Sự thật về yến mạch có chứa Gluten không?

Yến mạch thường được ca ngợi là một trong những lựa chọn bữa sáng lành mạnh nhất – nhưng nhiều người cũng bối rối về cách chế biến yến mạch và điều gì khiến chúng khác biệt với các loại ngũ cốc khác, bao gồm cả lúa mì.

Còn lại băn khoăn – “Yến mạch có chứa gluten không?” – một số người thường theo số đông chia sẽ cùng nhau mà không biết toàn bộ câu chuyện.

Vậy phán quyết về yến mạch là gì? Chúng có tốt cho sức khỏe hay có khả năng dẫn đến nhạy cảm với gluten, khó tiêu và các vấn đề khác, giống như carbohydrate tinh chế không?

Dưới đây chúng tôi đề cập đến việc liệu các loại yến mạch khác nhau có không chứa gluten hay không, cộng với những ưu và nhược điểm của việc đưa chúng vào chế độ ăn uống của bạn.

Yến mạch là gì?

Sự thật về yến mạch có chứa Gluten không
Yến mạch

Yến mạch – có nguồn gốc từ thực vật có tên khoa học là  Avena sativa – là một loại ngũ cốc nguyên hạt phổ biến được trồng để lấy hạt.

Bạn có thể ăn bột yến mạch theo chế độ ăn kiêng không chứa gluten không ? Trong một số trường hợp, có.

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng đã đến lúc từ bỏ gluten  –  và do đó các loại thực phẩm như bánh mì, mì ống, hầu hết các loại ngũ cốc, v.v. – may mắn là bạn không cần phải cấm tất cả yến mạch.

Yến mạch so với lúa mì

Lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen là ba nhóm ngũ cốc nguyên hạt có chứa gluten protein một cách tự nhiên. Thay vì chứa gluten, yến mạch thực sự có một loại protein gọi là avenins.

Trong khi bản thân yến mạch không chứa gluten, trong nhiều trường hợp, chúng được trồng trên cùng một vùng đất và luân canh với các loại ngũ cốc chứa gluten (lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen). Gluten có thể phát triển trong cây yến mạch nếu chúng được trồng trên cánh đồng đã trồng ngũ cốc có chứa Gluten trước đó, trong trường hợp này yến mạch sẽ bị nhiễm gluten.

Mặc dù yến mạch được coi là một loại ngũ cốc nguyên hạt chưa qua chế biến và có những lợi ích sức khỏe nhất định mà lúa mì nói chung không có, nhưng bạn vẫn nên tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt một cách vừa phải. Mặc dù chúng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng và có thể được tìm thấy trong các xác minh rằng nó không chứa gluten, nhưng ngũ cốc vẫn có khả năng gây ra các vấn đề tiêu hóa và góp phần làm tăng cân và mất cân bằng lượng đường trong máu khi ăn một lượng lớn.

Lịch sử của yến mạch

Sự thật về yến mạch có chứa Gluten không

Yến mạch đã được ăn hàng ngàn năm. Ngoài việc cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho quần thể đang phát triển, chúng cũng rất quan trọng trong việc cung cấp thức ăn cho gia súc.

Bằng chứng cho thấy yến mạch hoang dã đã mọc nhiều thế kỷ trước, mặc dù con người không thuần hóa loại ngũ cốc này cho đến thời kỳ đồ đồng ở châu Âu. Trong nhiều năm, cỏ yến mạch thậm chí còn được sử dụng cho mục đích y học, bao gồm giúp cân bằng chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, như một phương thuốc tự nhiên chống loãng xương và một phương pháp điều trị tại nhà cho bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Yến mạch có nhiều công dụng trên khắp thế giới ngoài việc chỉ là cơ sở cho bữa sáng đơn giản. Ví dụ, bánh mì yến mạch đã là một thực phẩm quan trọng đối với nhiều nền văn hóa sống ở châu Âu trong hàng trăm năm, đặc biệt là người Anh, Ailen và Scotland.

Chúng cũng được sử dụng trong nhiều loại bánh nướng trên toàn thế giới, bao gồm bánh yến mạch, bánh quy yến mạch và bánh mì yến mạch.

Yến mạch không chứa Gluten? ( Làm thế nào để chắc chắn)

Theo Trung tâm Bệnh Celiac của Đại học Chicago, có – yến mạch là loại ngũ cốc không chứa gluten về mặt kỹ thuật vì chúng không phải là một loại hạt lúa mì, lúa mạch hoặc lúa mạch đen.

