Sự thật tất tần tật về Sàn TMĐT AliExpress có đáng tin cậy?

Sự thật về sàn thương mại điện tử Aliexpress và hoạt động như thế nào và có đáng tin cậy không? còn vấn đề Lừa đảo trên AliExpress thì sao?. Khi nói về các sản phẩm Made in China, bạn gần như chắc chắn sẽ liên tưởng với tên của các nền tảng như AliExpress hay Alibaba. Hai nền tảng Thương mại điện tử cung cấp cho khách hàng các sản phẩm Trung Quốc rất có thể khiến khách hàng thích thú.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào AliExpress, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết cách hoạt động của nó, mua hàng trên aliexpress có thật sự tốt và an toàn, những gì mà bạn có thể tìm thấy trên đó và liệu nó có phải là một lựa chọn khả thi để mua về dùng cá nhân, mua sỉ và mua hàng dropshipping hay không.

Tìm hiểu về sàn TMĐT AliExpress là gì?

Sự thật tất tần tật về Sàn TMĐT AliExpress có đáng tin cậy

AliExpress là một nền tảng của Trung Quốc giao dịch bán hàng trực tuyến các sản phẩm từ các công ty Trung Quốc. Trên thực tế, nó là một trang web tập hợp rất nhiều nhà sản xuất nhỏ bán các mặt hàng đủ loại và đa dạng chủng loại, từ quần áo đến đồ điện tử, từ phụ kiện đến đồ thể thao và nhiều hơn thế nữa.

Nền tảng này được Tập đoàn Alibaba tạo ra vào năm 2010 và nó tập hợp một số lượng lớn các nhà sản xuất nhỏ của Trung Quốc, nhờ vào Thương mại điện tử này, rất nhiều nhà bán hàng hiện có thể bán các mặt hàng của họ trực tiếp cho người tiêu dùng trên khắp thế giới.

Tóm lại, trang web này hoạt động giống như Amazon và eBay, tuy nhiên, người bán chủ yếu là người Trung Quốc và trang web này không bán bất kỳ sản phẩm nào của riêng mình, nó chỉ hoạt động như một nơi trưng bày sản phẩm cho người khác.

AliExpress không phải là thị trường thương mại điện tử đầu tiên của Trung Quốc phát triển bán hàng trực tuyến. Tiền thân của nó là một trang web có tên Taobao, hoàn toàn nhắm vào công chúng Trung Quốc. Mặt khác, AliExpress bán độc quyền bên ngoài Trung Quốc: trên thực tế, khách hàng Trung Quốc không có cách nào để truy cập vào nền tảng này. Trang web này đặc biệt thành công ở Nga, Brazil, Hoa Kỳ và Tây Ban Nha.

Gần đây, việc sử dụng nó cũng đang phát triển ở Liên minh Châu Âu, chẳng hạn như ở Ý, trong năm ngoái, AliExpress đã đặc biệt thành công, vì nhiều khách hàng đã tìm kiếm nhiều loại sản phẩm khác nhau, như đồ gia dụng nhỏ và quần áo. AliExpress đã được dịch sang tất cả các ngôn ngữ chính trên thế giới, như tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nga, tiếng Ý, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Pháp và tiếng Ba Lan.

>> Lấy Mã giảm giá AliExpress được cập nhập tự động hàng giờ<<

AliExpress hoạt động như thế nào?

AliExpress hoạt động giống hệt như tất cả các nền tảng khác giải quyết việc bán sản phẩm trực tuyến. Về cơ bản, trên AliExpress bạn có thể tìm thấy bất kỳ loại sản phẩm nào.

Trên trang web, tất cả các bài viết và danh mục được chia thành các mục khác nhau, nhằm giúp khách hàng dễ dàng điều hướng trong nền tảng.

