Top 7 câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi đi xin việc

Chủ đề: Top 7 câu hỏi phỏng vấn thường gặp khi đi xin việc

Bạn sắp có một buổi phỏng vấn vào một công ty mà bạn vô cùng yêu thích nhưng bạn lại đang băn khoăn, lo lắng trước những câu hỏi mà nhà tuyển dụng sẽ đưa ra? Nắm bắt được tâm lý của các ứng viên khi đi xin việc, hôm nay Vouchersblog sẽ tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn thường gặp qua bài viết dưới đây, hi vọng bạn sẽ tự tin trả lời và chinh phục được nhà tuyển dụng.

1/ Bạn hãy tự giới thiệu về bản thân?

Khi nhà tuyển dụng đặt ra câu hỏi này là họ muốn xem kỹ năng trình bày logic cũng như khả năng tổng hợp thông tin của bạn.

Gặp câu hỏi này, bạn nên: Tóm tắt ngắn gọn thông tin của bạn trong vòng 3 phút trở lại về tên tuổi, quá trình làm việc tính từ công ty gần nhất về trước. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường thì có thể nói về kinh nghiệm tham gia hoạt động hội, nhóm tại các câu lạc bộ, hay nơi thực tập,…

Bạn không nên trình bày quá chi tiết về kinh nghiệm hay sở thích, quê quán…bởi  bạn chỉ có 2-3 phút cho câu hỏi này mà thôi.

Tự tin giới thiệu bản thân sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Tự tin giới thiệu bản thân sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

2/ Mục tiêu, định hướng nghề nghiệp của bạn là gì?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết bạn có thực sự suy nghĩ nghiêm túc về định hướng công việc sắp tới hay không, và nó có phù hợp với mong muốn, định hướng của vị trí công việc bạn đang ứng tuyển hay không.

Gặp câu hỏi này, bạn nên: Đưa ra mục tiêu ngắn hạn trong 1-2 năm tới về khả  đối với vị trí công việc bạn đang ứng tuyển và kế hoạch cụ thể bạn cần phải đạt được mục tiêu đó. Bạn nên lưu ý, mục tiêu, định hướng nghề nghiệp bạn đưa ra phải bổ trợ cho nhau; và có liên quan trực tiếp đến vị trí dự tuyển.

Bạn không nên: đưa ra những mục tiêu cao xa, hoành tráng mà không có kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu; định hướng nghề nghiệp không rõ ràng. Bởi khi nhận được câu trả lời này từ bạn nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá cao định hướng nghề nghiệp của bạn. Tỉ lệ trượt vòng phỏng vấn của bạn sẽ rất cao.

3/ Vì sao bạn chọn công ty chúng tôi?

Đây cũng là câu hỏi bạn sẽ thường gặp phải khi đi phỏng vấn. Gặp câu hỏi này, bạn nên: Trả lời ngắn gọn những điều bạn biết về công ty, về lịch sử hình thành, quá trình phát triển của công ty; những sản phẩm/dịch vụ tiêu biểu của công ty. Và quan trọng là bạn phải nhấn mạnh một lần nữa kỹ năng, kinh nghiệm của bạn phù hợp với vị trí dự tuyển.

Bạn không nên: đưa ra lý do mình chọn công ty vì là công ty có danh tiếng, hay chế độ; chính sách phúc lợi tốt;… Đặc biệt tối kị là bạn không được nêu sai tên công ty, tên sản phẩm, dịch vụ của công ty bởi nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá cao ứng viên khi trả lời theo hướng này.

4/ Vì sao bạn ứng tuyển vị trí này?

Khi nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này tới bạn là họ muốn biết bạn có tìm hiểu kỹ về công việc và có biết tự đánh giá về khả năng của bản thân hay không.

Gặp câu hỏi này, bạn nên: Nêu lại những điểm mạnh của bản thân để khẳng định vị trí bạn đang ứng tuyển là phù hợp. Hoặc bạn có thể chia sẻ với nhà tuyển dụng một số yếu tố khiến bạn thích ở công ty như danh tiếng của Ban lãnh đạo, lĩnh vực hoạt động của công ty…

Bạn không nên: đưa ra câu trả lời theo kiểu bạn đang tìm việc và thấy công ty tuyển thì bạn ứng tuyển. Hay vì công ty lớn, chế độ tốt nên ứng tuyển…

câu hỏi phỏng vấn

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều

5/ Vì sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?

Đây cũng là câu hỏi rất thường gặp khi bạn đi phỏng vấn. Gặp câu hỏi này, bạn nên: trả lời thành thật ở mức độ khéo léo và vừa phải; cố gắng chuyển hướng câu trả lời sang hướng bạn phù hợp với công việc mới như thế nào để cho nhà tuyển dụng thấy bạn không muốn tiếp tục công việc cũ.

Bạn không nên: nói xấu công ty, sếp hoặc đồng nghiệp cũ. Bởi với mỗi cá nhân, hay công ty nào cũng đều có gặp những hạn chế; và nếu nhận thấy bản thân không còn phù hợp; thì tìm kiếm những cơ hội mới.

6/ Bạn mong đợi gì khi ứng tuyển vị trí này?

Thông thường khi đi xin việc bạn thường ít có sự chuẩn bị tốt cho câu hỏi này; nhưng nhà tuyển dụng lại rất hay hỏi để xem những mong đợi của bạn liệu công việc họ đang cần tuyển có đáp ứng được không.

Gặp câu hỏi này, bạn nên: Nêu cụ thể khoảng 2- 3 mong đợi thực tế của bạn xoay quanh cơ hội để vận dụng những kiến thức; kỹ năng/kinh nghiệm đang có vào công việc, các vấn đề về tính chất công việc mong muốn được làm; hoặc có thể nói rõ mong đợi về việc cải thiện thu nhập.

Bạn không nên: trả lời theo kiểu em chẳng có mong đợi hay mục đích gì; hay cũng không nên đưa ra những mong đợi quá cao siêu vì như thế nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn không có mục tiêu rõ ràng hoặc bạn đang chém gió.

7/ Mức lương mà bạn mong muốn?

Đây là một câu hỏi rất khó trả lời vì nhiều ứng viên thường sợ bí “hố” trong quá trình thương lượng lương. Gặp câu hỏi này, bạn nên: nói cụ thể mức lương bạn mong muốn để tránh mất thời gian cho cả 2 bên.

Bạn không nên: trả lời theo kiểu chung chung như căn cứ vào khả năng của em công ty sẽ có mức lương phù hợp. Nếu bạn chưa hiểu rõ tính chất; mức độ công việc thì có thể xin phép nhà tuyển dụng có thêm thời gian suy nghĩ trước khi trả lời.

Tóm lại, buổi phỏng vấn có thể ảnh hưởng đến 80% kết quả tuyển dụng. Vì vậy, bên cạnh thái độ, hành vi cũng như kiến thức chuyên môn, bạn cũng nên trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết như kỹ năng viết CV, kỹ năng dự phỏng vấn tự tin trước khi tham dự buổi dự tuyển.

Chúc bạn thành công!

>> Bí quyết viết CV – Dự phỏng vấn

>> Hướng dẫn viết CV xin việc bằng tiếng Anh từ A-Z

>> Bộ hồ sơ xin việc gồm những giấy tờ gì

Leave a Reply