Motion Blur là gì? Ứng dụng của Motion Blur khi chụp ảnh

Chủ đề: Motion Blur là gì? Ứng dụng của Motion Blur khi chụp ảnh

Trong Photoshop và chụp ảnh, đã bao giờ bạn nhìn thấy hiện tượng “chuyển động mờ” hay còn gọi lag “nhòe chuyển động” chưa? Thuật ngữ chuyên ngành gọi đó là Motion Blur. Vậy Motion Blur là gì và nó có vai trò gì đối với thiết kế. Mời bạn đọc tìm hiểu các nội dung thông qua bài viết mà chúng tôi sẽ cung cấp ngay sau đây.

Thuật ngữ Motion Blur là gì

Hiểu theo dịch nghĩa chuyên ngành, Motion Blur là “nhòe chuyển động”.

Nhòe chuyển động là hiệu ứng giống như vệt xảy ra khi chụp ảnh tĩnh hoặc quay video, do đối tượng của bạn di chuyển nhanh qua khung hình hoặc độ phơi sáng của máy ảnh đặc biệt lâu (tức là chụp ảnh tua nhanh thời gian). Hiệu ứng này cũng có thể được tìm thấy trong mắt người. Nếu mắt bạn di chuyển qua một đối tượng (hoặc ngược lại), hình ảnh sẽ bị nhòe chuyển động, trừ khi bạn đang theo dõi đối tượng ở cùng một tốc độ. Hiệu ứng làm mờ chuyển động có thể được sử dụng để làm cho bức ảnh cá tính hơn hoặc làm nổi bật chuyển động của đối tượng.

Ví dụ minh họa về Motion Blur

Ví dụ minh họa về Motion Blur

Phác thảo về Motion Blur

Sau khi giải thích thuật ngữ Motion Blur là gì, sau đây chúng tôi sẽ phác thảo những điều cơ bản về chuyển động mờ trong nhiếp ảnh, video, và phương tiện 3D

Làm mờ chuyển động trong nhiếp ảnh

Ảnh không bao giờ có nghĩa đen – chúng có thể đại diện cho tâm trạng, một hành động, một khoảng thời gian dài hoặc bất cứ điều gì khác mà nhiếp ảnh gia muốn gợi lên. Với tính năng làm mờ chuyển động, một nhiếp ảnh gia đang chọn thể hiện các chuyển động trong khung hình của họ. Nếu đối tượng của máy ảnh chuyển động nhanh hoặc có độ phơi sáng lâu hơn, kết quả là bạn sẽ thấy nhiều chuyển động mờ hơn. Hiệu ứng làm mờ này thường xảy ra dọc theo hướng chuyển động của đối tượng, nhưng nếu máy ảnh đang di chuyển và đối tượng đứng yên, thì hậu cảnh có thể bị mờ theo cùng một kiểu.

Bằng cách chọn tốc độ màn trập dài hơn (ở chế độ Thủ công / Ưu tiên màn trập) hoặc giữ an toàn cho máy ảnh của bạn trong khi đối tượng di chuyển, bạn có thể tinh chỉnh mức độ mờ chuyển động cho đến khi nó hấp dẫn về mặt thị giác.

Làm mờ chuyển động trong nhiếp ảnh

Làm mờ chuyển động trong nhiếp ảnh

Làm mờ chuyển động trong Video

Tương tự như vậy, hiện tượng nhòe chuyển động có thể dễ dàng nhận thấy khi quay video. Tuy nhiên, chúng ta thậm chí không nhận thấy hiệu ứng này vì mắt của chúng ta hoạt động giống như ống kính máy ảnh. Đối với con mắt của một người làm thiết kế, chuyển động nhanh qua một khung hình tĩnh được cho là Motion Blur. Tuy nhiên bằng thực tế, khi chúng ta theo dõi đối tượng chuyển động bằng cách lia máy ảnh, tiêu điểm trông sắc nét hơn và hậu cảnh mờ đi.

Trong một số trường hợp, chuyển động mờ thực sự có thể làm giảm thông tin hình ảnh và che khuất những gì đang xảy ra. Ví dụ: các nhà quay phim thể thao trên truyền hình xử lý hiện tượng nhòe chuyển động bằng cách sử dụng độ phơi sáng cực nhanh (thường khoảng 1/1000 giây), cho phép bạn nhìn rõ từng vận động viên trên sân. Điều này cũng cải thiện độ rõ nét của hình ảnh khi hiển thị các phát lại chuyển động chậm.

Làm mờ chuyển động trong Hoạt hình 3D và trò chơi

Cuối cùng, hoạt hình kỹ thuật số và trò chơi điện tử thường mô phỏng hiệu ứng mờ chuyển động để làm cho hình ảnh có vẻ ít tĩnh hơn. Điều này có thể thấy rõ nhất khi xoay nhanh máy ảnh xung quanh thế giới trò chơi 3D hoặc khi các nhân vật CGI di chuyển nhanh trong một cảnh hoạt hình. Nếu các nhà thiết kế kỹ thuật số không sử dụng bất kỳ hiệu ứng nhòe chuyển động nào, thì hình ảnh 3D sẽ có vẻ đẹp hơn và kém tự nhiên hơn.

Vận dụng Motion Blur để chụp ảnh

Hiểu được Motion Blur là gì, mời bạn đọc tìm hiểu những ứng dụng của Motion Blur để cho ra đời những bức ảnh đẹp.

– Sử dụng Motion Blur để chụp ảnh về đêm: Các ngôi sao, hnh tinh và thiên hà đều di chuyển trên bầu trời với tốc độ nhanh. Bạn có thể sử dụng độ phơi sáng lâu để tạo các vệt sao và Dải Ngân hà. Để có thể tạo vệt sao, bạn cần giữ tốc độ chụp ảnh ít nhất là 15 giây trở lên.

– Thử nghiệm Motion Blur với vùng nước: Hãy thử nghiệm tốc độ chụp ảnh của bạn khi chụp thác nước, sông và biển. Bạn có thể sử dụng tốc độ chụp ảnh để ngăn chặn sự phá vỡ của sóng trên bờ. Ngoài ra, bạn thậm chí có thể sử dụng độ phơi sáng lâu hơn để làm phẳng hoàn toàn các con sóng để có được một bức ảnh về một vùng biển có bề mặt phẳng và tĩnh lặng.

– Chụp chuyển động của Mây để có hình ảnh  Motion Blur độc đáo: Chụp Mây là một cách khác để thêm chuyển động cho cảnh vật và kiến trúc. Kỹ thuật thường yêu cầu sử dụng bộ lọc mật độ trung tính (ND) để làm giảm tốc độ chuyển động mờ của khung hình. Bằng cách đó, máy ảnh của bạn có thể chụp những đám mây dưới dạng mờ áo khi chúng di chuyển qua cảnh.

Hiệu ứng Motion Blur được áp dụng khá phổ biến trong chụp ảnh

Hiệu ứng Motion Blur được áp dụng khá phổ biến trong chụp ảnh

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu về Motion Blur là gì và những ứng dụng của chuyển động mờ trong chụp ảnh và làm Video. Unica hy vọng đây sẽ là những thông hữu ích để giúp bạn tạo ra được những bức ảnh chuyển động mờ sáng tạo và thu hút nhất.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Nguồn Tham khảo: https://unica.vn/

Leave a Reply