Cụ thể hơn, đây là những danh mục sản phẩm phổ biến nhất được người dùng khám phá:

  • Quần áo nam, nữ và trẻ em
  • Điện tử dân dụng
  • Đồ thể thao
  • Vật phẩm cho sắc đẹp và sức khỏe
  • Phụ kiện xe máy và ô tô
  • Giày và phụ kiện
  • Trang sức
  • Máy vi tính
  • Điện thoại di động và viễn thông
  • Đồ gia dụng
  • Hàng làm vườn

Trong mỗi danh mục, có các phân mục khác để giúp việc tìm kiếm dễ dàng, nhanh chóng và trực quan hơn. Sau đó, mỗi sản phẩm được trang bị một thẻ chi tiết, kèm theo hình ảnh và giải thích về các tính năng cũng như giá mua.

Nếu bạn thích một trong những sản phẩm bạn thấy trên AliExpress, tất cả những gì bạn phải làm là thêm sản phẩm đó vào giỏ hàng và tiến hành thanh toán.

AliExpress chấp nhận tất cả các loại thanh toán điện tử, từ thẻ tín dụng đến thẻ trả trước, mà còn cả các phương thức khác như Paypal và Western Union. Tuy nhiên, phương thức thanh toán được ưa thích là Alipay, một hệ thống ảo rất giống Paypal nhưng hoàn toàn được tạo ra tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, giá của sản phẩm được chỉ định trong quá trình mua hàng không bằng số tiền cuối cùng mà bạn sẽ phải trả. Đối với giá của sản phẩm, bạn cũng phải thêm thuế, ví dụ như ở EU, bạn cần thêm VAT và tất cả các phí hải quan cho tất cả các sản phẩm có giá trên 22 €.

Cuối cùng, một lưu ý về thời gian vận chuyển. Với nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, thời gian vận chuyển khá lâu, thời gian chờ đợi trung bình thường vượt quá 1 tháng.

Đối tượng sử dụng Aliexpress?

Khi ra mắt vào năm 2010, AliExpress hoàn toàn nhắm đến đối tượng doanh nhân vì đây là một trang web chuyên về B2B, tức là doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ngay từ đầu, những khó khăn khi tiếp xúc với những khách hàng phức tạp như một công ty nước ngoài mua sỉ để bán cho người tiêu dùng cuối cùng đã khiến dự án AliExpress không mấy hiệu quả.

Do đó, chúng tôi đã chứng kiến sự thay đổi đột ngột của đường đua và thị trường này bắt đầu hướng đến cơ sở khách hàng chủ yếu bao gồm những người tiêu dùng cuối cùng.

Ngày nay, nền tảng này mở cửa cho tất cả những ai đang tìm kiếm các sản phẩm cụ thể, có chất lượng thay đổi nhưng đều có đặc điểm chung là có giá cả rất phải chăng và dễ tiếp cận.

Rất nhiều mặt hàng có thể được tìm thấy trên thị trường này làm cho nó trở thành một điểm tham khảo cho những người muốn mua các sản phẩm đơn lẻ hoặc một vài đơn vị giống nhau, nhận thức rõ rằng trang web không cho phép mua hơn một trăm sản phẩm một mặt hàng duy nhất.

Xem thêm các bài review về DHgate, Banggood

>> Review Banggood: Trước khi mua hàng hãy xem bài viết này

>> Review DHgate: Mua hàng có tốt không? 6 mẹo để tránh bị lừa đảo

AliExpress có đáng tin cậy không?

Có thể bạn đang tự hỏi Aliexpress có thể đáng tin cậy như thế nào và liệu nó có thể được sử dụng để mua số lượng lớn hay bán dưới dạng dropshipping hay không, cố gắng tận dụng mức giá thuận tiện của các sản phẩm được cung cấp trên trang web.

Hãy bắt đầu bằng cách đánh giá độ tin cậy của nó. Chắc chắn là không thể thiết lập một quy tắc chung vì Aliexpress không trực tiếp bán sản phẩm của mình mà chỉ đóng vai trò là nơi trưng bày cho các nhà sản xuất Trung Quốc, thậm chí rất nhỏ lẻ, muốn mở ra thị trường quốc tế rộng lớn hơn.

