính công suất máy lạnh phù hợp dựa vào diện tích không gian

Hướng dẫn cách tính nhanh công suất máy lạnh phù hợp với căn phòng nhà bạn

Có thể tính công suất dựa vào diện tích không gian đối với những căn phòng nhỏ

Đây là phương pháp tính phù hợp với những căn phòng nhỏ, đơn giản, trần không quá cao và không có nhiều vật dụng trong phòng, như những phòng trọ hoặc phòng khách sạn nhỏ. Ta có thể tính được công suất máy lạnh phù hợp theo công thức:

Công suất máy lạnh = Diện tích không gian * 600 BTU

Ví dụ: Đối với phòng có diện tích 30m2, thì công suất máy lạnh phù hợp sẽ là 30 * 600 = 18000 BTU (tương đương với công suất 2 HP)

Tính công suất máy lạnh phù hợp dựa vào thể tích không gian

Hướng dẫn cách tính nhanh công suất máy lạnh phù hợp với căn phòng nhà bạn

Nên áp dụng cách tính theo thể tích không gian cho những căn phòng rộng lớn, có cấu tạo phức tạp

Phương pháp tính theo thể tích không gian, sẽ cho kết quả chính xác hơn so với khi tính bằng diện tích. Phương pháp này phù hợp với những không gian có cấu tạo phức tạp, trần cao, nhiều vật dụng hay có nhiều phòng thông với nhau như quán cà phê, văn phòng, khách sạn lớn. Ta có thể tính được công suất máy lạnh phù hợp theo công thức:

Công suất máy lạnh = Thể tích không gian * 200 BTU

Ví dụ: Đối với phòng có diện tích 45m3, thì công suất máy lạnh phù hợp sẽ là 45 * 200 = 9000 BTU (tương đương với công suất 1 HP)

Tính công suất dựa theo môi trường

Công suất của máy lạnh cũng bị ảnh hưởng bởi khá nhiều các yếu tố bên ngoài như: vật liệu xây dựng phòng (gỗ, gạch, kính…), các nguồn nhiệt tác động trực tiếp (ánh nắng, thiết bị điện tử…), số lượng người sử dụng, tần suất sử dụng, không gian có kín không… Chính vì thế, không phải không gian nào cũng có tiêu chuẩn giống nhau.

Ở các gia đình có đông người, văn phòng hay quán cà phê, khách sạn thì không gian quá rộng, không khép kín, có nhiều loại máy móc và thiết bị, hay có quá nhiều người ra vào thì công suất máy lạnh thông thường sẽ không đáp ứng đủ. Cũng có trường hợp phòng bị chiếu nắng trực tiếp, nhiệt độ chênh lệch cao hay có quạt hút thông gió… Trong những trường hợp trên, tùy vào mức độ bạn hãy chọn mua máy có công suất cao hơn bình thường từ 0.3 – 0.5 HP, điều này sẽ giúp đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng.

3/ Một số phương thức lựa chọn máy lạnh trong thực tế

Hướng dẫn cách tính nhanh công suất máy lạnh phù hợp với căn phòng nhà bạn

Bạn có thể tham khảo bảng tính công suất có sẵn từ hãng hoặc các trung tâm mua sắm

Máy lạnh phù hợp với gia đình: Trong gia đình thì máy lạnh thường được lắp riêng cho từng phòng, vì vậy công suất máy lạnh chỉ cần tương đương với thể tích phòng. Cụ thể như sau:

Thể tích phòng từ 40 – 50m3 chọn điều hòa có công suất 9000 BTU (tương đương với 1 HP)

Thể tích phòng từ 80 – 100m3 chọn điều hòa có công suất 18000 BTU (tương đương với 2 HP)

Đối với không gian chung như phòng khách và nhà bếp thì tăng thêm từ 0,3 – 0,5 HP

Máy lạnh phù hợp với quán cà phê, nhà hàng: Do môi trường đông người, thường xuyên có khách ra vào và có quạt thông gió, nên máy lạnh ở quán cà phê hay nhà hàng phải chọn máy lạnh cho công suất cao hơn tùy thuộc vào số lượng khách. Cụ thể như sau:

Thể tích phòng từ 25 – 30m3 chọn điều hòa có công suất 9000 BTU (tương đương với 1 HP)

Thể tích phòng từ 50 – 60m3 chọn điều hòa có công suất 18000 BTU (tương đương với 2 HP)

