Người bệnh tiểu đường ăn Quả Óc Chó được không?

Chủ đề: Người bệnh tiểu đường ăn Quả Óc Chó được không?

Quả óc chó được biết đến với nhiều công dụng khác nhau đối với sức khoẻ, chẳng hạn như ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ và cải thiện hệ tiêu hoá. Vậy người tiểu đường có ăn được quả óc chó không? Thực tế, người bệnh tiểu đường ăn quả óc chó có thể kiểm soát tốt lượng đường huyết cũng như phòng tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

1. Người tiểu đường có ăn được quả óc chó không?

Một nghiên cứu mới đây đã kết luận rằng, việc ăn quả óc chó có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Theo đó, người bệnh tiểu đường ăn quả óc chó có thể làm giảm nồng độ insulin lúc đói, ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết hiệu quả.

Bên cạnh đó, lượng chất béo không bão hoà đơn và không bão hoà đa có lợi cho tim mạch ở trong hạt óc chó giúp làm giảm mức cholesterol xấu LDL, đồng thời làm tăng mức cholesterol tốt HDL, từ đó ngăn ngừa được sự tích tụ các mảng bám trong động mạch.

Ăn hạt óc chó có thể giúp giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Ăn hạt óc chó có thể giúp giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Hơn nữa, quả óc chó có thể thúc đẩy cảm giác nhanh no, ngăn ngừa sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân hiệu quả, tránh phát triển béo phì – một trong những yếu tố quan trọng và hàng đầu gây ra bệnh ung thư và tiểu đường.

Trong quả óc chó có chứa các axit alpha – lipoic (ALA), giúp giảm viêm hiệu quả. Viêm là một tình trạng có liên quan mật thiết đến sự phát triển của bệnh tiểu đường cũng như các bệnh khác như bệnh tim và bệnh Alzheimer.

2. Một số loại hạt khác tốt cho người tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 khi ăn 5 khẩu phần các loại hạt vào mỗi tuần sẽ làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim tới 20% so với những người ăn ít hơn một khẩu phần một tháng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại hạt đều có tác dụng giống nhau. Các nghiên cứu cho thấy, các loại hạt mọc trên cây dường như mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tim mạch cũng như hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hơn so với các loại hạt mọc dưới đất. Các loại hạt mọc trên cây, bao gồm hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, quả hồ trăn, quả hồ đào, quả phỉ và hạt thông.

Ngoài quả óc chó, dưới đây là những loại hạt tốt nhất dành cho người mắc bệnh tiểu đường, bao gồm:

2.1.Hạnh nhân

Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy, hạnh nhân giúp kiểm soát lượng glucose và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho những bệnh nhân tiểu đường loại 2. Hạnh nhân cũng là một nguồn chất xơ tốt, giúp bạn có cảm giác no lâu, giữ lượng đường trong máu ổn định hơn và rất tốt cho hệ tiêu hoá.

Hạnh nhân có đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Almonds

Trong khoảng 3 muỗng hạt hạnh nhân (khẩu phần 1 ounce) cung cấp tới 80 mg magie, rất hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường bị thiếu khoáng chất này. Việc tăng lượng magie cũng góp phần thúc đẩy xương khỏe mạnh, điều chỉnh mức huyết áp, kiểm soát lượng đường trong máu cũng như các chức năng thần kinh và cơ.

2.2.Hạt dẻ cười

Trong hạt dẻ cười có chứa nhiều chất xơ, chất béo lành mạnh và protein, giúp bạn no lâu hơn, đồng thời hỗ trợ tốt cho các chức năng của hệ tiêu hoá.

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể lựa chọn hạt dẻ cười làm món ăn nhẹ, vì lượng chất béo không bão hoà đơn của loại hạt này có tác dụng làm giảm mức cholesterol xấu LDL và cải thiện hiệu quả lượng đường trong máu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp hạt dẻ cười cùng một số món ăn khác, chẳng hạn như salad, bánh mì nướng, cá nướng hoặc thịt gà nướng.

2.3.Đậu phộng

Đậu phộng là một món ăn nhẹ rất dễ gây no, thân thiện với bệnh tiểu đường nhờ hàm lượng chất xơ và protein cao. Chúng không chỉ có chỉ số đường huyết (GI) thấp mà còn giúp điều chỉnh lượng đường trong máu vô cùng hiệu quả.

Ăn hạt óc chó có thể giúp giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Đậu phộng là loại thực phẩm phù hợp với người bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã cho thấy, khi bổ sung thêm hai thìa bơ đậu phộng vào bữa ăn sẽ giúp bạn ngăn ngừa sự gia tăng đột biến của lượng đường trong máu sau khi ăn. Bên cạnh đó, loại hạt này cũng đem lại một số lợi ích cho sức khỏe tim mạch ở những bệnh nhân tiểu đường. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn đậu phộng thường xuyên nhằm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và ngăn ngừa tình trạng tăng mức cholesterol xấu LDL trong cơ thể.

Bạn có thể kết hợp ăn bơ đậu phộng ít natri cùng với sinh tố, bột yến mạch, món xào hoặc món salad trong chế độ ăn uống của mình để đạt được những lợi ích tối ưu trên.

>>> Tác dụng của hạt óc chó đối với trẻ nhỏ

3. Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn quả óc chó như thế nào?

Qua những thông tin trên, bạn hoàn toàn có thể tự trả lời được cho câu hỏi: “Hạt óc chó có tốt cho người tiểu đường không?”. Mặc dù việc tiêu thụ các loại hạt là tốt đối với nhiều khía cạnh sức khoẻ của người bệnh tiểu đường, tuy nhiên người bệnh nên tiêu thụ các loại hạt ở mức độ vừa phải, kể cả hạt óc chó.

Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn quả óc chó như thế nào

Hạt óc chó có chứa rất nhiều chất béo, phần lớn là các chất béo tốt, tuy nhiên nó có thể gây tăng cân nếu được tiêu thụ quá nhiều. Điều này sẽ làm phản tác dụng đối với bất kỳ lợi ích sức khỏe nào mà hạt óc chó mang lại.

Hơn nữa, những người mắc bệnh tiểu đường cũng cần chọn các loại hạt óc chó không chứa muối hoặc hạn chế muối, vì lượng muối dư thừa có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tình trạng đột quỵ. Tốt nhất, bạn nên ăn những hạt óc chó dạng thô, ít qua chế biến và không ướp thêm muối.

Nguồn tham khảo: everydayhealth.com, webmd.com, vinmec.com

Leave a Reply