Đây là lý do tại sao bạn rất có thể tìm thấy một số nhà cung cấp rất đáng tin cậy, nhưng phần lớn không phải là người mà bạn muốn hợp tác kinh doanh. Trên thực tế, không có gì lạ khi bạn nhận được những sản phẩm hoàn toàn khác với hình ảnh được đăng trên trang web, hoặc trong thời gian dài hơn nhiều so với những gì đã nêu trên trang sản phẩm.

Thường thì bạn cũng sẽ tìm thấy các sản phẩm của các thương hiệu lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử và điện thoại, được bán với giá hời. Đây chắc chắn là hàng giả, đây là một hiện tượng xảy ra khá thường xuyên trên AliExpress và nói chung là ở Trung Quốc.

Hãy cẩn thận: mua hàng giả là một hành vi phạm tội và lỗi không chỉ nằm ở người bán mà đặc biệt là ở người mua.

Cuối cùng, bạn phải luôn cảnh giác và đề phòng những trò gian lận. Trên thực tế, có một số người bán muốn được trả trước cho những hàng hóa có thể không được giao. Lời khuyên của chúng tôi là luôn đọc kỹ tất cả các phản hồi và đánh giá của người bán trước khi tiến hành mua hàng và tuân theo các quy tắc an toàn được liệt kê trên cổng thông tin.

Cách để bạn chọn một người bán đáng tin cậy trên AliExpress

Cũng giống như bạn làm trên Amazon, hãy kiểm tra các bài đánh giá. Người mua có hài lòng không? Nếu họ đã đăng ảnh, các mặt hàng có giống như trong ảnh sản phẩm không? Mike Sheety, giám đốc công ty thiết kế áo sơ mi Canada ThatShirt, cũng khuyên bạn nên kiểm tra xem một sản phẩm đã được bán bao nhiêu lần. Ông nói: “Nếu con số cao, điều đó có nghĩa là sản phẩm của họ đúng như quảng cáo. Ông cũng khuyên bạn nên mua từ những người bán có uy tín lâu năm, bởi vì các doanh nghiệp đã có mặt trên nền tảng này trong nhiều năm sẽ có hồ sơ theo dõi đáng tin cậy hơn.

Chính sách nào được áp dụng để bảo vệ người mua hàng trên AliEpress?

Sự thật tất tần tật về Sàn TMĐT AliExpress có đáng tin cậy
istockphoto

Thực ra nhiều hơn bạn có thể nghĩ. Nếu bạn nhận được một mặt hàng không như được mô tả hoặc bạn không nhận được đúng thời gian (hoặc không đúng thời hạn), AliExpress sẽ có đảm bảo hoàn lại tiền trên toàn trang web. Ngoài ra, người bán “thường đưa ra bộ đảm bảo riêng cho các mặt hàng cụ thể và đây là điều bạn không thể bỏ qua khi mua các sản phẩm giá cao”, Sam Shepler, Giám đốc điều hành của Testimonial Hero cho biết. “Có một số thẻ đảm bảo khác nhau, nhưng bạn nên tìm những thẻ quan trọng nhất, như ‘được đảm bảo chính hãng’ và ‘trả lại thêm tiền.’ Điều đó có nghĩa là nếu sản phẩm của bạn là hàng giả hoặc nếu bạn không thích nó vì bất kỳ lý do gì sau khi nhận được nó, bạn có thể được hoàn lại đầy đủ.”

Xem thêm: Cách sử dụng mã Select Coupons trên AliExpress

Người mua có thể tránh hàng giả bằng cách nào?

