Gạo Jasmine Với Basmati: Loại nào tốt hơn?

Gạo Jasmine và gạo basmati, giống nào sẽ chiến thắng? Nếu tôi là bạn, tôi cũng sẽ gặp khó khăn. Cả hai đều sở hữu những phẩm chất tuyệt vời, đóng vai trò không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Không dễ để tưởng tượng tôi sẽ làm gì nếu không có chúng.

Cũng giống như những người khác, lúc đầu tôi cũng hơi băn khoăn khi phân biệt đâu là gạo Jasmine và đâu là gạo basmati. Nếu bạn ghé thăm bài viết của tôi vì lý do cần sự chính xác, tôi rất sẵn lòng giúp bạn. Bạn cũng sẽ học cách nấu một mẻ gạo thơm và gạo basmati hoàn hảo – thật dễ dàng!

Bạn còn chờ gì nữa? Tiếp tục bài viết nào!

Gạo Jasmine Vs Basmati – Về tổng quan có sự khác biệt

Gạo Jasmine Với Basmati: Loại nào tốt hơn

Tóm lại, gạo Jasmine và basmati là hai loại gạo dài, thơm, có nhiều điểm chung nên thường bị nhầm lẫn khi đặt cạnh nhau. Tuy nhiên, nhìn vào chi tiết, chúng có những nét rất riêng biệt.

  • Hình dạng hạt
  • Hương thơm và hương vị
  • Kết cấu khi nấu chín
  • Hàm lượng dinh dưỡng
  • Số lượng giống
  • Phương pháp nấu ăn

Để bắt đầu, bạn sẽ tìm hiểu về nguồn gốc của gạo jasmine và basmati và một vài điểm chung giữa chúng.

Jasmine và Basmati: Hai loại ngũ cốc hạt dài không thể thay thế trong chế độ ăn uống của bạn

Gạo Jasmine Với Basmati: Loại nào tốt hơn

Gạo có thể khiến bạn bối rối hoàn toàn vì bạn đang cố gắng chọn đúng loại. Nhìn chung, tất cả chúng đều có màu trắng, đôi khi là nâu hoặc đỏ và không dễ để phân biệt tất cả các loại gạo vì hiện có khoảng 40.000 loại.

Nhiều loại gạo cố gắng nổi bật giữa đám đông với những đặc điểm khác biệt, và nói đến gạo hạt dài, bạn không thể không nhắc đến jasmine và basmati. Hai loại ngũ cốc này được ưa chuộng rộng rãi ở nhiều nơi ở Châu Á và dần dần được sử dụng thịnh hành trên thế giới.

Gạo Jasmine

Gạo Jasmine có nguồn gốc từ Thái Lan, một đất nước có tập quán sản xuất mạnh mẽ, loại hạt dài này đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều bữa ăn ở Đông Nam Á và trên toàn thế giới.

Giống như gạo basmati, gạo jasmine cũng thuộc loại hạt dài, thơm. Vì vậy, đôi khi người ta nhầm lẫn giữa giống này với giống khác và ngược lại. Gạo Jasmine cũng có mùi thơm nhẹ của hoa, nhưng khi được nấu chín có độ dẻo hơn.

Gạo basmati

Gạo Basmati có nguồn gốc từ Ấn Độ và Pakistan, nhưng loại gạo này hiện đã được trồng ở nhiều nước khác như Mỹ hoặc Iran. Từ basmati bắt nguồn từ một từ tiếng Hindi có nghĩa là “thơm”, vì vậy bạn có thể hiểu một phần lý do tại sao mọi người lại yêu thích nó đến vậy.

Do sự phổ biến rộng rãi của nó, không khó để tìm thấy gạo basmati cao cấp từ những thương hiệu tốt nhất. Với gạo basmati chất lượng cao hầu như ở khắp mọi nơi, bất cứ ai cũng có thể có cơ hội thử hương thơm tinh tế và hương vị quyến rũ của nó.

Thật vậy, lý do nó trở nên phổ biến không chỉ là mùi thơm. Nó có một hương vị rất đặc biệt, đôi khi được mô tả như bắp rang bơ. Khi nấu chín, các hạt dài tách rời nhau và không vón cục lại với nhau.

