SKU sản phẩm là gì? 7 mẹo thiết kế tạo ra 1 SKU đơn giản

Chủ đề: SKU sản phẩm là gì? 7 mẹo thiết kế tạo ra 1 SKU đơn giản

Có thể bạn chưa biết mỗi một sản phẩm đều cần có một mã riêng biệt khác nhau được gọi là SKU. Nó giúp cho người quản lý dễ dàng tìm kiếm nhanh chóng, quản lý sản phẩm một các dễ dàng và khoa học khi danh mục quản lý của doanh nghiệp ngày càng nhiều. Như vậy SKU sản phẩm  là gì? Thiết kế 1 SKU như nào để quản lý sản phẩm hợp lý.

SKU sản phẩm là gì?

SKU sản phẩm là tên gọi tắt của Stock Keeping Unit. Đó là mã sản phẩm bao gồm các chữ cái và số duy nhất được chỉ định là giúp các nhà bán lẻ xác định các mặt hàng trên danh sách, hóa đơn, biểu mẫu đặt hàng và trong POS của bạn cũng như phần mềm quản lý hàng tồn kho. Các đặc điểm cụ thể của từng sản phẩm, bao gồm nhà sản xuất, thương hiệu, giá cả, màu sắc kiểu dáng và kích thước, đều có thể nhìn thấy được từ SKU.

SKU sản phẩm là gì

SKU là một đoạn mã đọc của sản phẩm

Lợi ích của việc sử dụng SKU

SKU là một phần thông tin quan trọng cho mỗi sản phẩm và đảm bảo nhận dạng đơn giản và chính xác trong toàn bộ chuỗi sản xuất, theo dõi hàng tồn kho và bán hàng.

Bây giờ, chúng ta sẽ phân tích những lợi ích đáng kể của SKU đối với hoạt động của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Theo dõi nhanh chóng hàng tồn kho

Nếu hàng ngàn mặt hàng trong kho đến các cửa hàng, việc theo dõi hàng tồn kho một cách trơn tru mà không mắc lỗi gần như không thể. Vì SKU bao gồm một hệ thống chữ và số chủ yếu được thiết kế để quản lý nội bộ, chúng hỗ trợ việc lấy hàng chính xác và giảm thiểu nhiều khó khăn liên quan đến hậu cần kho hàng.

Bằng cách tiến hành đếm số lượng hàng trong kho với sự hỗ trợ của SKU, chủ cửa hàng có thể có được hình ảnh chính xác về tình trạng của sản phẩm và sau đó xác định những gì có sẵn để bán, do đó góp phần ngăn ngừa tồn kho

Dự báo bán hàng và củng cố danh mục

Về cơ bản SKU sản phẩm là gì đã được chúng tôi chia sẻ ở trên nhưng bạn có biết được rằng SKU giúp doanh nghiệp bạn dự báo được doanh số bán hàng không?

Bằng cách sử dụng mã vạch cụ thể của công ty cho từng mặt hàng, bạn có thể phân tích khối lượng và sự tiến triển của nhu cầu và doanh số bán hàng theo thời gian hiệu quả hơn trước khi đưa ra bất kỳ quyết định bán hàng và tiếp thị nào .

Chi phí và doanh thu liên quan đến từng số SKU, bao gồm kích thước, màu sắc, chất liệu…  sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định sản phẩm nào bán chạy nhất hoặc hoạt động kém hiệu quả. Dựa trên xu hướng SKU, bạn có thể có được bức tranh toàn cảnh về dòng lợi nhuận của mình và sau đó đưa ra chiến lược bán hàng cả dài hạn và ngắn hạn để phát triển doanh nghiệp một cách bền vững.

Cải tiến dịch vụ khách hàng

Nhờ có SKU mà nhân viên bán hàng hay nhà quản lý có thể nhanh chóng xác định được vị trí của từng sản phẩm và truy vấn cách nhanh chóng trong vòng vài giây để tìm ra được sản phẩm mà khách hàng yêu cầu.

SKU sản phẩm là gì

Ví dụ minh họa về mã SKU

7 mẹo thiết kế để tạo ra 1 SKU

SKU sản phẩm là gì đã được giải thích ở trên. Để tránh làm sai SKU chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 7 mẹo sau đây.

#1 Sử dụng trình tạo SKU

Mặc dù các doanh nghiệp nhỏ có thể dễ dàng tạo SKU theo cách thủ công, nhưng đối với các thương hiệu doanh nghiệp có danh mục ngày càng mở rộng, việc tạo thủ công không hoạt động đối với một quy trình có thể mở rộng. Tuy nhiên, nếu bạn sắp sử dụng phần mềm SKU hoặc trình tạo SKU miễn phí của bên thứ ba, toàn bộ quy trình sẽ được đơn giản hóa.

#2 Tạo một hệ thống mã hóa

Sử dụng hệ thống mã hóa được coi là phần không thể thiếu được trong quá trình tạo SKU. Các con số được tạo ra một cách ngẫu nhiên có thể khiến việc quản lý SKU trở nên phức tạp. Việc thiết lập hệ thống mã hóa bằng các chữ số viết tắt được khuyến khích để thuận tiện cho việc quản lý. Khi bạn thiết lập hệ thống mã hóa, hãy đảm bảo rằng SKU của bạn dễ hiểu bất kể ai nhìn vào chúng, đặc biệt là đối với nhóm của bạn, không chỉ những người chịu trách nhiệm xử lý và vận chuyển sản phẩm của bạn.

#3 Sử dụng các định dạng chuẩn

Bạn nên áp dụng một định dạng chuẩn điều này sẽ giúp cho nhân viên dễ dàng biết mỗi mã đại diện cho nội dung khi đối sánh SKU sản phẩm.

Nếu bạn phải bao gồm nhiều chi tiết trong các định dạng SKU của mình, hãy cố gắng tạo mã SKU không dài hơn ba ký tự hoặc sử dụng số thay vì nhiều ký tự.

#4 Không nên sử dụng các chữ cái hoặc số giống nhau

Vì SKU thường được nhóm của bạn đọc nhanh, nên tránh sử dụng các ký hiệu tương tự, có thể bị đọc nhầm.

SKU sản phẩm là gì

Một số lưu ý khi thiết kế SKU

#5 Tránh bắt đầu SKU bằng số 0

Bạn không nên sử dụng số 0 để tránh nhầm lẫn với chữ “O”. Tuy nhiên, nếu đó là một yêu cầu, đừng đặt nó ở đầu SKU của bạn. Đó là vì một số phần mềm có thể giải thích số 0 là không có gì và có thể bỏ qua chữ số đầu tiên.

#6 SKU là duy nhất và không trùng lặp

Để đảm bảo kiểm tra hàng tồn kho thích hợp và cung cấp cho khách hàng thông tin chính xác bất cứ lúc nào, bạn nên tránh trùng lặp SKU trong danh mục của riêng mình.

#7 Không sử dụng không gian

Mặc dù mỗi mã trong SKU của bạn nên được tách biệt để dễ đọc, không bao giờ chia nhỏ SKU của bạn bằng cách sử dụng dấu cách.

Để giải quyết vấn đề về dung lượng, bạn áp dụng dấu gạch ngang giữa mỗi mã trong SKU của riêng mình, đặc biệt khi bạn tạo và nhập SKU theo cách thủ công.

Như vậy SKU sản phẩm là gì đã được chúng tôi bật mí một cách cụ thể. Và nếu bạn đang làm lĩnh vực bán hàng hay quản lý kho thì hãy lưu ý 7 mẹo khi thiết kế SKU.

Tham khảo: https://unica.vn

Leave a Reply