Sự khác nhau giữa gạo Basmati và gạo trắng thường

Gạo Basmati là một loại gạo hạt dài có nguồn gốc từ chân núi của dãy Himalaya và được phục vụ theo truyền thống trong các món ăn Ấn Độ và Nam Á khác.

Thường được phục vụ cùng với các món cà ri khác nhau, thịt om hoặc thịt quay, hoặc là thành phần chính trong món biryani cổ điển, cơm basmati đôi khi được phục vụ đơn giản nhưng thường có hương vị của nghệ hoặc nghệ tây, cả hai đều mang lại màu vàng đặc trưng.

Hương vị đặc trưng của nó và hương thơm nhẹ, độc đáo của nó tương tự như mùi của gạo hương lài, thường được sử dụng trong nấu ăn của người Thái và các nước Đông Nam Á khác. Khi nấu chín, basmati có hạt mềm hơn một chút so với gạo jasmine, trong khi jasmine có hương vị thơm hơn.

Gạo Basmati là gì?

Sự khác nhau giữa gạo Basmati và gạo trắng thường

Gạo Basmati (baz-MAH-tee) là một loại gạo trắng thường được trồng ở dãy Himalaya, Ấn Độ và Pakistan. Tại Ấn Độ sản xuất khoảng 2/3 nguồn cung trên thế giới. Đây là một loại gạo hạt dài được đặc trưng bởi hương vị nhẹ nhàng và hương thơm của hoa, và nó phổ biến trong cơm thập cẩm và như một món ăn phụ cho món cà ri.

Gạo Basmati thường có các loại màu trắng và nâu. Gạo basmati trắng phổ biến hơn, nhưng gạo basmati nâu có thể được tìm thấy ở nhiều cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Sự khác nhau giữa gạo Jasmine và gạo trắng là gì?

Gạo Basmati Màu nâu Vs. Trắng

Sự khác nhau giữa gạo Basmati và gạo trắng thường

Giống như tất cả các loại gạo khác, gạo basmati có hai màu nâu và trắng, với phiên bản màu trắng được tạo ra bằng cách loại bỏ cám (là lớp vỏ hoặc lớp vỏ bên ngoài của mỗi hạt) khỏi phiên bản màu nâu, cũng như mầm, là hạt. làm cho cây lúa phát triển, để lại phần tinh bột màu trắng.

Về mặt cấu trúc, gạo basmati có hạt dài nhất so với bất kỳ loại gạo nào và nó được biết đến với khả năng kéo dài trong quá trình nấu. Nó cũng cực kỳ hẹp, với các đầu nhọn thay vì tròn hoặc mập.

Hạt Basmati: Nhẹ và xốp

Một số công thức yêu cầu ngâm gạo basmati trước khi nấu, nhưng điều này hoàn toàn sai. Gạo basmati chất lượng cao trải qua quá trình lão hóa hai năm đặc biệt để làm khô càng kỹ càng tốt, nhờ đó cô đặc hương vị và mùi thơm đặc biệt của nó.

Việc ngâm nó sẽ làm mất tác dụng của tất cả những điều này, đồng thời làm cho cơm dẻo hơn, điều này ngược lại với những gì một basmati được chuẩn bị đúng cách nên có. Thật vậy, gạo basmati được đánh giá cao vì độ đặc nhẹ, mịn, với các hạt vẫn tách rời chứ không kết tụ lại với nhau.

Mặt khác, rửa sạch trước khi nấu là một ý kiến ​​hay, vì nó sẽ giúp loại bỏ hết tinh bột bám trên bề mặt của hạt gạo có xu hướng làm cho cơm chín dính hơn.

Gạo Basmati và gạo Jasmine

Gạo thường được phân loại theo kích cỡ thành ba nhóm – hạt dài, hạt trung bình và hạt ngắn. Basmati chia sẻ nhóm hạt dài với gạo jasmine và hạt dài của Mỹ. Gạo Jasmine được trồng và ăn phổ biến nhất ở các nước Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Trong khi nó có mùi thơm tương tự như gạo basmati, nó có kết cấu dính hơn nhiều. Gạo basmati có xu hướng có hạt mịn, sạch, thiếu tinh bột của gạo jasmine.

Xem thêm: Gạo Jasmine Với Basmati: Loại nào tốt hơn?