Cho đến nay, chúng nghe có vẻ giống nhau, phải không? Phần tiếp theo sẽ xem xét kỹ hơn sự khác biệt của chúng để giúp bạn phân biệt chúng.

Xem thêm: Sự khác nhau giữa gạo Jasmine và gạo trắng là gì?

Xem thêm: Sự khác nhau giữa gạo Basmati và gạo trắng thường

Sự khác biệt giữa gạo Jasmine và Basmati

Gạo Jasmine Với Basmati: Loại nào tốt hơn

Đáng ngạc nhiên, gạo jasmine và basmati khác biệt hơn bạn có thể tưởng tượng. Bảng dưới đây sẽ nhấn mạnh ngắn gọn sự khác biệt giữa chúng, sau đó là giải thích toàn diện để giúp bạn làm rõ sự nhầm lẫn của mình.

Hình dạng hạt

Mặc dù cả hai đều được xếp vào loại gạo hạt dài, nhưng bạn sẽ nhận thấy một sự khác biệt nhỏ về bề ngoài. Hạt gạo Jasmine có đầu tròn và hơi ngắn hơn so với các loại gạo khác, thon và có đầu nhọn.

Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng các hạt gạo basmati trong mờ hơn khi đặt cạnh các hạt tương đương của chúng.

Hương thơm

Một đặc điểm khác làm cho gạo jasmine khác với gạo basmati là mùi thơm. Nếu bạn có khứu giác nhạy bén, bạn có thể nhận ra rằng basmati tạo ra nhiều mùi thơm hơn, mặc dù không quá mạnh về mặt thông thường. Đối với một số người, nó có màu đỏ của hạt và hương hoa.

Mặt khác, gạo jasmine còn khiến bạn say mê với hương thơm như mùi thơm của nó với một chút hương hoa và mùi bỏng ngô dịu nhẹ. Mặc dù không quá chế nhưng tôi có thể chắc chắn rằng chúng thơm hơn các thành viên khác của họ hạt dài.

Làm thế nào để chúng trở thành những đứa trẻ yêu thích của đại gia đình này? Câu trả lời là di truyền. Cả hai đều có một phân tử gọi là 2-acetyl-1-pyrroline, được giải phóng khi hoàn thành một lượt để thông báo cho bạn rằng cơm đã sẵn sàng. (1)

Kết cấu

Khi còn sống, gạo Jasmine và basmati không có cảm giác quá khác biệt. Tuy nhiên, độ tương phản kết cấu khi chúng được nấu chín là khá rõ rệt.

Vì hạt gạo basmati có hàm lượng amylose cao nên khi nấu chín chúng sẽ giữ được hình dạng tốt. Các hạt cũng mềm hơn, hơi khô và do đó không dính vào nhau như các loại gạo ngắn.

Trong khi đó, gạo Jasmine mất cấu trúc dưới nhiệt độ cao do chứa một lượng đáng kể amylopectin, dẫn đến hạt gạo mềm, đầy đặn và có đặc điểm dai. Hạt gạo ẩm hơn hạt gạo basmati và có xu hướng kết dính với nhau, tương tự như gạo sushi.

Mùi vị

Đúng vậy, cơm có vị nhạt nhẽo, thậm chí đôi khi rất nhàm chán, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Với gạo basmati, bạn sẽ có được một lớp nền thơm ngon kết hợp tốt với nhiều loại rau. Gạo Jasmine cũng có vị bùi nhưng không gắt và có vị ngọt tiềm ẩn.

Vì vậy, Trong các hộ gia đình châu Á, nó thường được thưởng thức với vô số các món ăn từ thịt và rau. Và vì gạo là một thành phần linh hoạt, bạn cũng có thể sử dụng nó để chế biến một số món ăn ngon được làm từ gạo còn sót lại.

Chủng loại

Gạo Jasmine chỉ có hai loại, trắng và nâu, nhưng gạo basmati có nhiều loại hơn. Người ta ước tính rằng có khoảng 34 giống lúa basmati lai ở Ấn Độ, tất cả đều khác nhau về hình dáng, hương vị và đặc tính dinh dưỡng. (2)

Một số giống basmati truyền thống bao gồm basmati 370 và basmati 385. Tuy nhiên, hiện nay chúng đã bị các giống lai mới như Pusa Basmati 1121 vượt mặt, một sự pha trộn thú vị giữa loại 3 và basmati 370. Đây cũng là một trong những loại gạo Basmati đắt nhất trên thị trường.

