Top 10 Phần Mềm Vẽ Trên Máy Tính tốt nhất (Miễn Phí Và Có Phí)

Với sự phát triển của công nghệ, nhiều nhà thiết kế, họa sĩ có thể tận dụng những phần mềm vẽ trên máy tính để tạo thêm hiệu ứng, layer, nâng tầm kỹ thuật của mình hơn. Và hiện nay, các nhà sản xuất ngày càng nỗ lực cải tiến phần mềm của họ bằng những công cụ tích hợp đa dạng được nâng cấp như Clip Studio Paint, PaintTool SAI, MediBang, Photoshop, v.v.  Vậy, đâu sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho các tác phẩm của bạn?

Lần này, vouchersblog sẽ giới thiệu đến bạn cách chọn cũng như điểm qua top 10 phần mềm vẽ tốt nhất hiện nay. Hãy cùng theo dõi nhé! 

Tiêu Chí Lựa Chọn Phần Mềm Vẽ Trên Máy Tính

Khi lựa chọn phần mễm vẽ trên máy tính, bạn cần lưu ý những tiêu chí sau đây:

  • Chọn phần mềm theo cấu hình tương thích (RAM, bộ nhớ, hệ điều hành, v.v.)
  • Lựa chọn theo mục đích sử dụng (vẽ manga, minh họa, logo, v.v.).
  • Nếu có lưu trữ đám mây sẽ tiện lợi hơn để tác nghiệp ở nhiều nơi;
  • Lựa chọn phiên bản phần mềm phù hợp với nhu cầu sử dụng (phiên bản dùng thử miễn phí, trả hàng tháng, mua trọn gói).

Top 10 Phần Mềm Vẽ Trên Máy Tính tốt nhất được ưa chuộng

Với sự xuất hiện đa dạng của các phần mềm vẽ trên máy tính, việc lựa chọn cũng sẽ khó khăn hơn. Vậy đừng chần chừ gì nữa, trước hết hãy cùng vouchersblog điểm qua top 10 phần mềm vẽ tốt nhất hiện nay được ưa chuộng.

1/ CELSYS – CLIP STUDIO PAINT PRO Từ 0 VNĐ

Phần Mềm Vẽ Trên Máy Tính tốt nhất

Phần Mềm Tối Ưu Cho Nhu Cầu Vẽ, Nhiều Tùy Chỉnh

Với CLIP STUDIO PAINT PRO, bạn có thể cảm nhận được những đường nét cực kỳ tự nhiên và mượt mà như vẽ tay. Số lượng cọ vẽ phong phú và bạn còn có thể tải thêm hoặc tùy chỉnh cọ theo ý muốn vô cùng tiện lợi. Các trang bị như chia khung, bong bóng thoại, hiệu ứng, v.v. cũng là một điểm cộng lớn cho những ai thường xuyên vẽ manga.

Clip Studio ASSETS cho phép bạn tiếp cận hơn 10000 tài nguyên để tải xuống như mẫu vẽ, bút, dữ liệu 3D, v.v. Ngoài ra, phần mềm còn sở hữu lượng tone nền đa dạng miễn phí và trả phí có thể cắt ghép nhanh chóng cùng tính năng chuyển cảnh thật thành nét vẽ, giúp quá trình sáng tác, phát triển ý tưởng của bạn được dễ dàng hơn. 

RAM2GB trở lên (khuyến khích 8GB trở lên)
Hệ điều hànhWindows 8.1 /10 /11, MacOS 10.14, 10.15, 11, 12
Bộ nhớ ổ cứng>3GB
Công dụngCharacter art, concept art, illustration, v.v.
Yêu cầu màn hìnhXGA (1024×768) hoặc cao hơn, WXGA (1280×768) hoặc cao hơn, High color (16 bit, 65536 colors) hoặc cao hơn
Phiên bảnPhiên bản dùng thử 3 ~ 6 tháng, trọn gói, trả theo tháng
Vector✔︎
Animation✔︎ (24 frames)
Lưu trữ đám mây✔︎

2/ CELSYS – CLIP STUDIO PAINT EX Từ 0 VNĐ

Phần Mềm Vẽ Trên Máy Tính tốt nhất

Lựa Chọn Phù Hợp Cho Nhu Cầu Chuyên Nghiệp, Công Việc

Về cơ bản, các chức năng của Clip Studio Paint EX gần như tương tự với Clip Studio Paint PRO. Tuy nhiên, với nhiều tính năng nâng cao được thiết kế hướng đến webtoon và animation, đây là lựa chọn thích hợp cho những ai muốn biến những khung tranh của mình thành những chuyển động bắt mắt.

