Cách xay, trộn bột gạo và bảo quản nấu cháo cho bé

Tự làm bột gạo để nấu cháo cho bé là phương pháp được nhiều mẹ lựa chọn bởi tính an toàn cũng như đảm bảo được chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, với rất nhiều mẹ chưa có kinh nghiệm nên khá loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách xay, trộn và bảo quản bột gạo nấu cháo cho bé.

Nên nấu cháo bằng gạo gì cho bé?

Hướng dẫn xay, trộn và bảo quản bột gạo nấu cháo cho bé
Khi chọn gạo để nấu cháo cho bé, cần xem xét thật kỹ hàm lượng dinh dưỡng

Tinh bột là một nguồn năng lượng cực kì quan trọng và rất cần thiết đối với cơ thể con người. Có thể nói, 50% đến 55% năng lượng mà cơ thể mỗi người cần cho hoạt động hàng ngày là do tinh bột cung cấp. Đặc biệt là với những trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm thì tỉ lệ này có thể còn cao hơn.

Chính vì thế, các mẹ nên lưu ý khi lựa chọn gạo nấu cháo cho bé, tránh vô tình làm hại sức khỏe của trẻ. Trên thị trường hiện nay, chúng ta có thể bắt gặp đa dạng các loại gạo, tuy nhiên lại có thể biết loại nào tinh khiết, an toàn đạt chuẩn. Có một số tiêu chí sau đây mà bạn có thể ghi nhớ để dễ dàng hơn trong công đoạn lựa gạo nấu cháo cho bé:

  • Thứ nhất, dù là loại gạo gì cũng cần được đóng gói thật cẩn thận. Bởi gạo rất dễ dàng bị mốc hoặc mối mọt vì chúng có độ ẩm và nhiều dưỡng chất. Mẹ có thể ưu tiên loại được hút chân không vì phương pháp này sẽ luôn giữ được độ tươi mới mà không cần sử dụng hoá chất bảo quản.
  • Thứ hai, các mẹ nên chú ý đến thành phần cũng như hàm lượng dinh dưỡng của từng loại gạo. Các thông tin này sẽ thường được nhà sản xuất in trên bao bì của sản phẩm. Khi nắm được những thông tin này, người mẹ sẽ có thể tính toán được chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ.
  • Thứ ba, lối suy nghĩ rằng gạo càng trắng sẽ càng sạch và càng thơm ngon hơn là sai lầm. Bởi mỗi loại gạo đều mang màu sắc trắng tự nhiên cũng như có hương thơm đặc trưng riêng. Chính vì thế, không cần nhất định phải chọn gạo quá trắng, quá thơm. Thực tế, những loại gạo trắng và thơm quá so với bình thường có thể đã qua xử lý hương liệu,chất tẩy trắng,…
  • Thứ tư, không nên mua số lượng gạo quá lớn so với mục đích cần dùng. Bạn chỉ nên mua một lượng phù hợp, bởi nếu gạo để lâu ngoài không khí sẽ bị giảm chất lượng. Khi mua nấu cháo cho bé, các mẹ nên mua gạo được đóng túi khoảng 1kg để có thể vừa đủ dùng hết trong thời gian ngắn.
  • Thứ năm, cần chọn gạo nấu cháo cho bé có nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất và phân phối bởi đơn vị uy tín.

Hướng dẫn trộn gạo nấu cháo cho bé

Tinh bột chắc chắn luôn là thành phần không thể thiếu trong các thực đơn dinh dưỡng của trẻ dù là bất cứ phương pháp ăn dặm nào (ăn dặm truyền thống, ăn dặm kiểu Nhật hoặc ăn dặm chỉ huy).

Gạo thơm
Trước khi trộn gạo, mẹ nên cân nhắc đặc tính của từng loại gạo

Vì mỗi loại gạo đều sẽ mang những đặc tính riêng, mẹ có thể tham khảo để có được tỉ lệ trộn các loại phù hợp:

  • Gạo nếp: Đây là loại gạo chứa chủ yếu Gluxit, có đặc tính kết dính rất tốt. Các mẹ có thể dùng gạo nếp để tạo độ sánh mịn cho các món cháo của trẻ.
  • Gạo tẻ trắng: Gạo tẻ trắng là loại gạo có thành phần tinh bột rất cao nên chúng được coi là thành phần chủ yếu trong món cháo hay bột gạo cho bé.
  • Gạo lứt: Vì đặc tính khô cứng của mình nên gạo lứt thường được xay thành bột gạo nấu cháo cho bé. Lớp vỏ cám của gạo lứt rất giàu vitamin B1 – loại vitamin rất có ích cho sự phát triển toàn diện của các trẻ.

Hướng dẫn xay và bảo quản bột gạo nấu cháo cho bé

Hướng dẫn trộn gạo nấu cháo cho bé

Xay bột gạo nấu cháo cho bé

Để xay bột gạo nấu cháo cho bé, mẹ cần có một máy xay chuyên dụng có khả năng xay hạt khô, bởi dòng máy chỉ xay nguyên liệu ướt sẽ không thể hoạt động hiệu quả. Để tiết kiệm tiền bạc cũng như thời gian, các mẹ có thể xay luôn tại những cửa hàng bán và phân phối gạo.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên xay một lượng bột gạo lớn trong một lần xay, với lượng đủ cho trẻ ăn trong nửa tháng đến một tháng. Việc làm này vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm công sức cho mỗi lần chế biến cháo. Ngoài ra, khi xay cần đặc biệt lưu ý về độ thô – mịn của bột gạo nấu cháo sao cho phù hợp với từng giai đoạn của trẻ.

Xem thêm: Các loại bánh làm từ bột gạo tẻ

Xem thêm: Các loại bánh làm từ bột gạo nếp

Cách bảo quản bột gạo nấu cháo cho bé

Để có thể đảm bảo chất lượng bột gạo sau khi xay có thể dùng cho nhiều lần nấu, các mẹ có thể tham khảo một số cách bảo quản sau:

  • Cách 1: Bảo quản bột gạo nấu cháo trong ngăn đá (ngăn đông) của tủ lạnh;
  • Cách 2: Chia nhỏ và bảo quản bột gạo nấu cháo đã xay trong những túi hút chân không với lượng 1 túi tương đương khẩu phần 1 bữa ăn;
  • Cách 3: Bảo quản bột gạo nấu cháo trong hộp thuỷ tinh kín khí và đặt ở nơi khô ráo tránh ánh nắng mặt trời.

Mẹ nên bảo quản bột nấu cháo cho bé bằng lọ thủy tinh kín

Về bản chất, cả 3 cách bảo quản trên đều có thể giúp đảm bảo chất lượng của bột gạo trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 tháng. Những loại gạo có hàm lượng cám càng nhiều thì thời gian bảo quản sẽ càng giảm, vì thế mẹ nên chú ý đến thành phần trước khi chọn mua.

Phương pháp nấu cháo cho bé từ bột gạo tự xay trộn được nhiều mẹ lựa chọn sử dụng và mang lại nhiều hiệu quả. Mẹ hoàn toàn có thể yên tâm về tính an toàn, lại có thể linh động thêm các loại rau củ hoặc thịt nhằm đa dạng hóa thực đơn cho bé. Chúc các mẹ áp dụng thành công!

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Leave a Reply