No.1 Kinh nghiệm mua máy đo huyết áp tại nhà hiệu quả nhất

Chủ đề: No.1 Kinh nghiệm mua máy đo huyết áp tại nhà hiệu quả nhất

Máy đo huyết áp là một vật dụng chăm sóc sức khỏe phổ biến ở mỗi hộ gia đình hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn mua một chiếc máy đo huyết áp sao cho phù hợp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm chọn mua máy đo huyết áp tại nhà.

Tầm quan trọng của máy đo huyết áp tại nhà

Các bệnh về tim mạch nói chung và huyết áp nói riêng, đặc biệt là cao huyết áp hiện đang là một trong những bệnh phổ biến nhất trên thế giới. Theo thống kê của WHO năm 2015 (1), trên thế giới có đến 1,13 tỷ người mắc cao huyết áp. Tại Việt Nam, các bệnh tim mạch là nguyên nhân của 31% trường hợp tử vong trong năm 2016. Trong số đó, nguyên nhân tử vong do các biến chứng của cao huyết áp chiếm đến 85%.

Với bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và huyết áp, việc đo huyết áp thường xuyên giúp theo dõi tình hình tiến triển bệnh, phát hiện và loại bỏ những yếu tố nguy cơ gây biến chứng. Không chỉ vậy, đo huyết áp thường xuyên còn hỗ trợ phát hiện và ngăn chặn sớm cao huyết áp cho những người khỏe mạnh.

Vì những lý do đó, máy đo huyết áp là một thiết bị quan trọng đang ngày càng trở nên phổ biến tại các hộ gia đình, kể cả những gia đình không có bệnh nhân cao huyết áp. Và nếu gia đình bạn vẫn chưa sở hữu một chiếc máy đo huyết áp, hãy tiếp tục tham khảo bài viết để có thể chọn mua một chiếc máy đo phù hợp nhất nhé.

Có bao nhiêu loại máy đo huyết áp?

Trên thị trường hiện đang có 4 loại máy đo huyết áp phổ biến gồm:

Máy đo huyết áp cơ

Máy đo huyết áp cơ là loại máy có lịch sử tồn tại lâu đời, đến nay vẫn được tin dùng bởi nhiều y bác sĩ và xuất thường xuyên tại các bệnh viện, phòng khám.

Ưu điểm: Độ chính xác cao, bền, giá thành rẻ.

Nhược điểm: Để sử dụng được máy đo huyết áp cơ, bạn phải có trình độ chuyên môn nhất định hoặc đã trải qua đào tạo.

Máy đo huyết áp điện tử

Máy đo huyết áp điện tử là loại máy hiện đại được tích hợp nhiều tính năng thông minh. Hiện trên thị trường trường có 2 loại máy đo huyết áp điện tử:

  • Máy đo huyết áp cổ tay: nhỏ gọn, có thể đeo vào cổ tay và mang theo người mọi nơi mọi lúc, nhưng độ chính xác thấp hơn so với các loại máy đo huyết áp khác.
  • Máy đo huyết áp bắp tay: độ chính xác cao, cơ chế hoạt động tương đối giống máy đo huyết áp cơ nhưng được hiện đại hóa rất dễ sử dụng.

Ưu điểm: dễ sử dụng, thuận tiện, kết hợp nhiều tính năng hiện đại giúp theo dõi và cảnh báo tình trạng sức khỏe.

Nhược điểm: giá thành đắt.

Máy đo huyết áp thủy ngân

Thiết bị này hiện ít phổ biến hơn và được dùng chủ yếu tại các bệnh viện, cơ sở y tế.

Ưu điểm: có độ chính xác cao và tuổi thọ dài.

Nhược điểm: thiết bị khó sử dụng, khá lớn và cồng kềnh gây khó khăn khi di chuyển.

Kinh nghiệm mua máy đo huyết áp tại nhà hiệu quả nhất

Máy đo huyết áp thủy ngân thường được sử dụng tại bệnh viện nhiều hơn tại nhà

Kinh nghiệm chọn mua máy đo huyết áp tại nhà

Theo độ tuổi

Người dưới 60 tuổi: thường ưu tiên sự nhanh chóng, tiện lợi nên máy đo huyết áp cổ tay với thiết kế nhỏ gọn, dễ mang theo người là một sự lựa chọn vô cùng phù hợp.

