UI/UX Designer là gì? Công việc chính của UI/UX là gì?

Chủ đề: UI/UX Designer là gì? Công việc chính của UI/UX là gì?

Cùng với sự bùng nổ của internet, các phần mềm, website hay app di động cũng bùng nổ lên theo cấp số nhân để phục vụ được mọi nhu cầu của người dùng. Bạn có khi nào thắc mắc vì sao người ta có thể tạo ra một website hay app di động vừa đẹp mắt, vừa hấp dẫn và dễ sử dụng không? Trong chuyên ngành gọi là UI/UX. Vậy UI/UX là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết khái niệm này nhé!

UI/UX là gì?

UI là gì? 

UI là viết tắt của User Interface, tức giao  diện người dùng. Bạn chỉ cần hiểu đơn giản UI là những gì mà bạn sẽ thấy khi sử dụng website hay app điện thoại nào đó, bao gồm màu sắc, bố cục, giao diện, font chữ được sử dụng, hình ảnh, các  layout web …

UI trong thiết kế đóng vai trò rất quan trọng, nó mang yếu tố truyền thải thông điệp của nhà thiết kế sản phẩm và dịch vụ tới tay người tiêu dùng. Hiểu một cách đơn giản có thể coi nhà thiết kế như một lập trình viên để bất kỳ ai cũng có thể hiểu được sản phẩm của họ.

Khái niệm cơ bản về UI và UX

Khái niệm cơ bản về UI và UX

UX là gì?

UX là viết tắt của User Experience, tức trải nghiệm người dùng. Kiểu như app hoặc website của bạn có dễ dùng không, người dùng có phải mất nhiều thời gian để sử dụng các website hay app đó? Để đi đến một địa chỉ nào đó (chẳng hạn như blog) thì người dùng có mất nhiều thời gian để đến đó không, có cần tối ưu gì thêm về bố cục sắp xếp để người dùng dễ nhìn và dễ tìm không? …

Người làm về UX Designer có công việc chính là nghiên cứu, kiểm tra, đánh giá các sản phẩm về website/ app. Đánh giá tính sử dụng, tính hiệu quả cũng như sự hoạt động hiệu quả của nó.

Vậy UI-UX có gì liên quan tới nhau?

Rất liên quan là đằng khác. UI đóng vai trò là yếu tố truyền tải nội dung, thông điệp hoặc ý tưởng của bên cung cấp dịch vụ hay của các designer, ví dụ liên quan đến màu sắc chủ đạo, yếu tố được làm nổi bật trong website sẽ là những gì mà người dùng nhìn thấy khi truy cập web.

Còn đối với UX, những người làm UX sẽ tập trung vào việc nghiên cứu hành vi của người dùng trên website và trên app, nghiên cứu cách họ sử dụng sản phẩm, cách họ đánh giá và hiệu quả của người dùng sử dụng xem nó có đơn giản không, có tiện ích hay dễ dùng không…

Nói tóm lại một cách đơn giản nhất, UI là cái người dùng họ thấy và UX là cách người dùng tương tác với nó.

UI/UX Design là gì? Công việc của UI/UX Designer 

So sáng cơ bản công việc của UI Designer và UX Designer 

So sáng cơ bản công việc của UI Designer và UX Designer

UI-UX Design là những người thiết kế hoặc nhà phát triển website/app di động cho sản phẩm đó, cụ thể công việc của họ là nghiên cứu và thiết kế giao diện, xây dựng trải nghiệm người dùng trên website hoặc app di đọng đó sao cho đẹp mắt, thân thiện và dễ dùng.

Cụ thể, công việc của UI Designer là:

– Đánh giá, phân tích và cảm nhận yêu cầu đồ họa: Nghiên cứu chi tiết khách hàng để từ đó xây dựng hình ảnh, giao diện, hướng dẫn sử dụng và phát triển đồ họa sao cho thể hiện được thông điệp và tạo dựng sự tin tưởng tốt.

