Vay tiền online không trả có bị nợ xấu không?

Chủ đề: Vay tiền online không trả có bị nợ xấu không?

Vay tiền online hay vay tiền qua ứng dụng trên điện Smartphone là một trong những hình thức cho đang được ưa chuộng hiện nay. Vay tiền trực tuyến chỉ cần CMND/CCCD và điền một số thông tin vào form của bên cho vay là đã hoàn thành thủ tục vay. Tuy nhiên, vì bất cứ lý do nào đó mà người đi vay không thể trả nợ được thì vấn đề quan tâm là có bị đưa vào danh sách nợ xấu hay không?. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết có câu trả lời dưới đây.

Tìm hiểu vay tiền online là gì?

Vay tiền online hay vay tiền qua mạng là hình thức vay thông các thiết bị như máy tính, ipad, máy tính bảng hoặc thông qua một chiếc điện thoại thông minh gọi là Smartphone. Bạn chỉ cần ngồi tại nhà không cần đi lại mà hồ sơ vay sẽ được đăng ký và xét duyệt hoàn toàn online và thậm chí khách hàng có thể nhận tiền giải ngân vào tải khoản ngân hàng trong vòng 30 phút.

Vay tiền online không trả có bị nợ xấu không?

Tìm hiểu vay tiền online là gì?

So với phương pháp vay tiền truyền thống thì hình thức vay tiền online được tối giản qua nhiều bước đăng ký. Nhiều đơn vị và tổ chức cho vay tài chính hiện nay thì bạn chỉ cần điền một vài thông tin cá nhân, chụp 2 mặt giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD để tải hệ thống trong lúc làm hồ sơ trực tuyến, không giữ giấy tờ gốc, không cần gặp mặt, không thẩm định người thân, không cần thế chấp, không cần tải sản đảm bảo, có nhiều đơn vị còn chấp nhận nợ xấu, nợ quá hạn nữa.

Hiện nay, các ngân hàng hay công ty tài chính cho vay tiền trực tuyến uy tín cho vay với lãi suất ưu đãi, thông tin minh bạch. Bên cạch đó có một số ứng dụng (app) cho vay tiền với lãi suất rất cao, thông tin trên app khác hoàn toàn so với thông tin trong hợp đồng cho vay đây chính là một dạng của app cho vay lừa đảo hay tín dụng đen.

Để tránh được vấn đề này thì người đi vay nên chọn những tổ chức tín dụng được bảo chứng của công ty lớn, có sự cấp phép của ngân hàng nhà nước, thông tin công ty minh bạch rõ ràng, có giấy đăng ký kinh doanh, có địa chỉ rõ ràng, có thông tin liên lạc như số điện thoại + email để người dùng liên hệ khi cần.

Tìm hiểu nợ xấu là gì?

Nợ xấu được hiểu là nợ khó đòi khi mà người đi vay không thể trả nợ khi đến hạn phải thanh toán như đã cam kết trong hợp đồng tín dụng trước đó. Nói cách khác, nợ xấu chính là những khoản nợ đã quá hạn thanh toán trên 90 ngày. Các cá nhân khi đã bị liệt vào danh sách khách hàng nợ xấu (theo phân loại trên CIC) thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi muốn vay vốn của ngân hàng hay một tổ chức tín dụng nào đó ở những lần sau.

Tìm hiểu nợ xấu là gì

Tìm hiểu nợ xấu là gì

Phân loại nợ xấu trên hệ thống CIC:

Hệ thống CIC (Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng Quốc Gia Việt Nam). Theo quy định của hệ thống này thì người vay nợ sẽ được phân loại và xếp thành 5 nhóm nợ như sau:

Nhóm 1: Nợ đủ tiêu chuẩn

  • Khách hàng thanh toán nợ gốc và lãi đúng hạn
  • Khách thanh toán trễ không quá 10 ngày

Nhóm 2: Nợ cần lưu ý

  • Khách hàng có nợ quá hạn thanh toán từ 10 ngày đến dưới 30 ngày.
  • Các khoản nợ phải cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu.