Người bệnh celiac có nên ăn yến mạch không?

Yến mạch đã được chứng nhận, không chứa gluten được coi là an toàn cho hầu hết những người bị dị ứng với gluten, còn được gọi là bệnh celiac .

Chúng cũng thường dễ tiêu hóa hơn đối với hầu hết mọi người và ít gây ra phản ứng tiêu cực hơn so với một số loại ngũ cốc khác, vì vậy chúng có xu hướng được những người có triệu chứng không dung nạp gluten dung nạp, miễn là người đó cẩn thận về cách chế biến và xử lý yến mạch.

Các báo cáo cho thấy “có lẽ ít hơn 1% bệnh nhân celiac có phản ứng với một lượng lớn yến mạch trong chế độ ăn của họ”.

Làm thế nào để bạn biết liệu yến mạch không chứa gluten?

Nếu ai đó bị dị ứng hoặc nhạy cảm với gluten muốn mua và ăn yến mạch không chứa gluten, họ nên cẩn thận rằng chúng có nguồn gốc từ một nhà cung cấp đảm bảo không bị nhiễm chéo với lúa mì, lúa mạch đen hoặc lúa mạch. Những loại bột yến mạch không chứa gluten này được dán nhãn “không chứa gluten được chứng nhận”.

Hãy nhớ rằng ghi nhãn là hữu cơ nhưng không cho bạn biết bất cứ điều gì về hàm lượng gluten. Hãy chắc chắn rằng ngay cả khi bạn mua yến mạch Organic, bạn cũng phải kiểm tra xem chúng có được chứng nhận không chứa gluten hay không.

Những nhãn hiệu yến mạch không chứa gluten?

Đây là cách để đảm bảo bạn không chứa gluten:

  • Hầu hết yến mạch thông thường có sẵn trong siêu thị (bao gồm cả loại Quaker), thậm chí cả loại hữu cơ hoặc loại được bán trong “thùng số lượng lớn” tại các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, có khả năng không thể nào 100% không chứa gluten trừ khi chúng được dán nhãn theo cách này. Tại sao? Bởi vì chúng thường bị nhiễm chéo bởi thực phẩm có gluten do một số nguyên nhân.
  • Việc xử lý yến mạch trong cùng một cơ sở sản xuất các sản phẩm có chứa lúa mì là rất phổ biến, vì vậy luôn có khả năng chúng bị nhiễm gluten trong quá trình đóng gói. Một khi yến mạch được thu hoạch và mang đến cơ sở sản xuất để làm sạch và đóng gói, các loại cây chứa gluten có thể bị trộn lẫn với chúng. Do đó, những phần nhỏ của lúa mì, lúa mạch hoặc lúa mạch đen có thể lẫn vào trong một gói ngũ cốc khác. Ngay cả khi điều này không xảy ra, yến mạch và cây trồng có gluten có thể được chế biến bằng cùng một thiết bị, điều này tạo ra một cơ hội nhiễm lẫn khác.
  • Yến mạch không chứa gluten phải đảm bảo được trồng trên những cánh đồng không được sử dụng để trồng cây có gluten, được vận chuyển bằng xe tải không chứa gluten và được chế biến trên thiết bị không có gluten.
  • Việc kiểm tra chất lượng của các bên thứ ba cũng đảm bảo các cây trồng trong giống không bị nhiễm bẩn bởi lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và các loại ngũ cốc liên quan khác – và trên thực tế, sản phẩm không chứa gluten. Đây là cách duy nhất để hoàn toàn chắc chắn rằng yến mạch không chứa gluten một cách an toàn.

Giá trị dinh dưỡng của yến mạch

Sự thật về yến mạch có chứa Gluten không

Bột yến mạch là một trong những công thức chế biến ngũ cốc nguyên hạt phổ biến nhất trên toàn thế giới, và vì lý do chính đáng. Hạt yến mạch là một nguồn cung cấp chất xơ, khoáng chất vi lượng và thậm chí cả protein từ thực vật.

Ăn bột yến mạch không chứa gluten thường xuyên là một cách tốt để có được vitamin B, sắt, magiê và selen. Đó là lý do tại sao Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ coi bột yến mạch là “thực phẩm lành mạnh cho tim được chứng nhận”.

