8 Tác Dụng Khi Ăn Hạt Sen

Hạt sen không chỉ đơn giản là một món chè giải khát mà còn hỗ trợ điều trị các chứng khó tiêu, cơ thể suy nhược, làm chậm quá trình lão hóa… Đặc biệt, ăn hạt sen dễ ngủ, vì trong thực phẩm này có chứa glucozit và một số chất kiềm giúp an thần.

Tác Dụng Khi Ăn Hạt Sen

1. Hạt sen có tác dụng chống viêm

Trong thành phần của hạt sen có chứa các chất kaempferol, flavonoid tự nhiên giúp kháng khuẩn, chống viêm và nhiễm trùng. Vì vậy, nhiều bác sĩ khuyên rằng phụ nữ sau sinh nên ăn nhiều hạt sen để nhanh lành vết thương.

2. Ăn hạt sen dễ ngủ

Theo y học cổ truyền, ăn hạt sen dễ ngủ do trong thực phẩm này có chứa glucozit và một số chất kiềm giúp an thần, dễ ngủ.

Nếu ăn hạt sen vào buổi tối, cơ thể sẽ tăng sản xuất insulin, từ đó bạn sẽ dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Ngoài hạt sen, dùng tim sen pha trà uống mỗi ngày chữa mất ngủ rất hiệu quả.

3. Bồi bổ cho bà bầu và thai nhi

Đây là 1 thực phẩm tốt cho bà bầu và thai nhi nếu bạn còn thắc mắc “ăn hạt sen có tác dụng gì”. Theo nghiên cứu, trong hạt sen có chứa lượng lớn các loại protein, do đó nếu phụ nữ mang thai sử dụng loại hạt này thì sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Người ta đã tính rằng trong 100gam sen tươi sẽ có 162 gam calo; 30 gam gluxit; 9,5 gam protein và 1 số vitamin nhóm A, C… Các chất dinh dưỡng này giúp an thai, ngăn ngừa sảy thai và kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi.

Xem thêm: Cho trẻ em ăn hạt sen có tốt không?

4. Hạt sen giúp làm đẹp da

Hạt sen có khả năng kháng viêm, giảm bã nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông, do đó chị em phụ nữ thường dùng loại thực phẩm này để ngăn ngừa mụn trứng cá, giữ gìn làn da mịn màng và khỏe mạnh.

Đặc biệt, hạt sen cung cấp một lượng lớn gluxit, lipitcanxi, photpho và các vitamin… đây là những khoáng chất có tác dụng hiệu quả đối với việc tẩy da chết và lưu thông khí huyết, từ đó giúp da trắng sáng, mịn màng hơn.

5. Chống lão hóa da từ hạt sen

Tác Dụng Khi Ăn Hạt Sen

Bên cạnh khả năng phục hồi da, enzyme L-isoaspartyl methyltransferase còn giúp làm chậm quá trình lão hóa thông qua việc cải tạo hệ thống protein.

6. Điều hòa cholesterol và đường huyết

Trong hạt sen có lượng lớn chất xơ giúp điều hòa cholesterol và đường huyết. Vì vậy, nhiều bác sĩ khuyên các bệnh nhân mắc đái tháo đường nên dùng hạt sen ít nhất 3 lần/tuần.

Ngoài ra, thành phần alcaloid và isoquinoline trong tâm sen sẽ giúp mở rộng các mạch máu, từ đó hỗ trợ làm giảm huyết áp cao.

7. Cải thiện hệ thống tiêu hóa từ hạt sen sấy

Đây là một loại thực phẩm giúp cải thiện hệ tiêu hóa nếu bạn còn thắc mắc ăn hạt sen sấy có tác dụng gì”. Hiện nay, các loại thức ăn nhanh rất phổ biến khiến nhiều người bị các bệnh về đường tiêu hóa, như viêm loét dạ dàytiêu chảytáo bón… Tuy nhiên, các chất chống oxy hóa trong hạt sen có thể giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng bệnh.

8. Bảo vệ đường tiết niệu

Khi ăn hạt sen cơ thể sẽ tăng bài tiết melamin, đặc biệt là hợp chất palmitic acid methyl ester, giúp đường tiểu thông suốt, không bị lắng cặn.

Tóm lại, với nhiều tác dụng tốt trong y học mà hạt sen được sử dụng như một bài thuốc tại nhà để làm giảm vấn đề về tiêu hóa, hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, cơ thể suy nhược, khó tiêu… Vì vậy, có thể chế biến nhiều món ăn từ hạt sen như nấu cháo, chè, làm gỏi,… để đa dạng thực đơn hàng ngày cũng như cải thiện sức khỏe của bạn.

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Leave a Reply