Có nên nấu cháo Hạt Chia cho bé không?

Hạt Chia là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên có thể sử dụng hạt chia trong bữa ăn cho bé hay không, bài viết sau đây sẽ làm rõ thắc mắc này.

Ăn hạt chia có tốt không?

Hạt Chia có rất ít calo nhưng mang lại nhiều chất dinh dưỡng

Hạt Chia là loại hạt nhỏ màu đen từ cây Salvia hispanica, có họ hàng với bạc hà. Hạt Chia là một loại thực phẩm quan trọng đối với người Aztec và người Maya ngày xưa. Về thuật ngữ “chia”, đây là là từ cổ của người Maya với ý nghĩa là “sức mạnh”.

Mặc dù có lịch sử cổ đại như một loại thực phẩm chính yếu trong chế độ ăn uống, nhưng hạt Chia mới được công nhận là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe gần đây.

Hạt Chia có rất ít calo nhưng mang lại nhiều chất dinh dưỡng
Hạt Chia có rất ít calo nhưng mang lại nhiều chất dinh dưỡng

Một ounce (28 gram) hạt Chia chứa:

  • Chất xơ: 11 gram.
  • Chất đạm: 4 gam.
  • Chất béo: 9 gam (nhưng omega-3 đã chiếm 5 gram).
  • Canxi: 18% Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị (RDA)
  • Mangan: 30% RDI.
  • Magiê: 30% RDI.
  • Phốt pho: 27% RDI.

Bên cạnh đó, hạt chia cũng có nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng khác như kẽm, vitamin B3 (niacin), kali, vitamin B1 (thiamine) và vitamin B2.

Điều này đặc biệt ấn tượng là chỉ với một ounce duy nhất, tương đương 28 gram hoặc khoảng hai muỗng canh chỉ cung cấp 137 calo và một gam carbohydrate tiêu hóa.

Hạt Chia có tác dụng gì?

Một trong những điểm mạnh của hạt Chia là có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Những chất chống oxy hóa này bảo vệ các chất béo nhạy cảm trong hạt không bị ôi thiu.

Hiện nay, lợi ích của thói quen bổ sung chất chống oxy hóa vẫn đang được các chuyên gia và nhà nghiên cứu tranh luận và cần thêm nhiều nghiên cứu để đưa ra khuyến cáo, nhưng các nhà nghiên cứu đồng ý rằng việc nhận chất chống oxy hóa từ thực phẩm có thể có những tác động tích cực đến sức khỏe.

Quan trọng nhất, chất chống oxy hóa chống lại việc sản xuất các gốc tự do, có thể làm hỏng các phân tử tế bào, góp phần gây ra lão hóa và các bệnh như ung thư.

Hầu như tất cả các loại carb trong hạt chia đều là chất xơ

Chỉ với 01 ounce (28 gam) hạt Chia thì đã có 12 gam carbs, trong đó, 11 gam trong số đó là chất xơ mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa được.

Chất xơ không làm tăng lượng đường trong máu cũng như không đòi hỏi phải có insulin để chuyển hoá đường. Mặc dù loại carb trong hạt chia thuộc họ carbohydrate, nhưng tác dụng của nó đối với sức khỏe khác hẳn so với những loại carb dễ tiêu hóa như tinh bột và đường.

Do hàm lượng carb mà cơ thể có thể tiêu hoá rất ít trên một gram mỗi ounce (28 gram) nên làm cho hạt chia trở thành một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe do lượng carb thấp.

Với hàm lượng chất xơ hòa tan cao nên khi cho hạt Chia vào nước thì nó có thể hấp thụ nước gấp 10-12 lần trọng lượng của hạt Chia.

Về mặt lý thuyết, tác dụng này sẽ làm tăng cảm giác no, làm chậm quá trình hấp thụ thức ăn của bạn và giúp bạn tự động ăn ít calo hơn.

Chất xơ cũng cung cấp thức ăn cho các vi khuẩn tốt trong ruột của bạn, điều này rất quan trọng để giữ cho hệ vi khuẩn đường ruột của bạn được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ để giúp bảo vệ sức khoẻ của bạn.

Hạt chia dùng cho bé mấy tháng?

Hạt chia là nguồn thực phẩm giàu chất xơ, giúp giúp bảo vệ sức khoẻ của người dùng
Hạt chia là nguồn thực phẩm giàu chất xơ, giúp giúp bảo vệ sức khoẻ của người dùng

Hạt Chia có đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng mà trẻ cần như sắt, kẽm, omega 3, chất xơ và canxi. Chỉ với một lượng hạt Chia nhỏ nhưng có rất nhiều chất dinh dưỡng. Ví dụ, 1 thìa hạt chia có lượng sắt gần như tương đương với 1 thìa thịt bò.

Hạt Chia tuyệt đối an toàn cho bé. Hạt Chia đã được sử dụng hàng ngàn năm như một loại thực phẩm tại nhiều nền văn hóa khác nhau. Những lời đồn về tính an toàn của hạt Chia xuất phát từ bài viết về một người đàn ông đã gặp khó khăn khi nuốt hạt chia. Người này đã ăn một lượng lớn hạt Chia khô cùng một lúc và sau đó uống nước ngay sau đó. Khi đó các hạt chia nở ra ngay trong bên họng của người này và bị mắc kẹt trong cổ họng.

Hạt Chia có thể được sử dụng bằng cách rắc chúng lên trên mọi thứ, ngâm chúng trước khi ăn hoặc nghiền. Nếu bạn lo lắng về tính an toàn của hạt chia khi con sử dụng, bạn có thể rắc hạt chia lên trên những thức ăn có nước, như sữa chua hoặc bột yến mạch, hoặc đơn giản là ngâm chúng trước khi ăn.

Nếu bạn quyết định ngâm hạt Chia trước khi dùng, chỉ cần ngâm chúng trong chất lỏng mà bạn chọn. Bạn có thể ngâm chúng trong nước sau đó dùng hạt Chia nấu cháo cho bé, sữa, sữa mẹ, sữa chua, hoặc thậm chí bột yến mạch. Hạt chia cực kỳ linh hoạt và có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau.
Hạt Chia rất giàu chất xơ nên khi dùng cho trẻ, bạn nên dùng với số lượng nhỏ và tăng dần số lượng. Bắt đầu bằng cách rắc một ít lên trên mọi thứ mà trẻ ăn, và dần dần rắc lên nhiều thứ khác. Bạn nên sử dụng lượng hạt Chia ở mức 1-2 muỗng cà phê mỗi ngày để tránh quá tải.

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trong trong việc giúp trẻ tăng trưởng toàn diện. Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,… Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Bài viết được tham khảo tại nguồn: healthline.com, medicalnewstoday.com, newwaysnutrition.com, vinmec.com

Leave a Reply