Đặc biệt, những tính năng cực kỳ hữu ích khi sử dụng trong công việc cũng được trang bị trong Clip Studio Paint EX. Trong đó, có thể kể đến chức năng quản lý nhiều trang cùng lúc và quản lý group work, teamwork, v.v. Với những ai đang làm công việc liên quan đến animation, khả năng liên kết time sheet thông qua Toei Animation Digital Exposure Sheet sẽ hỗ trợ tối ưu cho bạn và team.

RAM2GB trở lên (Khuyến khích 8GB)
Hệ điều hànhWindows 8.1 /10 /11, MacOS 10.14, 10.15, 11, 12
Bộ nhớ ổ cứng3GB trở lên
Công dụngComics, manga, webtoons, animations, v.v.
Yêu cầu màn hìnhXGA (1024×768) hoặc cao hơn, WXGA (1280×768) hoặc cao hơn, High color (16 bit, 65536 colors) hoặc cao hơn
Phiên bảnPhiên bản dùng thử 3 ~ 6 tháng, trọn gói, trả theo tháng
Vector✔︎
Animation✔︎
Lưu trữ đám mây✔︎

3/ Adobe – Photoshop 2022 Từ 0 VNĐ

Phần Mềm Vẽ Trên Máy Tính tốt nhất

Phiên Bản Cải Tiến Của Phần Mềm Quen Thuộc

Adobe Photoshop 2022 là phiên bản cải tiến của phần mềm vẽ phổ biến nhất hiện nay với nhiều công dụng hữu ích. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo nhờ hàng nghìn loại bút vẽ, bộ lọc đa dạng cùng các công cụ chỉnh sửa, phối màu hay xóa phông dễ dàng, v.v. Bên cạnh đó, công cụ bút vẽ raster, vector mang lại sự chính xác tuyệt đối cho các bản phác thảo.

Bạn có thể sử dụng phần mềm này cho nhiều mục đích khác nhau như chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế đồ họa, vẽ tranh minh họa, phác thảo, v.v. với những hiệu ứng đi kèm đặc sắc, ấn tượng. Đặc biệt, bạn còn có thể dễ dàng chuyển đổi hình ảnh thành tranh vẽ nghệ thuật.

RAM8GB / 16GB (đề nghị)
Hệ điều hànhWindow 10 64-bit (phiên bản 1909 hoặc mới hơn), Windows 11 / macOS Catalina (phiên bản 10.15 hoặc mới hơn)
Bộ nhớ ổ cứng4GB / 20GB SSD (đề nghị)
Công dụngChỉnh sửa hình ảnh, thiết kế đồ họa, vẽ tranh
Yêu cầu màn hìnhĐộ phân giải màn hình: 1200 x 800 / 1920 x 1080 (Windows / Mac), bộ xử lý Intel hoặc AMD hỗ trợ 64 bit, 2GHz hoặc SSE 4.2 trở lên (Windows / Mac)
Phiên bảnPhiên bản dùng thử, trả theo tháng
Vector✔︎
Animation✔︎
Lưu trữ đám mây✔︎

4/ Krita Từ 0 VNĐ

Miễn Phí Nhưng Vô Cùng Hỗ Trợ Đa Dạng, Chuyên Nghiệp

Krita là một phần mềm vẽ trên máy tính hoàn toàn miễn phí, được tạo ra bởi các họa sĩ với mong muốn mang đến công cụ vẽ digital với nhiều hỗ trợ tối ưu nhưng ai cũng có thể tiếp cận. Krita được ImagineFX Magazine – một tạp chí chuyên về digital art đánh giá tích cực rằng “rõ ràng đây không phải là một ứng dụng nửa vời hay dành cho dân amateur, mà nó thật sự vô cùng chuyên nghiệp”.