Giá trị dinh dưỡng

Nhìn chung, cả gạo jasmine và basmati đều là những chất bổ sung tốt cho chế độ ăn uống của bạn. Tham khảo biểu đồ dưới đây để biết hàm lượng dinh dưỡng có trong mỗi chén cơm:

Chất dinh dưỡngGạo JasmineGạo Basmati
Calories (Lượng calo)238191
Carbs45g4g
Protein (Đạm)5.3g5.6g
Fat3.5g0.6g
Sodium (Natri)189mg199mg
Cholesterol0mg0mg
Iron (Sắt)1.47mg2.09mg
Fiber (Chất xơ)1g0.7g
Calcium (Canxi)14mg18mg
Potassium (Kali)83mg51mg
Vitamin A144IU0IU
Vitamin C0mg0mg
Chỉ số đường huyết (GI)10958

Theo bảng xếp hạng, gạo basmati bị gạo jasmine vượt qua về lượng calo, vì vậy nó là một lựa chọn lý tưởng cho những người tập gym và cố gắng duy trì vòng eo của họ. Cả hai loại gạo chỉ chứa carbs phức tạp, vì vậy bạn không nên lo lắng.

Một điểm nhấn khác cần được chú ý khi lựa chọn giữa gạo jasmine và gạo basmati là chỉ số đường huyết (GI), một con số cho thấy thực phẩm chứa carbs ảnh hưởng như thế nào đến lượng đường trong máu của bạn sau khi tiêu thụ. Tóm lại, chỉ số GI càng thấp thì sức khỏe của bạn càng tốt. (3)

Rõ ràng là gạo basmati đánh bại gạo Jasmine ở điểm này, với GI từ 58 đến 109. Do đó, gạo basmati khiến bạn cảm thấy no lâu hơn và giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim hoặc bệnh tiểu đường loại 2.

Gạo basmati trắng chỉ có 0,7g chất xơ so với gạo Jasmine có 1g. Khoảng cách này thậm chí còn rộng hơn khi liên quan đến các giống nâu của chúng (tương ứng là 2,9g và 2g). Tuy nhiên, nhìn vào bộ phận sắt, bạn có thể nhận được nhiều chất sắt hơn từ gạo basmati.

Nếu bạn ưu tiên sức khỏe của mình hơn hương vị, bạn có thể muốn thử gạo lứt và gạo basmati. Hai loại này là nguồn cung cấp tuyệt vời các chất dinh dưỡng như đồng, phốt pho và mangan, một nguyên tố giúp hình thành các mô liên kết trong cơ thể bạn.

Gạo Jasmine Với Basmati: Loại nào tốt hơn

Phương pháp chuẩn bị khi nấu

Một vấn đề phổ biến mà mọi người thường gặp khi nấu với gạo basmati là gạo có thể được nấu chín hoặc không chín đều. Để giải quyết vấn đề này, hãy ngâm gạo trước khi nấu khoảng nửa tiếng để nước ngấm sâu vào từng hạt gạo.

Còn gạo Jasmine vốn ưa ẩm nên việc ngâm ủ là tùy ý. Bạn có thể vo gạo vài lần dưới vòi nước cho đến khi nước không còn màu trắng đục. Nếu bạn bỏ qua bước này, các hạt có khả năng bị vón cục lại với nhau.

Kỹ thuật nấu ăn tốt nhất

Gạo Jasmine Với Basmati: Loại nào tốt hơn

Nếu bạn có một nồi cơm điện, thiết bị tối tân có thể nấu bất kỳ loại gạo nào trên thế giới, vấn đề sẽ được giải quyết một phần. Với điều kiện không có nó, bạn có thể nấu gạo jasmine và basmati trên bếp, trong nồi hầm (slow cooker) hoặc thậm chí trong lò vi sóng.

Sau khi ngâm, gạo basmati sẽ chín hoàn hảo. Bạn có thể đun với nước thường, nhưng tôi thích đun với nước muối để đảm bảo nấu chín đều hơn. Và hãy nhớ, xả hết nước thừa sau khi gạo đã được nấu chín hoàn toàn.

