Hạt Dẻ Cười Là Gì? Thành Phần Dinh Dưỡng Của Pistachios?

Chủ đề: Hạt dẻ cười là gì? Thành phần dinh dưỡng Của Pistachios?

Thơm ngon và bổ dưỡng, hạt dẻ cười được dùng như một món ăn nhẹ và được sử dụng như một thành phần trong nhiều món ăn.

Màu xanh của chúng làm cho chúng trở nên phổ biến trong kem, bánh kẹo, bánh nướng, đồ ngọt, bơ, dầu và xúc xích, vì chúng tạo thêm màu sắc và hương vị tự nhiên và riêng biệt.

Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với hạt hoặc đơn giản là không chắc chắn, bạn có thể tự hỏi hạt dẻ cười chính xác là gì và liệu chúng có thuộc họ hạt hay không.

Bài báo này giải thích liệu hạt dẻ cười có phải là loại hạt hay không và đánh giá một số lợi ích sức khỏe của việc ăn hạt dẻ cười.

Quả hạch là gì?

Hạt Dẻ Cười Là Gì? Thành Phần Dinh Dưỡng Của Pistachios

Theo Wikipedia, bách khoa toàn thư miễn phí. Quả hạch là một loại quả bao gồm một lớp vỏ cứng hoặc dai bảo vệ một nhân hạt thường có thể ăn được. Trong cách sử dụng nói chung và theo nghĩa ẩm thực, nhiều loại hạt khô được gọi là quả hạch, nhưng trong ngữ cảnh thực vật học, “quả hạch” ngụ ý rằng vỏ không mở ra để giải phóng hạt (không xác định được).

Hầu hết các loại hạt đều đến từ các loại trái cây tự thoát khỏi vỏ một cách tự nhiên, nhưng điều này không đúng với các loại hạt như quả phỉ, hạt dẻ và quả acorns, có thành vỏ cứng và có nguồn gốc từ một buồng trứng kép. Cách sử dụng chung và nguyên bản của thuật ngữ này ít hạn chế hơn, và nhiều loại hạt (theo nghĩa ẩm thực), chẳng hạn như hạnh nhân, hồ đào, quả hồ trăn, quả óc chó và quả hạch Brazil [1] không phải là quả hạch theo nghĩa thực vật. Cách sử dụng phổ biến của thuật ngữ này thường dùng để chỉ bất kỳ hạt nhân nào có thành cứng, ăn được như một loại hạt. [2] Quả hạch là một nguồn thực phẩm giàu năng lượng và giàu chất dinh dưỡng. [3]

Hạt Dẻ Cười Là hạt Gì?

Hạt dẻ cười có thể đề cập đến bất kỳ một trong số một số loài cây thuộc chi Pistacia, là một phần cùng họ với hạt điều, xoài và cây thường xuân độc (3).

Tuy nhiên, Pistacia vera là loài cây duy nhất cho quả ăn được, thường được gọi là quả hồ trăn.

Cây hồ trăn có nguồn gốc từ Tây Á và Trung Đông, và bằng chứng chỉ ra rằng quả của cây đã được ăn trong hơn 8.000 năm (34).

Ngày nay, các nhà sản xuất hạt dẻ cười lớn nhất là Iran, Hoa Kỳ và các nước Địa Trung Hải (5).

Cây hồ trăn mọc ở vùng khí hậu khô và có thể cao tới 39 feet (12 mét).

 

Vào mùa xuân, cây phát triển các cụm quả màu xanh giống như quả nho, được gọi là quả thuốc, chúng dần cứng lại và chuyển sang màu đỏ.

Trong quả có một hạt màu xanh và tím, là phần có thể ăn được của quả.

Khi quả chín, vỏ cứng lại và tách ra bằng một tiếng bật, để lộ hạt bên trong. Quả được hái, gọt vỏ, phơi khô và thường được rang chín trước khi bán.