– Xây dựng bản mẫu sao cho tạo tương tác tốt với khách hàng, đồng thời phải tương thích với các kích thước hiển thị trên web và trên app di động.

Còn công việc của UX Designer là:

– Phân tích đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu hành vi và cách tương tác của người dùng cụ thể, từ đó lên chiến lược nội dung cho website hay app.

– Xây dựng sản phẩm mẫu cho đến khi hoàn thiện nhất

– Kết hợp cùng UI Designer để hoàn thành website/app. Đồng thời theo dõi, nghiên cứu và chỉnh sửa.

Tố chất cơ bản để trở thành một UI/UX Designer trong tương lai

Tố chất để trở thành UI/UX Designer

Tố chất để trở thành UI/UX Designer

– Biết đồng cảm và khả năng phán đoán tốt: Thông qua việc hiểu và đoán ra được khách hàng của bạn muốn gì và sẽ hành động như thế nào, bạn – UI/UX Designer trong tương lai sẽ biết cách tạo ra sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu đó.

– Khiêm tốn: Là công việc luôn lắng nghe và tiếp nhận nhiều ý kiến từ cả khách hàng và chuyên gia, UI/UX Designer trong tương lai sẽ cần phải luôn biết cách lắng nghe và học hỏi từ  đó.

–  Sự quan sát chi tiết và tò mò về mọi thứ xung quanh: Không chỉ có quan sát tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhặt, những UI/UX Designer cũng cần phải luôn biết cách khiến mọi thứ xung quanh mình trở nên thú vị, ví dụ qua từng câu chuyện chia sẻ của chính người dùng.

– Im lặng là vàng: ý ở đây là không nên cái gì cũng nói, nên im lặng đúng lúc, nhất là khi các giá trị đạo đức hay suy nghĩ của bạn khác mọi người.

Những kỹ năng mềm cơ bản của UI/UX Designer 

Kỹ năng mềm của UI/UX Desginer 

Kỹ năng mềm của UI/UX Desginer

– Kỹ năng giao tiếp:Là người tạo ra sản phẩm hướng đến người dùng, bạn cần phải trao đổi  nhiều thông tin với các bộ phận khác liên quan như marketing, khách hàng, Dev,… do đó kỹ năng này rất cần phải thường xuyên trau dồi.

– Kỹ năng thiết kế: Rõ ràng rồi, bạn xây dựng giao diện và trải nghiệm người dùng thật hấp dẫn, ấn tượng và thân thiện thì bạn phải biết cách thiết kế làm sao chúng đạt được những điều như thế. Bởi thiết kế đẹp mắt cũng góp phần lớn giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin ở khách hàng tốt hơn.

– Kiến thức về tâm lý học: Việc đào sâu vào cặn kẽ các yếu tố tâm lý, nhất là của khách hàng là một yếu tố quan trọng quyết định sản phẩm của bạn có là phù hợp nhất với khách hàng hay không.

– Kỹ năng phân tích thông tin và tư duy sáng tạo: Điều này bạn càng có thể thấy rõ khi xây dựng giao diện sử dụng cho người dùng, bạn cần biết cách tư duy lớn khi làm các dự án lớn cũng như cần sáng tạo để tạo ra nhiều hơn những ấn tượng, thú vị riêng cho website sản phẩm của bạn.

– Hiểu biết căn bản về kỹ thuật: các bộ phận kỹ thuật, bộ phân dev đôi khi sẽ rất khó để trình bày giải thích cho bạn hiểu vấn đề đang gặp phải, do đó trang bị một chút kiến thức về kỹ thuật sẽ rất có tác dụng cho bạn.

Hi vọng với những thông tin chi tiết về UI/UX này bạn sẽ hình dung ra được nghề tiềm năng nghề nghiệp cũng như xác định được cho mình lộ trình để trở thành một UI-UX Designer chuyên nghiệp trong tương lai.

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

Nguồn Tham khảo: https://unica.vn/

Leave a Reply