Nhóm 3: Nợ dưới tiêu chuẩn

  • Khách hàng thanh toán nợ quá hạn từ 30 ngày đến dưới 90 ngày.
  • Các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn dưới 30 ngày theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu.
  • Khách hàng được miễn trả hoặc được giảm lãi suất do không đủ khả năng chi trả như hợp đồng tín dụng đã ký kết.

Nhóm 4: Khoản nợ nghi ngờ có thể mất vốn

  • Những khoản nợ quá hạn từ 90 ngày đến dưới 180 ngày.
  • Những khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 30 ngày đến dưới 90 ngày theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu.
  • Những khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai.

Nhóm 5: Khoản nợ có khả năng mất vốn

  • Những khách hàng quá hạn trả nợ 180 ngày.
  • Những khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 90 ngày trở lên theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại.
  • Những khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai quá hạn theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ hai.
  • Những khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ ba trở lên, kể cả chưa bị quá hạn thì vẫn được xem là có khả năng bị mất.

Những khách hàng nằm trong các nhóm 3, 4, 5 thì sẽ rất khó để tiếp tục vay vốn tại các ngân hàng hay một công ty tín dụng nào khác. Tất cả các thông tin về người vay nợ xấu bao gồm các khoản vay trong quá khứ, khoản vay nợ hiện tại, thời gian nợ quá hạn, họ tên người vay, nơi vay vốn sẽ được lưu lại trên 2 trung tâm tín dụng là CIC và PCB trong thời hạn từ 3-5 năm sau khi người vay đã thanh toán đủ cả lãi lẫn gốc. Chính vì vậy khách hàng khi vay nợ cần lưu ý những thông tin trên để tránh rơi vào nhóm nợ xấu và đánh mất cơ hội vay sau này. Nguồn: shbfinance 

Vay tiền online không trả chó bị liệt kê vào danh sách nợ xấu hay không?

Như chúng tôi phân tích ở trên thì nếu các bạn vay tiền online từ ngân hàng và các công ty tài chính uy tín thì việc đi vay tiền online mà không trả thì sẽ được liệt kê vào danh sách nợ xấu của CIC Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam.

Còn nếu như các bạn vay tiền từ các ứng dụng (app) vay tiền không chính thống, không có thông tin không rõ ràng, minh bạch, không có tên công ty, mã số doanh nghiệp hay địa chỉ thì việc bạn vay tiền rồi không trả thì sẽ không bị đưa vào danh sách nợ xấu nhé. Nên các bạn yên tâm nha.

Tuy nhiên, nếu vay những app này mà bạn không trả thì sẽ bị gọi điện, gửi tin nhắn nhiều lần trong ngày để nhắc nợ, khủng bố tinh thần bạn và làm phiền người thân của bạn kể cả ngày hay đêm. Hơn thế nữa họ sẽ gửi hình ảnh cũng như thông tin cá nhân của bạn lên mạng xã hội để bôi nhọ danh dự và nhân phẩm của bạn.

Xem thêm các bài viết khác về vay tiền online:

👉 Có nên vay tiền trực tuyến online không?

👉 21+ Link Web Vay Tiền Online Lãi Suất Thấp 0% Uy Tín Nhất

Lời kết

Trên đây là chia sẽ của chúng tôi về vấn đề vay tiền online không trả có bị nợ xấu không?. Hy vọng bạn sẽ nhận được những thông tin hữu ích và câu trả lời thỏa đáng cho mình. Chúc bạn luôn may mắn và thành công.

Bài viết nguồn https://vouchersblog.com + tham khảo:

luatvietnam: https://luatvietnam.vn/dan-su/vay-tien-online-khong-tra-co-bi-no-xau-568-35142-article.html

shbfinance: https://www.shbfinance.com.vn/tu-van/meo-quan-ly-tai-chinh/no-xau-ca-nhan-la-gi-nhung-dieu-can-biet

Leave a Reply