6 Lợi ích sức khỏe của hạt hướng dương

Hạt hướng dương được thu hoạch từ đầu hoa của cây hướng dương. Trong khi bản thân hạt được bao bọc trong một lớp vỏ sọc đen và trắng, hạt hướng dương có màu trắng và có kết cấu mềm. Được biết đến với hương vị hấp dẫn khác biệt và giá trị dinh dưỡng cao, bạn có thể ăn hạt sống, rang hoặc kết hợp với các món ăn khác.

6 Lợi ích sức khỏe từ hạt hướng dương

6 Lợi ích sức khỏe của hạt hướng dương

Các nghiên cứu liên kết việc tiêu thụ hạt hướng dương với một số lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ phát triển các bệnh như huyết áp cao hoặc bệnh tim. Chúng cũng chứa các chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch và tăng cường mức năng lượng của bạn.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của hạt hướng dương:

1/ Hạt hướng dương Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Hạt hướng dương chứa đầy các hợp chất (như chất chống oxy hóa) giúp giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh.

Những hạt nhỏ bé này chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa bao gồm axit chlorogenic, vitamin E, v.v. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị hư hại có thể dẫn đến bệnh tật.

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Ví dụ, một đánh giá năm 2018 về 69 nghiên cứu cho thấy rằng có nồng độ trong máu cao hơn và chế độ ăn uống bổ sung vitamin E có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư, đột quỵ và tử vong do mọi nguyên nhân. Điều đó có nghĩa là nó thậm chí có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Xem ngay: Tác dụng chữa bệnh của Hoa Hướng Dương

2/ Hạt hướng dương giúp Giảm viêm

Đối với những người bị viêm ngắn hạn hoặc mãn tính, hạt hướng dương có thể mang lại lợi ích chống viêm. Hạt hướng dương chứa vitamin E, flavonoid và các hợp chất thực vật khác có thể làm giảm viêm. Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ hạt hướng dương và các loại hạt khác từ 5 lần trở lên mỗi tuần sẽ làm giảm mức độ viêm nhiễm, đồng thời làm giảm các yếu tố nguy cơ đối với một số bệnh mãn tính.

3/ Hạt hướng dương Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt hướng dương rất giàu chất béo ‘lành mạnh’, bao gồm chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn. Một phần ba cốc hạt hướng dương chứa 14 gam chất béo. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ hạt – bao gồm cả hạt hướng dương – có liên quan đến việc giảm tỷ lệ bệnh tim mạch, cholesterol cao và huyết áp cao.

4/ Hạt hướng dương hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Hạt hướng dương là một nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn và tăng khả năng chống lại vi rút. Chúng bao gồm cả kẽm và selen. Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể duy trì và phát triển các tế bào miễn dịch. Selenium cũng đóng một vai trò trong việc giảm viêm, chống nhiễm trùng và tăng cường khả năng miễn dịch.

5/ Hạt hướng dương Tăng mức năng lượng

Trong khi hàm lượng protein cao trong hạt hướng dương đã giúp tăng cường mức năng lượng của bạn, các chất dinh dưỡng khác như vitamin B và selen có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng. Vitamin B1 (còn được gọi là thiamin) có trong hạt hướng dương có thể giúp bạn chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, giúp bạn hoạt động suốt cả ngày. Selenium có thể làm tăng lưu lượng máu và cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ thể của bạn.

6/ Hạt hướng dương một Món ăn nhẹ tiện lợi

Hạt hướng dương dễ di chuyển và siêu no nhờ chứa nhiều protein, chất béo và chất xơ. Điều đó có nghĩa là chúng là một món ăn nhẹ thông minh.

Protein là chất chứa nhiều chất dinh dưỡng đa lượng nhất và hạt hướng dương cung cấp 5,4 gam mỗi ounce (28,3 gram), khá tốt cho một nguồn protein từ thực vật. Thêm vào đó, chúng chứa nhiều chất xơ và chất béo lành mạnh, khiến chúng trở thành một món ăn nhẹ cân bằng.

Hãy thử giữ một gói hạt hướng dương trong túi hoặc ba lô của bạn để bạn có một lựa chọn lành mạnh khi đói.

Thành phần Dinh dưỡng của hạt hướng dương

Ăn nhiều Hạt hướng dương có bị béo không

Hạt hướng dương có hàm lượng protein cao và giàu chất béo lành mạnh, cũng như chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng.

Hạt hướng dương cũng là một nguồn tuyệt vời của các chất:

  • Vitamin E
  • Vitamin B1
  • Vitamin B6
  • Sắt
  • Đồng
  • Selen
  • Mangan
  • Kẽm
  • Kali

Chất dinh dưỡng trên mỗi khẩu phần ăn

Theo USDA, ¼ chén hạt hướng dương rang khô không muối chứa:

  • Lượng calo: 207
  • Chất đạm: 5,8 gam
  • Chất béo: 19 gram
  • Carbohydrate: 7 gram
  • Chất xơ: 3,9 gam

Trong khi hạt hướng dương rất giàu chất dinh dưỡng, chúng cũng có hàm lượng calo tương đối cao. Điều quan trọng là phải duy trì khẩu phần ăn đến một phần tư cốc tại một thời điểm. Để làm chậm quá trình hấp thụ calo trong khi ăn vặt, nhiều người ăn hạt còn nguyên vỏ, vì phải mất thời gian để mở và nhổ từng hạt ra.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng vỏ thường được phủ một lượng muối – khoảng 70 mg trên 28 gram hạt hướng dương. Nếu bạn đang theo dõi lượng muối của mình, hãy tìm hạt hướng dương không ướp muối và điều chỉnh khẩu phần của bạn.

Cách ăn hạt hướng dương

Hạt hướng dương thường được bán bên trong vỏ và được rang hoặc ăn sống. Ăn hạt hướng dương có vỏ đòi hỏi bạn phải dùng răng bẻ chúng ra và nhổ bỏ vỏ – thứ không nên ăn.

Sử dụng lưỡi của bạn, định vị vỏ theo chiều dọc hoặc chiều ngang giữa các răng hàm của bạn. Dùng răng đập mạnh vỏ và tách hạt ra khỏi vỏ. Sau đó nhổ vỏ và ăn hạt.

Bạn cũng có thể ăn hạt hướng dương trong nhiều món ăn khác nhau. Dưới đây là một số cách bạn có thể kết hợp chúng vào bữa ăn:

  • Rắc lên trên món salad
  • Khuấy vào bột yến mạch
  • Rắc lên rau xào hoặc rau trộn
  • Thêm vào bánh mì kẹp thịt chay
  • Trộn vào bánh nướng
  • Dùng bơ hướng dương thay cho bơ đậu phộng
  • Nấu với dầu hướng dương thay vì các loại dầu khác

Nguồn tham khảo: webmd.com, greatist.com

Leave a Reply