Một cách khác để nấu gạo basmati là phương pháp hấp thụ. Trong khi nấu cơm, khuấy một lượng nước vừa đủ để cuối cùng các hạt ngấm nhiều nước hơn. Kỹ thuật này cũng có thể được áp dụng cho gạo jasmine.

Ngoài ra, bạn có thể đun gạo jasmine như hướng dẫn cho gạo basmati. Để lửa nhỏ, sau đó đậy vung nồi để nước ngấm sâu vào từng hạt gạo. Bạn sẽ có một mẻ cơm hoàn hảo chỉ sau 15 phút.

Dù bạn làm gì, điều quan trọng là phải chú ý đến lượng nước bạn sử dụng để nấu cơm. Quá nhiều có thể làm cho gạo của bạn bị nhão, trong khi quá ít có thể làm cho gạo khô và vón cục. Hãy nhớ rằng, tỷ lệ giữa nước và gạo trong nồi cơm điện là rất quan trọng.

Tốt nhất để làm

Gạo mang lại sự linh hoạt đáng kinh ngạc, vì vậy bạn có thể lạc quan rằng nó phù hợp với hầu hết mọi thứ trên bàn ăn. Tuy nhiên, khi nó đóng vai trò là cơ sở trong công thức của bạn, có thể nhận thấy một chút thay đổi về hương vị và kết cấu, đặc biệt nếu bạn có những vị khách kén chọn đến nhà.

Gạo Basmati và ẩm thực Ấn Độ là sự kết hợp giữa thiên đường. Trên thực tế, cơm basmati là một trong những món ăn kèm không thể thiếu trong bữa ăn của người Ấn Độ.

Ví dụ, bạn có thể nấu một số món hầm hoặc cà ri cay và phục vụ chúng trên một lớp cơm basmati. Các hạt có thể thấm nhiều chất lỏng và vẫn cứng chắc cho đến thìa cuối cùng.

Gạo Jasmine là người bạn đồng hành thường xuyên của các món xào, món nướng, và đôi khi là súp, đặc biệt là khi hạt quá khô để ăn một mình. Với kết cấu hơi dính, nó cũng được dùng để thay thế cho cơm sushi khi bị nhão.

Gạo Jasmine Với Basmati: Loại nào tốt hơn

Cách nấu cơm Jasmine và Basmati hoàn hảo

Bây giờ bạn đã có những hiểu biết sâu sắc hơn về gạo jasmine và basmati, bạn đã sẵn sàng học cách nấu chúng để trở nên hoàn hảo. Nấu cơm có thể hơi phức tạp, nhưng với hướng dẫn được cung cấp dưới đây, tôi chắc chắn rằng thành phẩm sẽ luôn thú vị.

Điều đầu tiên khi nấu với gạo là tỷ lệ của nó với nước. Tỷ lệ sẽ thay đổi dựa trên các yếu tố như chiều dài hạt, phương pháp nấu, v.v. Nói chung, với mỗi cốc gạo jasmine và basmati, bạn sẽ cần một cốc nước.

Trong trường hợp bạn không muốn chơi an toàn và cần từng hạt gạo để đạt được sự hoàn hảo tuyệt đối, biểu đồ cho sẵn sẽ giúp bạn xác định lượng nước bạn cần cho một chén gạo.

Loại gạoPhương pháp nấuTỷ lệ gạo/ nước (ước tính)
JasmineNồi cơm điện1 cốc nước
JasmineNấu bằng lò1 ¼ cốc nước
JasmineNồi hầm1 ¼ cốc nước
JasmineNồi Instant pot1 cốc nước
BasmatiNồi cơm điện1 ½ cốc nước
BasmatiNấu bằng lò1 ½ cốc nước
BasmatiNồi hầm1 cốc nước
BasmatiNồi Instant pot1 cốc nước

Nếu bạn đã vo hoặc ngâm gạo trước khi nấu, hãy giảm lượng nước còn nửa cốc. Ngược lại, nếu bạn mua gạo lứt, hãy tăng lượng nước lên một nửa hoặc một cốc để đảm bảo rằng các hạt được nấu chín kỹ.

Lưu ý: Bảng dưới đây chỉ là ước tính và có thể được điều chỉnh tương ứng.

