Đường huyết lúc đói 7.9 mmol/l có bị tiểu đường không?

Đường huyết lúc đói 7.9 mmol/l có bị tiểu đường không?
Đường huyết lúc đói 7.9 mmol/l có bị tiểu đường không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Chỉ số đường huyết tự thử ở nhà khi đói vào buổi sáng sớm 3 ngày liên tiếp là 6.8 mmol/l – 6.9 mmol/l và 7.9 mmol/l (hôm nay). Bác sĩ cho em hỏi, chỉ số đường huyết lúc đói 7.9 mmol/l có bị tiểu đường không?

Nguyễn Thị Diễm Trang (1970)

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ nội trú Trịnh Ngọc Anh – Bác sĩ Nội tiết – Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Chỉ số đường huyết lúc đói 7.9 mmol/l có bị tiểu đường không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Glucose (còn gọi là đường) là nguồn năng lượng chính đi nuôi cơ thể, được chuyển hóa từ các loại thực phẩm mà chúng ta cung cấp cho bản thân mỗi ngày. Trong máu của con người luôn có một lượng Glucose nhất định để đảm bảo việc cung cấp năng lượng cho các hoạt động thường ngày:

  • 90 – 130 mg/dl (tức 5 – 7,2 mmol/l) ở thời điểm trước bữa ăn.
  • Dưới 180 mg/dl (tức 10 mmol/l) ở thời điểm sau ăn khoảng 1 – 2 tiếng.
  • 100 – 150 mg/l (tức 6 – 8,3 mmol/l) ở thời điểm trước khi đi ngủ.

Bệnh đái tháo đường cần được chẩn đoán bằng cách lấy máu tĩnh mạch định lượng glucose. Vì vậy, các giá trị thử glucose tại nhà không được dùng để chẩn đoán bệnh. Trường hợp của bác nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để tư vấn sàng lọc đái tháo đường theo chỉ định.

Nếu bạn còn thắc mắc về chỉ số đường huyết, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm bạn nhé. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Nguồn: vinmec.com

Leave a Reply