Nói về hàng giả: Chúng chắc chắn tồn tại trên AliExpress. (Công bằng mà nói, trên Amazon cũng có rất nhiều thứ, mặc dù The Wirecutter lưu ý rằng Amazon có một quy trình chặt chẽ hơn để loại bỏ chúng.) Để tránh hàng giả, hãy để ý kiến chung chiếm ưu thế. Rất có thể bạn sẽ nhận được một chiếc HydroFlask chính hãng với giá 10 đô la khi đồ thật được bán lẻ với giá 45 đô la hoặc Crocs thật với giá 12 đô la khi chúng thường là 30 hoặc 40 đô la. Bolig nói: “Nếu một thỏa thuận có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, thì điều đó có thể xảy ra. Điểm mấu chốt: Đây không phải là nơi để đạt được thỏa thuận đối với một thương hiệu quen thuộc.

Xem thêm: Các phương thức thanh toán AliExpress: Hình thức nào tốt nhất?

Mất bao lâu để nhận được các mặt hàng từ AliExpress?

Khách hàng của Amazon Prime đã quen với việc vận chuyển trong hai ngày nên chuẩn bị tinh thần, bởi vì mua hàng từ AliExpress là bất cứ điều gì ngoại trừ nhanh chóng. Ví dụ: khi chúng tôi duyệt qua trang web, chúng tôi tìm thấy một chiếc quần legging phổ biến sẽ mất đến sáu tuần để đến nơi bằng cách sử dụng dịch vụ vận chuyển tiêu chuẩn miễn phí của AliExpress. Chính thức, tốc độ vận chuyển tiêu chuẩn là 15 đến 45 ngày làm việc, trong khi vận chuyển cao cấp, có tính thêm phí, là bảy đến 15 ngày làm việc.

Sự thật tất tần tật về Sàn TMĐT AliExpress có đáng tin cậy
gutaper/istockphoto

Vậy giá Vận chuyển của AliExpress là bao nhiêu?

Vận chuyển tiêu chuẩn thường miễn phí. Nhưng nếu bạn không chuẩn bị để đợi đến 45 ngày làm việc, thì việc vận chuyển nhanh hơn có thể khiến bạn mất nhiều thời gian. Mike Miller, biên tập viên của Wilderness Times và một người dùng AliExpress thường xuyên cảnh báo: “Vận chuyển từng là rẻ mạt đối với mọi thứ, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra nữa”. “Nếu bạn không cẩn thận, một món hàng có thể khiến bạn tốn kém gấp 100 lần giá trị vận chuyển.” Ví dụ: đối với những chiếc quần legging tương tự mà chúng tôi đã đưa ra ở trên, việc nâng cấp lên gói vận chuyển cao cấp sẽ có giá 25 đô la – gấp hơn ba lần chi phí của chính chiếc xà cạp đó. Giao hàng trong vòng một tuần sẽ có chi phí đáng kinh ngạc là 77 đô la thông qua UPS hoặc FedEx.

Sự thật tất tần tật về Sàn TMĐT AliExpress có đáng tin cậy
Maica/istockphoto

Bạn cần tránh những loại mặt hàng nào trên AliExpress?

Các chuyên gia cho biết một nguyên tắc nhỏ hữu ích: Tránh các mặt hàng có giá cao hơn. Miller nói: “Bởi vì bạn không bao giờ thực sự biết mình sẽ nhận được gì, nên tôi thường tránh mua bất cứ thứ gì đắt tiền trên AliExpress. “Hãy tập trung vào các giao dịch mua nhỏ, rẻ tiền, để nếu bạn thất vọng với giao dịch mua của mình, thì ít nhất đó không phải là một trở ngại lớn về tài chính”. Cũng nên lưu ý rằng các sản phẩm có thể không tuân theo các quy định an toàn tương tự được áp dụng tại nước sở tại. Trước đây, trang web này đã bị gắn cờ vì bán mỹ phẩmghế ngồi ô tô không an toàn với hàm lượng chì cao. Một lần nữa, hãy để quy tắc thông thường và tiếp tục mua hàng ở những nơi không gây vấn đề về an toàn.

Còn về Lừa đảo trên AliExpress thì sao?