Người trên 60 tuổi: thường ưa thích các thiết bị đơn giản, dễ sử dụng. Hơn nữa, ở độ tuổi này, các mạch ở cổ tay đã bắt đầu đập yếu đi và máy đo huyết áp cổ tay cũng do vậy mà cho ra kết quả thiếu chính xác hơn. Vậy nên ở các gia đình có người cao tuổi, máy đo huyết áp điện tử bắp tay rất được ưa chuộng.

Kinh nghiệm mua máy đo huyết áp tại nhà hiệu quả nhất

Người cao tuổi thường thích sử dụng các loại máy đo huyết áp đơn giản

Theo nhu cầu về chức năng

Cùng với sự phát triển của công nghệ, máy đo huyết đang ngày càng được trang bị thêm nhiều tính năng hữu dụng. Ngoài các chỉ số chính xác về huyết áp, một số người dùng còn yêu cầu thêm máy đo huyết áp có các chức năng thông minh như: cảnh báo nhịp tim, huyết áp bất thường, đèn hướng dẫn quấn vòng bít, cảnh báo chuyển động trong khi đo, cảnh báo rung tâm nhĩ,…

Theo số lượng người sử dụng

Với người độc thân, sống một mình: máy đo huyết áp điện tử cổ tay là một lựa chọn tối ưu do thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi có thể mang theo người mọi nơi mọi lúc và cho kết quả nhanh chóng.

Với các hộ gia đình nhiều hơn 2 thành viên, đặc biệt là có người cao tuổi thì lựa chọn máy đo huyết áp điện tử bắp tay sẽ hợp lý hơn. Do máy có độ chính xác cao, bộ nhớ lớn, lưu trữ được dữ liệu của nhiều người và thường được tích hợp nhiều tính năng hơn so với máy đo huyết áp điện tử cổ tay.

Giá thành

Giá thành là một trong những yếu tố quan trọng cần cân nhắc đối với nhiều hộ gia đình.

Dòng máy đo huyết áp cơ có giá thành rẻ hơn nhiều so với máy đo huyết áp điện tử. Tuy nhiên, nó khó sử dụng và yêu cầu người đo phải có đủ kiến thức cũng như kỹ năng. Vậy nên, máy đo huyết áp cơ thường ít xuất huyết hiện tại các hộ gia đình.

Đối với máy đo huyết áp điện tử, có nhiều giá thành khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu, tính năng… của máy. Các máy đo huyết áp điện tử có giá khoảng 1 triệu đồng hiện được rất nhiều người tin dùng. Bạn cũng nên cẩn thận với các máy đo có giá thành rẻ vì rất có thể đó là hàng kém chất lượng có thời gian sử dụng ngắn và độ chính xác không cao.

Kinh nghiệm mua máy đo huyết áp tại nhà hiệu quả nhất

Máy đo huyết áp điện tử thường có giá cao hơn máy đo huyết áp cơ

Thương hiệu

Cùng với giá thành, thương hiệu là một yếu tố giúp người dùng thêm yên tâm khi lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình. Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều thương hiệu máy đo huyết áp như: Beurer (Đức), Microlife (Đài loan), Kaichi (Nhật Bản)… Và đặc biệt là máy đo huyết áp Omron – một thương hiệu vô cùng nổi tiếng đến từ Nhật Bản.

Máy đo huyết áp Omron có rất nhiều ưu điểm như: đưa ra kết quả có độ chính xác cao nhờ sử dụng công nghệ Intellisense, lưu trữ kết quả đo để theo dõi tiến triển bệnh, đưa ra những cảnh báo cơ bản về tình trạng sức khỏe tim mạch, huyết áp, giá thành hợp lý…

Đồng thời, máy đo huyết áp điện tử của thương hiệu Omron đã nhận được chứng nhận lâm sàng từ các tổ chức đáng tin cậy như ESH (Hiệp hội tăng huyết áp Châu Âu) và AAMI (Hiệp hội vì sự tiến bộ của thiết bị y tế). Với những ưu điểm và chứng nhận sở hữu, có thể nói Omron là dòng máy đo huyết áp hàng đầu thế giới hiện nay.