Bạn có thể tìm thấy những công năng như tùy chỉnh cọ, painting assiatants, animation, vector, v.v. không thua kém gì các phần mềm trả phí khác. Krita còn được trao giải phần mềm vẽ tốt nhất năm 2019 do techradar trao tặng.

RAM4GB or higher
Hệ điều hànhWindows 8.1 trở lên, OSX 10.12, Linux
Bộ nhớ ổ cứng
Công dụngConcept art, texture và matte painters, illustrations, comics
Yêu cầu màn hình
Phiên bảnMiễn phí
Vector✔︎
Animation✔︎
Lưu trữ đám mây

5/ Corel – Painter 2022 Từ 0 VNĐ

Phần Mềm Vẽ Trên Máy Tính tốt nhất

Đa Dạng Công Cụ Cọ, Kết Hợp Màu Đặc Sắc

Painter 2022 là phiên bản mới nhất được Corel phát triển cùng nhiều tính năng bao gồm cọ màu truyền thống, cọ màu nước, cọ tinh chỉnh, v.v.  và công cụ kỹ thuật số tạo hoa văn, họa tiết hay bảng màu riêng cho bản vẽ, giúp bạn hoàn thiện các tác phẩm ưng ý và nâng cao kỹ năng cá nhân.

Phần mềm còn hỗ trợ điều khiển độ nghiêng, xoay, chịu lực và thay đổi góc độ của bút vẽ giúp các nét vẽ được tự nhiên nhất cùng thiết kế khu vực làm việc dễ theo dõi. Bạn có thể dễ dàng chuyển đổi các tệp bản thảo sang đuôi Photoshop mà vẫn giữ nguyên độ phân giải.

RAM8GB trở lên (khuyến khích 16GB)
Hệ điều hànhWindows 11/10 (64-bit), macOS 12 Monterey, macOS 11 Big Sur hoặc macOS 10.15
Bộ nhớ ổ cứng3GB (Windows) / 1.5GB (Mac)
Công dụngFine art, photo art, concept art, illustration
Yêu cầu màn hìnhĐộ phân giải màn hình 1280 x 800 / 1920 x 1200 (Windows / Mac)
Phiên bảnPhiên bản dùng thử 30 ngày, trọn gói
Vector
Animation
Lưu trữ đám mây

6/ Adobe – Fresco Từ 0 VNĐ

Phần Mềm Vẽ Trên Máy Tính tốt nhất

Công Cụ 3D Cùng Kho Tài Nguyên Của Kyle T. Webster

Nhà sản xuất đã tích hợp cho Adobe Fresco nhiều tính năng vượt trội như cho phép sử dụng cọ raster và vector cùng lúc trên một bản vẽ và đa dạng hóa màu sắc mô phỏng màu nước, dầu, v.v.. Bên cạnh đó, Fresco cũng sẽ cung cấp cho bạn hàng nghìn tài nguyên, cọ vẽ, v.v. từ hệ thống Adobe Photoshop và họa sĩ nổi tiếng – Kyle T. Webster. 

Với công cụ chuyển động hình ảnh tạo hiệu ứng 3D cho bản thảo, bạn có thể thể “làm sống dậy” từng nét vẽ, giúp tác phẩm của mình trở nên sinh động và chân thực hơn. Vì Fresco là phần mềm được phát triển hỗ trợ cho các thiết bị cảm ứng như bút cảm ứng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng ngay cả trên iPad và thỏa sức sáng tạo mọi lúc, mọi nơi. 

RAM8GB
Hệ điều hànhWindows 10 phiên bản 1903 hoặc mới hơn / iOS 14 hoặc mới hơn
Bộ nhớ ổ cứng5GB – 16GB (đề nghị) (Windows / iOS)
Công dụngVẽ truyện tranh, thiết kế đồ họa, vẽ 3D
Yêu cầu màn hìnhGPU Intel, Nvidia hoặc AMD với Direct X level 12.1
Phiên bảnPhiên bản dùng thử 30 ngày, trả theo tháng, trọn gói
Vector✔︎
Animation✔︎
Lưu trữ đám mây✔︎

7/ Jungle – openCanvas Từ 0 VNĐ

Phần Mềm Vẽ Trên Máy Tính tốt nhất

Không Đòi Hỏi Cấu Hình Mạnh, 150 Kiểu Cọ Vẽ

openCanvas sở hữu nhiều loại bút vẽ mặc định khác nhau như bút chì, bút mực, cọ màu nước, air brush, v.v. theo 150 phong cách và thậm chí còn cho phép bạn tự tùy chỉnh kiểu cọ phù hợp cho bạn.

