Gạo lứt có tốt cho trẻ em không?

Là một phụ huynh mới, bạn muốn bắt đầu cho con mình một chế độ ăn uống bổ dưỡng bao gồm nhiều ngũ cốc nguyên hạt. Trong số nhiều lựa chọn ngũ cốc thân thiện với trẻ em cần giới thiệu, không có gì lạ khi gạo luôn đứng đầu trong danh sách của bạn, đặc biệt là ở dạng ngũ cốc hoặc cháo gạo.

Nhưng tuy nhiên khi bạn bắt đầu cho con ăn cơm bạn sẽ gặp phải một câu hỏi xuất hiện trong đầu là: nên cho con ăn gạo lứt hay gạo trắng? Việc bạn cho con ăn có quan trọng không?.

Gạo lứt là một loại ngũ cốc vô cùng bổ dưỡng với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ nhỏ (hơn cả gạo trắng). Chúng tôi đã có thông tin chi tiết về cách thức, thời điểm và lý do cung cấp loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng này cho trẻ sơ sinh của bạn.

Khi nào nên sử dụng gạo lứt cho em bé của bạn

Gạo lứt có tốt cho trẻ em không

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), bạn có thể cho bé làm quen với thức ăn đặc khi bé được khoảng 6 tháng tuổi.

Mặc dù không có lịch trình hoàn hảo về thời điểm triển khai từng nhóm thực phẩm riêng lẻ, nhưng nhiều bậc cha mẹ đã chọn ngũ cốc gạo như một lựa chọn không cần bàn cãi cho món ăn đầu tiên của trẻ. Xét cho cùng, nó rất tiện lợi, rẻ tiền và đi kèm với nó là có kết cấu dạng mềm hoàn hảo cho em bé.

Cho dù ngũ cốc được làm bằng gạo lứt hay gạo trắng, bé ăn dặm đều được. Điều đáng ngạc nhiên là ngay cả những thực phẩm này cũng có thể sử dụng ngay từ khi em bé 6 tháng tuổi.

Chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa Amy Chow, RD cho biết “Đối với những trẻ đang tập ăn dặm (tức là ăn dặm bắt đầu từ 6 tháng) và trẻ lớn hơn (9 đến 15 tháng), có thể cho gạo lứt vào nhiều loại thức ăn khác nhau, chẳng hạn như cơm nắm cá hồi, cơm chay, etc,.

Như thường lệ, chỉ cần quan sát kỹ trẻ xem có dấu hiệu sặc khi trẻ ăn không.

Mặc dù gạo lứt có thể nhìn thấy rõ tất cả trên đĩa của trẻ, bạn sẽ muốn tránh nó trong cốc nhỏ của chúng. Chow khuyên: “Đừng cung cấp đồ uống làm từ gạo để thay thế sữa chính cho trẻ em dưới 2 tuổi. Đối với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ lớn hơn và trẻ mới biết đi, sữa nguyên kem cung cấp nguồn dinh dưỡng vượt trội.

Xem thêm: Thành phần dinh dưỡng của gạo lứt là gì?

Giá trị dinh dưỡng của gạo lứt

Khi đưa ra lựa chọn ngũ cốc của riêng bạn, có một giọng nói nào đó ở phía sau đầu bạn thì thầm, “Hãy chọn loại màu nâu”? Bạn có thể biết rằng gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc nguyên hạt là thành phần xây dựng nên một chế độ ăn uống lành mạnh. Trên thực tế, Bộ Nông nghiệp khuyến nghị nên chế biến một nửa ngũ cốc của chúng ta còn nguyên hạt.

Gạo lứt nguyên hạt không chỉ là một lựa chọn lành mạnh cho người lớn. Nó cũng mang lại lợi ích dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh. Chow nói: “Các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong gạo lứt bao gồm carbohydrate lành mạnh, protein, chất xơ, vitamin B, mangan, selen, magiê, cũng như chất chống oxy hóa.