Giống như tất cả các loại ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch thậm chí còn chứa một số axit béo lành mạnh vì toàn bộ mầm, nội nhũ và cám của hạt vẫn còn nguyên vẹn. Đó là nơi không chỉ lưu trữ các chất dinh dưỡng mà còn chứa một lượng nhỏ chất béo cần thiết.

Một nửa cốc (khoảng 40 gam) yến mạch khô thông thường hoặc cán liền (tạo ra khoảng một cốc bột yến mạch nấu chín) chứa khoảng:

  • 154 calo
  • 28 gam carbohydrate
  • 5–6 gam protein
  • 1–2 gam chất béo
  • 4–5 gam chất xơ
  • 5 miligam mangan (73 phần trăm DV)
  • 166 miligam phốt pho (16 phần trăm)
  • 7 miligam selen (16 phần trăm)
  • 56 miligam magiê (14 phần trăm)
  • 0,19 miligam thiamine (12 phần trăm)
  • 7 miligam sắt (10 phần trăm)
  • 5 miligam kẽm (10 phần trăm)
  • 0,16 miligam đồng (8 phần trăm)
  • 0,45 miligam axit pantothenic / vitamin B5 (5 phần trăm)

Lợi ích của yến mạch

1. Giúp giảm Cholesterol

Bột yến mạch chứa chất xơ hòa tan, đặc biệt là beta-glucans, có thể giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên khi ăn nhiều lần hoặc nhiều hơn mỗi tuần.

B-glucan là một loại chất xơ hòa tan được tìm thấy trong thành tế bào nội nhũ của yến mạch, được ca ngợi là có đặc tính giảm cholesterol, điều chỉnh insulin. Trên thực tế, bởi vì chúng chứa nhiều chất xơ hòa tan hơn nhiều loại ngũ cốc khác, yến mạch là một trong những loại ngũ cốc được khuyên dùng nhiều nhất để giảm cholesterol LDL (“xấu”), mức cholesterol toàn phần và nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, một chế độ ăn nhiều chất xơ (chỉ với 3 gam chất xơ hòa tan hàng ngày từ ngũ cốc nguyên hạt) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và ăn nhiều chất xơ từ thực phẩm nguyên hạt có nhiều khả năng duy trì sức khỏe tim mạch tốt hơn, bên cạnh trọng lượng cơ thể khỏe mạnh hơn.

Một lý do khiến điều này đúng là vì chúng không chỉ chứa chất xơ mà còn chứa các khoáng chất vi lượng quan trọng có lợi cho tim và các hợp chất phenolic có liên quan đến việc giảm mức độ viêm nhiễm, giảm tăng huyết áp và ngăn ngừa bệnh tật. Chất xơ mà chúng ta thu được từ những loại ngũ cốc này sẽ phình ra trong đường tiêu hóa, hấp thụ nước và mang theo chất thải và các phần tử cholesterol dư thừa.

2. Cung cấp chất xơ làm đầy hơi tăng cảm giác no

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ làm no bụng hơn, ngoài ra còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với các loại hạt ngũ cốc đã qua chế biến và tinh chế hoặc carbohydrate.

Chất xơ hòa tan có trong vỏ bọc bên ngoài, được gọi là cám. Yến mạch chứa khoảng 55% chất xơ hòa tan và 45% chất xơ không hòa tan.

Chất xơ không chỉ là một chất điều chỉnh. Thực phẩm giàu chất xơ cũng chiếm một lượng lớn không gian trong dạ dày của bạn trong khi hấp thụ nước. Do đó, chúng giúp bạn cảm thấy hài lòng mặc dù chứa ít calo.

Yến mạch có thể làm bạn béo lên hay yến mạch có tốt cho việc giảm cân không? Bột yến mạch có thể giúp hỗ trợ giảm cân vì hàm lượng chất xơ cao giúp bạn cảm thấy no, thỏa mãn và ít có khả năng đối phó với cảm giác thèm ăn.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn bột yến mạch ngắn hạn và dài hạn có tác dụng đáng kể trong việc kiểm soát tăng đường huyết, giảm lipid máu và giảm cân.

Tuy nhiên, một điều thú vị cần lưu ý là nếu bạn ăn bột yến mạch thường xuyên vào bữa sáng, hãy đảm bảo bổ sung một số chất đạm và chất béo để no lâu hơn.

