Triệu chứng của dị ứng với hạt điều

Dị ứng hạt điều tuy không phổ biến nhưng nếu có lại thường gây ra những phản ứng nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Việc ý thức về tình trạng dị ứng với hạt điều và lên kế hoạch phòng tránh tiếp xúc sẽ giúp ích rất nhiều cho người bệnh.

Triệu chứng của dị ứng với hạt điều

Triệu chứng của dị ứng với hạt điều

Dị ứng với hạt điều thường có liên quan đến các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ gây tử vong. Để phòng tránh những hậu quả không mong muốn thì cần tìm hiểu các triệu chứng cũng như các yếu tố nguy cơ của tình trạng này. Các triệu chứng của dị ứng hạt điều thường xuất hiện ngay sau khi người bệnh tiếp xúc với hạt điều. Trong một số trường hợp hiếm hoi, các triệu chứng lại xuất hiện vài giờ sau khi đã tiếp xúc.

Các triệu chứng của dị ứng với hạt điều bao gồm:

  • Đau bụng.
  • Nôn mửa.
  • Bệnh tiêu chảy.
  • Sổ mũi.
  • Hụt hơi.
  • Khó nuốt
  • Ngứa rát ở miệng và cổ họng.
  • Sốc phản vệ.

Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng gây khó thở và khiến cơ thể lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn nghĩ rằng bạn hoặc người thân đang bị sốc phản vệ.

Các biến chứng nghiêm trọng của dị ứng hạt điều

Biến chứng phổ biến nhất do dị ứng hạt điều là sốc phản vệ, một phản ứng toàn thân gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Một số phản ứng nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Sốc phản vệ đồng thời ảnh hưởng đến:

  • Hoạt động của đường thở.
  • Chức năng tim.
  • Hoạt động ruột.
  • Phản ứng trên da.

Nếu bạn dị ứng ăn hạt điều và bị sốc phản vệ, dấu hiệu dễ thấy là bị sưng lưỡi và môi, khó nói và khó thở. Bạn cũng có thể bị giảm huyết áp đột ngột gây suy nhược và ngất xỉu. Tình trạng này cần được chú ý và xử lý khẩn cấp vì có khả năng dẫn đến tử vong.

Dị ứng hạt điều có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người mắc
Dị ứng hạt điều có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người mắc

Hầu hết mọi người sẽ gặp các phản ứng dị ứng hạt điều trong vòng vài giây sau khi tiếp xúc với hạt điều. Điều này có nghĩa là bạn không nhất thiết phải ăn hạt điều, bạn vẫn có thể bị phản ứng chỉ do hít phải bụi hạt điều hoặc chạm vào hạt điều qua da. Tất cả điều này ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của dị ứng. Các biến chứng khác của dị ứng với hạt điều bao gồm hen suyễnbệnh chàm và sốt cỏ khô.

Xem ngay: Lợi ích dinh dưỡng trong hạt điều

Các yếu tố nguy cơ và thực phẩm gây phản ứng chéo

Bạn có nhiều nguy cơ bị dị ứng hạt điều hơn nếu đã từng bị dị ứng với các loại hạt cây khác, ví dụ như hạt hạnh nhân và quả óc chó, đậu phộng. Người bị dị ứng đậu phộng sẽ có nguy cơ bị dị ứng hạt cây cao hơn từ 25-40%. Nguyên nhân vì hạt điều và đậu phộng thường được chế biến chung trong một nhà máy và dễ xảy ra việc vô tình tiếp xúc. Bạn nên trao đổi với bác sĩ để đưa ra kết luận xem có nên tránh cả hai loại hạt này để giảm phản ứng chéo hay không.

Thực phẩm gây phản ứng chéo là loại thực phẩm mà bạn có nhiều khả năng sẽ bị dị ứng nếu bạn đã bị một loại dị ứng cụ thể. Ví dụ, các loại thực phẩm gây phản ứng chéo chính đối với những người bị dị ứng hạt điều là hạt dẻ cười và hạt tiêu hồng. Như vậy đây chính là những loại thực phẩm bạn nên tránh nếu bị dị ứng hạt điều. Hãy trao đổi với bác sĩ dị ứng nếu muốn biết thêm thông tin và các loại thực phẩm gây phản ứng chéo.

