Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Hàm If Nhiều Điều Kiện Trong Excel

Chủ đề: Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Hàm If Nhiều Điều Kiện Trong Excel

Nếu đặt ra câu hỏi cho bạn rằng, bạn thường sử dụng chức năng nào để phục vụ công việc thường ngày khi làm việc với bảng tính? Khảo sát nhiều người chúng tôi thấy họ thường hay sử dụng hàm IF, đây là một công thức thông thường khi muốn kiểm tra một điều kiện, tuy nhiên bạn còn có thể kiểm tra một logic các điều kiện khác nhau chỉ trong một công thức. Vậy nếu hàm IF nhiều điều kiện này bạn chưa biết cách dùng như thế nào thì hãy dành ra 5 phút theo dõi bài hướng dẫn dưới đây để cùng Vouchersblog học Excel online nhé!

1. Hàm If cơ bản

Hàm if cơ bản thuộc hàm tích hợp trong excel thuộc trong nhóm hàm Logic được dùng để kiểm tra và tính toán với một điều kiện cho trước.

Công thức hàm if cơ bản cũng rất dễ nhớ và cách dùng cũng đơn giản:

=IF(điều kiện, giá trị 1, giá trị 2)

Trong công thức hàm trên, khi kết quả trả về giá trị 1 thì điều kiện là đúng và ngược lại khi trả về giá trị thứ 2.

Thực hiện ví dụ để hiểu rõ hơn về ứng dụng của hàm:

Cách sử dụng hàm If cơ bản

Cách sử dụng hàm If cơ bản

Trên ví dụ trên, đưa ra ví dụ sử dụng hàm if để tính tiền lương thưởng theo điều kiện, những người có số ngày công >24 sẽ được thưởng là 400000 đồng, còn <24 không có thưởng. Rất đơn giản thực hiện nhập công thức của hàm IF và kéo công thức xuống các ô phía dưới và chúng ta có thể xem được những ai đủ điều kiện được thưởng.

👉👉 Xem ngay: Combo 4 Khóa Học Online Excel, Word, Powerpoint 499.000đ

2. Hàm If nâng cao

Biết được hàm If cơ bản có thể tính toán và kiểm tra theo 1 điều kiện, thì trong trường hợp chúng ta muốn kiểm tra với nhiều điều kiện, chúng ta sử dụng hàm IF nâng cao, hay còn gọi là hàm if nhiều điều kiện.

Hàm if nâng cao này có ưu điểm nổi trội là có thể kiểm tra nhiều điều kiện và trả về các giá trị khác nhau tùy thuộc vào kết quả của cách kiểm tra đó.

Để sử dụng được hàm này, chúng ta xây dựng công thức hàm If lồng nhau, đối với các phiên bản excel năm 2007, 2010, 2016, 2013 thì có thể lồng tối đa 64 hàm if trong một công thức, tuy nhiên đối với bản cũ 2003 thì chỉ được tối đa 7 hàm if.

Cú pháp hàm:

=IF( condition1, value_if_true1, IF( condition2, value_if_true2, value_if_false2 ))

Condition đó là các giá trị bạn muốn kiểm tra.

Value_if_true: là giá trị trả về nếu điều kiện là Đúng.

Value_if_false: Là giá trị trả về nếu điều kiện là Sai.

Khi muốn tính hay muốn xem xét các tiêu chí điểm để sắp xếp lớp học hay muốn đánh giá nhận xét theo các tiêu chí cụ thể… chúng ta dùng hàm if nhiều điều kiện để thực hiện công việc này.
Đến với ví dụ bên dưới để có thể hiểu chi tiết hơn:

Cách sử dụng hàm If nâng cao

Cách sử dụng hàm If nâng cao

Hàm if lồng ghép hay là hàm if nâng cao đây là hàm vô cùng hữu ích, từ hướng dẫn cách dùng cơ bản nhất chúng ta có thể phát triển hàm if với nhiều cách dùng các trường hợp công việc khác nhau.

Đặc biệt, nếu bạn muốn làm chủ Excel một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất thì đừng bỏ qua khóa học “Làm chủ excel qua 100+ chuyên đề từ cơ bản đến nâng cao” của giảng viên Đinh Hồng Lĩnh trên UNICA.

Khóa học tin học văn phòng online với 13 giờ học online, bạn sẽ thành thạo các  các kỹ năng Excel từ cơ bản tới nâng cao. Bạn sẽ nắm được thành thạo các thao tác, thủ thuật áp dụng cho cả Excel 2007, 2010, 2013, 2016, 2019. Khóa học thiết kế theo phương pháp L.I.P.E, cung cấp đầy đủ giáo trình từ lý thuyết đến các bài thực hành sau mỗi bài, các bài kiểm tra sau từng chương và bài thi hết khóa học, giúp học viên trau dồi kỹ năng ngay sau khi học. Nếu bạn đang muốn trau dồi kỹ năng thì hãy nhanh tay đăng ký khóa học.

Lưu ý: GIẢM 40% KHI SỬ DỤNG MàUNICAN40 – ĐỘC QUYỀN DÀNH RIÊNG CHO CÁC KHÓA HỌC TẠI UNICA.VN (KHÔNG ÁP DỤNG KÈM THEO CÁC CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI KHÁC TẠI UNICA).

Ngoài ra hàm if còn dùng kết hợp với các hàm khác để tạo nên hiệu quả công việc cao hơn, hãy dành thời gian tìm hiểu về hàm nhiều hơn, bạn sẽ thấy sử dụng hàm sẽ giúp bạn nâng cao sự tư duy và phân tích định hướng cách làm lên rất nhiều đấy. Những kiến thức bổ ích này còn giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc học Kế toán online cùng các chuyên gia hàng đầu trên Unica.

Chúc các bạn may mắn.

 

Tham khảo: https://unica.vn/

Leave a Reply