Mặc dù yến mạch có thể tạo cảm giác đặc và no, nhưng riêng chúng có thể sẽ không giúp bạn no lâu như bữa sáng có hàm lượng protein cao hơn. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2017 cho thấy so với bữa sáng bằng bột yến mạch, hai quả trứng mỗi ngày không ảnh hưởng xấu đến các dấu ấn sinh học liên quan đến nguy cơ bệnh tim mạch ở người lớn khỏe mạnh nhưng lại làm tăng cảm giác no suốt cả ngày.

3. Giúp cải thiện tiêu hóa

Chất xơ có thể giúp bạn duy trì nhu động ruột thường xuyên. Bởi vì chúng ta không thể tiêu hóa chất xơ từ thực phẩm toàn phần, nó sẽ quét qua các đường tiêu hóa của chúng ta và kéo theo độc tố và chất thải cùng với nó.

Đây là một trong những lý do tại sao nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn nhiều chất xơ hơn có thể giúp cải thiện sức khỏe ruột và ruột kết, giảm táo bón và giảm các triệu chứng liên quan đến hội chứng bồn chồn khó chịu. Để có được nhiều lợi ích nhất từ ​​việc ăn ngũ cốc nguyên hạt, hãy đảm bảo bạn cũng tăng lượng nước uống vào để chất xơ hoạt động tốt nhất.

4. Tăng khả năng miễn dịch

Beta-glucans, polysaccharide tự nhiên được tìm thấy trong yến mạch và các loại thực phẩm bảo vệ khác như nấm, được biết là có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch bằng cách chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn và giảm viêm.

Họ làm điều này bằng cách kích hoạt các phản ứng miễn dịch nhất định, đặc biệt là các tế bào bạch cầu được gọi là đại thực bào chống lại nấm, vi khuẩn và độc tố.

Trên thực tế, tiêu thụ thực phẩm giàu beta-glucans thậm chí có liên quan đến khả năng chống lại các tế bào ung thư một cách tự nhiên. Beta-glucans đã được chứng minh là có khả năng chống ung thư và có thể giúp giảm sự phát triển của khối u ung thư.

5. Có điểm đường huyết thấp so với ngũ cốc tinh chế

Yến mạch cắt sợi hoặc cán mỏng (loại không có đường và không có hương vị) có điểm chỉ số đường huyết thấp, đặc biệt là so với các loại carbohydrate đã được làm giàu hoặc tinh chế. Điều này có nghĩa là chúng có thể ngăn chặn sự đột biến và sụt giảm năng lượng, như đã được chứng minh trong cả nghiên cứu trên người và động vật.

Bột yến mạch cung cấp carbohydrate giải phóng chậm giúp giữ lượng đường trong máu ở mức kiểm soát và hỗ trợ năng lượng bền vững. Ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể cải thiện độ nhạy insulin.

Đây là một lý do khiến chúng có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh mãn tính khác thấp hơn.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy rằng hai ngày “can thiệp bằng bột yến mạch” đã dẫn đến việc giảm đáng kể liều lượng insulin cần thiết hàng ngày ở bệnh nhân tiểu đường loại 2, đồng thời duy trì kiểm soát chuyển hóa đầy đủ so với chế độ ăn chỉ thích ứng với bệnh tiểu đường.

6. Cung cấp các Khoáng chất theo dõi như Mangan và Phốt pho

Chỉ một nửa cốc bột yến mạch cung cấp khoảng 73% lượng mangan hàng ngày và 16% nhu cầu phốt pho hàng ngày của bạn.

Mangan rất quan trọng để duy trì cấu trúc xương khỏe mạnh vì nó đóng một vai trò trong việc tạo ra các enzym thiết yếu để xây dựng xương. Nó cũng hỗ trợ  sự trao đổi chất, mức năng lượng, cân bằng não và nội tiết tố của bạn.

Phốt pho là một chất dinh dưỡng quan trọng khác đối với sức khỏe của xương, ngoài việc bảo vệ răng và nướu. Thực phẩm giàu phốt pho có thể góp phần vào sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh, thực phẩm giàu phốt pho  điều chỉnh quá trình tiêu hóa chất dinh dưỡng và hỗ trợ các chức năng của xương / xương, thận, cơ, tim và thần kinh.

Bột yến mạch cũng là một nguồn cung cấp selen ,  magiê, sắt, đồng và vitamin B. Thực phẩm có chứa những chất dinh dưỡng này ngăn ngừa sự thiếu hụt có thể gây ra sự trao đổi chất chậm chạp, thiếu máu, kém năng lượng, “sương mù não”, thay đổi tâm trạng và đau nhức.

