Tỷ giá hối đoái là gì? Nguyên nhân tạo ra tỷ giá hối đoái?

Chủ đề: Tỷ giá hối đoái là gì? Nguyên nhân tạo ra tỷ giá hối đoái?

Nếu bạn đang có kế hoạch đi du lịch nước ngoài, bạn có thể đã từng bắt gặp thuật ngữ tỷ giá hối đoái. Vậy Tỷ giá hối đoái là gì? Bạn cần biết gì về nó trước khi lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Hãy cùng chúng thôi tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé.

Thuật ngữ Tỷ giá hối đoái là gì?

Tỷ giá hối đoái  là giá trị mà hai loại tiền tệ được giao dịch cho nhau. Nói cách khác, nó là tỷ giá hoặc giá trị mà tại đó một loại tiền tệ có thể mua một loại tiền tệ khác.

Ví dụ, đồng đô la Mỹ có thể mua được 1,5 Euro trên thị trường ngoại hối. Trong trường hợp này, 1 đô la Mỹ trị giá 1,5 Euro. Tỷ giá hối đoái sau đó được tính bằng đơn vị tiền tệ mua, chia cho đơn vị tiền tệ bán ra. Ví dụ: giá trị này sẽ là 1,5 / 1 = 1,5.

Tỷ giá hối đoái rất quan trọng vì nó xác định giá trị giữa hàng hóa và dịch vụ của hai hay nhiều quốc gia. Nó mở đường cho thương mại quốc tế bằng cách gửi một tín hiệu đến thị trường về giá trị của từng hàng hóa. Ví dụ, nếu không có tỷ giá hối đoái, Mỹ sẽ không biết 1 đô la có giá trị bao nhiêu đối với thị trường ở Trung Quốc.

Tỉ giá hối đoái là gì

Giải thích thuật ngữ Tỷ Gía Hối Đoái

Nguyên nhân dẫn tới những biến động của tỷ giá hối đoái

Sau khi tìm hiểu tỷ giá hối đoái là, vậy nguyên nhân nào dẫn tới những biến động của tỷ giá hối đoái trên thị trường.

Có 4 nguyên nhân chính dẫn đến sự biến động tỷ giá hối đoái là: Thao túng tiền tệ và kích thích tiền tệ, hiệu quả kinh tế, thâm hụt thương mại và lãi suất.

Thao túng tiền tệ và kích thích tiền tệ

Rất khó để phân biệt giữa thao túng tiền tệ và kích thích tiền tệ.  Hành động ‘in tiền’ giống nhau, nhưng động cơ thì khác.

Khi một quốc gia in tiền mới, giá trị của nó sẽ giảm vì có nhiều tiền hơn. Sự gia tăng của tiền phải thể hiện cùng một lượng hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế. Vì vậy, nó phá giá tiền tệ không chỉ ở nước ngoài, mà còn ở trong nước.

Vấn đề chính của việc xác định thao túng tiền tệ là liệu đó có phải là ý định ban đầu của các quốc gia hay không. Ví dụ, ECB đã in khoảng 2,6 nghìn tỷ euro trước gói kích thích gần đây vào cuối năm 2019. Mục đích của nó được cho là thúc đẩy nền kinh tế đang thất bại.

Tuy nhiên, kể từ khi đạt đỉnh so với đồng đô la vào cuối năm 2009, giá trị của nó đã giảm đáng kể. Bắt đầu từ € 0,67 đối với đồng đô la, nó đã giảm xuống 0,91 € vào năm 2019. Như đã nói, kích thích tiền tệ chỉ là một phần nguyên nhân. Nó là một yếu tố đóng góp, nhưng không nhất thiết là yếu tố quan trọng nhất. Trong trường hợp này, chúng ta có thể giả định rằng sự suy yếu của tỷ giá hối đoái không phải là thao túng, nhưng nó vẫn có tác động tương tự cho dù có ý định đó hay không.