Bởi vì hạt dẻ cười là hạt của một loại thuốc, chúng không phải là một loại hạt thực vật thực sự. Tuy nhiên, trong thế giới ẩm thực, hạt dẻ cười được coi là quả hạch và chúng cũng được phân loại là một chất gây dị ứng hạt cây (6Trusted Source).

Tóm lược: Pistachios là hạt của quả của cây Pistachio vera, tạo ra các chùm quả nhỏ, cứng dần và tách ra, để lộ hạt bên trong. Mặc dù chúng là hạt, chúng được coi là quả hạch trong môi trường ẩm thực và được phân loại là chất gây dị ứng hạt cây.

Xem thêm: Tác dụng của việc ăn hạt dẻ cười là gì?

Thành phần dinh dưỡng của hạt dẻ cười

Hạt Dẻ Cười Là Gì? Thành Phần Dinh Dưỡng Của Pistachios

Hạt dẻ cười rất bổ dưỡng và giàu năng lượng. Khoảng 3,5 ounce (100 gram) hạt hồ trăn sống cung cấp:

  • Lượng calo: 569
  • Chất đạm: 21 gram
  • Carbs: 28 gram
  • Chất béo: 46 gram
  • Chất xơ: 10,3 gram
  • Đồng: 144% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin B6: 66% DV
  • Thiamine: 58% DV
  • Phốt pho: 38% DV
  • Magiê: 26% DV
  • Sắt: 22% DV
  • Kali: 21% DV
  • Kẽm: 21% DV

Ngoài ra, hạt dẻ cười chứa một lượng đáng kể natri, selen, riboflavin, vitamin E, choline, folate, vitamin K, niacin và canxi (7 Trusted Source).

Ăn hạt dẻ cười có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch do chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất xơ và chất chống oxy hóa, chẳng hạn như carotenoid, phytosterol, flavonoid và resveratrol (48 Trusted Source9 Trusted Source).

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 15 người có mức cholesterol cao vừa phải, ăn 15% lượng calo hàng ngày từ hạt dẻ cười làm giảm tổng số và cholesterol LDL (xấu) và tăng mức cholesterol HDL (tốt) (10 Trusted Source).

Trong một nghiên cứu tương đương kéo dài 4 tuần ở 22 nam giới trẻ tuổi, ăn 20% lượng calo hàng ngày từ hạt dẻ cười đã cải thiện sự giãn nở của mạch máu, đồng thời giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu (11 Trusted Source).

Điều thú vị là mặc dù có hàm lượng calo cao, nhưng ăn hạt dẻ cười không liên quan đến việc tăng cân đáng kể. Có vẻ như khi thêm hạt dẻ cười vào chế độ ăn uống của họ, mọi người sẽ ít đói hơn và tự nhiên giảm lượng calo nạp vào cơ thể (12 Trusted Source13 Trusted Source).

Do đó, thêm hạt dẻ cười vào chế độ ăn uống của bạn có thể là một cách tuyệt vời để tăng lượng chất dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe tim mạch mà không làm tăng thêm vòng eo của bạn.

Tóm lược: Hạt dẻ cười là loại hạt giàu năng lượng và rất giàu protein, chất béo lành mạnh, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, chúng có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol LDL (xấu) và tăng cholesterol HDL (tốt).

Xem thêm các bài viết khác về hạt dẻ cười:

>> Top 10 Hạt Dẻ Cười tốt nhất (Gold Nuts, BeeNut, NoFa, Mfood)

>> Top 9 loại hạt dinh dưỡng nên ăn để có sức khỏe tốt hơn

Kết luận

Hạt dẻ cười không phải là loại hạt thực vật thực sự. Trên thực tế, chúng là hạt ăn được của quả cây hồ trăn.

Tuy nhiên, giống như nhiều loại hạt khác, chúng vẫn được coi là một loại hạt dùng cho mục đích ẩm thực, cũng như một loại hạt cây trong số những người bị dị ứng.

Nếu dị ứng hạt cây không phải là mối quan tâm của bạn, thì hạt dẻ cười là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn, vì chúng rất bổ dưỡng và giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Leave a Reply