Quả Hồ Trăn là gì? Giá trị dinh dưỡng của quả hồ trăn?

Là một loại thực phẩm ngon và bổ dưỡng, quả hồ trăn thường được tiêu thụ như một món ăn nhẹ hay như một nguyên liệu trong nhiều công thức khác nhau. Màu xanh cùng hương vị tự nhiên từ quả hồ trăn được sử dụng phổ biến trong các loại kem, bánh kẹo, bánh nướng, bơ và dầu. Tuy nhiên, nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng quả hồ trăn thực sự là gì và liệu quả này có thuộc họ hạt dễ gây dị ứng khi sử dụng hay không.

Tổng quan các loại hạt

Khi nói về hạt, phần lớn người tiêu dùng thường nghĩ tới những loại hạt nhỏ vỏ cứng như hạt điềuhạnh nhânóc chó và đậu phộng. Tuy nhiên, không phải tất cả chúng đều được phân loại chung như vậy.

Trên thực tế, một số bộ phận khác của cây cũng được nhóm chung dưới thuật ngữ “hạt”, ví dụ như:

  • Hạt thực vật: đây là các loại quả có vỏ cứng và phần hạt bên trong không ăn được. Vỏ của hạt thực vật không thể tự giải phóng hạt giống ra bên ngoài. Loại này bao gồm hạt dẻ, quả phỉ và quả đấu.
  • Hạt giống quả: bao gồm các loại trái cây có thịt bao quanh một nhân cứng hay một hố chứa nhân cứng là hạt giống quả. Một số loại hạt giống quả này thường được phân vào bộ “hạt” như hạnh nhân, hạt điều, quả hồ đào, và quả óc chó.
  • Các loại hạt giống khác: các loại hạt giống này là bộ không có vỏ bọc bên ngoài, ví dụ như hạt thông, hạt bạch quả. Các loại hạt giống được bao trong trái cây như hạt macca và đậu phộng cũng thuộc nhóm này.

Mặc dù dưới góc nhìn thực vật học, cách phân nhóm này có những đặc trưng rất riêng biệt. Thế nhưng trên phương diện ẩm thực và kiến thức chung, chúng ta vẫn dùng thuật ngữ “hạt” để chỉ chung cho những loại này.

Các loại hạt thực vật và hạt giống quả đều là những sản phẩm gây tỷ lệ dị ứng và kích ứng cao đến với cơ thể.

Quả hồ trăn là gì?

Quả Hồ Trăn là gì
Pistachio (Quả Hồ Trăn )

Cây hồ trăn còn gọi là hạt dẻ cười là một trong nhiều loại cây thuộc chi hồ trăn. Loại cây này cùng một họ với cây điều, xoài, và cây sơn độc. Tuy nhiên, chỉ có một nhánh nhỏ trong chi hồ trăn có khả năng thụ thành quả hồ trăn có thể sử dụng để ăn.

Quả hồ trăn có nguồn gốc từ Tây Á và Trung Đông và theo một số nghiên cứu, loại quả này đã được tiêu thụ suốt 8000 năm qua. Ngày nay, những khu vực có sản lượng hồ trăn lớn nhất thế giới nằm ở Iran, Hoa Kỳ, và vùng Địa Trung Hải.

Cây hồ trăn thường mọc ở vùng khí hậu khô và có thể cao tới 12 mét. Cây thường phát triển chùm quả vào mùa xuân, chùm quả này thường có màu xanh giống như quả nho, dần dần cứng lại và chuyển sang sắc đỏ. Khi quả chín, vỏ ngoài cứng lại và tự tách ra. Ở trong mỗi quả là phần hạt màu xanh tím, đây chính là phần ăn được của quả hồ trăn. Quả hồ trăn thường được thu hoạch, bỏ vỏ, sấy khô và rang trước khi đưa ra thị trường.

Quả hồ trăn được xếp vào nhóm hạt giống quả không phải nhóm hạt thực vật. Tuy nhiên, trong giới ẩm thực, quả hồ trăn vẫn được xếp vào nhóm hạt và có khả năng gây kích ứng cho cơ thể.

Giá trị dinh dưỡng từ quả hồ trăn

Giá trị dinh dưỡng từ quả hồ trăn

Quả hồ trăn chứa nhiều dinh dưỡng và đem lại nguồn năng lượng lớn. một phần 100 gram hạt hồ trăn thô có thể cung cấp:

  • Calo: 569
  • Đạm: 21 grams
  • Tinh bột: 28 grams
  • Chất béo: 46 grams
  • Chất xơ: 10.3 grams
  • Đồng: 144% giá trị dinh dưỡng hằng ngày (DV)
  • Vitamin B6: 66% DV
  • Thiamine: 68% DV
  • Phốt pho: 38% DV
  • Ma giê: 26% DV
  • Sắt: 22% DV
  • Kali: 21% DV
  • Kẽm: 21% DV

Quả hồ trăn còn là nguồn cung cấp muối, Selenium, Riboflavin, Vitamin E, Choline, Folate, Vitamin K, Niacin, Canxi. Tiêu thụ quả hồ trăn còn có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch do lượng chất béo, chất xơ và chất chống Oxy hóa cao.

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần trên 15 người có lượng Cholesterol trung bình cao cho thấy, tiêu thụ 15% lượng calo một ngày từ quả hồ trăn có thể làm giảm Cholesterol toàn phần và Cholesterol có hại (LDL) đồng thời tăng Cholesterol có lợi (HDL).

Một nghiên cứu khác kéo dài 4 tuần trên 22 thanh niên, ăn 20% lượng calo một ngày từ quả hồ trăn có thể cải thiện quá trình giãn nở mạch máu, giảm Cholesterol và lượng đường trong máu.

Quả hồ trăn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của người dùng

Điều thú vị ở quả hồ trăn là mặc dù có chứa lượng Calo cao, không có liên hệ trong việc giảm cân, thế nhưng khi thêm quả hồ trăn vào thực đơn ăn hằng ngày, cơ thể sẽ no lâu hơn và từ đó giảm lượng Calo hấp thụ từ những thực phẩm khác. Do đó, thêm hồ trăn vào bữa ăn hằng ngày là một cách tốt để tăng lượng dinh dưỡng hấp thụ cũng như cải thiện tim mạch mà không tăng cân.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com, vinmec.com

Leave a Reply