Và đây là một số mẹo khi có điều gì đó vượt quá tầm tay:

  • Cơm khô, cứng: Nếu hạt gạo vẫn còn giòn, hãy cho thêm một nửa hoặc một cốc nước vào hỗn hợp và đun ở mức lửa nhỏ. Tăng nhiệt độ sẽ không hiệu quả.
  • Cơm nhão: Cơm có bị hấp thụ quá nhiều chất lỏng không? Sử dụng lại sản phẩm thành một sản phẩm mới. Bạn có thể làm cơm chiên hoặc thêm vài giọt chiết xuất vani và sữa vào hỗn hợp để tạo thành bánh pudding gạo ngon.
  • Cơm cháy: Không may, nếu cơm cháy ở dưới cùng, bạn có thể làm mẻ mới hoặc làm lỏng các phần giòn bằng cách đổ nước nóng lên chúng. Các hạt sẽ lỏng dần. Nếu cơm không bị cháy nhưng hơi khét, bạn vẫn có thể ăn được.
  • Cơm mặn: Một số người thích thêm một chút muối vào cơm để cơm thêm đậm đà. Bạn có tình cờ thêm nhiều hơn mức cần thiết không? Nấu mẻ gạo mới trộn với mẻ mặn.

Với bài viết này, tôi tin rằng bạn đã biết sự khác biệt giữa gạo jasmine và basmati. Với điều kiện bạn có câu hỏi hoặc muốn đóng góp điều gì đó mà tôi đã bỏ lỡ trong bài đăng này, hãy cho tôi biết qua phần bình luận. Và chúng tôi cũng muốn biết hương vị của cơm của bạn như thế nào!

Câu hỏi thường gặp

Thêm câu hỏi về sự khác biệt giữa gạo jasmine và basmati hoặc cách nấu chúng? Phần tiếp theo không thể bỏ qua.

Tôi nên ngâm gạo trong nước lạnh hay nước ấm trước khi nấu?

Bạn sẽ ngâm gạo trong nước lạnh khoảng 30 phút đến 2 giờ trước khi nấu.

Tôi có thể sử dụng gạo jasmine để làm món risotto không?

Risotto và các món ăn yêu cầu độ sệt như kem như cơm cuộn thường yêu cầu gạo hạt vừa phải, loại gạo này tiết ra một lượng tinh bột tương đối lớn sau khi nấu chín. Gạo Jasmine là một loại gạo dài, vì vậy nó có thể không mang lại kết quả tương tự.

Làm thế nào tôi có thể làm cho gạo jasmine bớt dính?

Để gạo không bị vón cục, bạn hãy xả dưới vòi nước khoảng 2-3 lần cho đến khi nước trong. Điều này giúp loại bỏ tinh bột thừa trên bề mặt. Nhớ rằng sau khi vo sạch, bạn sẽ giảm lượng nước dùng để nấu cơm.

Gạo lứt và gạo basmati có mùi vị khác với gạo trắng không?

Có, họ có, nhưng bạn có thể chắc chắn rằng hương vị sẽ không ảnh hưởng đến cảm giác miệng tổng thể. Gạo lứt có vị ngon hơn với độ chua sâu có thể kết hợp tốt với các thành phần khác.

Tôi có thể thay thế gạo jasmine cho gạo basmati và ngược lại không?

Nếu bạn không quá kén chọn, hai loại hạt dài có thể được sử dụng thay thế cho nhau trong hầu hết các công thức nấu ăn. Sự khác biệt lớn duy nhất giữa chúng là kết cấu, vì vậy hãy ghi nhớ điều này trước khi thay thế cái này bằng cái khác.

Tôi có cần đảo cơm thường xuyên khi đang nấu không?

Không, bạn không nên và không nên xới cơm. Nó sẽ kích hoạt tinh bột và làm cho nó mềm hơn.

Tài liệu tham khảo:

  1. En.wikipedia.org. 2021. 2-Acetyl-1-pyrroline – Wikipedia. [online] Available at: <https://en.wikipedia.org/wiki/2-Acetyl-1-pyrroline>.
  2. Apeda.gov.in. 2021. Basmati rice. [online] Available at: <http://apeda.gov.in/apedawebsite/SubHead_Products/Basmati_Rice.htm>.
  3. Healthline. 2021. Everything You Want to Know About the Low Glycemic Diet. [online] Available at: <https://www.healthline.com/nutrition/low-glycemic-diet>.
  4. https://www.lacademie.com/jasmine-vs-basmati-rice/

Leave a Reply