7. Nguồn protein cao hơn so với hầu hết các loại ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp protein thực vật dồi dào , với hơn 8 gam trong mỗi 2/3 cốc bột yến mạch – nhiều hơn những gì bạn tìm thấy trong gần như tất cả các loại ngũ cốc. Cùng với trái cây, sữa tươi hoặc sữa chua, nó có thể tạo thành một bữa sáng đầy đủ cung cấp chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng.

Cách sử dụng Yến mạch (Công thức nấu ăn)

Cách sử dụng Yến mạch

Khi nói đến việc mua yến mạch, bạn đã học cách tìm các loại không chứa gluten đã được chứng nhận để tránh bị nhiễm gluten.

Những thứ quan trọng khác cần tìm là yến mạch được cắt bằng thép, cán mỏng hoặc kiểu cũ được làm mà không có thêm chất làm ngọt hoặc hương vị.

Kiểm tra kỹ nhãn thành phần để đảm bảo không có hương liệu, chất bảo quản hoặc chất làm ngọt hóa học. Hàm lượng đường luôn phải bằng 0 đối với yến mạch nguyên chất.

Bạn bối rối về tất cả các loại yến mạch khác nhau có sẵn trong các cửa hàng tạp hóa?

Bất kể bạn mua loại nào, tất cả các loại đều bắt đầu dưới dạng tấm yến mạch. Sau đó, chúng được chế biến theo nhiều cách khác nhau, dẫn đến nhiều loại kết cấu, công dụng và tác dụng đối với tiêu hóa.

Các loại khác nhau có sự phân hủy chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe gần như giống nhau, mặc dù “yến mạch nhanh” được cơ thể hấp thụ nhanh hơn và có thể làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn so với yến mạch cán hoặc thép. Tốt nhất, hãy mua yến mạch đã được cắt hoặc cán bằng thép.

Mặc dù chúng mất nhiều thời gian để nấu hơn một chút, nhưng chúng cũng linh hoạt hơn trong việc nướng và nấu ăn vì chúng được chế biến ít hơn và giữ được kết cấu của chúng.

Dưới đây là bảng phân tích về các loại yến mạch khác nhau:

  • Yến mạch cắt thép  – Khi toàn bộ miếng yến mạch được chia thành nhiều miếng. Loại này có vị dai, thơm và còn được gọi là yến mạch Ailen hoặc Scotland. Chúng ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu hơn yến mạch đã qua chế biến. Yến mạch cắt thép không chứa gluten? Quy tắc tương tự áp dụng cho yến mạch cắt thép như yến mạch thông thường. Chúng phải không chứa gluten, nhưng hãy nhớ mua yến mạch đã được chứng nhận không chứa gluten nếu bạn bị nhạy cảm.
  • Yến mạch cán  – Khi các tấm được hấp để làm cho chúng mềm và sau đó được ép giữa các con lăn và sấy khô. Chúng có xu hướng nấu nhanh hơn yến mạch cắt thép vì chúng hấp thụ nước nhanh nhưng vẫn có chỉ số đường huyết thấp.
  • Old-Fashioned – Giống như yến mạch cuộn nhưng có tên khác.
  • Tức thì hoặc nhanh –  Khi các tấm được ép mỏng hơn yến mạch cán mỏng và được hấp lâu hơn để chúng chín nhanh hơn. Chúng được cắt thành những miếng nhỏ, đôi khi khiến chúng trông như bột. Đây là những loại thường có sẵn hương vị và đường, vì vậy hãy kiểm tra để đảm bảo chúng là loại nguyên chất.
  • Bột yến mạch  – Khi yến mạch được hấp, cán mỏng, ép và cắt thật mịn để tạo thành bột / bột đồng nhất. Điều này có thể làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng hơn.
  • Oat Bran  –  Cám yến mạch được tạo thành từ lớp vỏ bên ngoài của hạt. Nó rất giàu chất xơ và thường được ăn với lượng nhỏ. Cám yến mạch không chứa gluten? Vâng, cũng giống như các loại bột yến mạch khác, cám yến mạch không chứa gluten. Tuy nhiên, giống như các loại yến mạch khác, vẫn còn lo ngại rằng cám yến mạch có thể bị nhiễm lúa mì, lúa mạch đen hoặc lúa mạch trong quá trình sản xuất.

Mẹo nấu ăn:

Bạn có thể nấu yến mạch theo một số cách khác nhau, nhưng cách phổ biến nhất là nấu trên bếp. Nếu không có nhiều thời gian, bạn cũng có thể  nấu bột yến mạch qua đêm  hoặc nấu trong nồi ăn liền mà không tốn nhiều công sức.