Các chuyên gia cho biết, với các biện pháp bảo vệ người mua, bạn không nhất thiết có nguy cơ bị lừa đảo qua AliExpress nhiều hơn bất kỳ trang web nào khác. Sheety nói: “Tôi nhớ khi eBay lần đầu tiên trở nên phổ biến, có rất nhiều người mua thường e ngại vì họ sợ bị lừa đảo. “Hôm nay, tôi nghĩ AliExpress đang trải qua một giai đoạn tương tự.” Bolig nói rằng một sự lừa đảo cổ điển là khi người bán yêu cầu bạn thanh toán trực tiếp qua tài khoản của họ thay vì thông qua nền tảng AliExpress. “Nếu bạn đi theo con đường này, AliExpress sẽ không hoàn lại tiền cho bạn cho bất kỳ giao dịch mua nào,” cô cảnh báo. “Đó là một cách dễ dàng để bị lừa.”

Xem thêm: 3 thủ thuật để được giao hàng miễn phí trên AliExpress

Aliexpress và dropshipping

Aliexpress và dropshipping

Như chúng tôi đã nói trước đó, AliExpress là một trang web tổng hợp, nơi bạn có thể tìm thấy các sản phẩm thuộc bất kỳ loại nào, có mặt tại thị trường Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, nhiều dropshippers đã sử dụng nền tảng này như một cách để dễ dàng tìm kiếm sản phẩm và nhà cung cấp cho các cửa hàng trực tuyến của họ. Ngay cả ngày nay, trên thực tế, phần lớn các dropshippers sử dụng AliExpress để đưa sản phẩm vào cửa hàng của họ và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng cuối cùng của họ.

Để tiết kiệm thời gian và tiền bạc, nhiều ứng dụng và bổ sung khác nhau đã được phát triển. Chúng giúp nhanh chóng nhập các sản phẩm từ nền tảng Trung Quốc vào cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, các ứng dụng này cũng như bản thân các dropshippers không tính đến việc bản thân AliExpress là một trang bán lẻ và tiếp tục sử dụng không đúng cách, thường xuyên gặp phải nhiều vấn đề.

Có hai vấn đề cần thiết cần xem xét nếu bạn sử dụng nền tảng này cho dropshipping:

  1. Giá cả là B2C, không phải B2B, do đó tỷ suất lợi nhuận bị hạn chế;
  2. Các sản phẩm tương tự cũng có thể được tìm thấy bởi khách hàng tiềm năng của cửa hàng dropshipping với mức giá thấp hơn (không tính lợi nhuận của dropshipper).

Hơn nữa, người bán AliExpress thường không gửi bưu kiện với phương thức vận chuyển đã thỏa thuận, họ có thể chia sẻ số theo dõi không đúng hoặc sai lệch, do đó không thể theo dõi gói hàng và không cung cấp hỗ trợ sau bán hàng.

Loại vấn đề và sai lầm này có thể dễ dàng làm mất đi những khách hàng vốn đã trung thành và tạo ra các vấn đề về khiếu nại và mất uy tín.

AliExpress và Bán buôn (Wholesale)

AliExpress chủ yếu là một nền tảng dành cho người tiêu dùng và vì lý do này, ngay cả việc mua bán buôn cũng không được khuyến khích. Đặc biệt, đối với hàng nhập khẩu, một trong những vấn đề chính liên quan đến giấy chứng nhận.

Khi bạn định mua một hoặc nhiều sản phẩm trên AliExpress lần đầu tiên, mối quan tâm lớn nhất của bất kỳ khách hàng nào là gặp phải một số loại gian lận thanh toán. Trên thực tế, đây không phải là vấn đề cốt lõi.

Vấn đề lớn nhất không phải là các khoản thanh toán – bạn luôn có thể thu hồi số tiền bị lừa nếu việc mua hàng được thực hiện, theo các quy định của AliExpress, nơi cung cấp bồi thường cho toàn bộ số tiền đã chi tiêu – mà là nhìn thấy hàng hóa bị tịch thu tại hải quan vì họ không tuân thủ luật EEC, đặc biệt là đối với các sản phẩm cụ thể như đồ chơi, sản phẩm điện tử và sản phẩm điện thoại di động, v.v.