Các carbohydrate phức hợp trong gạo lứt thúc đẩy cảm giác no, giữ cho trẻ sơ sinh no và vui vẻ. Hàm lượng chất xơ đáng kể của nó là 2 gam.

Trong khi đó, chất chống oxy hóa ngăn ngừa tổn thương tế bào, trong khi các vi chất dinh dưỡng trong gạo lứt giúp cơ thể và trí não của em bé phát triển.

Xem ngay: Gạo lứt có tốt không? Lợi ích giảm cân, tiểu đường, tim mạch?

Rủi ro nhỏ khi cho trẻ ăn gạo lứt

Gạo lứt có tốt cho trẻ em không

Trong vài năm gần đây, các báo cáo đã lan truyền về hàm lượng arsen có khả năng báo động trong gạo. Do những lo ngại này, một số bậc cha mẹ đã loại bỏ gạo khỏi khẩu phần ăn của con cái họ. (Bởi vì, không ai muốn cho con mình ăn thuốc độc, phải không?)

Chow giải thích: “Gạo hấp thụ asen từ đất khi lớn lên và gạo lứt có hàm lượng asen vô cơ cao hơn gạo trắng hoặc gạo hoang vì nó có chứa cám, lớp ngoài của hạt.

Chow nói: Đúng là tiếp xúc lâu dài với hàm lượng arsen cao có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

May mắn thay, các tổ chức y tế công cộng đã hành động để giảm nguy cơ nhiễm độc asen cho trẻ sơ sinh. Vào năm 2020, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã ban hành hướng dẫn mới cho các nhà sản xuất ngũ cốc gạo, yêu cầu dưới 100 phần tỷ arsen có thể phát hiện được trong các sản phẩm của họ.

Tính đến năm 2018, 76% mẫu được kiểm tra đã ở dưới ngưỡng này – một sự cải thiện đáng kể so với những mẫu được kiểm tra từ năm 2011 đến năm 2014.

Bạn cũng có thể thực hiện các bước để giảm thiểu mức asen trong gạo nấu tại nhà.

Chow cho biết: “Nấu cơm trong lượng nước dư (từ 6 đến 10 phần nước đến 1 phần gạo) và xả nước thừa có thể làm giảm từ 40 đến 60% hàm lượng arsen vô cơ, với một số thay đổi tùy theo loại gạo. (Chỉ cần lưu ý rằng điều này cũng sẽ làm mất một số chất dinh dưỡng).

Xem thêm: Người bị bệnh tiểu đường có nên ăn gạo lứt không?

Sự dị ứng gạo lứt với trẻ em

Gạo lứt nằm trong số tám chất gây dị ứng thực phẩm hàng đầu, là nguyên nhân gây ra 90% các trường hợp dị ứng trong chế độ ăn uống.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là con bạn không thể bị dị ứng với gạo lứt. Protein trong thực phẩm là nguyên nhân gây ra các phản ứng dị ứng, vì vậy mọi người (kể cả trẻ sơ sinh) có thể bị dị ứng với bất cứ thứ gì có chứa protein.

Mỗi lần chỉ sử dụng một loại thức ăn mới cho trẻ để theo dõi các dấu hiệu của phản ứng dị ứng.

Nếu con bạn có các triệu chứng sau sau khi ăn gạo lứt, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa càng sớm càng tốt:

  • phát ban đỏ, ngứa
  • tổ ong
  • thở khò khè
  • nôn mửa
  • bệnh tiêu chảy
  • khó thở

Cách chọn gạo lứt cho bé

Đối với một loại thực phẩm đơn giản như vậy, gạo lứt có rất nhiều lựa chọn để mua và chuẩn bị. Để chọn đúng loại cho con bạn nên hiểu rõ.