Với bộ lọc đa dạng, bạn có thể áp dụng nhiều hiệu ứng màu sắc cho bản vẽ của mình. Điểm mới của phần mềm là công cụ Event tích hợp giúp bạn ghi lại toàn bộ quá trình vẽ tranh của mình, cùng chế độ xuất bản video dưới dạng GIF thú vị và không đòi hỏi cấu hình máy mạnh, phù hợp cho nhiều đối tượng sử dụng.

RAM500MB
Hệ điều hànhWindows 7 trở lên
Bộ nhớ ổ cứng
Công dụngVẽ tranh, thiết kế đồ họa
Yêu cầu màn hìnhĐộ phân giải màn hình: 1280 x 768 / True color
Phiên bảnPhiên bản dùng thử 120 ngày, trọn gói
Vector
Animation
Lưu trữ đám mây

8/ MediBang Paint Pro Từ 0 VNĐ

Phần Mềm Vẽ Trên Máy Tính tốt nhất

Nhiều Hỗ Trợ Cho Vẽ Manga, Hoàn Toàn Miễn Phí

MediBang Paint Pro có sẵn hơn 50 loại bút vẽ khác nhau như GPen, Mapping Pen, Watercolor Brush, v.v. kết hợp cùng các tính năng như chia khung, nhập thoại bong bóng, hoa văn, đa dạng font v.v., được tích hợp sẵn, đây sẽ là lựa chọn thích hợp cho những ai thích vẽ manga.

Đặc biệt, “sự có mặt” của 6 công cụ Snap Guides giúp bạn vẽ các đường thẳng, đường cong, hình tròn, v.v. hay chuyển động một cách chính xác. 

RAM4GB (32-bit), 8GB (64-bit)
Hệ điều hànhWindows 7-8-8.1-10 (32-bit / 64-bit) / Mac OS 10.9 đến 10.13
Bộ nhớ ổ cứng100MB, 2GB (đề nghị)
Công dụngIllustration, manga
Yêu cầu màn hình
Phiên bảnMiễn phí
Vector
Animation
Lưu trữ đám mây✔︎

9/ SYSTEMAX – PaintTool SAI Từ 0 VNĐ

Phần Mềm Vẽ Trên Máy Tính tốt nhất

Dung Lượng Nhẹ, Dễ Cài Đặt, Phù Hợp Cả Máy Cấu Hình Thấp

Nếu như bạn đang đau đầu vì thiết bị của mình không tương thích với nhiều phần mềm do có cấu hình không cao hoặc dùng hệ điều hành cũ, PaintTool SAI sẽ là lựa chọn dành cho bạn. Điểm cộng lớn nhất của SAI là rất nhẹ, không chiếm bộ nhớ, tương thích với cả những hệ điều hành cũ như Windows 2000.

Với giao diện đơn giản cùng công cụ dễ thao tác, giao diện dễ sử dụng,  đây sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những ai chỉ có nhu cầu tập trung vào việc vẽ.

RAM128 ~ 1024MB
Hệ điều hànhWindows 2000, XP, Vista, 7, 8, 8.1, 10 (64-bit)
Bộ nhớ ổ cứng512MB
Công dụngVẽ
Yêu cầu màn hìnhĐộ phân giải màn hình 1024 x 768, “32-bit True Color”
Phiên bảnPhiên bản dùng thử 31 ngày , trọn gói
Vector✔︎
Animation
Lưu trữ đám mây

10/ Adobe Illustrator Từ 0 VNĐ

Phần Mềm Vẽ Trên Máy Tính tốt nhất

Tối Ưu Hóa Chất Lượng Hình Ảnh

Nếu như mục đích chính của bạn là vẽ và thiết kế logo, thiết kế đồ họa, Adobe Illustrator sẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Phần mềm sẽ hỗ trợ bạn những chức năng phong phú như trace hay rendering, không những có ích cho thiết kế logo, thiết kế mà còn rất hữu dụng khi dùng trong vẽ đồ họa.

