Lợi ích sức khỏe từ gạo Basmati ấn độ

Thoạt nhìn, gạo basmati có vẻ không khác gì các loại gạo khác. Tuy nhiên, một lần ngửi hạt, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt lớn. Gạo Basmati có mùi rất riêng biệt mà nhiều người mô tả là giống mùi bắp rang khi được nấu chín. Trên thực tế, từ “basmati” trong tiếng Hindi có nghĩa là “đầy hương thơm” hoặc “thơm.” Ở một số nơi, nó được gọi là “nữ hoàng của gạo thơm”.

Gạo Basmati có nguồn gốc từ Ấn Độ và Pakistan, trong đó Ấn Độ chiếm 2/3 nguồn cung toàn cầu. Trong khi nguồn gốc thực sự của nó không rõ ràng, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một loại gạo hạt dài gần Udaipur, Ấn Độ có niên đại từ năm 2000 đến 1600 trước Công nguyên mà họ tin rằng là tổ tiên của loại gạo basmati mà chúng ta ngày nay yêu thích.

Gạo Basmati đã được trồng hàng ngàn năm ở chân núi của dãy Himalaya. Ngày nay, nó là một nguyên liệu chính trong nhiều món ăn Ấn Độ và được yêu thích trên khắp thế giới.

Gạo Basmati có hai loại, trắng và nâu. Cả hai đều có hương vị hấp dẫn và mùi đặc trưng. Tuy nhiên, basmati trắng được chế biến nhiều hơn. Vỏ, cám, mầm đều được loại bỏ. Với basmati nâu, chỉ có phần vỏ được loại bỏ. Cả hai loại đều tạo nên một sự bổ sung thơm ngon và lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn.

Lợi ích sức khỏe của gạo basmati

Lợi ích sức khỏe từ gạo Basmati ấn độ

Cả gạo nâu và gạo trắng basmati đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

Bệnh tiểu đường

Hầu hết các loại gạo, đặc biệt là gạo trắng, có chỉ số đường huyết cao, gạo basmati thấp hơn nhiều trên thang đo. Với chỉ số đường huyết từ 50 đến 58, gạo basmati là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp đến trung bình. Nếu bạn bị tiểu đường, một phần nhỏ gạo basmati có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh của bạn.

Chất xơ

Ngoài chỉ số đường huyết thấp hơn, gạo basmati cũng có thể chứa một lượng chất xơ đáng kể – chỉ cần nhớ kiểm tra nhãn dinh dưỡng. Ăn nhiều chất xơ hơn có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường Loại 2.

Ăn ít chất xơ có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa như táo bón. Chất xơ trong gạo basmati có thể hòa tan, có nghĩa là nó bổ sung lượng lớn và giúp di chuyển chất thải dọc theo đường tiêu hóa.

Sức khỏe tim mạch tốt hơn

Ăn ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu basmati có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Chúng cũng giúp giảm nguy cơ huyết áp cao, một yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Giảm nguy cơ ung thư

Gạo lứt basmati có nhiều chất xơ hơn so với phiên bản màu trắng, và khoảng 20% so với các loại gạo lứt khác. Chế độ ăn nhiều chất xơ hơn có thể giúp giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng. Ăn 3 ounce ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc loại ung thư này khoảng 17%.

Sức khỏe não bộ tốt hơn

Gạo basmati chứa nhiều vitamin B, bao gồm B1 (thiamine). Nó có 22% lượng khuyến nghị hàng ngày của bạn trong mỗi khẩu phần. Thiamine rất quan trọng đối với sức khỏe của não, và sự thiếu hụt có thể dẫn đến một tình trạng gọi là bệnh não Wernicke.

Xem ngay: Sự khác nhau giữa gạo Basmati và gạo trắng thường

Chất dinh dưỡng cho mỗi khẩu phần ăn

1 chén cơm trắng basmati nấu chín chứa:

  • Lượng calo: 210
  • Chất đạm: 5 gam
  • Chất béo: 0,5 gam
  • Carbohydrate: 46 gram
  • Chất xơ: 0,7 gam
  • Đường: 0 gram
  • Gạo Basmati cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác, bao gồm:
  • Vitamin B1 (thiamine)
  • Vitamin B6
  • Đồng
  • Folate
  • Sắt
  • Magiê
  • Phốt pho
  • Kẽm

Các chất dinh dưỡng trong gạo trắng basmati tương tự như các chất dinh dưỡng có trong các loại gạo trắng khác. Gạo lứt basmati cũng có thể so sánh với các loại gạo lứt khác.