Mỗi em bé đều khác nhau, nhưng bạn có thể để ý các dấu hiệu sẵn sàng cho biết loại gạo lứt nào tốt nhất cho giai đoạn phát triển riêng của trẻ.

Chow cho biết: “Đối với trẻ nhỏ hơn (6-9 tháng), chúng chỉ có thể sử dụng lòng bàn tay và sẽ gặp khó khăn khi nhặt những miếng nhỏ nhỏ như gạo lứt. Đối với trẻ em ở giai đoạn phát triển này, ngũ cốc gạo lứt có thể là lựa chọn tốt nhất.

Khi mua ngũ cốc, hãy nhớ chọn loại đã được tăng cường chất sắt. Chow lưu ý: “Ngũ cốc gạo tăng cường có thể là một trong nhiều nguồn thực phẩm giàu chất sắt để giúp đáp ứng nhu cầu sắt ở giai đoạn này ở dạng phù hợp với lứa tuổi.

Trong khi đó, trẻ sơ sinh sẵn sàng cho chế độ ăn dặm do trẻ chỉ đạo có thể nếm thử một loạt các thức ăn dặm dựa trên gạo lứt đã nấu chín, chẳng hạn như cơm nắm hoặc món xào. Có một đứa trẻ mới biết đi đang làm việc thành thạo đồ bạc? Cho các món ăn hỗn hợp như cơm rang, thịt hầm hoặc súp.

Nấu cơm gạo lứt cho bé

Gạo lứt có tốt cho trẻ em không

Nếu bạn đã từng nấu gạo lứt, bạn biết rằng nó phải mất một thời gian trên bếp so với gạo trắng. Đó là bởi vì lớp cám bên ngoài – nơi chứa hầu hết các chất dinh dưỡng – cứng hơn và mất nhiều thời gian để mềm hơn.

Tuy nhiên, với một chút kiên nhẫn, bạn sẽ có được thành phẩm bổ dưỡng cao đáng để chờ đợi.

Để làm một mẻ cơm gạo lứt đơn giản, cho một phần gạo và hai phần nước vào nồi đun sôi, sau đó đậy vung và để nhỏ lửa cho đến khi chín mềm. (Quá trình này có thể mất đến một giờ.)

Bạn muốn nhanh hơn nữa thì hãy thử chế biến ngũ cốc trong nồi áp suất hoặc chọn loại có thể dùng trong lò vi sóng.

Bảo quản gạo lứt đã nấu chín trong tủ lạnh trong hộp kín có thể dùng được đến 4 ngày hoặc ngăn đông có thể dùng được đến 6 tháng.

Xem thêm: Gạo lứt và Gạo trắng: Loại nào tốt hơn với bạn?

Công thức nấu ăn từ gạo lứt cho trẻ em đơn giản

Chắc chắn, gạo lứt có thể mất một khoảng thời gian để đạt đến độ dai hoàn hảo, nhưng sau khi đã được chế biến, nó cực kỳ linh hoạt trong các công thức nấu ăn dễ dàng, thân thiện với trẻ nhỏ. Hãy thử bất kỳ món nào trong số này cho em bé của bạn:

  • ngũ cốc gạo lứt tự làm từ Weelicious
  • cơm chiên rau củ dễ dàng từ Baby Foodie
  • cơm nắm nướng giòn từ One Green Planet
  • cháo gạo lứt và bí đỏ từ My Korean Kitchen
  • bánh pudding gạo lứt từ Tastes Better from Scratch
  • Cơm gạo lứt nướng dễ làm từ A Love Letter to Food

Lời Kết

Cho dù ở dạng ngũ cốc, súp, bi hay ngũ cốc thô, gạo lứt sẽ bổ sung chất xơ, protein và vi chất dinh dưỡng vào chế độ ăn của con bạn. Giúp họ phát triển sở thích đối với ngũ cốc nguyên hạt bằng cách phục vụ gạo nâu thay vì gạo trắng thường xuyên nhất có thể.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Gửi phản hồi