Nấu cơm với gạo Basmati

Sự khác nhau giữa gạo Basmati và gạo trắng thường

Với sự nhấn mạnh vào độ mềm mịn hơn là độ dính, không có gì ngạc nhiên khi gạo basmati thường được chế biến theo phương pháp nấu để tạo ra loại gạo dẻo nhất, ít dính nhất, bất kể loại nào, và đó là thông qua phương pháp cơm thập cẩm.

Tất nhiên, bạn có thể chuẩn bị cơm basmati thông thường, bằng cách đun nhỏ lửa hoặc nấu trong nồi cơm điện, nhưng nếu bạn muốn trải nghiệm nó với tất cả sự thơm ngon của nó, thì phương pháp cơm thập cẩm là cách duy nhất.

May mắn thay, phương pháp cơm thập cẩm rất đơn giản, mặc dù nó yêu cầu thêm một hoặc hai bước. Người ta bắt đầu xào gạo chưa nấu chín trong dầu, cùng với một số hành băm nhuyễn và các loại thơm khác, sau đó thêm nước dùng hoặc nước dùng nóng và chuyển toàn bộ nồi, đậy kín, vào lò và nấu cho đến khi tất cả chất lỏng được hấp thụ.

Xào gạo trước đó góp phần rất lớn vào độ dẻo vì nó phủ lên từng hạt một lớp dầu, do đó giúp ngăn chặn sự dính. Nhiệt độ cao của dầu cũng tạo ra hương vị thơm ngon và giúp làm nổi bật hơn độ dẻo của cơm.

Tương tự như vậy, nấu trong lò đảm bảo nhiệt bao phủ đều khắp nồi, thay vì nấu bằng bếp, nơi nhiệt phát ra trực tiếp bên dưới, gây ra các hạt bám vào đáy nồi.

Trong các món ăn truyền thống của Ấn Độ như biryani cổ điển, cơm thập cẩm được tạo hương vị bằng cách thêm toàn bộ gia vị như allspice, hoa hồi, cả vỏ bạch đậu khấu và thanh quế cùng với nước kho trước khi chuyển vào lò nướng.

Xem ngay: Lợi ích sức khỏe từ gạo Basmati ấn độ

Mua và tích trữ gạo Basmati ở đâu?

Trong khi dạng basmati truyền thống được trồng ở Ấn Độ và Pakistan, có một số giống lai được trồng ở Hoa Kỳ có tên như Texmati và Calmati. Ngoài ra, một loại gạo lai giữa gạo basmati và hoa nhài được gọi là Jasmati, kết hợp hạt mềm của basmati với hương vị thơm hơn của hoa nhài, cũng có thể được tìm thấy.

Tất cả các giống này đều có màu trắng và nâu. Cho dù bạn chọn loại truyền thống hay loại lai, tất cả các loại gạo lứt đều mất nhiều thời gian để nấu hơn. Và khi được bảo quản, thời hạn sử dụng của các phiên bản màu trắng dài hơn đáng kể, bởi vì các axit béo có trong cám gạo cuối cùng có thể bị ôi và hư hỏng.

Để có chất lượng tốt nhất, hãy tìm gạo basmati được bán trong bao bì bằng vải (không phải bằng nhựa) có dán nhãn hạt dài. Gạo nhập khẩu chất lượng cao thường có thể được tìm thấy ở các thị trường quốc tế và đặc sản, hoặc đặt hàng trực tuyến. Gạo basmati lâu năm có xu hướng tạo ra kết cấu và hương vị tốt hơn, và có màu trắng nhạt hoặc vàng hơn là màu trắng đục. Tránh gạo có màu xám. Các hạt nên hơi thon ở đầu và không bao giờ phẳng.

Lời kết

Gạo Basmati có thể được để nguyên trong bao bì nếu được đậy kín và bảo quản ở nơi tối và mát. Nó sẽ được sử dụng trong vòng vài tháng. Để bảo quản lâu hơn (lên đến một năm), hãy bảo quản trong hộp nhựa hoặc thủy tinh kín khí. Gạo lứt basmati luôn phải được bảo quản trong hộp kín và sẽ để được vài tháng trong tủ đựng thức ăn. Cất giữ nó trong tủ đông để có thời hạn sử dụng lâu hơn.

Để có kết quả tốt nhất, hãy trải phần cơm chín còn thừa lên khay nướng thành một lớp để nguội. Cho vào hộp kín và sử dụng trong vài ngày.

Nguồn tham khảo: doi.org, thespruceeats.com

Leave a Reply