Do đó, nếu bạn định mua hàng trên Aliexpress, bạn phải kiểm tra sự hiện diện của các chứng nhận sau:

  1. Nhãn hiệu CE: phải có mặt trên đồ chơi, sản phẩm điện tử, phụ kiện ô tô, xe máy, v.v …;
  2. RoHS: sản phẩm điện tử, đồng hồ đeo tay, bất kỳ loại vật thể kim loại nào, v.v.;
  3. REACH: nhãn hiệu phải có trên tất cả các sản phẩm làm đẹp, nhựa các loại và các sản phẩm hóa chất dưới bất kỳ hình thức nào.

Thay thế Aliexpress tốt nhất cho bán buôn hoặc dropshipping

Tóm lại, mặc dù việc sử dụng AliExpress để mua bán buôn nhỏ hoặc vận chuyển dropshipping có vẻ rất thuận tiện, chúng tôi thực sự khuyên bạn không nên sử dụng nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp vững chắc và lâu dài.

Trên thực tế, cổng thông tin từ lâu đã ủng hộ sứ ​​mệnh của mình là chuyên bán hàng cho người tiêu dùng và vì lý do này, nó không cung cấp khả năng mua hàng B2B.

Từ tất cả những gì đã nói cho đến nay, rõ ràng AliExpress hoàn toàn không thích hợp để mua hàng với số lượng lớn. Tóm lại, cụ thể hơn, những lý do nào không khuyến khích việc sử dụng cổng thông tin cho mục đích như vậy:

  • Giới hạn tối đa 100 miếng;
  • Các sản phẩm thường không được chứng nhận;
  • Giá B2C có thể truy cập cho bất kỳ ai;
  • Có nguy cơ mua phải hàng giả;
  • Giá cố định;
  • Không có tùy chỉnh.

Mặt khác, có rất nhiều vấn đề ngay cả đối với mua hàng dropshipping. Đặc biệt:

  • Thiếu liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp
  • Không thể kiểm tra chất lượng
  • Không có bưu kiện nhiều sản phẩm
  • Giá B2C
  • Không có sản phẩm tùy chỉnh
  • Không có bao bì có nhãn hiệu

Có cách nào để mua hàng online tiết kiệm hơn không?

Giá của AliExpress đã rẻ, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng mã giảm giá để tiết kiệm hơn nữa, Jonathan Frey, giám đốc tiếp thị của Urban Bikes Direct, lưu ý. AliExpress tự cung cấp một số, và trong khi bạn chỉ có thể sử dụng một cho mỗi đơn đặt hàng, “chúng hoạt động với các đơn đặt hàng kết hợp,” ông nói. “Điều này làm cho chúng đặc biệt hữu ích khi bạn cần mua sắm tại nhiều cửa hàng.” Ông nói: Có những mã giảm giá Aliexpress do người bán riêng lẻ cung cấp cho các cửa hàng của họ và chọn những mã giảm giá phù hợp cho các nhóm cửa hàng lớn hơn.

Những gì khác tôi cần biết thêm về Aliexpress?

Tìm kiếm trên AliExpress không hoàn toàn giống như tìm kiếm trên banggood,… và các nhà bán lẻ khác mà người tiêu dùng đã quá quen thuộc. Nó có thể giống như một trải nghiệm chợ trời, với một số đồ vật dường như ngẫu nhiên được đưa ra trong quá trình tìm kiếm, đòi hỏi người mua sắm phải làm việc nhiều hơn một chút. Và trộn lẫn với những món đồ bạn tìm kiếm có thể là một số thứ không quen thuộc và thậm chí một số món đồ chỉ dành cho người lớn. Ở đây, không chỉ người mua hãy cẩn thận mà còn cả trình duyệt.

Nguồn tham khảo: yakkyofy.com, blog.cheapism.com

Leave a Reply