Tác dụng khi Ăn hạt dẻ cười?

Hạt dẻ cười còn có tên gọi khác là quả hồ trăn thuộc họ đào lộn hột. Hạt dẻ cười có giá trị dinh dưỡng cao, loại hạt cung cấp nhiều năng lượng và chất béo không bão hòa có lợi cho cơ thể. Vậy ăn hạt dẻ cười có tác dụng gì? Hạt dẻ cười có làm tăng cân không?

Tác dụng của việc việc ăn hạt dẻ cười

Tác dụng khi Ăn hạt dẻ cười
  • Tốt cho sức khỏe tim mạnh

Với lượng chất béo không bão hoà đơn cao 25g/ 100g hạt có tác dụng làm giảm mức độ cholesterol xấu (LDL-C) ngăn chặn hình thành mảng xơ vữa gây tắc động mạch và ngăn chặn cơn nhồi máu cơ tim tiềm ẩn.

Theo nghiên cứu thực nghiệm khi ăn lượng vừa đủ hạt dẻ sẽ làm giảm huyết áp đáng kể, nó làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương mạnh nhất trong các loại hạt.

  • Giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

Đối với bệnh nhân tiểu đường, glucose tạo thành một liên kết với protein khiến cơ thể không hấp thụ được. Quá trình này gọi là glycat hóa. Chất chống oxy hóa có trong hạt dẻ làm giảm quá trình glycat hóa, từ đó kiểm soát bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, hạt dẻ có chỉ số đường huyết thấp, nên không gây ra sự gia tăng mạnh lượng glucose trong máu sau khi ăn. Nó phù hợp cho những bữa ăn nhẹ của người bị bệnh tiểu đường.

  • Giảm nguy cơ ung thư đại tràng

Hàm lượng chất xơ cao trong hạt dẻ cười 10g/100g hạt dẻ có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, như ung thư ruột kết, do hàm lượng chất xơ cao.

  • Giúp bảo vệ mắt

Hạt dẻ cười có chứa chất coronoid, chất này giúp làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và các vấn đề về mắt khi về già. Bên cạnh đó hàm lượng vitamin E và vitamin A có trong hạt dẻ cũng làm mắt sáng ra.

  • Tăng cường miễn dịch bảo vệ cơ thể

Hạt dẻ cười chứa hơn 30 loại vitamin và đặc biệt có chứa nhiều vitamin B6, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Các chất chống oxy hóa trong hạt dẻ cười giúp cơ thể chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh ở đường tiêu hóa hay các bệnh khác, từ đó tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Ăn hạt dẻ cười có béo không?

Tác dụng khi Ăn hạt dẻ cười

Hạt dẻ có hương vị rất đặc biệt bùi ngùi không ngọt. Nó rất dễ ăn nên mọi người ăn nhiều và sau đó e ngại việc ăn hạt dẻ cười có bị tăng cân không?

Hạt dẻ cười có hàm lượng chất béo cao hơn so với các loại hạt khác, có 50g chất béo trong 100g hạt.

Tuy nhiên, thành phần chất béo không bão hòa này lại không hề gây béo cho cơ thể người dùng mà còn có tác dụng tốt cho chế độ giảm cân của nhiều người.

Các vi khoáng có bên trong hạt dẻ cười (kali, đồng, mangan, phốt pho ) có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ hơn. Quá trình trao đổi chất tạo ra nhiệt và năng lượng để đốt cháy mỡ thừa và các chất béo còn sót lại. Nhờ đó mà các chất độc hại được đào thải ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên.

Sử dụng đúng cách hạt dẻ để không gây béo

100g hạt dẻ cung cấp 542 kcal nên đây là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy có khả năng bổ sung nhiều dinh dưỡng nhưng chúng ta cũng không vì thế mà ăn quá nhiều, không thể dùng thay hạt dẻ cho bữa chính. Chúng ta nên ăn hạt dẻ vào các bữa phụ khoảng 9h và 15h. Không nên ăn ngay sau khi ăn chính xong vì hấp thu quá nhiều tinh bột của thực phẩm và hạt dẻ sẽ đầy bụng, tiêu hóa kém.

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Leave a Reply