Trong khi cả hai phiên bản gạo trắng và nâu của gạo basmati đều cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, gạo nâu basmati chứa nhiều chất xơ, phốt pho, kẽm và vitamin B hơn. Gạo nâu basmati cũng thấp hơn về chỉ số đường huyết. Tuy nhiên, gạo basmati trắng dễ tiêu hóa hơn.

Vị gạo basmati như thế nào?

Lợi ích sức khỏe từ gạo Basmati ấn độ

So với nhiều loại gạo khác, gạo basmati có vị bùi, thơm và một chút cay. Nó vẫn nhẹ khi so sánh với các thành phần khác, nhiều hương vị hơn, nhưng có mùi thơm. Khi nấu chín đúng cách, các hạt mềm vẫn còn nguyên và không dính. Cơm kết hợp tốt với các món ăn và cà ri nhẹ và có hương vị, bổ sung nhưng không làm lu mờ.

Cách chuẩn bị gạo Basmati

Bạn có thể tìm thấy gạo basmati khô ở nhiều cửa hàng tạp hóa. Để nấu nó, trước tiên bạn cần phải rửa sạch nó. Cho lượng gạo khô mong muốn vào thùng và đổ đầy nước khoảng vài inch. Đảo xung quanh để giải phóng tinh bột và đổ nước ra ngoài. Lặp lại quy trình này cho đến khi nước gần hết trong, sau đó dùng rây lọc để làm ráo gạo.

Cho gạo vào nồi và đổ nước vào. Đối với mỗi cốc gạo, thêm 1,5 đến 1,75 cốc nước. Mang hỗn hợp trên vào đun sôi. Tiếp theo, đậy nắp nồi và vặn lửa nhỏ. Để gạo nhỏ lửa trong vòng 15 đến 20 phút cho thấm nước. Khi cơm đã mềm, bắc nồi ra khỏi bếp và để thêm 5 phút nữa. Xới cơm bằng nĩa và dọn ra đĩa.

Gạo Basmati, cả nâu và trắng, là một mặt bổ dưỡng kết hợp tốt với cà ri, súp và nhiều món ăn khác.

Tìm cách nấu món basmati của riêng bạn? Hãy thử những ý tưởng này:

  • Xào với rau và protein (chẳng hạn như thịt gà hoặc đậu phụ)
  • Kết hợp với nước cốt dừa, nghệ và gừng tươi
  • Trộn với đậu đen để có protein hoàn chỉnh

Mua gạo Basmati ở đâu

Lợi ích sức khỏe từ gạo Basmati ấn độ

Bạn có thể tìm thấy gạo Basmati cùng với các loại ngũ cốc khô khác trong siêu thị. Nó thường được bán trong các túi với nhiều kích cỡ khác nhau, từ túi nhỏ 1 pound đến túi 20 pound. Nó cũng có thể được tìm thấy trong các thùng số lượng lớn, giá mỗi ounce. Gạo Basmati đắt hơn gạo trắng hạt dài của Mỹ, với mức giá khác nhau tùy thuộc vào chất lượng.

Để có chất lượng tốt nhất, hãy tìm gạo basmati được bán trong bao bì bằng vải (không phải bằng nhựa) có dán nhãn hạt dài. Gạo nhập khẩu chất lượng cao thường có thể được tìm thấy ở các thị trường quốc tế và đặc sản, hoặc đặt hàng trực tuyến. Gạo basmati lâu năm có xu hướng tạo ra kết cấu và hương vị tốt hơn, và có màu trắng nhạt hoặc vàng hơn là màu trắng đục. Tránh gạo có màu xám. Các hạt nên hơi thon ở đầu và không bao giờ phẳng.

Lợi kết

Basmati là một loại gạo thơm, hạt dài, có hàm lượng asen thấp hơn các loại gạo khác. Đôi khi nó được làm giàu với các vitamin và khoáng chất quan trọng.

Nó có sẵn trong cả hai loại màu trắng và nâu. Bất cứ khi nào có thể, bạn nên chọn basmati nâu, vì các loại ngũ cốc tinh chế như gạo trắng có liên quan đến một số tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Nguồn tham khảo: thespruceeats.com, webmd.com

Leave a Reply