Máy lạnh phù hợp với khách sạn: Khách ở khách sạn thường chỉ ở lại trong thời gian ngắn, vì vậy máy lạnh cho khách sạn cần phải có khả năng làm lạnh nhanh, nên công suất máy lạnh phải cao hơn thông thường. Cụ thể như sau:

Thể tích phòng khoảng 35m3 chọn điều hòa có công suất 9000 BTU (tương đương với 1 HP)

Thể tích phòng khoảng 70m3 chọn điều hòa có công suất 18000 BTU (tương đương với 2 HP)

Với những phòng lớn hơn 70m3 thì nên tăng thêm từ 0,3 – 1 HP tùy vào sức chứa của từng phòng

Máy lạnh phù hợp với văn phòng: Thông thường văn phòng có số lượng người lớn và trang bị rất nhiều thiết bị điện tử như máy tính, máy photo, máy fax, máy in, tủ lạnh, tivi… Vì vậy nên chọn máy lạnh có công suất ngang bằng với khách sạn. Đối với văn phòng thường xuyên có người lui tới thì nên tăng thêm 0,5 – 1 HP công suất.

Mời bạn Tham khảo một số máy lạnh tại nguyễn kim 

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua một chiếc máy lạnh phù hợp cho gia đình, hãy thử tham khảo những gợi ý sau đây từ Nguyễn Kim nhé:

Máy lạnh Toshiba Inverter 1 HP RAS-H10H2KCVG-V giá từ 9.990.000đ

Máy lạnh Toshiba Inverter 1 HP RAS-H10H2KCVG-V

Công nghệ độc quyền Magic Coil: Máy lạnh Toshiba Inverter 1 HP RAS-H10H2KCVG-V được phủ lớp Magic Coil đặc biệt giúp ngăn chặn, không cho bụi bẩn bám trên bề mặt ngoài của lá nhôm, loại bỏ các tác nhân gây hại hoặc chất gây ô nhiễm cực nhỏ có trên dàn lạnh. Điều này giúp hỗ trợ máy lạnh luôn hoạt động bền bỉ, tối ưu.

Hệ thống khử mùi Diệt khuẩn IQA: Hệ thống diệt khuẩn của máy lạnh Toshiba Inverter bao gồm tinh thể bạc diệt đến 99% vi khuẩn, nấm mốc, các tác nhân gây mùi khó chịu, leuconostoc enzym kháng khuẩn, đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình bạn, và màng lọc bụi PM2.5 lọc bụi mịn mà mắt thường không nhìn thấy được.

Tiết kiệm điện năng tối ưu: Máy lạnh sử dụng công nghệ Hybrid Inverter giúp tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ đến 35% điện năng, nhưng vẫn đảm bảo máy được hoạt động bền bỉ, êm ái, không tạo ra các tiếng động khó chịu.

Tự khởi động lại khi có điện: Máy lạnh 1HP này sẽ tự động khởi động lại khi có điện lại, bạn không phải tốn công để bật máy lạnh nữa, tiết kiệm điện và công sức đáng kể.

Chức năng tự làm sạch: Máy lạnh Toshiba tự điều chỉnh độ ẩm để hạn chế vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi trong dàn máy. Khi tắt máy, quạt sẽ hoạt động để làm thoáng khí, ngăn sự hình thành nấm mốc.

Thiết kế nhỏ gọn, hiện đại: Máy lạnh Toshiba 1 HP sở hữu kiểu dáng thiết kế nhỏ gọn, hiện đại cùng sắc trắng trang nhã từ chất liệu cao cấp tô điểm cho không gian nội thất của gia đình bạn.

Gas R32 thân thiện môi trường: Máy lạnh Toshiba Inverter 1 HP RAS-H10H2KCVG-V tự điều chỉnh độ ẩm để hạn chế vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi trong dàn máy. Khi tắt máy, quạt sẽ hoạt động để làm thoáng khí, ngăn sự hình thành nấm mốc.

Máy lạnh Daikin Inverter 1 HP ATKC25UAVMV giá từ 11.990.000đ

Máy lạnh Daikin Inverter 1 HP ATKC25UAVMV

Thiết kế đơn giản thanh lịch, công suất 1HP: Máy lạnh Daikin Inverter 1 HP ATKC25UAVMV sở hữu thiết kế đơn giản thanh lịch giúp không gian sống của bạn thêm sang trọng và hiện đại. Với công suất 1HP, chiếc máy lạnh này sẽ là sự lựa chọn phù hợp với những phòng có diện tích 15m2.