Xét nghiệm chẩn đoán dị ứng

Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị dị ứng hạt điều, hãy nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa dị ứng để được thăm khám và chẩn đoán chính xác.

Cụ thể, bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh, tiền sử gia đình và hỏi xem bạn có bị dị ứng với các loại thực phẩm khác hay không. Họ cũng có thể đề xuất làm các xét nghiệm dị ứng như:

  • Xét nghiệm chích da (test lẩy da).
  • Xét nghiệm máu.
  • Đề xuất chế độ ăn kiêng.

Bạn cũng luôn mang theo thuốc tiêm EpiPen bên mình. Đó là thiết bị mà bạn có thể sử dụng để tiêm cho mình hoặc ai đó một liều Epinephrine để xử lý tình trạng sốc phản vệ trong trường hợp khẩn cấp.

Xét nghiệm chích da giúp chẩn đoán dị ứng hạt điều
Xét nghiệm chích da giúp chẩn đoán dị ứng hạt điều

Gợi ý thực phẩm thay thế hạt điều

Một trong những cách chữa dị ứng hạt điều đơn giản nhất là tránh ăn hạt điều và thay thế bằng những loại hạt khác như: hướng dương, hạt lanh, bí ngô, hạt gai dầu. Bạn cũng có thể thay thế hạt điều trong các công thức nấu ăn bằng các loại đậu như đậu gà hoặc đậu nành.

Nếu hay dùng hạt điều để ăn vặt, bạn cũng có thể thay thế bằng bánh quy mặn, chúng cũng là một lựa chọn hữu ích với kết cấu tương tự và có hương vị mặn giống hạt điều.

Xem ngay: Trẻ em có nên ăn hạt điều không?

Các lưu ý khác khi bị dị ứng hạt điều

Hạt điều rất phổ biến trong ẩm thực châu Á. Nền ẩm thực Thái Lan, Ấn Độ và Trung Quốc thường xuyên kết hợp loại hạt này trong các món khai vị. Hãy nhắc người phục vụ nếu bạn bị dị ứng hạt điều và yêu cầu không thêm loại hạt này trong những món ăn bạn gọi.

Đôi khi hạt điều được thêm vào trong sốt Pesto để thay thế cho hạt thông. Chúng cũng được tìm thấy trong bánh ngọt, bánh kem và socola. Hãy đọc nhãn các loại thực phẩm này để lưu ý.

Các sản phẩm khác có thể chứa hạt điều bao gồm bơ hạt, dầu hạt, một số hình thức chiết xuất tự nhiên và một số đồ uống có cồn.

Hạt điều và các chế phẩm khác của hạt điều cũng được tìm thấy trong các sản phẩm không ăn được, bao gồm đồ trang điểm, dầu gội và kem dưỡng da. Hãy kiểm tra các nhãn mỹ phẩm và đồ vệ sinh để tìm cụm từ “Chiết xuất từ điều” (Anacardium occidentale extract) và “Dầu hạt điều” (Anacardium occidentale nut oil) trên dán nhãn. Đó là dấu hiệu cho thấy sản phẩm đó có thể chứa hạt điều.

Nhìn chung việc nhận thức rõ về dị ứng các loại hạt và lưu ý kiểm soát các sản phẩm, thực phẩm tiếp xúc sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân, phòng ngừa những tác dụng phụ không đáng có.

Ngoài ra để biết bản thân có nguy cơ dị ứng với những loại thực phẩm nào, bạn có thể tới bệnh viện để được kiểm tra sức khỏe tổng quát. Thông qua các xét nghiệm thường quy, bác sĩ sẽ đánh giá và tư vấn cụ thể về chế độ ăn, sinh hoạt phù hợp với thể trạng hiện tại.

Nguồn tham khảo: healthline.com, vinmec.com

Leave a Reply