Tỷ giá hối đoái là gì

Nguyên nhân dẫn đến biến động của tỷ giá hối đoái

Hiệu quả kinh tế

Một nền kinh tế tăng trưởng âm có thể phải đối mặt với một số mức số vốn hiện có theo hướng tiêu cực nhất. Ví dụ, các nhà đầu tư thấy nền kinh tế gặp khó khăn thường nhanh chóng chuyển tiền của họ. Điều này là do khi nền kinh tế gặp khó khăn, lợi tức đầu tư sẽ thấp. Vì vậy, các nhà đầu tư chuyển nó đến một nơi nào đó mà lợi nhuận cao hơn. Đổi lại, tỷ giá hối đoái suy yếu do nhu cầu về loại tiền tệ đó ít hơn.

Tương tự, một nền kinh tế đang phát triển vượt bậc cũng hấp dẫn các nhà đầu tư. Ví dụ, Vương quốc Anh đã có mức tăng trưởng kinh tế tương đối mạnh từ năm 2013 đến năm 2015 – vượt trội hơn đáng kể so với Khu vực đồng tiền chung châu Âu. Điều này đã góp phần làm cho giá trị của Bảng Anh tăng từ khoảng 1,17 đối với Euro vào năm 2013, lên 1,40 đối với Euro vào năm 2015.

Thâm hụt thương mại

Khi một quốc gia đang gặp phải những biến động của thâm hụt thương mại, quốc gia đó thường sẽ mua và nhập hàng hóa nhiều hơn là việc bán ra. Nói cách khác, đây là hình thức gửi tiền ra nước ngoài để mua hàng hóa quốc tế. Chính điều này đại diện cho một dòng tiền từ quốc gia, làm giảm nhu cầu về tiền tệ của quốc gia đó. Sau đó, sự sụt giảm nhu cầu này dễ đến sự suy yếu của tỷ giá hối đoái.

Lãi suất

Lãi suất có thể đóng một vài trò quan trọng trong sự biến động của tỷ giá hối đoái. Các nhà đầu tư sẽ luôn tìm kiếm lợi tức đầu tư tốt nhất. Kết quả là, những quốc gia có mức độ ăn toàn tương đối và mức lãi suất cao sẽ thu hút mức đầu tư lớn hơn.

Đồng thời, sự an toàn tương đối cũng rất quan trọng – vì các nhà đầu tư muốn tối đa hóa lợi nhuận của họ trong khi giảm thiểu rủi ro. Ví dụ, các quốc gia như Anh, Mỹ và Nhật Bản cung cấp những nơi an toàn để đầu tư, trong khi EU cũng là một khu vực tương đối thân thiện với các nhà đầu tư. Bằng cách đầu tư vào các quốc gia và khu vực đó, nhà đầu tư có thể tương đối thoải mái rằng khoản đầu tư của họ là an toàn.

Khi lãi suất so sánh tăng lên, nó mang lại lợi tức đầu tư lớn hơn – nghĩa là quốc gia A hiện cung cấp thêm 5% lợi tức đầu tư. Tuy nhiên, lãi suất chỉ đóng một vai trò nhỏ trong kế hoạch tổng thể của mọi thứ. Các yếu tố chính trị và tăng trưởng kinh tế, có hiệu quả hơn trong việc chuyển dịch đầu tư.

Vì vậy, khi xem xét lãi suất là một yếu tố, chúng ta phải xem xét nó phù hợp với các yếu tố khác. Ví dụ, đồng Euro đã mạnh lên đáng kể trong năm 2017 và 2018. Tuy nhiên, lãi suất cơ bản của nó được đặt ở mức 0%. Đồng thời, Mỹ đã tăng tỷ lệ từ 0,5% lên 2,5%.

Tỷ giá hối đoái là gì

Biến động kinh tế có ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu Tỷ giá hối đoái là gì và những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự biến động của tỷ giá hối đoái. Vouchersblog hy vọng đây sẽ là những thông tin vô cùng hữu ích để giúp bạn đọc có thêm những hiểu biết liên đế tỷ giá hối đoái trên thị trường.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !

Nguồn: https://unica.vn

Leave a Reply