Tại Việt Nam, máy đo huyết áp Omron cũng là thương hiệu DUY NHẤT được Hội tim mạch học Việt Nam tin dùng và được sử dụng trong Chương trình phòng chống tăng huyết áp quốc gia.

**Video giới thiệu về máy đo huyết áp chính hãng Omron:

Thời gian bảo hành

Thời gian bảo hành là một yếu tố khiến nhiều người phải cân nhắc khi tìm mua máy đo huyết áp. Thông thường, thời gian bảo hành của các hãng máy đo huyết áp trên thị trường rơi vào khoảng từ 6 tháng đến 2 năm. Nhưng với các máy đo huyết áp đến từ thương hiệu Omron, thời gian bảo hành của máy lên tới tận 5 năm.

Với thời gian bảo hành dài, khi sử dụng máy đo huyết áp Omron, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi máy gặp hỏng hóc hoặc có lỗi sản xuất. Đây cũng là một ưu điểm lớn của các thiết bị theo dõi sức khỏe đến từ Omron.

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản máy đo huyết áp

Khi sử dụng:

  • Trước khi đo huyết áp, người cần đo nên chuẩn bị một tinh thần thoải mái, tránh vận động mạnh hoặc tập thể dục trong vòng 30’ trước khi đo.
  • Trong khi đo huyết áp, người cần đo phải ngồi thẳng lưng, chân để vuông góc với mặt đất, tay quấn vòng bít đặt trên một mặt phẳng cao ngang ngực.

Khi bảo quản:

  • Máy đo huyết áp cần được bảo quản tại nơi khô ráo, thoáng mát, tránh va đập mạnh.
  • Để có được kết quả chính xác nhất và tránh sai số dụng cụ, bạn nên bảo dưỡng định kỳ máy đo huyết áp.
  • Bạn không nên gập ống dẫn khí khi không sử dụng.
  • Nếu xác định sắp tới sẽ không sử dụng máy đo huyết áp trong thời gian dài, bạn nên tháo pin ra khỏi máy.

Lối sống kiểm soát huyết áp hiệu quả

Kinh nghiệm mua máy đo huyết áp tại nhà hiệu quả nhất

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp bạn kiểm soát huyết áp tốt hơn

Ngoài sử dụng máy đo huyết áp để thường xuyên kiểm tra huyết áp bản thân, bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu tối đa tỷ lệ mắc các bệnh về huyết áp nếu như có một lối sống lành mạnh. Đó là:

  • Duy trì mức cân nặng phù hợp, tránh tình trạng thừa cân, béo phì.
  • Có một chế độ ăn lành mạnh, đảm bảo dinh dưỡng. Bạn nên tăng cường bổ sung hoa quả, rau xanh và hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo.
  • Thường xuyên vận động, tập thể dục điều độ.
  • Hạn chế sử dụng muối trong bữa ăn.
  • Hạn chế sử dụng các đồ uống có chứa cồn và chất kích thích như rượu, bia, cà phê…
  • Nếu đang hút thuốc lá, bạn nên ngưng sử dụng chúng. Nếu bạn chưa từng hút thuốc, hãy nhớ tránh xa và không thử hút thuốc lá.

Xem thêm:

>> Review đánh giá chi tiết máy đo huyết áp Omron JPN 600 có tốt không?

>> Review đánh giá máy đo huyết áp Omron JPN1 có tốt không?

>> Máy đo huyết áp Omron loại nào tốt nhất?

Kết Luận

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm chọn mua máy đo huyết áp tại nhà cũng như cách bảo quản và lối sống kiểm soát huyết áp hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ giúp mọi người chọn được một chiếc máy đo huyết áp tại nhà phù hợp với bản thân và gia đình.

Tham khảo:

  1. https://www.who.int/vietnam/vi/health-topics/cardiovascular-disease/cardiovascular-disease
  2. https://suckhoedoisong.vn/kiem-soat-tang-huyet-ap-de-giam-nhieu-benh-n190765.html

Theo nguồn: omron-yte.com.vn

Leave a Reply