Công nghệ Inverter giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả: Máy lạnh Daikin Inverter 1 HP ATKC25UAVMV trang bị công nghệ Inverter kết hợp cùng chế độ Econo hoạt động với công suất thấp hơn giúp tiết kiệm điện hiệu quả cho gia đình bạn. Sở hữu chiếc điều hòa Inverter này, các bà nội trợ sẽ giảm bớt nỗi lo về hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Không chỉ vậy, công nghệ Inverter còn có khả năng làm lạnh ổn định, máy vận hành êm ái và bền bỉ hơn.

Lạnh nhanh tức thì với chế độ Powerful: Máy lạnh trang bị tính năng Powerful có khả năng đẩy mạnh công suất làm lạnh ngay lập tức cho căn phòng đạt đến nhiệt độ cài đặt nhanh chóng.

Chế độ thổi gió dễ chịu : Chế độ thổi gió dễ chịu trên điều hòa Daikin giúp tránh gió lùa trực tiếp vào cơ thể gây lạnh buốt và nhức mỏi, mang lại không khí thoải mái đều khắp phòng cho bạn tận hưởng làn gió mát lạnh và dễ chịu.

Gas R32 thân thiện với môi trường: Máy lạnh Daikin Inverter 1 HP ATKC25UAVMV sử dụng gas R32 không chỉ mang lại khả năng làm lạnh nhanh chóng mà còn thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng.

Kháng khuẩn khử mùi hiệu quả: Máy lạnh Daikin trang bị chức năng chống ẩm mốc giúp loại bỏ hơi ẩm trong máy, kết hợp cùng phin lọc Apatit Titan giúp loại bỏ vi khuẩn bụi bẩn, các chất gây dị ứng, trả lại bầu không khí trong lành sạch khuẩn cho gia đình.

Tự khởi động lại khi có điện: Ngoài những tính năng nổi bật trên, chiếc máy lạnh Daikin Inverter này còn trang bị tính năng tự khởi động lại khi có điện. Sau khi điện được phục hồi, điều hòa sẽ tự động vận hành và trở về thông số cài đặt gần nhất.

Máy lạnh LG Inverter 1.5 HP V13ENS

Máy lạnh LG Inverter 1.5 HP V13ENSMáy lạnh LG Inverter 1.5 HP sở hữu thiết kế sang trọng và hiện đại: Máy lạnh LG Inverter 1.5 HP V13ENS sở hữu thiết kế hiện đại giúp tô điểm cho không gian nhà bạn thêm sang trọng. Nhờ được trang bị công nghệ tiết kiệm điện Inverter, khả năng lọc các tác nhân gây ô nhiễm kết hợp với những tính năng hiện đại khác, chiếc điều hòa LG này hứa hẹn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của gia đình. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy lạnh phù hợp với căn phòng từ 15m2 – 20m2 thì chiếc máy lạnh LG công suất 1.5 HP này rất đáng được cân nhắc và lựa chọn.

Máy lạnh LG Inverter tiết kiệm điện với máy nén Dual Inverter: Máy lạnh LG Inverter 1.5 HP V13ENS trang bị máy nèn Dual Inverter với 2 mô tơ được đặt lệch pha, cho vận hành ổn định, bền bỉ và êm ái và tiết kiệm điện năng hiệu quả đến 70%. Không chỉ vậy, điều hòa LG còn mang đến khả năng làm lạnh nhanh hơn tới 40% so với điều hòa thông thường. Sở hữu chiếc máy lạnh trang bị công nghệ Inverter này, các bà nội trợ sẽ giảm bớt nỗi lo hóa đơn tiền điện mỗi tháng.

Tiếng ồn thấp, giúp ngủ ngon hơn: Máy lạnh LG Inverter 1.5 HP V13ENS có thiết kế quạt nghiêng độc đáo của LG và máy nén kép Dual Inverter giúp máy lạnh hoạt động êm ái, độ ồn thấp, mang lại cho bạn giấc ngủ ngon hơn.

Thư giãn với hướng gió dễ chịu của điều hòa: Máy lạnh LG Inverter 1.5 HP V13ENS không chỉ hoạt động êm ái, hạn chế tiếng ồn, máy lạnh còn trang bị chế độ hướng gió dễ chịu giúp bạn tránh khỏi luồng gió thổi trực tiếp vào cơ thể, cho cơ thể thoải mái trong không gian mát lạnh.

Kết

Hy vọng rằng bài viết của vouchersblog sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để ứng dụng trong cuộc sống thường ngày. Để cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và hay ho, đừng bỏ lỡ trang blog của Vouchersblog nhé.

Chúc các bạn thành công!!!

Leave a Reply