Nhờ ứng dụng vector trong bản vẽ, hình ảnh sẽ có độ hoàn thiện và chất lượng cao, không vỡ khi phóng to, thích hợp cho đa dạng nhu cầu từ nghiệp dư đến chuyên môn,

RAM8GB trở lên (khuyến nghị 16GB trở lên)
Hệ điều hànhWindows 10 (64-bit), MacOS 10.15
Bộ nhớ ổ cứngWindows: 2GB trở lên / MacOS: 3GB trở lên (khuyến nghị SSD)
Công dụngThiết kế bao bì, logos, web graphics, v.v.
Yêu cầu màn hình1024 x 768 trở lên (khuyến nghị 1920 x 1080 trở lên)
Phiên bảnDùng thử 7 ngày, trả theo tháng
Vector✔︎
Animation
Lưu trữ đám mây✔︎

Công Cụ Cần Thiết Để Vẽ Trên Máy Tính

Khi vẽ trên máy tính, bạn thường không thể sử dụng chuột bình thường mà phải dùng các thiết bị như bút cảm ứng, bảng vẽ điện tử, v.v. Vì vậy hãy tham khảo các bài viết dưới đây để chọn cho mình công cụ cần thiết để hỗ trợ quá trình sáng tạo nghệ thuật của mình nhé.

>> Top 10 Bút Cảm Ứng tốt nhất

>> Top 10 Bảng Vẽ Điện Tử tốt nhất

>> Top 10 App Thiết Kế Logo đẹp nhất (iOS và Android)

Cách Chọn Phần Mềm Vẽ Trên Máy Tính

Tiếp sau đây những thông tin về cách chọn phần mềm vẽ trên máy tính đã được mybest tổng hợp.

Kiểm Tra Hệ Điều Hành, Thông Số Của Phần Mềm

Kiểm Tra Hệ Điều Hành, Thông Số Của Phần Mềm

Bạn cần lựa chọn phần mềm có cách cài đặt, chức năng và dung lượng phù hợp với cấu hình máy để tránh ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và bảo toàn hiệu quả làm việc.

  • Bộ nhớ, RAM: Phần mễm vẽ càng nhiều chức năng thì dung lượng càng lớn. Vì vậy,  bạn nên kiểm tra xem thông số của máy tính trước khi cài đặt để tránh các trường hợp hoạt động chậm, hay bị đơ vì dung lượng phần mềm quá lớn so với bộ nhớ. 
  • Hệ điều hành: bạn nên kiểm tra hệ điều hành của máy có hỗ trợ các phiên bản của phần mềm bạn muốn sử dụng hay không. Thường trên trang chủ sẽ có thông tin này.

Chọn Phần Mềm Phù Hợp Với Mục Đích Vẽ

Việc xác định rõ mục đích sử dụng cũng giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm được phần mềm thích hợp.

Vẽ Minh Họa – Illustration: Linh Hoạt Hơn Với Số Brush Đa Dạng

Vẽ Minh Họa - Illustration: Linh Hoạt Hơn Với Số Brush Đa Dạng

Để vẽ hình minh họa, bạn nên ưu tiên các ứng dụng được trang bị phong phú các loại bút, cọ. Với nhiều công cụ, bạn có thể linh hoạt từ bút chì, màu nước,air brush, v.v. cho bức vẽ của mình. Một số ứng dụng còn cho phép bạn tự tạo brush hay tùy chỉnh brush có sẵn theo ý thích. Nếu trong phần mềm còn có sẵn hoặc cho phép tải các pattern (họa tiết) vô cùng bắt mắt, bạn sẽ dễ dàng mở rộng phạm vi sáng tạo của bản thân.

Ngoài ra, nếu có yêu cầu cao hơn, bạn hãy kiểm tra các chức năng bổ sung như số layer được hỗ trợ, có chức năng cảm biến lực nhấn, độ nghiêng của bút hay không (tuy nhiên chức năng này còn phụ thuộc nhiều vào bút và bảng vẽ/ tablet).