Để nấu yến mạch trên bếp, đun sôi một cốc nước (hoặc sữa bạn chọn, chẳng hạn như sữa hạnh nhân, nước cốt dừa hoặc sữa dê tươi), sau đó thêm nửa cốc yến mạch đã cán cũ. Giảm nhiệt độ xuống mức trung bình và thỉnh thoảng cho chúng vào ngâm trong khoảng 5 đến 7 phút hoặc cho đến khi chúng mềm và ngấm gần hết nước.

Tìm kiếm các cách khác để chế biến yến mạch? Để chúng ngâm trong nước qua đêm, sau đó rửa sạch và đun chúng chỉ trong một đến hai phút.

Bạn cũng có thể sử dụng yến mạch cuộn trong granola hoặc bột yến mạch  trong bánh nướng hoặc thay cho vụn bánh mì. Cũng nên nhớ rằng yến mạch thậm chí không cần nấu chín.

Hấp và cuốn chúng (diễn ra trước khi chúng được bán cho khách hàng) và ngâm chúng thực hiện công việc làm cho chúng có thể ăn được. Ví dụ, Muesli được làm từ yến mạch chưa nấu chín.

Công thức nấu ăn yến mạch:

Với tất cả mọi thứ từ bột yến mạch đến sữa yến mạch không có nhật ký hiện có sẵn trong nhiều cửa hàng tạp hóa, có vô số cách để kết hợp yến mạch vào chế độ ăn uống của bạn. Và đừng nghĩ rằng yến mạch chỉ giới hạn trong bữa sáng – bạn sẽ ngạc nhiên khi có bao nhiêu người thưởng thức yến mạch “mặn” hoặc các món tráng miệng làm từ yến mạch ít đường.

Rủi ro và tác dụng phụ của yến mạch

Ngay cả khi ai đó không có phản ứng tiêu cực với việc ăn gluten, có thể họ sẽ gặp một số triệu chứng khi ăn ngũ cốc không chứa gluten.

Những tác dụng phụ tiềm ẩn của yến mạch là gì? Chúng có thể bao gồm các vấn đề về đường tiêu hóa, bao gồm đầy hơi, chuột rút hoặc tiêu chảy.

Điều này có thể là do hàm lượng chất xơ cao được tìm thấy trong những loại ngũ cốc này. Nó có nhiều khả năng là một vấn đề đối với những người không quen ăn thực phẩm giàu chất xơ thường xuyên.

Sau một thời gian, những thứ này sẽ biến mất.

Ngâm ngũ cốc qua đêm và uống nhiều nước cũng có thể giúp thoát khỏi các vấn đề về tiêu hóa. Giống như tất cả các loại ngũ cốc nguyên hạt khác, việc ngâm yến mạch giúp giảm các chất kháng dinh dưỡng và các enzym có thể gây rối loạn quá trình hấp thụ và tiêu hóa chất dinh dưỡng.

Kết luận

  • Yến mạch không chứa gluten? Yến mạch không chứa gluten protein, tuy nhiên hầu hết các loại có sẵn trong siêu thị không được đảm bảo là không có gluten. Do đó, nếu bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm với gluten, bạn cần phải cẩn thận khi tìm những loại được dán nhãn / chứng nhận là không chứa gluten.
  • Yến mạch cắt sợi, cán mỏng và yến mạch nhanh / ăn liền đều có thể không chứa gluten nếu chúng được dán nhãn như vậy. Con dấu hữu cơ không có nghĩa là chúng không có gluten – chỉ có nhãn không chứa gluten mới có.
  • Yến mạch được làm như thế nào? Đây là nơi mà mọi thứ trở nên phức tạp một chút. Yến mạch bán trên thị trường đôi khi có thể bị nhiễm gluten nếu chúng được trộn với các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen trong quá trình trồng trọt hoặc sản xuất. Chúng có thể chứa một lượng nhỏ gluten trừ khi chúng được chứng nhận “không chứa gluten”.
  • Bột yến mạch không chứa gluten có lợi cho sức khỏe bao gồm cung cấp chất xơ, giảm cholesterol, cải thiện tiêu hóa, giảm cảm giác đói, cung cấp khoáng chất vi lượng và cung cấp một số protein có nguồn gốc thực vật.

Nguồn tham khảo: draxe.com

Leave a Reply