Vẽ Manga: Phần Mềm Có Hỗ Trợ Kẻ Khung, Chất Liệu Hình Nền

Vẽ Manga: Phần Mềm Có Hỗ Trợ Kẻ Khung, Chất Liệu Hình Nền

Nếu nhu cầu chính của bạn là vẽ manga, hãy chọn các phần mềm có các chức năng tiện lợi như phân chia khung, hỗ trợ tùy chỉnh các tông màu, khung thoại, chất liệu hình nền, font chữ v.v. 

Ngoài ra, nếu bạn gặp khó khăn trong việc phối cảnh, bố cục hay diễn tả các pose phức tạp, hãy chọn các phần mềm có hỗ trợ mô hình nhân vật 3D để giúp bạn hình dung tư thế nhân vật một cách nhanh chóng.

Phần Mềm Vẽ 3D Hay Hoạt Hình; Có Thể Tạo Vtuber

Phần Mềm Vẽ 3D Hay Hoạt Hình; Có Thể Tạo Vtuber

Hiện nay đã có sự xuất hiện của các phần mềm tiện ích như tạo hình động bằng layer, vẽ hình 3D bằng stock được bán sẵn trên cửa hàng của ứng dụng, hoặc thậm chí có các mẫu sẵn để bạn chỉ cần ghép lại, phù hợp cho những người không biết vẽ.

Trong trường hợp vẽ truyện để đăng tải lên internet thì file xuất ra phải ở định dạng jpg, png với độ phân giải khoảng 72dpi hoặc gif, v.v. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo ra các chuyển động dựa vào dữ liệu 3D của phần mềm cũng như thỏa sức sáng tạo của mình tốt hơn.

Bạn cũng có thể tham khảo các tính năng của phần mềm vẽ để tạo nhân vật, hình tượng cho Vtuber (Youtuber ảo) hay nhân vật trong VRchat (game thực tế ảo).

Vẽ Logo, Thiết Kế Đồ Họa: Phần Mềm Hỗ Trợ Vector

Vẽ Logo, Thiết Kế Đồ Họa: Phần Mềm Hỗ Trợ Vector

Nếu bạn chuyên về thiết kế logo, đồ họa, hãy chọn một ứng dụng hỗ trợ vectơ. Dữ liệu vectơ là một định dạng giúp nhận dạng hình ảnh dưới dạng các đường thẳng và mặt phẳng chứ không phải là tập hợp các chấm, đồng thời chất lượng hình ảnh sẽ không thay đổi ngay cả khi bạn thay đổi kích thước của chủ thể. 

Các phần mềm hỗ trợ vector hầu hết có thể xử lý dữ liệu độ phân giải cao và in với chất lượng hình ảnh cao. Do đó đây sẽ là lựa chọn thích hợp khi bạn muốn thiết kế banner, poster, v.v.

Tiện Hơn Với Khả Năng Lưu Trữ Đám Mây

Tiện Hơn Với Khả Năng Lưu Trữ Đám Mây

Nếu thường xuyên làm việc trên nhiều thiết bị, bạn nên chọn phần mềm có chức năng lưu trữ dữ liệu đám mây

Bạn có thể chia sẻ nhanh chóng những gì bạn vẽ trên máy tính với điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, vì vậy về cơ bản bạn có thể làm việc tại bất kì đâu miễn là có kết nối internet.

Phiên Bản Miễn Phí Hay Có Phí Tùy Mục Đích Sử Dụng

Phiên Bản Miễn Phí Hay Có Phí Tùy Mục Đích Sử Dụng

Bạn có thể sử dụng phần mềm theophiên bản dùng thử (có giới hạn ngày), tải xuống miễn phí trên trang web chính thức, trả tiền hàng tháng, mua trọn gói hoặc CD-ROM tùy mục đích sử dụng.

  • Phiên bản trọn gói: cung cấp đầy đủ các công cụ trong phần mềm, nguồn tài nguyên đa dạng, v.v, thích hợp cho người thường xuyên sử dụng cũng như sản xuất tác phẩm chuyên nghiệp.
  • Phiên bản tải xuống miễn phí: tiết kiệm chi phí  và ít dung lượng hơn nhưng sẽ bị giới hạn về tính năng, công cụ, nguồn tài nguyên.
  • Phiên bản trả theo tháng: nếu bạn muốn dùng thử trước trong 1 thời gian.

Nguồn tham khảo:

Leave a Reply